รูปบทความ สารพัดปัญหาด้านคอนโด  สัญญาณมือถือ น้ำไหลเบา น้ำรั่วซึม ที่จอดรถ ฯลฯ

ESTOPOLIS | สารพัดปัญหาด้านคอนโด สัญญาณมือถือ น้ำไหลเบา น้ำรั่วซึม ที่จอดรถ ฯลฯ

สารพันปัญหาคอนโดที่ชาวคอนโดต้องเจอ จากปัญหาเล็กๆไปจนถึงปัญหาใหญ่ๆ เอาถึงกับชาวคอนโดอย่างเราจนต้องปวดหัวกันเลยทีเดียว บางครั้งปัญหาบางอย่างยากที่จะแก้ไข เลยต้องทำใจกันอย่างเดียว สำหรับคนที่กำลังมองหาคอนโดใหม่ หรือคนที่มีคอนโดอยู่แล้ว ลองมาดูปัญหาคอนโดยอดฮิตนั้นมีอะไรบ้าง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือแก้ไขกับปัญหาเหล่านี้



1. น้ำรั่วซึม ภายในคอนโด

ปัญหาคอโดนี้เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ อาจจะมาจากทรัพย์ส่วนกลางหรือทรัพย์ส่วนบุคคล การแก้ไขปัญหานี้ คือ ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่นิตินิติฯให้ทราบ เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบและแก้ไขว่ามาจากสาเหตุใด หากมาจากสาเหตุทร้พย์ส่วนกลาง เช่น ระบบแรงดันน้ำรั่ว ปัญหานี้มักจะเกิดในคอนโดที่อายุมากแล้ว เพราะอุปกรณ์เริ่มมีการเสียสภาพตามอายุการใช้งาน ส่วนคอนโดใหม่มักจะเจอกับปัญหาน้ำรั่วซึมตอนฝนตกซะมากกว่า ในกรณีนี้บริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหาย

อีกสาเหตุมาจากทรัพย์ส่วนบุคคล เช่น น้ำรั่วซึมไหลออกมานอกห้อง ทำให้ห้องอื่นได้รับความเสียหาย เจ้าของห้องเผลอเปิดน้ำทิ้งไว้ หรือสายฉีดชำระชำรุด เป็นต้น ในกรณีนี้ เจ้าของห้องที่เป็นต้นเหตุต้องรับผิดชอบ หากห้องที่ได้รับความเสียหายไม่ได้รับการซ่อมแซม สามารถเรียกร้องค่าเสียหายตามกฎหมายได้


ปัญหาคอนโดด้านอาคาร และนิติ

2. น้ำไม่ไหล น้ำไหลน้อย โดยเฉพาะในคอนโดชั้นสูง

ผู้ที่อยู่คอนโดในชั้นสูงๆ มักจะประสบปัญหาคอนโดนี้ น้ำไม่ไหลบ้าง น้ำไหลเบาบ้าง ปัญหานี้เกิดจากในอาคารมีแรงดันน้ำที่ไม่มากพอ หรืออุปกรณ์มีการชำรุดเสียหาย ซึ่งในอาคารจะต้องมีแรงดันน้ำแรงมากพอที่จะส่งไปยังห้องต่างๆ ซึ่งคอนโดที่มีอาคารสูงๆนิยมใช้สูบน้ำจากถังเก็บน้ำใต้ดินขึ้นไปเก็บที่ถังเก็บน้ำดาดฟ้า และใช้ปั๊มน้ำเสริมแรงดัน สร้างแรงดันน้ำส่งน้ำจากด้านบนลงสู่ด้านล่าง และในอาคารควรมีเครื่องสูบน้ำหลักและเครื่องสูบน้ำสำรอง เพื่อรองรับการใช้งานอยู่ตลอดเวลา



ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ ในคอนโด

3. ที่จอดรถคอนโดไม่เพียงพอ

ป็นปัญหาคอนโดหลักๆสำหรับชาวคอนโดเลยก็ว่าได้ อยากเก็บรถในที่ปลอดภัย แต่ที่จอดรถเต็ม เลยต้องไปจอดรถข้างนอกชั่วคราว เกิดปัญหาแย่งที่จอดรถ หรือปัญหาจอดรถซ้อนคันกัน วิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดคือ ซื้อคอนโดแบบมีกรรมสิทธิ์ในที่จอดรถด้วย แต่ราคาก็จะแพงหูฉี่เลยทีเดียว อีกวิธีหนึ่งคือ ทางคอนโดจำกัดสิทธิ์ที่จอดรถ 1 ห้องต่อ 1 คัน และควรมีการจัดระบบในการจอดรถ แบ่งพื้นที่จอดรถให้ชัดเจน สำหรับลูกบ้าน และผู้ที่เข้ามาติดต่อธุระ

ผู้ที่กำลังมองหาคอนโดใหม่อยู่ ควรศึกษาให้ดีก่อนว่าที่คอนโดมีที่จอดรถเพียงพอหรือไม่ รวมถึงคิดแผนในอนาคตว่าจะมีรถกี่คัน


