รูปบทความ อรรถวิชช์ อดีตสส.ประชาธิปัตย์ มองรถไฟไทย-จีน

อรรถวิชช์ อดีตสส.ประชาธิปัตย์ เปิดประเด็นมองรถไฟไทย-จีน


นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดประเด็นอีกมุมมอง "รถไฟไทย-จีน"  ซึ่งแบ่งได้เป็น 8 ประเด็น ดังนี้

1. รถไฟความเร็วสูงราง 1.435 เมตร และเชื่อมลาวจีนแน่นอน

2. แต่ขอร้องว่า “อย่ากุดต้องไปสุดทาง” หากจะไปจบแค่โคราช โดยรัฐคิดว่าเสร็จแล้วค่อยสร้างต่อไปหนองคาย คิดว่าจะได้มีรายได้เข้าทำไปสร้างไป

3. ผมคิดว่าสุดท้ายรถไฟจะ “กุดและขาดทุนมาก” เพราะวิ่งไปแค่โคราชเท่านั้น ใช้ทางรถยนต์ดีกว่า เพราะขณะนี้กำลังก่อสร้างทางยกระดับใหม่อยู่ด้วยซ้อนกัน

5. การขาดทุนเพราะสร้างแบบกุดๆ มีให้เห็นคือ “รถไฟฟ้าสายสีม่วง สีน้ำเงิน” กรณี สถานีเตาปูน บางซื่อ ไม่เชื่อมกัน ทำให้สายสีม่วงที่มาจากบางใหญ่คนไม่ค่อยขึ้นและขาดทุน เพราะเข้ามาเชื่อมสายสีน้ำเงินใต้ดินกับสายสีเขียว BTS ไม่ได้

6. ผมคิดว่าทำดีเซลรางคู่ให้วิ่งสวนกันได้ทั้งประเทศขนของและคนสำคัญอันดับแรก แต่ถ้ามองเรื่องความเชื่อมโยงกับโลก ต้องการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมลาวจีนและโลกนั้น ก็ควรทำยาวจากหนองคาย-กรุงเทพฯทีเดียวเลย โดยเริ่มจากตั้งงบจ่าย “ค่าที่ดิน” ให้เรียบร้อยทั้งหมด ไม่งั้นทำไปสร้างไปจะยิ่งแพงมากโดยเฉพาะราคาที่ดิน

7. บางคนบอกสมัยยิ่งลักษณ์ทำถูกกว่า แต่ผมว่าไม่จริง ต้องย้อนไปดูเอกสารประกอบร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านที่ระบุว่ารถไฟสายกรุงเทพฯ-โคราชทำกี่บาท ซึ่งเหมือนจะถูกกว่าสมัยนายกฯประยุทธ์ แต่ดูดีๆ เอกสารประกอบรายการนั้น “ไม่ได้เป็นเอกสารแนบท้าย พ.ร.บ.ไม่มีผลใดๆ”

8. ในทางกลับกัน บัญชีแนบท้าย 3 แผ่นเป็นเงินก้อนรวมๆ จำนวนมาก สามารถโยกสลับเพิ่มแต่ละโครงการได้ ยังไม่อาจสรุปแน่ๆ ได้ว่าแต่ละเส้นทางราคาเท่าไร อีกทั้งแผนสมัยนายกฯ ยิ่งลักษณ์รถไฟกุดทุกเส้น จะขาดทุนทุกเส้น เช่นสายอีสานสุดแค่โคราช สายใต้สุดแค่หัวหิน แต่ที่จะทำกันสุดทางก็คือกรุงเทพฯ-เชียงใหม่เท่านั้น


ข้อมูลจาก : ประชาชาติธุรกิจ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์