รูปบทความ ทำไม 'คอนโดใหม่ย่านสุขุมวิท' จึงเป็นที่นิยม

3 เหตุผลที่ทำให้สุขุมวิทเป็นทำเลทองตลอดกาล

เมื่อพูดถึงทำเลทองที่ใครๆ ก็จับตามอง ผมเชื่อว่า 'สุขุมวิท' คงจะเป็นหนึ่งย่านที่หลายคนนึกถึง ไม่เว้นแม้แต่เหล่านักพัฒนาคอนโดใหม่ที่ทนความเนื้อหอมของทำเลในย่านนี้ไม่ไหว ตบเท้าเข้ามาจับจองพื้นที่ของย่านสุขุมวิทกันไปก็หลายเจ้า ทำให้คอนโดใหม่แถวสุขุมวิท โดยเฉพาะคอนโดใหม่ติดรถไฟฟ้า กลายเป็นคอนโดขายดีติดอันดับทำเลทองของกรุงเทพมหานคร


จากข้อมูลของ Nexus เกี่ยวกับ แนวโน้มตลาดคอนโดใหม่ปี 2561 ระบุถึงทำเลใจกลางเมืองยังคงได้รับความนิยมสูง และถูกกำหนดเป็นศูนย์กลางขนาดย่อม (Node) มากขึ้น เช่น บริเวณ อโศก-พร้อมพงษ์-ทองหล่อ (สุขุมวิทตอนต้น) เป็นต้น

คอนโดใหม่ย่านสุขุมวิท

นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งศูนย์กลางของไลฟ์สไตล์ระดับพรีเมียมที่มีทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านราคาสูง รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวและร้านอาหารมากมาย หรือบริเวณสุขุมวิทตอนกลาง-ตอนปลายที่เริ่มปรับราคาคอนโดใหม่ติดรถไฟฟ้า ให้ลดระดับลงมาจนสามารถจับต้องได้และกลายเป็น Hub แห่งใหม่ที่ได้รับความนิยมและมีอุปทานสูงขึ้นมากในปัจจุบัน


แล้วเหตุผลที่ทำให้สุขุมวิทกลายเป็นทำเลทองของคอนโดเกิดใหม่ในกรุงเทพคืออะไร?


การเติบโตของ 'คอนโดใหม่ย่านสุขุมวิท' ด้วยเขตธุรกิจที่ขยายตัวขึ้น

ถนนสุขุมวิท นับเป็นถนนสายยาวที่ใช้ในการส่งออกและอุตสาหกรรมของไทยจากกรุงเทพสู่ภาคตะวันออก ยาวไปจนถึงจังหวัดตราดซึ่งมีความยาวถึง 488 กิโลเมตร ทำให้ถนนสุขุมวิทกลายเป็นถนนที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนาก่อน โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ การสร้าง รถไฟฟ้า BTS ตามแนวถนนสุขุมวิท

คอนโดใหม่ย่านสุขุมวิท

ทำให้เราเริ่มเห็นภาพของการขยายตัวของความเจริญจากสุขุมวิทตอนต้นและสุขุมวิทตอนกลาง ไปสู่สุขุมวิทตอนปลายเพิ่มมากขึ้น โดยสังเกตได้จากการขยายตัวของคอนโดใหม่ติดรถไฟฟ้าที่มีจำนวนมากขึ้น หรือการสร้างแหล่งไลฟ์สไตล์ เพื่อรองรับปริมาณของคนในย่านนั้นที่มีความเจริญมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


คอนโดใหม่ย่านสุขุมวิทเกิดขึ้นได้เพราะรถไฟฟ้า

อย่างที่บอกไปข้างต้นนะครับว่า 'คอนโดใหม่ในย่านสุขุมวิท' เกิดจากแนวโน้มความเจริญที่เกิดจากการสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทำให้การขยายตัวของย่านธุรกิจเกิดขึ้นตลอดถนน และมีคอนโดใหม่ในย่านสุขุมวิทที่ต้องการพื้นที่ติดรถไฟฟ้าเกิดขึ้นมากมาย จนกลายเป็นทำเลผสมผสานที่ช่วยดึงดูดนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เข้ามาทำการพัฒนา จนกลายเป็นทำเลทองที่มีราคาสูงมากขึ้นทุกปี เพราะใครๆ ก็อยากจะลงทุนกับคอนโดใหม่ติดรถไฟฟ้าที่เดินทางสะดวก รวมถึงมีจุด Interchange รถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าใต้ดินที่เอื้อต่อการเดินทางมากขึ้นด้วย

คอนโดใหม่ย่านสุขุมวิทติดรถไฟฟ้า

นอกจากนี้คอนโดแถวสุขุมวิทยังเดินทางด้วยรถยนต์สะดวก ด้วยตัวถนนที่แยกออกเป็นซอยย่อยๆ สามารถเดินทางลัดเลาะไปยังถนนเส้นสำคัญอื่นๆ ได้  มีการเชื่อมต่อสู่ทางด่วน สามารถไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ซอยในย่านสุขุมวิทมีความคึกคักทั้งด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ร้านอาหาร แหล่งไลฟ์สไตล์และการจราจร อีกทั้งโครงการคอนโดใหม่เข้ามาจับจองพื้นที่ในซอยสุขุมวิท จนกลายเป็น 'ย่านที่อยู่อาศัยระดับพรีเมียมสำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติ'


คอนโดใหม่ย่านสุขุมวิท อยู่ใจกลางไลฟ์สไตล์ดีๆ ที่แตกต่าง

ด้วยความยาวของถนนทำให้ย่านสุขุมวิทมีลักษณะของทำเลตามกายภาพที่แตกต่างกัน ทำให้มีความหลากหลายด้านไลฟ์สไตล์ของพื้นที่ไปด้วย โดยผมจะขอแบ่งย่านสุขุมวิทออกเป็น 4 ช่วง ดังนี้