สัญญาณโทรศัพท์ในคอนโดไม่ดี

4. สัญญาณโทรศัพท์ในคอนโดไม่ดี

สัญญาณโทรศัพท์ติดๆดับๆ ปัญหาคอนโดกวนใจของผู้อยู่อาศัย ยิ่งยุคนี้เป็นยุคสมาร์ทโฟน การติดต่อสื่อสารต้องรวดเร็วทันใจ บางคนเจอปัญหานี้ถึงขั้นกับย้ายออกเลยทีเดียว ผู้ที่อยู่ตึกชั้นสูงๆหรืออยู่ในมุมที่อับสัญญาณ มักจะเจอกับปัญหานี้ สาเหตุมาจาก เครือข่ายส่วนใหญ่จะส่งสัญญาณจากเสาสูง เป็นคลื่นทรงกรวยลงมา ทำให้ห้องที่อยู่ชั้นสูงๆ หรืออยู่ตรงข้ามกับเสาสัญญาณ ไม่สามารถรับสัญญาณได้  วิธีแก้ไข คือ แจ้งนิติฯให้ติดต่อเครือข่ายโทรศัพท์ เพื่อให้มาติดตั้งอุปกรณ์ขยายสัญญาณเพิ่ม ทั้งนี้การติดตั้งอาจมีค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือทั้งฝ่ายนิติฯและค่ายโทรศัพท์ด้วย


Micro Cell ในตึกสามารถเพิ่มสัญญาณโทรศัพท์ในคอนโดได้ที่มา : https://pantip.com/topic/32345895




ปัญหาคอนโด ด้านอาคาร ส่วนกลางไม่ได้รับการดูแล

5. ทรัพย์สินส่วนกลางของคอนโดไม่ได้รับการดูแล

ทรัพย์สินส่วนกลางที่ต้องใช้ร่วมกัน แม้คอนโดจะมีกฎข้อบังคับและวิธีปฏิบัติแล้วก็ตาม แต่มักจะมีปัญหาคือ คนใช้ไม่ปฏิบัติตามกฎ ไม่ว่าจะเป็น ทิ้งขยะเรี่ยราดในสระว่ายน้ำ ส่งเสียงดัง ข้าวของถูกทำลาย หรือแอบพาคนนอกเข้ามาใช้ฟิตเนส ทำให้ผู้อาศัยคนอื่นๆในคอนโดต้องมาพลอยเดือดร้อนไปด้วย คอนโดควรบังคับใช้กฎอย่างเคร่งครัด และชาวคอนโดควรปฏิบัติตามกฎ และร่วมมือกันเป็นหูเป็นตา หากเห็นใครฝ่าฝืนกฎ รีบแจ้งเจ้าหน้าที่นิติฯให้ทราบทันที เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาใหญ่ตามมาทีหลัง



6. ปัญหาการชำระค่าส่วนกลางคอนโด 

ปัญหาคอนโดที่หลายคนละเลย หรือเลี่ยงการจ่าย เพราะคิดว่าไม่สำคัญเท่าไรนัก แล้วเราจ่ายค่าส่วนกลางเอาไปทำอะไรบ้าง? เนื่องจากคอนโดต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับส่วนกลาง เช่น ค่าสาธรณูปโภคส่วนกลาง ค่าซ่อมบำรุงต่างๆ ค่ารปภ. และแม่บ้าน เป็นต้น หากผู้ที่ไม่ได้จ่ายทำให้มีผลกระทบต่อส่วนรวม และทำให้ผู้ที่จ่ายตรงเวลา รู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม อาจเกิดความขัดแย้งกันได้ และทางคอนโดอาจมีบทลงโทษ โดยปรับชำระหนี้ หรือลดสิทธิการใช้ทรัพย์สินส่วนกลาง ดังนั้นชาวคอนโดควรใส่ใจ ชำระให้ตรงเวลา เพื่อประโยชน์ส่วนรวม เป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด



7. ปัญหาลิฟท์คอนโดเสีย ลิฟท์ช้า

ลิฟท์จำเป็นมากสำหรับคอนโดมิเนียม เพราะคอนโดส่วนใหญ่มักจะมีหลายชั้น และหลายคนมักจะประสบปัญหาลิฟท์ช้า เพราะลิฟท์ไม่เพียงพอต่อผู้อยู่อาศัย ทำให้ต้องรอนานหรือแย่งกันใช้ลิฟท์ในเวลาเร่งด่วน คอนโดควรมีลิฟท์มากกว่า 1 ตัว เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพียงพอ หรือกรณีที่ลิฟท์เสีย ยังมีลิฟท์สำรองอีก 1 ตัว ที่สามารถใช้งานต่อไปได้ อุปกรณ์ลิฟท์ที่มักมีการชำรุด คือ ลวดสลิง และปุ่มกดต่างๆ เจ้าหน้าที่นิติฯควรหมั่นดูแลและซ่อมแซมลิฟท์ให้อยู่ในสภาพดีเสมอ


ปัจจุบันคอนโดผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด ทำให้เรามีทางเลือกมากมาย หากเราศึกษาข้อมูลให้ดี เราจะได้คอนโดที่มีคุณภาพ และรู้ปัญหาที่จะตามมา ทำให้เราแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เตรียมพร้อมรับมือกับสถาณการณ์นั้นๆได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมสารพัดปัญหาคอนโด ที่ผู้อาศัยคอนโดส่วนใหญ่ต้องพบเจอ

9 ปัญหายอดฮิตที่พบบ่อยเมื่อซื้อคอนโดห้องแรก

ที่จอดรถคอนโด เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ แม้แต่คนที่ไม่มีรถ

5 ปัญหาคอนโดกับเพื่อนบ้านที่รัก


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์