รูปบทความ อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี ให้กลายเป็น Passive income

ESTOPOLIS I อสังหาฯ พารวย เปิดใจให้กับการลงทุนอสังหาฯ ความคุ้มค่าที่ต้องรู้จักแลก!


อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี!? ถ้าถาม ESTOPOLIS แบบนี้ เราก็ต้องขอแนะนำให้รู้จักกับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่ทำให้หลายคนกลายเป็นเศรษฐีได้แถมยังเป็นการลงทุนที่เข้ากับเทรนด์ 'Passive Income' ที่ใฝ่ฝัน เพราะนี่เป็นการลงทุนที่สร้างโอกาสให้คุณได้รับเงินปันผล หรือที่เรียกว่า 'ค่าเช่า' ได้ในทุกๆ เดือน 

อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี

แต่สำหรับคนอยากรวยแต่ไม่กล้าเสี่ยงอาจจะต้องชั่งใจกันสักหน่อย เพราะการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้มีแค่ข้อดี แต่ยังมีข้อเสียที่เราต้องศึกษาเพื่อจัดการความเสี่ยงที่จะทำให้เราสูญเสียเงินหลายล้านไปในพริบตา ซึ่งวันนี้เราจะมาหาคำตอบกับว่า เอาเงินไปลงทุนอะไรดีที่ชื่อว่า 'อสังหาริมทรัพย์' ให้คุ้มนั้นต้องทำยังไง



อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี :

ขอแนะนำการลงทุนอสังหาฯ ที่ใครก็ชอบบอกว่าง่าย


สำหรับสายอยากรวยที่ไม่รู้ว่าจะเอาเงินไปลงทุนกับอะไรดี การลงทุนอสังหาฯ อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้เงินต้นของคุณงอกเงย แต่ก็ไม่ใช่แค่การถือสลิปเงินเดือนไปยื่นกู้สินเชื่อกับธนาคาร หรือมีเงินสดในมือแค่นี้ถึงจะเรียกว่า การลงทุนอสังหาฯ เพราะถ้าคุณเคยเอาเงินไปลงทุนกับอะไรอย่างอื่นมาก่อน เช่น การลงทุนในหุ้น หรือ กองทุนต่างๆ หากคุณซื้อผิดแล้วติดดอย คุณยังขายออกได้อาจจะขาดทุนมากน้อยก็แล้วแต่ความเสี่ยง แต่สำหรับอสังหาฯ ที่ผูกอยู่กับทำเลแล้ว หากซื้อผิดการปล่อยขายหรือปล่อยให้เช่าไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างนั้น...


แล้วแบบนี้ใครบอกว่าการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นเรื่องง่าย


จริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้ง่ายเหมือนที่หลายคนโฆษณา แต่ก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถ ขอแค่เรารู้จักเรียนรู้ทั้งข้อดีและข้อเสียของการซื้อ-ขายอสังหาฯ และรู้คำตอบว่า ทำไมเราต้องเอาเงินมาลงทุนกับอสังหาฯ ทั้งที่มีราคาแพง

อยากรวยแต่ไม่รู้จะเอาเงินไปลงทุนกับอะไรดี ลองเช็คข้อดี-ข้อเสียของตลาดอสังหาฯ ดูซิว่าตอบโจทย์คุณหรือไม่
อยากรวยแต่ไม่รู้จะเอาเงินไปลงทุนกับอะไรดี ลองเช็คข้อดี-ข้อเสียของตลาดอสังหาฯ ดูซิว่าตอบโจทย์คุณหรือไม่

ข้อดีของการลงทุนอสังหาฯ คนอยากรวยด้วยอสังหาฯ ต้องรู้

สำหรับการลงทุนอสังหาฯ เหมาะกับคนที่ชอบอะไรที่จับต้องได้ เพราะเป็นทรัพย์ที่มองเห็นต่างจากการลงทุนประเภทอื่นๆ แถมการลงทุนประเภทนี้ยังเป็นการลงทุนด้วยการใช้เงินจากคนอื่น นั่นคือ การกู้ธนาคาร หรือที่เรามักได้ยินโฆษณาว่า ลงทุนคอนโด 0 บาท 


นอกจากนี้ยังเป็นการลงทุนแบบ Passive Income ซึ่งสำหรับใครที่อยากรวย แต่ไม่รู้ว่าจะเอาเงินไปลงทุนกับอะไรดี ควรจะรู้ไว้เลยว่า สำหรับการลงทุนในโลกนี้มีการลงทุนที่เป็น Passive Income แค่ 20% และหนึ่งในนั้นมีการลงทุนอสังหาฯ รวมอยู่ด้วย เพียงแต่คุณต้องรู้จัก 'เลือก' ให้เจอ 'ของดี' ในอสังหาฯ นับร้อย นับพันที่ในประเทศไทย

อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี

ส่วนอีกข้อดีสำหรับการลงทุนอสังหาฯ คือ การเพิ่มมูลค่าตามเวลา ยิ่งซื้อไว้นานในอนาคตอสังหาฯ ย่อมมีโอกาสราคาขึ้นตามเช่นกัน ซึ่งการลงทุนประเภทนี้เราสามารถกำหนดและควบคุมด้วยตัวเองทั้งการปรับ ตกแต่ง รวมถึงการขายต่างๆ ซึ่งต่างจากการเล่นหุ้นที่ต้องพึ่งโบรกเกอร์  (Broker) ในการเล่นแทน และข้อสุดท้ายคือสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เราจะได้รับ ซึ่งสามารถลดหย่อนภาษีได้

ข้อเสียของการลงทุนอสังหาฯ คนอยากรวยด้วยอสังหาฯ ต้องรู้

นอกจากข้อดีแล้วคนที่อยากรวย แต่ไม่รู้จะเอาเงินไปลงทุนอะไรดี ควรที่จะศึกษาทางฝั่งข้อเสียเอาไว้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเตรียมตัวเรื่องเงินต้นที่ต้องมีเงินเย็นไว้สำหรับลงทุนโดยเฉพาะ อาจจะเป็นหลักหลายแสนสำหรับการซื้อคอนโดในระดับ Segment สูงๆ รวมถึงความยุ่งยากในด้านการจัดการกับผู้เช่าคอนโดที่มีความยุ่งยากทั้งการทำสัญญาต่างๆ หรือปัญหาอันเกิดจากหลังการเช่าไปแล้วก็มี 

อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี

ส่วนในเรื่องของสภาพคล่องก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่คนอยากรวย แต่ไม่รู้ว่าจะเอาเงินไปลงทุนอะไรดีต้องคำนึงถึง เพราะถ้าคุณเลือกจะเอาเงินมาลงทุนกับอสังหาฯ แล้วต้องเข้าใจว่า เป็นการลงทุนในระยะยาว เงินในส่วนนั้นอาจจะต้องใช้เวลานานในการสร้างผลกำไร ทำให้การเงินไม่อยูในสภาพคล่องเท่ากับการลงทุนประเภทอื่น และสุดท้ายก็คือเรื่องของ 'เวลา' ที่ต้องใช้ในการเสาะหาทำเลดีๆ อสังหาฯ โดนๆ ซึ่งไม่ได้มาในเวลาอันสั้นเหมือนกับการงทุนประเภทอื่น



อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี :

ลองดูผลตอบแทน 4 ช่องทางจากอสังหาฯ ว่าตอบโจทย์หรือเปล่า

อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี

ใครที่อยากรวยแต่ไม่รู้ว่าจะเอาเงินไปลงทุนกับอะไรดี การลงทุนด้านอสังหาฯ ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า ซึ่งได้มาจากหลายช่องทาง ดังนี้


ผลตอบแทนจากมูลค่าเพิ่ม (Appreciation)

อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี

การถืออสังหาฯ ไว้จะทำให้มูลค่าอสังหาฯ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีปัจจัยเรื่องของเงินเฟ้อเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงความเจริญของพื้นที่ในย่านที่เราลงทุนมีการพัฒนาเพิ่มเติมทำให้ราคาที่ดินสูงขึ้น และการเติมเต็มของ Supply ที่หาได้ยากในบางทำเลที่เจริญมากๆ ก็จะยิ่งทำให้ราคาอสังหาฯ ในย่านนั้นๆ สูงขึ้น เพราะไม่มีคู่แข่งและเป็นทำเลที่ต้องการของตลาด


ผลตอบแทนจากกระแสเงินสด (Cash Flow)
อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี

สำหรับใครที่ลงทุนอสังหาฯ ให้เช่าต้องทำให้กระแสเงินสดอยู่ในแดนบวก ถึงจะเรียกว่าประสบความสำเร็จในด้านการลงทุน เพราะนั่นเท่ากับว่า การซื้ออสังหาฯ มาลงทุนของเราไม่จำเป็นต้องควักเงินตัวเองจ่ายเพิ่ม แต่อสัหาฯ นั้นสามารถ 'ผ่อน' ตัวเองได้แบบไม่ต้องโปะ 


ผลตอบแทนจากมูลค่าที่เราเป็นเจ้าของ (Equity Build up)
อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี

