รูปบทความ เลือกผังโครงการคอนโดอย่างไร? ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเราเอง

เลือกผังโครงการคอนโดอย่างไร? ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเราเอง

ก่อนเลือกซื้อคอนโด นอกจากความน่าเชื่อถือของโครงการ, ทำเลที่ตั้ง, ความสะดวกในการเดินทาง, แปลนห้อง และราคาแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนมองข้าม นั่นคือ “ผังโครงการ” เพราะจริงๆ แล้ว ผังโครงการค่อนข้างมีความสำคัญต่อคนที่ต้องการซื้อคอนโดเป็นอย่างมาก


ผังโครงการ ปราการด่านสำคัญในการใช้ชีวิตคอนโด


ถ้าเปรียบทำเลเป็นจุดยุทธศาสตร์ ผังโครงการก็ไม่ต่างจากด่านสำคัญก่อนเข้าถึงหัวใจหลัก อย่าง ห้องชุดพักอาศัย ฉะนั้น การเลือกผังคอนโด จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การพักอาศัยมีความสะดวกสบาย พอๆ กับการเลือกแปลนห้องเลยทีเดียว แต่ผังโครงการที่ใช่สำหรับเราจะเป็นอย่างไร ควรเลือกแบบไหนนั้น ต้องลองดูพร้อมๆ กัน!


ผังโครงการ หรือ Master Plan ก็คือ ตำแหน่งของสิ่งก่อสร้าง ที่ตั้งอยู่บนที่ดินภายในโครงการนั้นๆ ซึ่งจะอธิบายถึงขอบเขต และรูปร่างของสิ่งก่อสร้าง ตั้งแต่ด้านหน้าโครงการ ไล่ไปตามทางเดิน จนถึงตัวอาคาร, ลานจอดรถ, พื้นที่ส่วนกลางต่างๆ เรียกว่า แค่ดู Master Plan เราก็แทบจะรู้ถึงรายละเอียดทั้งหมดของโครงการแล้ว ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ทางโครงการจะมีการปรับเปลี่ยน ต่อเติมอะไรในภายหลังหรือไม่ โดยทางผู้รับผิดชอบจะต้องทำการแจ้งผู้ซื้อ หรือผู้ถือครองเสียก่อนมีการตรวจรับโอน เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน


ส่วนใครที่อยากรู้ว่า ผังโครงการที่น่าเลือกนั้น ควรดูอะไรบ้าง ก็สามารถเข้าไปอ่านบทความ วิธีการเลือก Master Plan คอนโดอย่างง่าย ก่อนได้ แต่ถึงอย่างไร ผังโครงการดีๆ ก็อาจไม่ใช่คำตอบทั้งหมด เพราะการเลือก Master Plan ให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่ ย่อมตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้มากกว่า!!


ผังโครงการ...สำคัญอย่างไรกับไลฟ์สไตล์ชีวิตคอนโด?


ลายคนมักมองว่า คอนโดที่ชอบ โลเคชั่นที่ใช่ ราคาโดนใจ เป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วต่อการเลือกคอนโดเพื่ออยู่อาศัย แต่ในความเป็นจริงแล้ว หารู้ไม่ว่า...ผังโครงการคอนโดก็มีความสำคัญไม่น้อย ซึ่งต่อให้บางคนจะได้ห้องที่สวยถูกใจ ทำเลเดินทางสะดวกสบาย แต่หากถูกรบกวนด้วยเสียงจากห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ หรือมีเพื่อนบ้านเดินผ่านไปมาตลอดเวลา เพราะอยู่ใกล้โถงลิฟท์ ก็ Fail ได้เหมือนกัน


ดังนั้นเราอาจต้องลองหันกลับมาวิเคราะห์รูปแบบการใช้ชีวิตของตนเอง ว่าผังโครงการแบบไหนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์เรามากที่สุด สังเกตได้ง่ายๆ จาก 3 ส่วนประกอบหลักๆ อย่าง


1. ผังที่ตั้ง (Site Plan) : ภาพรวมรอบบริเวณโครงการ บอกถึงสภาพแวดล้อม, เส้นถนน, อาคารข้างเคียง โดยส่วนใหญ่จะเป็นรายละเอียดที่อยู่ภายนอกโครงการทั้งหมด ทำให้เรานำสิ่งที่เห็นมาใช้ประกอบการตัดสินใจ เช่น หากชอบความเป็นส่วนตัวสูง อาจเลือกคอนโดที่ตั้งอยู่ห่างจากตลาด หรือชุมชนหนาแน่น ส่วนคนที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว อาจเลือกคอนโดที่กระเถิบเข้าไปในซอย แต่มีซอยทางลัดที่สะดวกแทน


2. ผังบริเวณ (Layout Plan) : เมื่อเห็นสภาพแวดล้อมด้านนอกไปแล้ว สิ่งแวดล้อมภายในโครงการก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยผังส่วนนี้จะแสดงตำแหน่งสิ่งก่อสร้างต่างๆ เช่น ทางเดินรถ, จุด Drop off, ตัวอาคาร, พื้นที่สีเขียว, อาคารจอดรถ เป็นต้น


