รูปบทความ สร้างบรรยากาศสบายๆ บนโต๊ะอาหารด้วยพื้นที่สีเขียว

สร้างบรรยากาศสบายๆ บนโต๊ะอาหารด้วยพื้นที่สีเขียว

การจัดสวนบนโต๊ะอาหารสามารถทำได้หลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความสะดวกและความชอบของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการสวนถาด สวนขวดโหล สวนในกระถาง หรือ จะเป็นการจัดสวนแบบเรียบง่ายอย่างเช่นการนำแจกันดอกไม้มาวาง ไปจนถึงการจัดสวนบนโต๊ะโดยที่ใช้โต๊ะเป็นภาชนะในการจัดสวนก็สามารถทำได้ไม่ยากเลย


วันนี้ Esto จะมาเรียนรู้วิธีการจัดสวนเหล่านี้ไปพร้อมกัน เพื่อให้คุณได้สัมผัสบรรยากาศ กลิ่นไอของความเป็นธรรมชาติได้ทุกๆ ที่ในห้องของคุณ


สวนขวดโหล

การจัดสวนขวดโหลถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ต้องการจัดสวนบนโต๊ะอาหารแต่ไม่ต้องการให้เกิดความเลอะเทอะขึ้น เนื่องจากว่าต้นไม้ของคุณจะอยู่ในภาชนะที่มิดชิดมาก และไม่ต้องดูแลบ่อยก็สามารถมีอายุยืนยาวและเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ โดยคุณเพียงแค่ต้องพรมน้ำให้เขาแค่เดือนละครั้งเพื่อให้เกิดละอองน้ำภายในขวดโหลและใช้น้ำเหล่านั้นในการเลี้ยงดูต้นไม้ หรือถ้าสังเกตเห็นว่าละอองน้ำภายในขวดโหลเริ่มน้อยลงก็สามารถพรมน้ำเพิ่มได้ทันที



แต่ต้องระวังอย่าให้ปริมาณของน้ำมากหรือน้อยเกินไป เพราะจะส่งผลเสียกับการเจริญเติบโตของต้นไม้ ซึ่งถ้าปริมาณน้ำมากเกินไปต้นไม้อาจจะเน่าได้และหากปริมาณน้อยเกินไปต้นไม้ก็อาจจะแห้งตายได้เช่นกัน ภาชนะที่เหมาะกับการใช้พรมน้ำคือขวดสเปรย์นั้นเอง โดยละอองน้ำที่ออกมาจะช่วยให้เกิดการกระจายตัวของน้ำเหมาะสมและพอดีกับความต้องการของต้นไม้


สวนถาด

การจัดสวนถาด ถือเป็นศิลปะและกิจกรรมยามว่างของใครหลายคน โดยการนำสวนถาดมาว่างไว้ขนโต๊ะอาหารเป็นอีกหนึ่งการจัดสวนที่ชวนประหยัดพื้นที่บนโต๊ะของคุณให้เหลือพื้นที่ในการใช้งานส่วนอื่นมากขึ้น



โดยวิธีการดูแลสวนถาดนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของพันธุ์ไม้ที่คุณเลือกมา เช่น พันธุ์ไม้ดอกล้มลุกและพืชสวนครัว ควรที่จะได้รับแสงตลอดเวลา ดังนั้นอาจจะต้องวางไว้ใกล้กับแสงแดดหรือนำไปตากแดดไว้อย่างน้อย 12 ชั่วโมงต่อวัน ภาชนะจะต้องมีรูระบายน้ำอย่างดี และรดน้ำเพียงแค่วันละ 1 ครั้ง หรือถ้าหากต้องการบำรุงต้นไม้ก็สามารถใส่ปุ๋ยได้ โดยแนะนำให้ใช้ปุ๋ยที่ปราศจากสารเคมี ถ้าหากเป็นพันธุ์ไม้น้ำก็ควรนำตั้งไว้ในบริเวณที่มีแสงแดหรือนำไปตากแดดบ่อยๆ เช่นกัน นอกจากนี้ยังต้องคอยเติมในปริมาณที่เหมาะสมและต้องหมั่นทำความสะอาดน้ำเสมอ


ซึ่งถือว่าเป็นการจัดสวนบนโต๊ะอาหารที่จะต้องให้ความใส่ใจและดูแลเป็นพิเศษ แต่ถ้าหากคุณรักในการปลูกต้นไม้การดูแลต้นไม้ในสวนถาดคงจะไม่ยากเกินไปแน่นอน


