รูปบทความ วางแผนการลงทุนให้ชีวิต อายุเท่านี้เราควรลงทุนอะไรดี

วางแผนการลงทุนให้ชีวิต อายุเท่านี้เราควรลงทุนอะไรดี

คุณเคยถามตัวเองไหมว่าตัวคุณในตอนนี้ มีฐานะการเงินที่มั่นคงแล้วหรือยัง และเป้าหมายชีวิตของคุณสำเร็จไปถึงไหนแล้ว?


ยิ่งอายุมากยิ่งขึ้น การวางแผนชีวิตและการเงินเป็นเรื่องสำคัญ


อย่างแรกที่เราควรจะมี คือหน้าที่การงานดีเพื่อให้มีเงินเลี้ยงดูแลตัวเอง ดูแลครอบครัว ดูแลพ่อแม่ และมีเงินใช้จ่ายซื้อสิ่งของต่างๆ ต่อมาสิ่งที่หลายคนต้องการมี เพื่อเป็นความมั่งคั่งให้กับตัวเองก็น่าจะเริ่มจากการมีรถ มีบ้าน มีธุรกิจเป็นของตัวเอง อสังหาริมทรัพย์ก็ถือเป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่ทุกคนเลือกที่จะมีเพื่อสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเอง


อสังหาริมทรัพย์มีข้อดี คือ เป็นทรัพย์สินถาวร และมีมูลค่าเพิ่มขึ้นตลอดเวลา


ทำไมต้องมี หรือ เลือกลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ? เพราะอสังหาริมทรัพย์เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง และที่อยู่อาศัยถือเป็นปัจจัย 4 ที่ทุกคนต้องการ และมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะเวลาและศักยภาพของทำเลที่ตั้งนั้นๆ


เราควรจะเริ่มมีทรัพย์สินเมื่อตอนที่เราอายุเท่าไหร่กันล่ะ

ช่วงเวลาหรือช่วงอายุที่จะเริ่มวางแผนลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละบุคคลแต่อยากให้ทุกคนคิดไว้ว่า

การลงทุนยิ่งเริ่มต้นไว ยิ่งได้ผลตอบแทนเร็ว


ช่วงอายุ 23 – 25 ปี

ช่วงวัยนี้เป็นช่วงเริ่มทำงานใหม่คือเริ่มเรียนรู้การใช้ชีวิตว่าตัวเององชอบทำงานอะไรและมีวิธีการใดที่จะหาเงินรายได้ถือเป็นการหาประสบการณ์การทำงานให้กับตนเอง ถึงจะบอกว่า ยิ่งเริ่มต้นลงทุนไว ยิ่งได้ผลตอบแทนเร็ว แต่ช่วงอายุนี้อาจจะเป็นวัยที่ยังไม่เหมาะที่จะลงทุน หรือมีภาระหนี้สินนัก แต่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัว คนในช่วงวัยนี้สามารถเริ่มต้นศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุน ศึกษาวิธีการลงทุนแบบต่างๆ ให้ละเอียดรอบคอบ เมื่อมีรายได้ถึงจุดที่พร้อมก็จะได้เริ่มต้นการลงทุนได้เลย


ช่วงอายุต่อมา คือ อายุ 26-35 ปี

เป็นช่วงอายุที่ต้องเริ่มมองหาความมั่นคงในชีวิต งานที่ทำต้องมั่นคง เพื่อให้มีก้าวหน้าทางหน้าที่การงานมากขึ้น ต้องการจะมีทรัพย์สินเป็นของตัวเอง หลายคนในช่วงวัยนี้ ต้องทำงานไกลบ้าน อยู่หอพักและเสียค่าเช่าทุกเดือน ซึ่งบางทีถ้าคำนวนแล้ว จำนวนค่าเช่าที่เสียไป สามารถนำมาผ่อนบ้านหรือคอนโดมิเนียมได้เลย


