รูปบทความ อยากแต่งห้องให้ผู้สูงอายุต้องรู้จักวัสดุเหล่านี้

อยากแต่งห้องให้ผู้สูงอายุต้องรู้จักวัสดุเหล่านี้

ปัจจุบันประเทศไทยเราเริ่มมีแนวโน้มที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุมากขึ้น เห็นได้จากจำนวนการเกิดที่ลดลง และมีผู้สูงวัยมากขึ้น ซึ่งบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย ก็ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลความปลอดภัยและสุขภาพกันสักหน่อย


โดยหนึ่งในวิธีที่จะช่วยสร้างความสบายใจมากยิ่งขึ้นเมื่อที่บ้านมีผู้สูงอายุก็คือ วัสดุก่อสร้างที่ได้มาตรฐาน และถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ลองมาทำความรู้จักกับวัสดุเหล่านี้กัน


กระเบื้องกันลื่น

สิ่งแรกที่ต้องให้ความสำคัญและเลือกใช้ในห้องน้ำก็คือ กระเบื้องกันลื่น ซึ่งกระเบื้องกันลื่นที่ว่านี้ก็ไม่ใช่กระเบื้องกันลื่นทั่วไป แต่จะต้องมีค่ากันความลื่น (Slip Resistance) หรือค่า R อยู่ที่ 9-13 ขึ้นไป หรือถ้าหากจะให้ดีที่สุด ก็ควรเลือกที่มีระดับค่า R10 ขึ้นไปจึงจะดีและปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุมากที่สุด


Shower Seat

สำหรับ Shower Seat เป็นเก้าอี้นั่งสำหรับอาบน้ำที่สามารถปรับระดับขึ้นลงได้ ตามลักษณะทางกายภาพของผู้สูงอายุ ซึ่งการอาบน้ำโดยใช้ Shower Seat จะช่วยป้องกันโอกาสในการลื่นล้ม และเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้สูงอายุได้มากขึ้น โดยหากเป็นชนิดที่สามารถติดตั้งแบบติดผนังได้ก็จะช่วยประหยัดพื่้นที่ในห้องน้ำได้มากขึ้น เพราะพับเก็บเมื่อไม่ได้ใช้งานได้


Handrails

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้สูงอายุเมื่อต้องทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ เพราะ Handrails หรือมือจับนั้นเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยในเรื่องของการทรงตัว ทั้งการยื่นและนั่งของผู้สูงวัยได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการเลือกนั้นก็ต้องเลือกที่เหมาะสมกับสรีระของผู้ใช้ด้วย เพื่อเพิ่มความกระชับในการจับและความปลอดภัยในการใช้งาน


ระบบไฟอัจฉริยะ

ระบบไฟอัจฉริยะนั้นสามารถที่จะติดตั้งที่บริเวณใต้เตียงได้ โดยการติดตั้งจะติดตั้งให้อยู่โดยรอบของเตียง ซึ่งการใช้งานก็เพียงแค่ เมื่อผู้สูงอายุลุกจากเตียงแล้วเท้าสัมผัสพื้น เซ็นเซอร์ของระบบไฟก็จะทำงานทันที ทำให้เกิดแสงสว่างขึ้นภายในห้องนอน ช่วยแก้ไขปัญหาที่เมื่อผู้สูงอายุต้องการลุกไปเข้าห้องน้ำในยามค่ำคืน โดยที่ไม่จำเป็นต้องเดินไปเปิดไฟที่หัวเตียง


พื้นลดแรงกระแทก

พื้นลดแรงกระแทกนั้นเป็นนวัตกรรมที่ผลิตมาเพื่อรองรับการอยู่อาศัยภายในบ้าน หรือคอนโด โดยเน้นในเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งคุณสมบัติหลักๆ ของพื้นชนิดนี้คือ ช่วยลดความอาการบาดเจ็บจากการหกล้มกระแทกพื้นได้ อีกทั้งสัมผัสในการเดินก็ยังให้ความรู้สึกนุ่มนวล สบายเท้ามากกว่า ซึ่งค่าความฝืดของพื้นลดแรงกระแทก จะเหมาะกับการใช้งานในห้องนอน หรือห้องนั่งเล่นมากทีเดียว


สำหรับวัสดุและอุปกรณ์ทั้ง 5 ชนิดนี้ ก็เป็นสิ่งที่ผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำไปตกแต่ง ต่อเติม หรือรีโนเวทให้กับบ้านหรือคอนโด เพื่อสร้างความสบายใจและมั่นใจให้ทุกย่างก้าวของการใช้ชีวิตสำหรับผู้สูงอายุได้มากยิ่งขึ้น


บทความที่น่าสนใจ

เมื่ออายุไม่ใช่แค่เรื่องตัวเลข เช็คความพร้อมของสังคมไทยที่ผู้สูงอายุจะครองเมือง

ฟังก์ชันการอยู่อาศัยแบบใด ที่ดีต่อใจผู้สูงอายุ

แนะ 5 คอนโดสุด CHIC ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุสุด COOL

รวม 5 คอนโด สไตล์ Well Being เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์