รูปบทความ หลอดไฟถนอมสายตา อุปกรณ์แก้ไขปัญหาสุขภาพของคนสายตาสั้น

เลือกซื้อหลอดไฟแบบไหนดี ให้ถนอมสายตา?

ด้วยวิถีชีวิตของคนสมัยใหม่ที่ต้องใช้เทคโนโลยีอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการจ้องคอมพิวเตอร์ แท็กเล็ต หรือโทรศัพท์เป็นเวลานานๆ แน่นอนว่าหลีกเลี่ยงเรื่องของปัญหาสายตาไปไม่ได้เลย แต่เราจะปล่อยให้สายตาเสียกันตั้งแต่อายุยังน้อยๆ คงจะไม่ดีแน่ เพราะฉะนั้นเราต้องหาอุปกรณ์ที่ช่วยลดความเสี่ยงด้านดวงตา อย่าง หลอดไฟถนอมสายตา ที่จะช่วยทำให้ปัญหาด้านสายตาของคุณลดลงไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ!!!

ตามเทรนด์สุขภาพกับ หลอดไฟถนอมสายตา ทำความรู้จักกับ หลอดไฟถนอมสายตา

จากผลสำรวจของ ฟิลิปส์ ในเดือนกรกฎาคม 2560 พบว่า ปัญหาสายตาเป็นปัญหาที่ผู้ปกครองในเอเชียกังวลมากที่สุดถึง 52% โดยมีความเครียดและผลการเรียนเป็นปัญหาที่รองลงมาที่ 51%


นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า เด็กในเอเชียเป็นกลุ่มที่ใช้เวลาภายในอาคารมากที่สุดถึง 4.39 ชั่วโมงต่อวัน เมื่อเทียบกับเด็กในกลุ่มยุโรปตะวันตกที่ 3.68 ชั่วโมงต่อวัน โดยพฤติกรรมนี้ ไม่สอดคล้องกับคำแนะนำในรายงาน “ผลกระทบของภาวะสายตาสั้นและสายตาสั้นขั้นรุนแรง (The impact of myopia and high myopia)” ในเดือนมีนาคม ปีพ.ศ. 2558 ขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ที่แนะนำให้คนใช้เวลากลางแจ้งอย่างน้อยสองชั่วโมงต่อวัน เพื่อผ่อนคลายสายตาด้วยแสงธรรมชาติ และลดความเสี่ยงจากภาวะสายตา โดยในรายงานเดียวกัน องค์การอนามัยโลกได้คาดการณ์ไว้ว่า

หลอดไฟถนอมสายตา อุปกรณ์แก้ไขปัญหาสุขภาพของคนสายตาสั้น

ทุก 1 ใน 2 คนจะมีปัญหาสายตาสั้นภายในปีพ.ศ. 2593 ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ระบุว่า เด็กไทยอายุ 3-12 ปี ในปีพ.ศ. 2554-2555 มีภาวะสายตาผิดปกติประมาณ 5.7 แสนคน ทำให้เด็กจำนวนถึง 3.5 แสนคนจำต้องแก้ไขด้วยการใส่แว่น


กระนั้น แม้ว่าจะมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงด้านดวงตาในกลุ่มผู้ปกครอง และมีความพยายามในการป้องกันในรูปแบบต่างๆ เช่น การจำกัดเวลาในการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ดิจิทัลต่างๆ ซึ่ง 83% ของผู้ปกครองชาวไทยเห็นตรงกันว่าสามารถช่วยลดปัญหาสายตาสั้นได้ จากผลสำรวจ กลับพบว่ามีเพียง 42% ที่เลือกใช้แสงไฟที่อ่อนโยนต่อดวงตา และมีเพียง 32% เท่านั้นที่นึกถึงความนุ่มนวลของแสงเวลาซื้อหลอดไฟ


หลอดไฟที่ใช้ในปัจจุบัน ไม่ได้ถนอมสายตาทุกประเภท

จากผลสำรวจจะเห็นแล้วว่า พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ได้นึกถึงความนุ่มนวลของแสงเวลาซื้อหลอดไฟกันมากนัก และอาจจะไม่รู้ว่า หลอดไฟแต่ละประเภทนั้นทำอันตรายต่อสายตาของคนเราได้มากน้อยขนาดไหน และไม่ใช่ทุกหลอดไฟที่สามารถใช้ตกแต่งหรือให้ความสว่างได้ในทุกสถานที่

