รูปบทความ อยู่อย่างดี 10 เมืองที่สภาพแวดล้อมดีที่สุด ประจำปี 2019 !

อยู่อย่างดี อยู่ที่ไหนดีล่ะ ? … 10 เมืองที่สภาพแวดล้อมดีที่สุด ประจำปี 2019 !

นิยามของคำว่า ‘สภาพแวดล้อมที่ดี’ ไม่ได้หมายถึงการมีสาธารณูปโภคที่ครบครันทันสมัยทุกย่างก้าว หรือการอุดมไปด้วยพื้นที่สีเขียวมากมาย แต่หมายถึง การผสมผสานกันอย่างลงตัวของทั้งสองสิ่ง เอื้อประโยชน์ให้ผู้อยู่อาศัยจรรโลงใจทั้งสุขภาพทางกาย และทางจิตใจ โดยที่พฤติกรรมใช้ชีวิตของคนในพื้นที่ต้องไม่กระทบธรรมชาติให้เกิดผลเสียตามมา แต่ก็ไม่ก่อให้เกิดความเคร่งเครียดมากจนเกินไป



แม้จะเป็นเรื่องที่ยากในปัจจุบัน สำหรับการเฟ้นหาสถานที่เหมาะสมสำหรับการใช้ชีวิตอยู่อย่าง Perfect เนื่องด้วยโลกนี้ดำเนินรุดหน้าไปด้วยเทคโนโลยีทุกวัน ความต้องการของมนุษย์ต่อการกระหายความสะดวกสบายรังแต่จะเดินไปหน้า วิวัฒนาการที่ถูกคิดค้นให้นำสมัยไปเรื่อย เบียดเบียนความดั้งเดิมที่เคยมีอยู่ รวมถึงธรรมชาติไปทีละเล็กจนเหลือน้อยลงไปทุกที ไม่แม้แต่ประชากรบางส่วนที่อาจโดนร่างแหไปด้วยเช่นกัน


แต่จะปรามาสว่าบนโลกนี้คงไม่มีที่ ๆ ดี เหมาะแก่การอยู่อาศัยเหลือแล้วก็รุนแรงไปเสียหน่อย เมื่ออันที่จริง ยังมีอีกตั้ง 10 เมือง ที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็น เมืองที่มีสภาพแวดล้อมดีเยี่ยม เหมาะแก่การอยู่อาศัยเป็นที่สุด เป็นข้อมูลจาก Mercer.com ที่นำเสนอเอาไว้ และในบทความนี้ Esto จะมาสรุปเป็นความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ทุกคนได้อ่านกัน


เมืองที่ดี คือเมืองที่มีทั้งมนุษย์และธรรมชาติ


สภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยม อาจไม่สามารถเป็นสถานที่สมบูรณ์แบบหากขาดวิวัฒนาการจากฝีมือมนุษย์ ความมีปัญญามากและความสามารถด้านการใฝ่รู้จะนำมาซึ่งการรวมเอาศาสตร์แขนงต่าง ๆ มาพัฒนาแหล่งที่อยู่อาศัย ความน่าอยู่ไม่สามารถสร้างได้แค่ธรรมชาติ หรือวิวัฒนาการเพียงอย่างเดียว แต่ สองสิ่งนี้ต้องรวมกัน โดยที่กระทบกระทั่งกันให้น้อยที่สุด มีคนอีกมากมายที่เข้าใจนิยามของคำว่า ที่ ๆ เหมาะสมแก่การอยู่อาศัยผิดไป มันไม่ได้หมายความว่าต้องอยู่กับธรรมชาติ ตามเทือกเขาไหล่ทางมีแต่ป่าไม้ ไร้มลพิษ ไร้กลิ่น เสียง อันไม่พึงประสงค์เท่านั้น แต่ สภาพแวดล้อมที่ดี ที่เหมาะแก่การอยู่อาศัย นั้น หมายถึง ชุมชนที่มีความพรั่งพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในทุกด้าน ความสะดวกสบายเข้าถึง ไม่ขัดสน และธรรมชาติยังคงดำรงอยู่คู่กัน ต่างหาก