คนในช่วงอายุนี้จึงเหมาะกับการเริ่มลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อย่างมาก เพราะเป็นช่วงอายุที่ทำงานมาระยะหนึ่งและเริ่มมีเงินเก็บสักก้อน เมื่อเลือกการลงทุนควรเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมเพราะเข้าถึงง่ายและทำกำไรได้ดี จะซื้อเพื่อเป็นเจ้าของหรือซื้อเพื่อลงทุนก็ได้ซึ่งการลงทุนทำได้ได้ทั้งรูปแบบระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งการลงทุนทั้ง 2 แบบมีข้อแตกต่างกัน


การลงทุนระยะสั้นหรือการเก็งกำไร คือถือครองไว้ในระยะเวลาไม่นาน แล้วจะปล่อยขายเมื่อสามารถทำกำไรได้ในราคาที่พอใจ การลงทุนในคอนโดมิเนียมบางคนขายต่อใบจองกันภายในเวลาไม่กี่เดือนยิ่งถ้าเป็นโครงการไหนที่ทำเลดีมีคนสนใจเยอะก็ยิ่งทำกำไรได้ดี


การลงทุนระยะยาวเป็นการลงทุนโดยใช้ระยะเวลานานหลายปีโดยหวังกำไรส่วนต่างในการขายต่อ หรือให้เช่า โดยที่ยังถือครองอสังหาริมทรัพย์นั้นอยู่และหากใครมีกำลังพอ ก็สามารถเลือกลงทุนในหลายโครงการ และลงทุนได้ตามความชอบ


ช่วงอายุตั้งแต่ 36-50 ปี

ช่วงนี้น่าจะเรียกได้ว่าควรมีความมั่นคงในหน้าที่การงาน คนกลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มที่ประสบความสำเร็จในชีวิตระดับหนึ่ง สิ่งที่ต้องทำจึงเป็นการกระจายการลงทุน ลดสัดส่วนการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงลงเพื่อให้ได้เงินปันผลมากที่สุด รวมถึงต้องเริ่มเก็บเงินไว้ในส่วนของการเตรียมเกษียณ ดังนั้นการเลือกลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ควรจะเป็นในรูปแบบการลงทุนระยะยาวหรือการปล่อยเช่า หรือถ้าใครมีครอบครัว ก็เตรียมส่งมอบหรือจัดสรรอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ เพื่อเป็นมรดกให้กับลูก หรือคนในครอบครัว ต่อไป


ช่วงอายุ 60 ปี ขึ้นไป

ช่วงนี้จะถือว่าเป็นวัยเกษียณ วัยพักผ่อน ถ้าคุณวางแผนชีวิตมาดีแล้ว ช่วงนี้อสังหาริมทรัพย์ที่คุณเคยลงทุนไว้ระยะยาวหรือการปล่อยเช่า ก็จะสามารถคืนทุนกลับมาให้คุณได้ใช้ในช่วงชีวิตนี้


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ เป้าหมายความสำเร็จที่คนในแต่ละช่วงอายุควรจะมี

แต่ไม่ได้จำเป็นว่า คุณอยู่ในช่วงอายุนี้จะต้องมี จะต้องลงทุน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ ความพร้อมของตัวเอง


การเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและปัจจัย ของแต่ละบุคคล ซึ่งมีความแตกต่างกันไป


ดังนั้นแล้วใครที่จะลงทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทไหนก็ตาม ก็ควรที่จะศึกษาข้อมูลให้ลึกซึ้ง ก่อนที่จะเข้าไปเริ่มลงทุน ..


บทความที่เกี่ยวข้อง

ก่อนอายุเท่านี้ คุณควรลงทุนอะไรบ้าง

รวมทริคสร้างเงินล้านด้วยวิธีการลงทุนเดือนละ 5,000 บาท

ในวันที่เราพร้อม บ้าน vs คอนโด vs รถ เราควรลงทุนกับอะไรก่อนดี?

เริ่มอยากลงทุนใหม่ๆ จะลงทุนกับอะไรดี

นอนอยู่ห้องก็เป็นนักลงทุนได้ ซ้อมเป็นนักลงทุนง่าย ๆ ด้วย App จำลองพอร์ต

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์