เหมาะสำหรับใช้ในการตัดสินใจเลือกว่า เราควรอยู่อาคารไหน อย่างคนที่ชอบออกกำลังกาย กิจกรรม Activity ต่างๆ อาจเลือกอยู่อาคารที่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวก หรือสวนหย่อมของโครงการ แต่ถ้าใครที่ใช้บริการรถสาธารณะเป็นประจำ ก็แนะนำให้เลือกอาคารอยู่ด้านหน้าทางเข้า หรือใกล้จุดรับส่ง Shuttle Bus จะสะดวกกว่า


3.ผังพื้น (Floor Plan) : ลงลึกถึงการอยู่จริง ก็ต้องดูไปถึงรายละเอียดโครงสร้างของอาคาร ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งโถงลิฟต์, ห้องเก็บขยะ, บันไดหนีไฟ ตลอดจนตำแหน่งและทิศทางห้องชุดพักอาศัย เพราะคงไม่มีใครอยากเจอปัญหาเสียงดัง หรือแดดส่องเข้าห้องตลอดทั้งวันหรอก


และจาก 3 ส่วนที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงการเลือกโครงการเบื้องต้น ที่หลายคนคงพอจะทราบกันบ้างแล้ว แต่ผังโครงการจะเกี่ยวข้องกับ Lifestyle การอยู่อาศัยอย่างไรนั้น ต้องลองดูกัน


คนรักการทำงาน ชอบทำงานตลอดเวลา


ส่วนใหญ่แล้วคนรักงาน เรื่องการอยู่อาศัยของคนที่มีไลฟ์สไตล์ลักษณะนี้อาจจะไม่ต้องคิดอะไรมาก ดังนั้นผังโครงการคอนโดของคนกลุ่มนี้จึงไม่ซับซ้อนอะไรมาก เพราะชีวิตมุ่งเน้นในเรื่องของการทำงาน ความสำเร็จ KPI และผลตอบแทน


ดังนั้นคอนโดส่วนใหญ่ที่คนกลุ่มนี้ชอบจะต้องมีความสะดวกสบายเรื่องการเดินทาง เน้น Facility ชอบเทคโนโลยี มีฟังก์ชั่นส่วนกลางที่ทันสมัย ครบครัน มี Co-working Space, ห้องสมุด, Free Wifi, ฟิตเนส, ซาวน่า, สระว่ายน้ำ, ส่วนกลางไม่ควรอยู่ไกล สะดวกและใช้งานง่าย ซึ่งบางครั้งส่วนกลางสำหรับคนพวกนี้อาจจะแทบไม่มีเวลาได้ใช้เลย เพราะจะใช้ชีวิตอยู่ในห้องนั่งทำงานหรืออยู่ในออฟฟิศมากกว่า


ส่วนรูปแบบห้องของคนที่ชอบทำงาน ก็จะมี 2 รูปแบบหลักๆ ด้วยกันคือ แบบ Studio แม้จะดูไม่ครบเป็นสัดส่วน แต่ห้องสตูดิโอนั้นสามารถดีไซน์ห้องได้ง่ายกว่าห้องแบบอื่นๆและ One Bedroom ก็จะดูมีความเป็นสัดส่วนมากขึ้น ช่วยให้การทำงานไม่ไปรบกวนส่วนการพักผ่อน


รักการช้อปปิ้ง ชอบ Hangout

ไลฟ์สไตล์ของคนรักการช้อปปิ้ง ชอบ Hangout แน่นอนว่าชีวิตต้องเดินทางสะดวกสบาย ใกล้สถานที่สำคัญๆ หรือใกล้แหล่งแฮงเอ้าท์ที่จะทำให้พบเจอผู้คนมากมายได้ไม่ยาก ดังนั้นการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม ผังโครงการและสิ่งแวดล้อม จะเป็นสไตล์ของคนเมืองอย่าง ชัดเจน ตึกสูง ทันสมัย Facility ครบครัน


สำหรับการเลือกผังโครงการที่เหมาะกับคนที่รักการช้อปปิ้ง ชอบ Hangout ควรดูแล้วเข้าใจง่าย พื้นที่โครงการไม่กว้างมาก ไม่ซับซ้อน หรือมีหลายอาคารจนเกินไป สามารถเดินได้ง่าย ระหว่างทางเข้ากับตัวอาคารไม่ไกลกันมาก เพราะหลายคนไม่ค่อยใช้รถยนต์ส่วนตัวแต่หันมาใช้รถไฟฟ้าแทนซึ่งทำให้เดินทางได้รวดเร็วขึ้น


ส่วนเรื่องระบบการรับของจากไปรษณีย์ หรือ บริษัทขนส่งเอกชน หนุ่มสาวนักช้อปปิ้งออนไลน์ก็ควรที่จะเช็คในเรื่องของห้อง mail box หรือห้องนิติบุคคลอาคารชุดด้วยว่า มีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน


คนรักความสงบ บรรยากาศส่วนตัว ใกล้ชิดธรรมชาติ

คำว่าคอนโดเงียบสงบหลายคนอาจจะมองว่า ต้องเป็นคอนโดอยู่ท้ายซอย อยู่ใกล้ธรรมชาติป่าเขาห่างไกลจากในเมือง ซึ่งความจริงแล้วทุกวันนี้เราจะเห็นว่าคอนโดเงียบสงบบรรยากาศเป็นส่วนตัวอยู่กลางเมืองเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเราจะมาดูกันว่าคอนโดเงียบสงบเหมาะสำหรับคนรักธรรมชาติ ภายในคอนโดควรมีอะไรบ้างที่จะดึงดูดใจให้คนเหล่านี้ตัดสินใจซื้อ


คอนโดเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเห็นว่ามียูนิตที่น้อย ซึ่งหมายถึงมีผู้อาศัยน้อยด้วยเช่นกัน แน่นอนว่าความวุ่นวายก็น้อยตามไปด้วย มีส่วนหย่อมสำหรับนั่งพักผ่อนที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานได้จริง ในผังโครงการแสดงการปลูกต้นไม้ในแต่ละบริเวณได้อย่างชัดเจน บางคอนโดโชว์ Concept ตั้งแต่ยังไม่สร้าง ดังนั้นจึงไม่ยากนักที่คนรักธรรมชาติ ชอบความสงบเงียบจะตัดสินใจ


อีกสิ่งที่ควรนำมาตัดสินใจร่วมกันจากการดูผังโครงการคือ ตำแหน่งห้องและทิศทางห้อง ซึ่งในผังโครงการจะมีตำแหน่งห้องให้ รวมทั้งทิศของตัวอาคารด้วยว่าบริเวณรอบนอกโครงการติดกับอะไร เช่น ติดกับบ้านเรือนผู้คนแออัด, ติดกับโครงการใหม่ที่กำลังก่อสร้าง หรือติดกับทางด่วน เป็นต้น หากห้องพักอาศัยที่เราชอบติดกับสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ ควรเลือกตำแหน่งห้องใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องเสียงรบกวนที่จะตามมาในอนาคต


คนรักสุขภาพ ชอบออกกำลังกาย

คอนโดสำหรับคนรักสุขภาพต้องดูอย่างไร คนรักสุขภาพส่วนใหญ่มักจะชอบสิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตร มีต้นไม้หรือสวนหย่อมที่เหมาะกับการดูแลตัวเอง รวมถึงพื้นที่ออกกำลังกายซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งที่ทางคอนโดส่วนใหญ่สนับสนุนคนรักสุขภาพได้ บางคอนโดนับว่าครบครันเลยทีเดียว ดังนั้นในผังโครงการที่ต้องดูควรรู้ว่าพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้สำหรับการออกกำลังกายมีอะไรบ้าง อยู่ส่วนไหนของโครงการ มีขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ มีจำนวนเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่


อีกสิ่งหนึ่งที่คนรักสุขภาพขาดไม่ได้ คือการอยู่ใกล้แหล่งบริโภคที่มีความอุดมสมบูรณ์ในเรื่องของการกิน อาจเป็นตลาดสด หรือ Supermarket ที่มีวัตถุดิบหรืออาหารเพื่อสุขภาพวางขาย เพื่อคนกลุ่มนี้จะนำไปประกอบอาหารหรือซื้อไปกินเองได้ เช่น ผักเพื่อสุขภาพ บางคนให้ความสำคัญกับการทำอาหารกินเอง เพราะสามารถควบคุมปริมาณและคุณภาพได้ตามที่ต้องการ


ในส่วนของรูปแบบห้อง สัดส่วนการอยู่อาศัย ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ ต้องเลือกให้เข้ากับชีวิตประจำวันของเราจริงๆ โดยเฉพาะห้องครัวหากมีการประกอบอาหารเป็นประจำ มีการทอด ต้ม ก็ควรเลือกครัวแบบปิด มีการระบายอากาศที่ดี เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องกลิ่นติดข้าวของเครื่องใช้


จากตัวอย่างไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนที่นำมาเล่านี้ จะเห็นว่าวิถีชีวิตและความต้องการมีความแตกต่างกันการเลือกผังโครงการจากบทความนี้เป็นการแนะนำเบื้องต้นเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญของการเลือกผังโครงการก็คือควรเลือกโครงการที่มีมาตรฐาน น่าเชื่อถือมีระบบความปลอดภัยที่เข้มงวด


สิ่งที่ควรรู้สำหรับผู้ซื้อพรีเซลคือ ผังคอนโดที่เราเห็นกับสิ่งปลูกสร้างอาจไม่ตรงตามผัง 100% ดังนั้นจึงควรสอบถามโครงการให้แน่ชัด 



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์