องค์ประกอบการพิจารณาจัดอันดับ ‘เมืองที่มีสภาพแวดล้อมในการพักอาศัยดีที่สุดในโลก’


พิจารณาจากปัจจัย 10 หมวดหมู่ ดังต่อไปนี้

  • สภาพแวดล้อมทางการเมืองและสังคม
  • สถาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ
  • สภาพแวดล้อมทางสังคมวัฒนธรรม
  • ข้อพิจารณาทางการแพทย์และสุขภาพ
  • โรงเรียนและการศึกษา
  • บริการสาธารณะ และการขนส่ง
  • สันทนาการ การพักผ่อน
  • สินค้าอุปโภค บริโภค
  • ที่พักอาศัย 
  • สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ


10 เมืองที่ติดอันดับในปี 2019

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Mercer.com ได้ระบุการจัดอันดับเอาไว้ว่า 10 เมืองดังต่อไปนี้ เป็นเมืองที่ได้รับการประเมินผ่านคุณสมบัติการเป็น เมืองสภาพแวดล้อมเหมาะแก่การอยู่อาศัยดีที่สุดในโลก ประจำปี 2019 ตามเกณฑ์กติกาประเมินที่ได้กล่าวในหัวข้อก่อนหน้า


เวียนนา ประเทศออสเตรีย



เวียนนามีความโดดเด่นมาก ๆ เรื่องความปลอดภัย สำหรับทั้งพลเมืองและชาวต่างชาติเองก็ดี มีระบบขนส่งสาธารณะที่ครอบคลุม บริการสาธารณะก็ดีมาก ความหลากหลายของสินค้า บริการ เครื่องอุปโภค บริโภค สถานที่สำหรับสันทนาการ อีกทั้งราคาบ้านช่องก็อยู่ในเกณฑ์จับต้องได้ง่าย ความปลอดภัยสูง และพื้นที่สีเขียวที่แซมอยู่อย่างไม่ถูกรุกรานเกินจำเป็น ทำให้ติดโผกลายเป็นเมืองที่น่าอยู่อันดับที่หนึ่งมาหลายปีเลยทีเดียว


ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์



เมืองซูริคเป็นเมืองท่องเที่ยวขึ้นชื่อของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ภูมิประเทศที่ตั้งอยู่อย่างเหมาะสม สถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ ผังเมืองที่น่าอยู่ ความปลอดภัยในท้องที่เป็นเลิศ รวบรวมและครอบคลุมทุกสาธารณูปโภคที่สร้างความสะดวกสบายให้ประชากรได้เป็นอย่างดี โดยไม่ละทิ้งพื้นที่สีเขียว ภูเขาท้องป่าตามธรรมชาติ ดึงดูดได้ทั้งนักท่องเที่ยว แต่การอยู่อาศัยก็ไม่น้อยหน้า เป็นเมืองที่สวยงามน่าอยู่มากเลยทีเดียว


แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา



เมืองแวนคูเวอร์เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพสวยงามมาก อากาศบริสุทธิ์ ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ เมืองโอบล้อมด้วยทะเลและภูเขา นอกจากนั้น ความเป็นอยู่ยังดีเยี่ยม มีความเสถียรภาพทั้งด้านการศึกษา สังคมและวัฒนธรรม สาธารณสุข และสาธารณูปโภค บริการขนส่งสาธารณะต่าง ๆ ติดโผอันดับที่ 3 เมืองน่าอยู่ของปีนี้ ด้วยสภาพแวดล้อมที่ดี ตัวอย่างของธรรมชาติและวิวัฒนาการที่ลงตัวอย่างแท้จริง


