รูปบทความ สัมผัสมนต์เสน่ห์ร่วมสมัย ณ เจริญกรุง - บางรัก

สัมผัสมนต์เสน่ห์ร่วมสมัย ณ เจริญกรุง - บางรัก

“เจริญกรุง” ย่านเก่าแก่ที่เป็นสิ่งสะท้อน ความเจริญของไทยในอดีต บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาแถบนี้ เคยเป็นท่าเรือสินค้า จุดค้าขายแลกเปลี่ยนกับต่างประเทศ ต่อมาได้มีการสร้างถนนเส้นแรกของประเทศ ในสมัยรัชกาลที่ 4 ตั้งชื่อถนนว่า “เจริญกรุง” เพื่อใช้เป็นเส้นทางสัญจรที่สำคัญ


เจริญกรุง คือ ถนนคอนกรีตสายแรกของไทย เป็นศูนย์รวมความเจริญในอดีต


เจริญกรุง ในทุกวันนี้ จึงมีทั้งสถานที่ท่องเที่ยว วัด สถานที่ราชการ แหล่งชอปปิง ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า โรงแรม อาคารพาณิชย์ อพาร์ทเมนต์ และ คอนโดมิเนียม ถือว่าเจริญกรุงเป็นย่านที่รวมไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายไว้ในที่เดียว



แน่นอน ย่านสำคัญแบบนี้ เมื่อเวลาผ่านไป การพัฒนาต่างๆ เริ่มเข้ามา รถไฟฟ้าก็เข้ามา เพื่ออำนวยความความสะดวกในการใช้สาธารณูปโภค BTS สะพานตากสิน สถานีนี้ตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง บริเวณที่ถนนสาทรมาบรรจบกับถนนเจริญกรุง อยู่ใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินหรือสะพานสาทร



ท่าเรือสาทร (Central Pier) ถือว่าเป็นท่าเรือสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อการคมนาคมที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร สามารถเชื่อมต่อการคมนาคมทางน้ำได้ทั้งเรือโดยสารข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาอื่นๆ อีกมากมาย



เจริญกรุง ย่านที่ รวม ทุกไลฟ์สไตล์ไว้ในที่เดียว



เริ่มต้น สักการะ พระอารามหลวงสมัยกรุงธนบุรี เพื่อความเป็นสิริมงคล

วัดยานนาวา



วัดยานนาวา ตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง ระหว่างซอย 52 และ 54 ลงจาก BTS สะพานตากสิน ทางออก 4 เลี้ยวขวา แล้วเดินตรงมาเรื่อยๆ ก็จะพบกับ พระอารามหลวงชั้นตรี นี้ นับเป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และยังเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ เดิมชื่อว่า วัดคอกควาย ในสมัยกรุงธนบุรี ได้รับการยกฐานะ ขึ้นเป็นพระอารามหลวง เรียกชื่อใหม่ว่า "วัดคอกกระบือ"



ต่อมา สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้าง เรือสำเภาจำลองขึ้น เพื่อให้คนรุ่นหลังยังได้เห็นเรือสำเภา ที่ใกล้จะสูญหายไปจากเมืองไทย และพระราชทานนามใหม่ว่า “วัดยานนาวา” ภายในสำเภามีพระเจดีย์องค์ใหญ่และเล็กรวม 2 องค์ ทั้งยังมีรูปหล่อของพระเวสสันดรกับพระกัญหาชาลีประดิษฐานอยู่ด้วย


อิ่มอร่อย กับ ร้านอาหาร ย่านบางรัก

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นย่านเก่าแก่ย่านหนึ่งของกรุงเทพมหานคร แน่นอนว่า ต้องเป็นแหล่งรวมของอาหารชื่อดัง ที่เป็นตำนานความอร่อยมาหลายชั่วอายุคน ตามตรอกซอกซอย ย่อมมีร้านอร่อยซ่อนตัวอยู่


เป็ดย่างประจักร์


ร้านอาหารเก่าแก่กว่าร้อยเปิดขายมาตั้งแต่ ค.ศ. 1909 เมนูเด็ดประจำร้าน คือ เมนูเป็ดย่าง หมูแดง และหมูกรอบ เพราะนอกจากจะมีจุดเด่นอยู่ที่เนื้อเป็ดแสนอร่อยแล้ว ซุปยังกลมกล่อมแม้ไม่ได้เติมเครื่องปรุง ส่วนใครอยากกินอาหารตามสั่งก็มีเสิร์ฟ เช่นกัน