สวนในกระถาง



หากคุณชอบความเรียบง่ายและความเป็นโมเดิร์น สามารถวางกระถางต้นไม้ 1 ต้น ไว้บนโต๊ะอาหาร ก็จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากวิธีการจัดสวนอื่นๆ เป็นการจัดสวนบนโต๊ะอาหารที่ไม่มากและไม้น้อยจนเกินไป แต่จะต้องเลือกพันธุ์ต้นไม้ที่ไม่เติบโตเร็วเกินไปและไม่สูงใหญ่อย่างเช่น ต้นตะบองเพชร หรือ บอนไซ เป็นต้น ซึ่งจะต้องศึกษาวิธีการดูแลต้นไม้พันธุ์นั้นๆมาเป็นอย่างดี และจะต้องระวังดินกระเด็นในตอนที่รดน้ำต้นไม้ และ ควรหาถาดรองกระถางเพื่อป้องไม้ให้ดินเลอะโต๊ะอาหารและน้ำที่มาจากการรดน้ำต้นไม้ 


สวนบนโต๊ะ

การจัดสวนบนโต๊ะอาหารที่ยากและจริงจังมากที่สุดคือการใช้โต๊ะเป็นภาชนะในการจัดสวน โดยอาจจะต้องหาซื้อโต๊ะอาหารที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการปลูกต้นไม้หรือจัดสวนบนโต๊ะโดยเฉพาะ และถ้าหากไม่ถูกใจก็อาจจะต้องสั่งผลิตโต๊ะขึ้นมาเอง ถึงจะดูเป็นวิธีที่ยุ่งยากแต่นั้นก็จะทำให้คุณโต๊ะรับประทานอาหารที่มีดีไซน์และขนาดตามความต้องการ



โดยในการปลูกต้นไม้โดยใช้โต๊ะเป็นภาชนะ จะต้องเลือกวัสดุของโต๊ะที่เหมาะสมกับการการปลูกต้นไม้ซึ่งอาจจะเป็นไม้ ปูนหรือพลาสติกก็ได้ แต่จะต้องมีรูระบายน้ำที่เกิดจากการรดน้ำและถ้าหากวัสดุเป็นไม้จะต้องระวังเรื่องราหรือตะไคร่ที่อาจเกิดขึ้นจากความชื้นและความเสื่อมสภาพของโต๊ะ ดังนั้นจึงจะต้องศึกษาวิธีการดูและต้นไม้และภาชนะนั้นๆ มาเป็นอย่างดี โดยการเลือกพันธุ์ไม้ที่เหมาะสมก็สำคัญเช่นกัน เนื่องจากโต๊ะเคลื่อนย้ายได้ยาก จึงต้องตั้งโต๊ะในพื้นที่ที่เหมาะสมกับความต้องการแสงแดดของพันธุ์ไม้นั้นๆ หรือเลือกพันธุ์ไม้ที่ไม่ต้องการแสงแดดเลยก็เป็นทางออกที่ดีเช่นกัน


นอกจากต้นไม้จะมอบความสวยงาม และ ความสบายตาให้กับเราแล้ว ต้นไม้ยังสามารถช่วยฟอกอากาศภายในห้องหรือบ้านของคุณได้เป็นอย่างดีอีกด้วย โดยต้นไม้จะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์และช่วยปล่อยก๊าซออกซิเจนซึ่งเป็นก๊าซที่สำคัญในการหายใจ ดังนั้นการคุณจัดสวนขนาดเล็ก วางแจกันดอกไม้หรือกระถางต้นไม้ไว้บนโต๊ะอาหารก็จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นราวกับได้นั่งรับประทานอาหารอยู่ท่ามกลางสวนที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้


บทความที่เกี่ยวข้อง

ให้ธรรมชาติเป็นเพื่อนคุณทุกที่ในทุกมุมห้องคอนโด

อวดสวนให้โลกรู้! วิธีทำ สวนขวดแก้ว Terrarium D.I.Y

รวมเคล็ดลับปลูกต้นไม้ในคอนโด ปลูกพันธุ์ไหน เลี้ยงยังไงให้ไม่ตาย

เพิ่มสีเขียวให้ห้องสวยสองต่อกับ 9 ต้นไม้เพื่ออากาศที่ดีในห้องเรา


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์