สุขุมวิทตอนต้น : ศูนย์รวมคอนโดหรู ย่านสุขุมวิท

คอนโดใหม่ย่านสุขุมวิทตอนต้น

สุขุมวิทตอนต้น เป็นโซนอาคารสำนักงาน โรงแรม และคอนโดหรู ย่านสุขุมวิท ระดับ Super luxury หรือมากกว่านั้น เดิมเคยเริ่มจากแยกเพลินจิตไปสิ้นสุดที่แยกอโศก แต่ในปัจจุบันได้ขยายออกไปจนถึงพร้อมพงษ์ เพราะการขยายตัวของอาคารสำนักงาน โรงแรม ห้างสรรพสินค้าชั้นนำในช่วงซอย 23 ไปจนถึงซอย 39 ทำให้ราคาเฉลี่ยของคอนโดใหม่ย่านสุขุมวิทอยู่ที่ 250,000-280,000 บาท/ตร.ม.


สุขุมวิทตอนกลาง : ศูนย์รวมคอนโดใหม่ระดับ luxury

คอนโดใหม่ย่านสุขุมวิท ทองหล่อ พระโขนง

สุขุมวิทตอนกลาง เป็นย่านของแหล่งรวม lifestyle mall, community mall, ร้านอาหาร, ของแต่งบ้านดีๆ ช่วงนี้จะเริ่มต้นจากทองหล่อขยายไปสิ้นสุดที่พระโขนง ส่วนราคาของคอนโดใหม่ของสุขุมวิทตอนกลางจะไล่ระดับความถูก-แพงถัดมาจากช่วงสุขุมวิทตอนต้น โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 150,000-180,000 บาท/ตร.ม.


สุขุมวิทตอนปลายช่วงแรก : ศูนย์รวมคอนโดใหม่ระดับ High class

สุขุมวิทตอนปลายช่วงแรก เป็นย่านชุมชนค้าขาย และเป็นที่ตั้งของ Hypermart ร้านค้าและห้างสรรพสินค้าอย่าง Tesco lotus, Big c เป็นต้น โดยเริ่มต้นจากอ่อนนุชไปสิ้นสุดที่อุดมสุข

คอนโดใหม่ย่านสุขุมวิทตอนปลาย

ผมคิดว่า ย่านนี้เป็นย่านที่กำลังขยายตัวอย่างมาก และเข้าใกล้กับคำว่า แหล่งที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ของกรุงเทพมหานคร เพราะมีทั้งคอนโด High rise สร้างติดกับรถไฟฟ้า คอนโดใหม่แบบ Low rise ภายในซอยต่างๆ รวมถึงบ้านหลังใหญ่เจ้าของพื้นที่เดิมก็ยังมีให้เห็นเป็นจำนวนมาก โดยมีราคาเฉลี่ยของคอนโดใหม่ช่วงสุขุมวิทตอนปลายจะอยู่ที่ 90,000-149,000 บาท


สุขุมวิทตอนปลายช่วงสอง : ศูนย์รวมคอนโดใหม่ในราคาที่จับต้องได้

คอนโดใหม่ย่านสุขุมวิทตอนปลาย

สุขุมวิทตอนปลายช่วงสอง เริ่มตั้งแต่ย่านบางนาไปจนถึงสำโรง เป็นย่านของคอนโดใหม่ในราคาที่จับต้องได้มากขึ้น แต่ราคาเฉลี่ยก็จะไม่ได้แตกต่างจากสุขุมวิทตอนปลายช่วงแรกมากนัก แต่จะมีจุดแตกต่างของทำเลก็คือ ย่านนี้ไม่ค่อยพบบ้านเรือนหลังใหญ่ และห้างสรรพสินค้าชั้นนำมากมาย เพราะส่วนใหญ่ห้างจะไปเกาะกลุ่มกันอยู่บนเส้นถนนบางนา-ตราดมากกว่า


คอนโดย่านสุขุมวิท ที่จัดเป็น mix-use

ภาพรวมของการพัฒนาคอนโดใหม่ในย่านสุขุมวิท ทำให้เห็นว่า ตลอดระยะเวลาสิบปีที่ผ่านมานี้มีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและกำลังขยายออกไปเรื่อยๆ จนถึงจังหวัดสมุทรปราการ แต่การจะพัฒนาแค่คอนโดใหม่คงจะไม่ตอบโจทย์ในการใช้ชีวิิตจึงมีโครงการสร้าง Community mall หรือโครงการ Mix-use ในทำเลย่านนี้ด้วย 


สำหรับใครที่เริ่มสนใจทำเลย่านสุขุมวิทแล้วล่ะก็...ลองติดตามอ่านบทความ 'รวมคอนโดใหม่ในย่านสุขุมวิท' ที่ทาง Estopolis รวบรวมมาให้ อาจจะช่วยทำให้การตัดสินใจซื้อคอนโดของคุณง่ายขึ้นได้นะครับ 


บทความที่เกี่ยวข้อง :

รวมคอนโดหรู ย่านสุขุมวิท-พร้อมพงษ์-ทองหล่อ คอนโดเงียบสงบใจกลางกรุงเทพ

7 คอนโดย่าน BTS อุดมสุข ทำเลดี เดินทางสะดวก ของกินอร่อย

7 คอนโดใหม่ ใกล้รถไฟฟ้า BTS อ่อนนุช-อุดมสุข

รวมคอนโดใกล้รถไฟฟ้าแบริ่ง ราคาดี! พร้อมรีวิวทุกโครงการจาก ESTOPOLIS

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์