โจ๊กปริ๊นซ์บางรัก



เดินเลยจากร้าน เป็ดย่างประจักร์ ไม่ไกลนัก อีกหนึ่งร้านดังในตำนาน “โจ๊กปริ๊นซ์บางรัก” ก็ถือเป็นอีกหนึ่งร้านอร่อยที่เปิดขายมากว่า 60 ปีแล้ว


เมนูเด็ดของร้านก็คือ โจ๊ก ซึ่งเป็นโจ๊กสูตรโบราณสไตล์จีนกวางตุ้ง ใส่เครื่องจัดเต็ม แต่เดิม ร้านจะซ่อนตัวอยู่ในซอยเล็กๆ ริมถนนเจริญกรุง มีโต๊ะ เก้าอี้เรียงเป็นแถวให้ลูกค้าสามารถนั่งทาน แต่เพราะความอร่อยบอกต่อ ทำให้มีลูกค้าจำนวนมากอยากมาลิ้มลอง จนปัจจุบันเปิดเป็นร้านขนาด 1 ห้องแถว ซึ่งตั้งอยู่หน้าซอยเดิมที่เคยขาย มีพื้นที่พอจะรองรับลูกค้าที่แวะเวียนมาไม่ขาดสาย


น้ำขม บางรัก



ร้าน "หยั่นหว่อหยุ่น บางรัก" และ “ร้าน น้ำยาขมตราฮั่วโท้ (หว่าโถว่)” ถือเป็นร้าน น้ำสุขภาพเจ้าดัง ที่สืบทอดสูตรลับกันมาเกือบ 80 ปี แต่เดิมจะขายแต่พวกน้ำสมุนไพรจีนเท่านั้น ซึ่งจะมีรสชาติค่อนข้างขม แต่ต่อมาได้มีการปรับปรุงสูตรให้เข้ากับยุคสมัย และดื่มง่ายมากขึ้น


ปัจจุบัน มีน้ำน้ำสมุนไพรหลายหลายรสชาติ ให้ได้ลิ้มลอง ทั้ง ใบบัวบก เก๊กฮวย กระเจี๊ยบ พุทราจีน หล่อฮั้งก้วย จับเลี้ยง ความเก๋ของร้านนี้คือ การสั่งเครื่องดื่มที่ตู้หน้าร้าน แล้วมายืนซดคลายร้อนกันหน้าร้าน แล้วค่อยคืนแก้ว


ปั้นลี่เบเกอรี่


ร้านเบเกอรี่ที่มีชื่อเสียงมานานกว่า 65 ปี เปิดขายกันมาตั้งแต่รุ่นคุณย่า จนตอนนี้ตกทอดมาถึงรุ่นที่ 4 และยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของเบเกอรี่สไตล์โฮมเมด ที่ทางร้านจะทำเบเกอรี่แบบสดใหม่ทุกวัน



แต่ก็มีการปรับเมนูให้เข้ากับยุคสมัย ทั้งคิดเมนูใหม่ๆออกมา แค่ยังคงคุณภาพแบบเดิมไว้ และมีการเพิ่มเมนูเอาในวัยรุ่น อย่างชานมไข่มุก ไว้ให้ลูกค้าทานคู่กับขนมของทางร้าน ทั้งยังเปิดชั้น 2 ของร้านให้เป็นที่นั่งคล้ายคาเฟ่เล็กๆ ให้ลูกค้าได้ นั่งพัก


ร้าน Puffy Bearkery

ร้านนี้ถึงจะไม่ได้เป็นตำนานเหมือนร้านอื่นๆ แต่ก็เป็นร้านที่ทำให้เห็นว่า ถนนเจริญกรุง เป็นย่านที่ผสมผสาน ทั้งความเก่าแก่ และไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย เอาไว้อย่างลงตัว