ตามเทรนด์สุขภาพกับ หลอดไฟถนอมสายตา ทำความรู้จักกับ หลอดไฟถนอมสายตา

หลอดไฟฮาโลเจน เป็นหลอดไฟที่มีอายุการใช้งานที่นานกว่าหลอดไฟทั่วไป เนื่องจากสามารถทนต่อความร้อนได้ดีกว่าโดยมีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ 1,500 - 3,000 ชั่วโมง นอกจากนี้ให้ระดับความสว่าง และความถูกต้องของสีที่มากกว่าหลอดแบบอื่น ๆ ดังนั้นส่วนมากจึงนิยมนำมาใช้กับพื้นที่สำหรับสินค้า หรือใช้ในพื้นที่ที่ต้องการแสงที่ถูกตต้องเป็นส่วนใหญ่ แต่ทั้งนี้สามารถนำมาใช้ในบ้านได้เช่นกัน เหมาะกับบริเวณที่ต้องการแสงสว่างเป็นพิเศษ อย่างเช่น มุมอับ ห้องทำงาน เป็นต้น

ตามเทรนด์สุขภาพกับ หลอดไฟถนอมสายตา ทำความรู้จักกับ หลอดไฟถนอมสายตา

หลอดไฟ HID (High Intensity Discharge) เป็นหลอดไฟที่ให้ระดับความสว่างกว่าหลอดฮาโลเจนประมาณ 3 – 4 เท่า และมีอายุการใช้งานที่นานกว่าหลอดไฟแบบอื่น ๆ จึงเหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการความสว่างเป็นพิเศษ อย่างเช่น ลานจอดรถ ถนน สปอร์ตไลท์ เป็นต้น

หลอดไฟถนอมสายตาหลอดไฟนีออน (Neon lightings) ภายในบรรจุด้วยก๊าซชนิดต่างๆ เพื่อทำให้เกิดสี แล้วใช้ไฟฟ้าแรงสูง หลายพันโวลต์ เพื่อทำให้ก๊าซคายประจุหรืออิเลคตรอนออกมา ก๊าซที่เติมก็ เช่น เติม ไฮโดรเจน ทำให้เกิดสี สีแดง เติมฮีเลียม ทำให้เกิดสีเหลือง เติมปรอท ทำให้เกิดสีน้ำเงิน เป็นต้น หลอดชนิดนี้มีสีสันสวยงาม จึงเหมาะที่นำเอาไปทำป้ายโฆษณา ไฟอักษร ต่างๆ (คือที่มาของ ป้ายนีออน) แต่หลอดชนิดนี้ไม่นิยมนำมาใช้เป็นไฟฟ้าแสงสว่าง

หลอดไฟถนอมสายตาหลอดไฟคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อของ หลอดตะเกียบ นั้นถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อใช้แทนหลอดไส้แบบเก่า เพราะหลอดตะเกียบนอกจากจะมีขนาดกะทัดรัดแล้ว ยังเพิ่มระดับความสว่าง และมีอายุการใช้งานที่มากขึ้น โดยมีอายุการใช้งานเฉลี่ยถึง 7 ปี หรือประมาณ 8,000 ชั่วโมง อีกทั้งยังสามารถประหยัดพลังงานได้มากถึง 4 เท่าของหลอดไฟแบบเก่าด้วย ขนาดของหลอดตะเกียบแบ่งออกเป็น 5 ชนิดด้วยกันคือ 2U 3U 4U 5U และ 6U สามชนิดหลังเหมาะกับโรงงานหรืออาคารเชิงพาณิชย์มากกว่า ส่วนชนิดที่เหมาะกับบ้านเรือนที่พักอาศัยทั่วไปคือ 2U และ 3U นั่นเอง

ตามเทรนด์สุขภาพกับ หลอดไฟถนอมสายตา ทำความรู้จักกับ หลอดไฟถนอมสายตา

หลอดไฟ LED ที่ผู้คนนิยมใช้ตกแต่งกันอย่างแพร่หลาย หลอดไฟ LED ให้คุณภาพแสงเหมาะสำหรับทุกวาระโอกาส ช่วยสร้างบรรยากาศโรแมนติก หรือความอบอุ่น ไปจนถึงแสงส่องเน้นเฉพาะจุด ได้ตามที่คุณต้องการ เหมาะสำหรับติดตั้งไว้ภายในห้องนอน ห้องครัว หรือห้องนั่งเล่น เมื่อเทียบการใช้งานและคุณภาพแล้วถือว่าหลอดไฟแบบ LED คุ้มค่ากับราคา เพราะสามารถเปิด-ปิดได้บ่อยครั้ง ไม่มีการเสื่อมสภาพไปตามจำนวนการกดสวิตช์ นอกจากนี้ไม่มีการปล่อยรังสียูวี หรือก๊าซอันตรายอีกด้วย



