รูปบทความ วัยเรียนก็เช่าคอนโดได้ หากรู้จักบริหาร

วัยเรียนก็เช่าคอนโดได้ หากรู้จักบริหาร

เมื่อถึงวัยที่ต้องศึกษาในชั้นมหาวิทยาลัย มีหลายคนที่ต้องเข้ามาศึกษาในกรุงเทพ และต้องหาหอพักอยู่ นอกจากหอพักนักศึกษาแล้ว คอนโดยังปล่อยให้เช่าเป็นหอพักสำหรับนักศึกษาได้เหมือนกัน แถมยังมีความปลอดภัยสูงกว่า สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันมากกว่า สะอาด และพื้นที่ใช้สอยกว้างกว่าด้วย แต่สิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามเช่นกัน เพราะฉะนั้น การจะย้ายเข้าอยู่คอนโดจึงต้องมีเงินพอสมควร และต้องมีการบริหารเงินที่ดีด้วย


เลือกคอนโด

การเลือกคอนโดที่เหมาะสมเป็นสิ่งแรกที่ต้องทำก่อน เพราะเราจะได้สามารถเลือกคอนโดที่เหมาะสมกับเรา และสามารถจ่ายค่าเช่าในแต่ละเดือนได้โดยไม่เดือดร้อนเกินไป ในคอนโดนั้นควรจะมีเฟอร์นิเจอร์ที่ครบครัน และมีการตกแต่งไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ดูสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมว่าคุ้มค่ากับเงินที่เราจ่ายไปในแต่ละเดือนหรือไม่ บางที่จะมีฟิตเนสและสระว่ายน้ำให้ด้วยสำหรับผู้พักอาศัย และควรจะเป็นคอนโดที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยของเราด้วย เพื่อให้เราสามารถเดินทางไปเรียนได้สะดวก ตรงนี้จะสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของเราได้ด้วยนั่นเอง


บริหาร รายรับ-รายจ่าย

เมื่อเลือกคอนโดได้แล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือบริหารการเงินให้ดี โดยให้ค่าเช่าเป็นหนึ่งในรายจ่ายที่ต้องจ่ายเป็นประจำทุกเดือนด้วย แล้วยังต้องคำนึงถึงค่าเดินทาง, ค่ากิน, ค่าข้าวของเครื่องใช้, ค่าน้ำ, ค่าไฟ หากเป็นไปได้สามารถหางานพาร์ทไทม์ทำเพิ่มเติมได้ จะช่วยให้เรามีรายได้พิเศษมาไว้บรรเทารายจ่ายส่วนนี้ได้ด้วย


ทั้งนี้ทั้งนั้น งานพาร์ทไทม์อาจจะทำให้เราเสียเวลาในการพักผ่อนไปบ้าง ต้องบริหารเวลาดี ๆ ไม่ให้กระทบกับการเรียนด้วย ข้อดีของการทำงานพาร์ทไทม์นอกจากจะได้รายได้พิเศษแล้วยังช่วยในเรื่องระเบียบวินัย การสร้างสังคมได้ด้วย แถมยังเก็บเป็นประสบการณ์ทำงานใส่เรซูเม่ไว้ในอนาคตได้อีกด้วย


รูมเมท

อีกวิธีที่จะช่วยบรรเทาได้ดีคือการหารูมเมทมาช่วยหารค่าห้อง การเลือกรูมเมทเราต้องคิดให้ดี เพราะรูมเมทจะอยู่กับเราไปอีกนาน อยู่กับเราทั้งวันทั้งคืน ต้องคอยดูแลรักษาความสะอาดในห้องให้กันและต้อง คอยดูแลกันด้วย หากเกิดเหตุการณ์ทะเลาะกันถึงขั้นย้ายออก อาจทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงไปเลย เพราะฉะนั้นต้องคิดให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกรูมเมท


ข้อดีอีกข้อของการมีรูมเมท คือเวลาที่เราเจ็บป่วย ถ้าหากอาการเกิดรุนแรงจนไม่สามารถดูแลตัวเองได้ขึ้นมา เมทของเราจะได้ช่วยโทรหาโรงพยาบาลให้ส่งรถมารับได้ทันก่อนที่อาการจะรุนแรงกว่าเดิม หรือสามารถช่วยพาเราไปส่งถึงมือหมอได้อย่างปลอดภัย


เหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรจะนึกถึงเมื่อต้องการเข้ามาเช่าคอนโดเป็นหอพัก อย่างไรก็ตามการเช่าคือการเสียเงินโดยตัวเราไม่มีสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในคอนโดเลย มีสิทธิ์เป็นเพีงผู้เข้าอาศัยเท่านั้น ดังนั้น เราจึงต้องรักษาสิ่งของในห้องไม่ให้ชำรุดด้วย หรือหากชำรุดต้องรีบแจ้งซ่อมทันที ไม่เช่นนั้นเวลาย้ายออกอาจจะโดนเรียกเก็บค่าปรับได้


‘คอนโด’ แม้ดูแล้วจะฟังดูดีกว่าอยู่หอพักธรรมดา ทั้งด้วยความปลอดภัย และความสะดวกสบาย แต่คอนโดกลับไม่ได้มีมากมายเท่าหอพัก เพราะฉะนั้นหากคิดตั้งใจว่าจะอยู่คอนโดจริง ๆ ควรรีบศึกษาและเลือกคอนโดไว้แต่เนิ่น ๆ และรีบติดต่อจองให้เร็ว ไม่เช่นนั้น พอใกล้เปิดเทอม คอนโดปล่อยเช่าที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยอาจจะหมดเกลี้ยงแล้วก็ได้


ลองค้นหาคอนโดให้เช่าที่ตรงใจเราได้ที่นี่ https://www.estopolis.com/ค้นหาคอนโด/เช่าคอนโด


บทความที่เกี่ยวข้อง

เหล่าวัยเรียน เทียบกันชัด ๆ ! หอพัก VS คอนโดมิเนียม

วิธีการรักษาเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องที่คน ‘เช่า’ คอนโด ‘ต้องรู้’

เลือกให้คุ้มที่สุด กับพื้นที่ส่วนกลางที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้คุณได้

ไกลบ้านไม่เป็นไร ยกความสบายใจมาไว้ในคอนโด

Work Hard, Play Hard ! เรียนหนัก เล่นหน่วง ไม่ต้องห่วง...ยังไหว !


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์