ร้าน Puffy Bearkery ตั้งอยู่ริมถนนเจริญกรุง ใกล้ๆ กับธนาคาร TMB ภายในร้านตกแต่ง ทันสมัย สีสันสดใส เหมาะกับการหยิบกล้องออกมาถ่ายรูป เมนูเด็ดของร้าน คือ เพนเค้กหน้านิ่ม ที่รสชาติ อร่อยกลมกล่อม และอีกเมนูที่อยากแนะนำ คือ พุดดิ้ง ที่มีให้เลือก 2 รสชาติ คือ ออริจินัล และช็อคโกแลต ที่ หวาน หอม อร่อย และยังสามารถสั่งกลับไปทานที่บ้านต่อได้อีก


เดินเที่ยว ถ่ายรูป ชิลๆ เสพงานศิลป์ ย่านเจริญกรุง

O.P. Garden



เป็นอีกสถานที่ที่น่าสนใจ O.P. Garden กลุ่มอาคารเก่าแก่สไตล์โคโลเนียล ตั้งอยู่ในซอยเจริญกรุง 36 ที่ปัจจุบันกลายมาเป็นเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ เล็กๆ บรรยากาศทันสมัย


O.P.Garden เน้นขายสินค้าเครื่องประดับ อัญมณี และงานศิลปะสมัยใหม่ และยัง เป็นที่ตั้งของ แกลเลอรี่ศิลปะร่วมสมัยอย่าง Serindia Gallery และ ATTA Gallery



บริเวณชั้นสองยังมีสตูดิโอดอกไม้ Bouquet Floral Studio ที่เป็นทั้งพื้นที่ขายสินค้า และพื้นที่สำหรับคนรักดอกไม้และงานประดิษฐ์ ได้แลกเปลี่ยนความรู้และฝึกฝนทักษะ


นอกจากนั้นยังมีร้าน ขายสินค้าอื่นๆ ทั้งของตกแต่งบ้าน เครื่องเงิน ให้ได้เลือกซื้อ มีร้านกาแฟ ให้นั่งพักผ่อน ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่นของส่วนย่อมรอบบริเวณ


Warehouse 30



Warehouse 30 ครีเอทีฟ คอมมูนิตี้ คอมเพล็กซ์ ที่ตั้งอยู่ในซอยเจริญกรุง 30 ก่อตั้งโดย คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดังของไทย เป็นโครงการ ที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเปลี่ยนแปลงโกดังเก่า ให้กลายเป็นพื้นที่ทำกิจกรรม สำหรับคนรุ่นใหม่


Warehouse 30 รวบรวมร้านอาหาร อย่าง Summer Health Bar, The Fox And The Moon ร้านคาเฟ่ สุดชิค อย่าง ร้าน li-bra-ry และยังมีการจัดพื้นที่ใช้สำหรับจัดเป็นตลาดนัด มี ร้านค้าหลากหลายประเภท ทั้งสินค้าโฮมเมด สินค้าออร์แกนิก



ไปจนถึงมีโรงฉายหนัง สารคดีจาก The Documentary Club และยังจัดโซนพื้นที่ Co-Working Space เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ในวันธรรมดาและช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อีกด้วย



การเดินทาง : ลงจาก BTS สะพานตากสิน ทางออก 3 เดินมาทางโรบินสันบางรัก เรื่องไปจนถึง ซอยเจริญกรุง 30 หรือจะขึ้นรถเมล์ สาย 1 , 35 , 75 มาลงป้ายไปรษณีย์กลางบางรัก ก็ได้ทั้ง 2 ทาง

เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น.


TCDC ( Thailand Creative & Design Center )



TCDC กลับมาเปิดตัวอีกครั้ง ที่ไปรษณีย์กลางบางรัก TCDC แห่งใหม่นี้ ย้ายมาจากสาขาที่ห้างเอ็มโพเรียม โดยพื้นที่ใหม่แห่งนี้มีความกว้างขวาง สามารถรองรับผู้มาใช้บริการได้จำนวนมากได้ มีเครื่องมือและองค์ความรู้ต่างๆ อย่างครบครัน ให้กับผู้ที่ต้องการหาไอเดียด้านธุรกิจ ด้านการผลิตและออกแบบต่างๆ



นอกจากจะได้ความรู้ ไอเดียใหม่ๆไปต่อยอดทางความคิดแล้ว ก็ยังได้มุมสวยๆ ของสถาปัตยกรรมตัวอาคารไปรษณย์กลางบางรัก ไว้ถ่ายรูป และมีการจัดงานนิทรรศการต่างๆให้ได้รวมชมอยู่เสมอ


การเดินทาง : ลงจาก BTS สะพานตากสิน ทางออก 3 เดินมาทางโรบินสันบางรัก เรื่องไปจนถึง ไปรษณีย์กลาง หรือจะขึ้นรถเมล์ สาย 1 , 35 , 75 มาลงป้ายไปรษณีย์กลางบางรัก ก็ได้ทั้ง 2 ทาง

เปิด วันอังคาร-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.30-21.00 น.


