รูปบทความ เดอะ ไลน์ อโศก-รัชดา คอนโดเต็มรูปแบบแห่งแรกแสนสิริ ที่ผสานเทคโนโลยี IOT

สุดยอดแห่งคอนโดอัจฉริยะผสานเทคโนโลยี IOT "เดอะ ไลน์ อโศก-รัชดา" จากแสนสิริ

แสนสิริ ตอกย้ำผู้นำด้านผู้พัฒนานวัตกรรมเพื่อการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล เผยแผนพัฒนา สมาร์ท คอนโด เดินหน้าใช้เทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ในคอนโดมิเนียมทุกโครงการที่แล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป เน้นกลยุทธ์ยกระดับสมาร์ท คอนโด ผ่านแนวคิด 3 ด้าน iConvenience , iSafe และ iGreen



เดอะ ไลน์ อโศก-รัชดา (The Line Asoke-Ratchada) คอนโดร่วมทุนแสนสิริและบีทีเอส กรุ๊ปฯ และเป็นโมเดลสมาร์ทแห่งแรกของแสนสิริ ที่ยก The Edge อาคารอัจฉริยะที่สุดในโลกของประเทศจากเนเธอร์แลนด์มาเป็นต้นแบบในการพัฒนาโครงการต่อๆไป



เทคโนโลยี IOT ที่แสนสิรินำมาใช้นั้น จะเป็นการเข้าไปเชื่อมต่ออุปกรณ์กับซอฟต์แวร์และบริการที่มีภายในอาคาร ตั้งแต่ พื้นที่ส่วนกลางไปจนถึงพื้นที่ภายในห้องพักอาศัย เพื่อยกระดับความสะดวกสบายให้กับลูกบ้าน และยังสามารถบริหารจัดการอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ





ทั้งนี้ เดอะ ไลน์ อโศก-รัชดา เป็นโมเดลสมาร์ทคอนโดแห่งแรกของแสนสิริ ที่โดดเด่นด้วยการใช้ 12 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสุดล้ำ โดยจะครอบคลุมใน 3 หมวด ได้แก่ iConvenience (ความสะดวกสบาย) , iSafe (ความปลอดภัย) และ iGreen (ด้านประหยัดพลังงาน)


iConvenience (ความสะดวกสบาย)




1. Smart Guest Registration

เป็นระบบลงทะเบียนสำหรับแขกหรือบุคคลภายนอกที่เข้ามาภายในโครงการ ซึ่งลูกบ้านสามารถสร้าง QR Code ผ่านแอปพลิเคชั่น Home Service ของแสนสิริให้กับแขกที่มา แล้วแชร์ผ่าน E-mail หรือ Line เพื่อใช้ในการสแกนผ่านประตู Gate Barrier ทางเข้าโครงการไปจนถึงลิฟต์โดยสาร เพื่อขึ้นไปสู่ชั้นที่อยู่ของลูกบ้าน



หรือในกรณีที่ผู้มาติดต่อไม่มีการนัดหมายล่วงหน้ากับเจ้าของห้อง ผู้มาติดต่อสามารถใช้บัตรประชาชนลงทะเบียนที่ Smart Guest Registration ที่บริเวณประตู Main Entrance เพื่อออก QR Code และมานั่งรอลูกบ้านได้ที่บริเวณล็อบบี้ และระบบจะส่งแจ้งเตือนไปยังเจ้าของห้องอีกด้วยว่ามีผู้มาติดต่อกับเจ้าของห้อง






2. Smart Delivery

ระบบสมาร์ทล็อคเกอร์และตู้จำหน่ายพัสดุอัตโนมัติ ที่เชื่อมต่อกับ iBox เพื่อให้ลูกบ้านได้รับพัสดุจากไปรษณีย์ไทยซึ่งเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการของแสนสิริ โดยการรับพัสดุจะสามารถรับได้ผ่านรหัสผ่านที่ใช้ได้เพียงครั้งเดียวที่ส่งมาทางสมาร์ทโฟน 




และยังเชื่อมต่อกับ Box 24 เพื่อให้ลูกบ้านได้ใช้บริการตู้ซักรีดอัตโนมัติ รับส่งพัสดุเคอรี่ เอ็กศืเพรสและเอสซีจี ช็อปสินค้าออนไลน์จากเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ บริการรับฝากกระเป๋าเดินทาง




3. Smart Wash

แพลตฟอร์มเพื่ออำนวยความสะดวกในการซักผ้าของลูกบ้าน โดยจะมีระบบแจ้งเตือนสถานะการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน และสามารถชำระค่าบริการผ่านระบบแอพพลิเคชั่น Home Service ได้


4. ระบบ Telecom บริเวณอาคารจอดรถ

โดย Telecom ติดต่อไปยังห้องรปภ. เพื่อมาช่วยเหลือบริเวณอาคารจอดรถ



5. หุ่นยนต์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ

หุ่นยนต์ iRobot Mirra 530 สามารถทำความสะอาดพื้นและผนังของสระว่ายน้ำ เก็บใบไม้และเศษผงบริเวณก้นสระได้ สามารถขจัดสิ่งสกปรก, ตะไคร่ และแบคทีเรียด้วยชุดกรองแบบ Dual Top-Load (กรองผ้า) มีตัวแปลงไฟฟ้าจากไฟปกติเป็นแบบโวลท์ต่ำ ทำให้สามารถทำความสะอาดขณะมีการใช้สระว่ายน้ำได้


iGreen (ด้านประหยัดพลังงาน)



6. Smart Move

แพลตฟอร์มบริการรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Smartmove เพื่อให้บริการยานพาหนะระบบเช่าครบวงจรแก่ลูกบ้านแสนสิริเป็ นรายแรกของไทย โดยแพลตฟอร์ม Smart Move นี้เป็นส่วนหนึ่งใน Sansiri Home Service Application ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตแก่ลูกบ้านแสนสิริ ในโครงการที่พักอาศัยทุกประเภท ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ โดยโครงการ เดอะไลน์ อโศก-รัชดา จะมีการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าให้เช่า 2 คัน ได้แก่ รุ่น BMW i3s 1 คัน ชาร์ต 6 ชั่วโมง วิ่งได้ 130 km. และ Hyundai IONIQ Electric 1 คัน ชาร์ต 7 ชั่วโมง วิ่งได้ 280 km.