มิวนิค ประเทศเยอรมนี



มิวนิคเป็นเมืองที่มีกลิ่นอายท้องถิ่นดี บรรยากาศอารยธรรมประจำเมืองยังคงชัดเจน และดำเนินไปพร้อมกับวิวัฒนาการที่ทันสมัย ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชากรจัดอยู่ในหมวดหมู่ดีมาก ภูมิประเทศดี ผังเมืองเป็นระเบียบดี รายล้อมด้วยธรรมชาติและสิ่งปลูกสร้างอย่างเข้ากันลงตัว อากาศดี สภาพสังคมดี การคมนาคม ขนส่งสาธารณะสะดวกสบาย อำนวยเพื่อผู้อยู่อาศัย และรองรับการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเรื่องการศึกษาก็เป็นที่ยอมรับนิยมจากทั้งในชาติและต่างชาติอีกด้วย


โอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์



เมืองคุ้นหู ประเทศคุ้นตา หากจะพูดถึงเรื่องเมืองหรือประเทศที่มีสภาพแวดล้อมดีเยี่ยม โอ๊คแลนด์เป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน ในปี 2019 นี้ เมืองนี้ติดอันดับที่ 5 ถือว่ามาแรงมากเลยทีเดียว เมืองน่าอยู่ รายล้อมด้วยธรรมชาติ ทัศนียภาพสวยงาม สบายตา และด้วยความใกล้ชิดธรรมชาติมาก ทำให้โอ๊คแลนด์ตื่นตัวเรื่องนี้อยู่เสมอ มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดระเบียบสังคม การันตีได้ว่าเป็นเมืองที่พร้อมด้วยเรื่องวิวัฒนาการ ประชากรมีความเป็นอยู่อย่างคุณภาพ ทันสมัย และยังได้ใกล้ชิดธรรมชาติเป็นกำไรอีกด้วย


ดัสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี



ดัสเซลดอร์ฟ เยอรมนี โดดเด่นเรื่องธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มาก และสภาพความเป็นอยู่ในแง่ของชุมชน ประชากร ความสะดวกสบายก็ไม่น้อยหน้า ครบสูตรประเทศที่ได้รับการเอาใจใส่และพัฒนาคุณภาพชีวิตเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังโดดเด่นเรื่องการพักผ่อนหย่อนใจ สถานที่สันทนาการ สร้างความจรรโลงใจมากมาย โดยปีนี้ 3 จาก 10 อันดับ เป็นของประเทศเยอรมนี ถือว่ามาแรงมาก ๆ เลยทีเดียวสำหรับการเป็นเมืองแห่งความน่าอยู่อาศัย


แฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี



อีกหนึ่งเมืองจากเยอรมนีที่คว้าอันดับมาได้ คือ แฟรงก์เฟิร์ต รัฐใหญ่ที่รวมเอาความเจริญมากมายมาไว้ด้วยกัน ศูนย์รวมเศรษฐกิจ แลนด์มาร์คสำคัญของการเคลื่อนไหวทางการเงินของยุโรปอีกแห่งหนึ่ง แน่นอนว่าเมื่อมีความเป็นใจกลาง วิวัฒนาการต้องยิ่งรอบด้านและครอบคลุม โดยที่ผังเมืองยังคงเป็นระเบียบคู่กับธรรมชาติอย่างลงตัว ถือว่าเป็นเมืองที่ความเป็นอยู่ดีมาก ๆ และเยอรมีก็ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศปัจจัยเอื้อต่อการดำรงชีพอยู่ดีเป็นอันดับต้น ๆ อีกประเทศหนึ่ง


โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก



โคเปนเฮเกน เป็นเมืองหลวงและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเดนมาร์ก เมืองที่รวบรวมความเก่าแก่ ประวัติศาสตร์ อารยธรรมเก่ายังคงอยู่ไว้ ควบคู่ไปกับการพัฒนาบ้านเมืองให้ก้าวไกลทันเทคโนโลยี รองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และชีวิตความเป็นอยู่ของประชากรก็ไม่ย่ำแย่น้อยหน้าไปกว่ากัน กลับกันแล้ว เมื่อเศรษฐกิจดี ทำให้มีเงินหมุนเวียนในประเทศมาก ก็จะตามมาด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี อีกทั้งภูมิประเทศและภูมิอากาศก็น่าภิรมย์ ทำให้โคเปนเฮเกนคว้าอันดับที่ 8 ของเมืองน่าอยู่มาครอบครองได้ไม่ยาก


เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์



เจนีวา เมืองใหญ่อันดับที่สองของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมืองที่รายล้อมรอบด้วยธรรมชาติ ท่ามกลางเทือกเขาแอลป์และเทือกเขาจูรา สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติมีมาก และสวยงาม อากาศบริสุทธิ์ คุณภาพการเป็นอยู่ดี เป็นที่จรรโลงใจแก่ผู้อาศัยในพื้นที่และนักท่องเที่ยว เมื่อเป็นเมืองท่องเที่ยว ย่อมมีการเตรียมพร้อมระบบต่าง ๆ ในเรื่องของความเป็นอยู่ และสินค้าบริการให้ดีขึ้นอยู่แล้ว จึงจัดเป็นอีกเมืองหนึ่งที่ได้รับการยอมรับและผ่านเกณฑ์การเป็นเมืองที่สภาพแวดล้อมดี น่าอยู่อาศัยในอันดับที่ 9


บาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์



อันดับที่ 10 สุดท้าย เป็นบาเซิล จากสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศติดอันดับทัศนียภาพทางธรรมชาติสวยงาม และคุณภาพการเป็นอยู่ก็ดีมากด้วย เมืองนี้ตั้งอยู่แถบแม่น้ำไรน์ แม่น้ำสายสำคัญของทวีปยุโรป มีสถานที่ท่องเที่ยว สถานเพื่อการสันทนาการมาก เป็นเมืองแห่งการพักผ่อนในตัวด้วย เป็นเส้นสายทางผ่านเศรษฐกิจด้วย ระบบการจัดการสังคมอยู่ในระดับที่ดีมาก ไม่มีข้อกังขาเลยที่จะคว้าอันดับที่ 10 ของเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกไปครองอย่างสมศักดิ์ศรี


นั่นเป็นทั้งหมดที่ Esto ได้นำเสนอ จากที่กล่าวมาจะเห็นว่า เมืองที่สภาพแวดล้อมดี เหมาะแก่การอยู่พำนักอาศัย มักเป็นประเทศในแถบยุโรปทั้งสิ้น นั่นเพราะว่าภูมิประเทศดี ทำเลที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่อากาศเย็นสบาย และที่สำคัญคือประชากรในประเทศเหล่านั้นก็ล้วนแล้วแต่ตระหนักถึงประโยชน์ของธรรมชาติ ไม่เข้าข้างเทคโนโลยีมากจนเกินไป ส่งผลให้เกิดการอยู่รวมกันอย่างลงตัว และกลายเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกดังที่บทความกล่าวไป


ที่มา: mercer.com


บทความที่เกี่ยวข้อง

ลางานเที่ยว 5 ประเทศท่องเที่ยวดูแลดี ค่าครองชีพไม่(ค่อย)สูง ให้อยู่เป็นเดือนก็ยังได้

จะดีแค่ไหนถ้ากรุงเทพฯ ไม่มีถนน ส่องต้นแบบหมู่บ้านไร้ถนนที่ Giethoorn จากเนเธอร์แลนด์

5 สถานที่สุดฟิน ที่สร้างมาเพื่อรับบรรยากาศหน้าฝนในกรุงเทพฯ

Parallel lines can meet : อโศก - ทองหล่อ ย่านต่างขั้วที่มาบรรจบกันได้ ‘อย่างลงตัว’

Close To You : ‘สะพานควาย’ ทำเลที่ทำให้ฉันและเธอ ‘ใกล้’ กันมากกว่าที่เคย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์