The Jam Factory



The Jam Factory โครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดย คุณด้วง ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดัง ด้วยเสน่ห์ของโครงสร้างอาคารเก่า ที่ถูกต่อเติม และ ปรับปรุงใหม่ บนพื้นที่สีเขียว สงบ ร่มรื่น เหมาะสำหรับคนที่ต้องการพักผ่อนไปพร้อมกับเสพงานศิลป์



ทั้งยังมีร้านอาหารไทยอย่าง The Never Ending รวมทั้งร้านหนังสือ Candide ที่มีหนังสือน่าสนใจมากมายวางขาย ร้านกาแฟ Li-bra-ry โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ Anyroom และร้านไอศกรีม Any Cafe โดย The Never Ending Summer นอกจากนี้ รอบๆบริเวณ นี้ยังมีต้นไม้ร่มรื่น มีพื้นที่ให้จัดกิจกรรมต่างๆ อยู่เสมอ


การเดินทาง : ลงจาก บีที BTS สะพานตากสิน ทางออก 3 ขึ้นรถเมล์ สาย 1 , 35 , 75 มาลง ป้ายท่าน้ำสี่พระยา แล้วนั่งเรือข้ามฝาก มาฝั่งคลองสาน เดินต่อเข้ามาในซอยที่ติดกับตลาดท่าน้ำคลองสาน ไม่เกิน 5 นาทีก็จะถึง The Jam Factory

เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น.


Asiatique The Riverfront



แลนด์มาร์กที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ สำหรับย่านเจริญกรุงนี้ แหล่งท่องเที่ยวและแหล่งช้อปปิ้ง ริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่าง อย่าง Asiatique The Riverfront ซึ่งตั้งอยู่ ระหว่างซอยเจริญกรุง 72 กับ 76


ความสวยงามของสถาปัตยกรรมในช่วงปี 2450-2490 นำมาฟื้นฟูปรับปรุง ให้กลับมาทันสมัย แต่ยังคงความดั้งเดิมอยู่ด้วย



มีร้านค้ามากมายไว้รองรับนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร หลากหลายสไตล์ ทั้งร้านอาหารไทย ร้านของหวาน หรือจะเป็นร้านนั่งชิล ชมบรรยากาศ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา



นอกจากนี้ยังมีจุดเด่น คือ ชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอย่าง “Asiatique Sky" ที่สามารถชมทัศนียภาพรอบกรุงเทพมหานครจากมุมสูง


วิธีเดินทาง : ลงจาก BTS สะพานตากสิน ทางออก 2 ลงท่าเรือสาทร ขึ้นเรือรับส่ง Shutt Boat ไป Asiatique หรือ ลงจาก BTS สะพานตากสิน ทางออก 3 แล้วขึ้นรถเมล์ สาย 1 15 75 504 ฝั่งตรงข้ามโรสันบางรัก ไปลงป้ายหน้า Asiatique 

เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16:00-00:00 น.


วันว่างๆ ใครที่กำลังหาที่เที่ยว พักผ่อน แต่ไม่อยากต้องไปเจอกับปัญหารถติด ก็ลองนั่ง BTS มาลงสถานีสะพานตากสิน คุณจะได้ทั้ง กินเที่ยวช็อปปิ้ง และถ่ายรูป เสพงานศิลป์ ตลอดเส้นทางของย่านเจริญกรุง ที่มาที่เดียวก็ได้ครบทุกไลฟ์สไตล์ ..


บทความที่เกี่ยวข้อง

ลัดเลาะ 'เจริญกรุง' ย่านเจริญใจ แหล่งเก่าเล่าใหม่สไตล์สร้างสรรค์

ตะลุย 9 ร้าน เยาวราช ของกินอร่อย ที่คุณควรไม่พลาด!!!

หลายเรื่องราวที่ 'ไชน่าทาวน์ เยาวราช' ถนนสายมังกรของกรุงเทพฯ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์