นอกจากนี้ ยังมีบริการสถานีชาร์จประจุไฟฟ้า (EV Charger) สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า – Operated by Sharge ซึ่งใช้เวลาชาร์ตประมาณ 6-8 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์ที่นำมาใช้ชาร์จ)


7. Refun Machine

ตู้รีฟันด์เครื่องรับซื้อขยะอัตโนมัติ (Refun:Waste Machine) ทำหน้าที่รับขวดพลาสติกและกระป๋องโดยการตรวจสอบอัตโนมัติด้ว ยระบบคอมพิวเตอร์ที่มีหน้าจอสัมผัสและคำนวณเงินตอบแทน สามารถเลือกได้ว่าจะบริจาค แลกคูปองแทนเงินสดหรือเก็บสะสมแต้มได้



8. Digital Information Board

ระบบควบคุมข้อมูลข่าวสารจากส่วนกลางในการแจ้งข่าวสารแก่ลูกบ้านผ่านช่องทางดิจิทัล ในรูปแบบของจอแอลอีดี ขนาด 24 นิ้ว ติดตั้งภายในลิฟท์โดยสารจำนวน 3 ชุด


iSafe (ความปลอดภัย)



9. Smart Lighting Control

ระบบควบคุมการทำงานของไฟฟ้าส่วนกลาง ช่วยให้ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดไฟฟ้ามากขึ้น นิติบุคคลสามารถบันทึกข้อมูลการเปิด-ปิดไฟ และเครื่องปรับอากาศได้จากผ่านแพลทฟอร์มของทาง Supplier ซึ่งเป็น Status Real Time โดยต้อง Log-in ผ่านทาง Internet ภายในโครงการถึงจะใช้งานได้ เพื่อลดเวลาการทำงานของนิติบุคคล ทั้งนี้ระบบการเปิดปิดแบบ Manual ก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างปกติ



10. Smart Door Safety Monitoring

ระบบตรวจสอบการเปิดปิดของประตูหนีไฟทั้งโครงการเพื่อรักษาความปล อดภัย โดยหากประตูหนีไฟถูกเปิด แถบแม่เหล็กเซ็นเซอร์ที่ประตูจะส่งสัญญาณมาที่ระบบ และแจ้งเตือนที่ตู้แผนผังแสดงเพื่อแสดงตำแหน่งประตูที่ถูกเปิด เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นการแจ้งเตือนก็สามารถกดปุ่มรับทราบและทำการต รวจสอบประตูที่ถูกเปิด


11. Double Security System

การนำเทคโนโลยี IOT of Building มาใช้ตรวจสอบ ติดตาม คาดการณ์ความเสียหายก่อนเกิดเหตุ และแจ้งเตือนในการซ่อมบำรุงระบบต่าง ๆ ตั้งแต่โทรทัศน์วงจรปิด อุปกรณ์ดับเพลิง เครื่องปั่นไฟ ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าหลัก ลิฟท์ ปั๊มน้ำ ระบบท่อระบายน้ำ และสระว่ายน้ำ เพื่อมอบความปลอดภัยสูงสุดให้แก่ลูกบ้าน ในปัจจุบัน จะมีการแจ้งเตือนไปยัง Platform ควบคุมระบบภายของโครงการ ในแผนระยะยาว เราจะดึงระบบบริหารจัดการในโครงการและระบบรักษาความปลอด ภัยในโครงการ “เดอะไลน์ อโศก-รัชดา” มาไว้ที่ระบบส่วนกลาง เพื่อให้การแจ้งเตือนและการดูแลรักษาเป็นไปอย่างรัดกุม


12. เครื่องบันทึกเวลาด้วยลายนิ้วมือ

ระบบบันทึกเวลาเข้า-ออก สำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และแม่บ้าน


ทั้งนี้โครงการ เดอะ ไลน์ อโศก-รัชดา เป็นโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่แล้วตั้งแต่ช่วงเดือน ตุลาคม 2561 และมียอดโอนไปแล้วเกือบ 40% และมั่นใจว่าจะถึงเป้าที่ตั้งไว้ 80% ภายในปีนี้อย่างแน่นอน


และสำหรับการพัฒนาการบริหารจัดการอาคารแบบสมาร์ทของแสนสิริ ก็ยังจะพัฒนาให้เหนือขึ้นไปจากแผนพัฒนา 3 ดับ โดยได้ยกให้โครงการ ดิ เอดจ์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ มาเป็นต้นแบบในการพัฒนาคอนโดโมเดลสมาร์ทของแสนสิริ 



บทความที่เกี่ยวข้อง

[Preview] พรีวิวคอนโด เดอะ ไลน์ อโศก-รัชดา (The Line Asoke - Ratchada) คอนโดใกล้ MRT พระราม 9



















เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์