รูปบทความ ด่วน! ภาครัฐสั่งหยุดก่อสร้างรถไฟฟ้าหากฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

ด่วน! ภาครัฐสั่งหยุดก่อสร้างรถไฟฟ้าหากฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

กระทรวงคมนาคมร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ด้วยการสั้งหยุดกิจกรรมก่อสร้างชั่วคราว หากพบว่าพื้นที่นั้นมีปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน


เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมาเว็บไซต์ ข่าวสด รายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่ากระทรวงคมนาคมได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งทางเรา Estopolis สรุปออกมาได้ 4 ข้อ ดังนี้


1. ให้ผู้ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น รฟม. หรือ ร.ฟ.ท. เข้มงวดกับฝุ่นละอองที่เกิดจากการก่อสร้าง ทำความสะอาดล้อรถขนดินและไส้กรองรถบรรทุก รวมถึงยุดกิจกรรมก่อสร้างชั่วคราวในวันที่มีค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน


2. คืนพื้นผิวจราจรให้มากสุด โดยปิดพื้นที่เฉพาะทางที่จำเป็น ไม่ให้เกาะกลางเป็นที่เก็บของ ล้างผิวจราจรตามแนวที่ก่อสร้างจนกว่าฝุ่นละอองจะอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 


3. ตรวจสภาพรถขนส่งมวลชนให้ตรงตามมาตรฐาน ห้ามรถโดยสารที่ควันดำเกินมาตรฐานวิ่งโดยเด็ดขาด ส่วนเรือเจ้าท่าให้ตรวจสอบบำรุงรักษาเครื่องยนต์อย่างเคร่งครัด


4. ห้หน่วยงานภาครัฐลดการใช้รถยนต์ดีเซล และรณรงค์รถการใช้งานพาหนะส่วนบุคคล ดันมาตรการการใช้รถร่วมกัน โดยเน้นให้หน่วยงานให้บริการขนส่งสาธารณะ เตรียมพร้อมการให้บริการประชาชนอย่างเพียงพอ จัดพื้นที่จุดจอดในบริเวณใกล้สถานีรถไฟฟ้าเพื่อเป็นทางเลือกประชาชน


อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง


จัดเต็ม! PM 2.5 คืออะไร ป้องกันยังไง และนโยบายภาครัฐควรทำอย่างไรกับมัน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์