หลายคนอาจจะเลือการซื้ออสังหาฯ ด้วยเงินสด เพราะไม่อยากเป็นหนี้ แต่จริงๆ แล้วการกู้ธนาคารก็เป็นอีกหนทางที่คนอยากรวยแบบไม่ใช่เงินตัวเองในจำนวนมากทำได้ โดยการปล่อยเช่าอสังหาฯ จะเป็นการลงทุนที่ให้ผู้เช่าเป็นคนจ่ายเงินต้นจากการกู้ให้กับเราทำให้หนี้ลดลงเรื่อยๆ และเมื่อเรามีความจำเป็นต้องใช้เงินเรายังสามารถรีไฟแนนซ์เพื่อสร้างวงเงินที่ใหญ่ขึ้นไปตามเวลา ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นมูลค่าการตอบแทนจากการที่เราเป็นเจ้าของอสังหาฯ สักห้องหรือสักหลังหนึ่ง


ผลตอบแทนจากสิทธิประโยชน์ทางภาษี (Tax Benefit)
อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี

สุดท้ายเป็นผลตอบแทนจากเรื่องดอกเบี้ยสำหรับคนอยากรวยแต่ไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไรดี โดยการซื้ออสังหาฯ จะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ทำให้เราไม่ต้องจ่ายภาษีไปแบบฟรีๆ แต่ต้องศึกษาเงื่อนไขเกี่ยวกับการลดหย่อนให้ดี เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับ


อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี :

ลองเลือกวิธีการลงทุนอสังหาฯ ที่เหมาะกับคุณดู


อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี

ถ้าเรื่องผลตอบแทนสามารถตอบโจทย์คุณได้แล้วเราลองมาดูว่า การลงทุนอสังหาฯ มีกี่รูปแบบ และจะมีกลยุทธ์การลงทุนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จบ้างไปดูกัน


ลงทุนอสังหาฯ ในระยะสั้น (Short-term Investment)

สำหรับคนอยากรวยแต่ไม่รู้ว่าจะเอาเงินไปลงทุนกับอะไรดี แล้วอยากได้เงินจากอสังหาฯ เราขึ้นมาอีกนิด การลงทุนในระยะสั้นอาจเป็นกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ เพราะเน้นการขายเพื่อเก็งกำไรหรือกำไรส่วนต่าง โดยการขายใบจองหรือขายดาวน์ ซึ่งสร้างกำไรให้ได้มาก แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีความเสี่ยงสูง เพราะถ้าหาคนซื้อไม่ได้อาจจะต้องขายขาดทุน


ลงทุนอสังหาฯ ในระยะยาว (Long-term Investment)

เป็นการลงทุนที่เน้นการหาค่าเช่า (Cash Flow) สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • การลงทุนอสังหาฯ แบบปล่อยเช่า ถ้าหากเราลงทุนกู้น้อย จะยิ่งทำให้เราได้กำไรจากการปล่อยเช่ามากขึ้น ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วเราจะได้ผลตอบแทนจากค่าเช่าจะใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารคือ ประมาณ 5 - 7% ในทำเลทั่วไป และ 10 -15% ในทำเลที่ได้รับความนิยม 
  • การลงทุนอสังหาฯ แบบปล่อยขายออกเป็นสินทรัพย์ หรือที่เราเรียกว่า การปล่อยเช่ามือสอง โดยกำไรจากการขายก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น สภาพของห้อง ชื่อเสียงโครงการ สภาพแวดล้อม หรือทำเลของโครงการ ซึ่งการจะขายให้ได้กำไรนั้นต้องคำนวณดูแล้วว่า ขายได้มากกว่าต้นทุนทั้งหมดตอนซื้อ + ดอกเบี้ยหรือไม่ ถ้าผลตอบแทนที่ได้จากการซื้อสูงกว่าดอกเบี้ยเงินกู้ (เกินกว่า 6% ต่อปี) ก็ถือว่า เป็นการลงทุนอสังหาฯ ที่คุ้มค่า และได้กำไรมากกว่าการลงทุนด้านอื่นๆ หลายเท่า



อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี :
รวมสรุปแผนการลงทุนอสังหาฯ ที่คุณควรรู้


เลือกได้แล้วว่าจะอยากรวยด้วยอสังหาฯ ในรูปแบบใด คราวนี้ก็มาถึงแผนการที่ควรทราบของการลงทุนอสังหาฯ ว่าตั้งแต่การซื้อไปจนถึงการขายสิ่งที่เราควรรู้จะต้องมีเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งเราสามารถแบ่งออกเป็น 3 แผนหลักได้ดังนี้

อยากรวย เอาเงินไปลงทุนอะไรดี

ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดนี้จะช่วยตอบคำถามที่ว่า เอาเงินไปลงทุนอะไรดีสำหรับในด้านอสังหาฯ ใครที่อยากรวยและประสบความสำเร็จก็อย่าลืมทบทวนตัวเองทั้งสภาพความพร้อมและความรู้เพื่อให้การลงทุนเกิดประสิทธิภาพได้มากที่สุด 


บทความที่เกี่ยวข้อง :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์