รู้จักหลอดไฟถนอมสายตา ช่วยเยียวยาปัญหาด้านสุขภาพ

ตามเทรนด์สุขภาพกับ หลอดไฟถนอมสายตา ทำความรู้จักกับ หลอดไฟถนอมสายตา

รู้จักหลอดไฟแต่ละประเภท และสถานที่เหมาะสมในการใช้งานกันไปแล้ว มาดูกันดีกว่าว่า ปัจจัยที่ทำให้หลอดไฟนั้นถนอมสายตาได้ดี เหมาะสมกับการใช้ทำกิจกรรม ควรมีคุณสมบัติถนอมสายตาอย่างไรบ้าง  ซึ่งจะมี 4 ปัจจัยเป็นองค์ประกอบ ได้แก่ ·


-    การสั่นกระพริบของแสง (Flicker) ทำให้เกิดการรับรู้ถึงภาพที่ไม่มั่นคง สั่นไหว ซึ่งเกิดจากแสงและการกระจายแสงที่มีความผันผวน ขึ้นๆ ลงๆ ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งในหลอดไฟที่ไม่ได้คุณภาพอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้ในระยะยาว เช่น ก่อให้เกิดอาการตาล้า ปวดหัว หรือปวดไมเกรน เป็นต้น


-      สโตรโบคอสปิค เอฟเฟคต์ (Strobocospic effect) หมายถึง การมองเห็นการเคลื่อนไหวของวัตถุที่ผิดเพี้ยนจากการสั่นของแสงที่ไม่สัมพันธ์กับความเร็วของการเคลื่อนไหว


-     แสงจ้า (Glare) คือแสงส่องสว่างที่เข้าตามากเกินไป ทำให้มองเห็นได้ไม่ชัดเจนหรือไม่สบายตา ซึ่งฟิลิปส์ได้ออกแบบนวัตกรรมกรองแสง (Filter) 


-     แสงสีฟ้า (Blue light) เป็นแสงที่ปนอยู่กับแสงขาว มีอยู่ในธรรมชาติ ซึ่งหากดวงตาได้รับในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้เกิดอันตรายได้ ตั้งแต่ผลเสียจากคุณสมบัติยับยั้งการหลั่งสารเมลาโทนิน ที่ส่งผลต่อคุณภาพการนอน ไปจนถึงการทำลายจอประสาทตา


ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลอดไฟหลากหลายยี่ห้อที่ผลิตออกมาเพื่อถนอมสายตาของผู้ใช้งานให้มากขึึ้น ยกตัวอย่างเช่น 'ฟิลิปส์แอลอีดี...ถนอมสายตา' โดยมีการทดสอบหลอดไฟแอลอีดีให้เป็นไปตามมาตรฐานความสบายตา เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมแอลอีดีกับคุณสมบัติถนอมสายตา โดยผลิตภัณฑ์แอลอีดีของฟิลิปส์จะตอบโจท์ทั้งด้านการประหยัดพลังงาน อายุการใช้งานและการถนอมสายตา เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุดจากฟิลิปส์

หลอดไฟถนอมสายตามีจำหน่ายทั้งหมด 5 รุ่น สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำและตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนกันยายน – ธันวาคม 2560 ดังนี้ ·


- หลอดไฟฟิลิปส์แอลอีดี อีโคฟิต สีคูล เดย์ไลต์ 16w (Philips LED Eco Fit, Cool daylight 16w): แพ็คคู่สุดคุ้ม ราคา 269 บาท

- หลอดไฟฟิลิปส์แอลอีดี สีคูล เดย์ไลต์ 10.5w (Philips LED Bulb, Cool daylight 10.5w): แพ็คคู่สุดคุ้ม ราคา 299 บาท

- หลอดไฟฟิลิปส์แอลอีดี สีวอร์ม ไวต์ 10.5w (Philips LED Bulb, Warm white 10.5w): แพ็คคู่สุดคุ้ม ราคา 299 บาท

-หลอดไฟฟิลิปส์แอลอีดี สีคูล เดย์ไลต์ 8w (Philips LED Bulb, Cool daylight 8w): ซื้อ 3 แถม 1 แพ็คประหยัดสุดคุ้ม ราคา 445 บาท

- หลอดไฟฟิลิปส์แอลอีดี สีคูล เดย์ไลต์ 13w (Philips LED Bulb Cool daylight 13w): ซื้อ 3 แถม 1 แพ็คประหยัดสุดคุ้ม ราคา 595 บาท

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์