รูปบทความ ออกแบบห้องครัวขนาดเล็กในงบ ไม่เกิน 30,000 บาท

ออกแบบห้องครัวขนาดเล็ก ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ในงบ ไม่เกิน 30,000 บาท !

ห้องครัวเป็นอีกหนึ่งพื้นที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าห้องอื่นๆ ภายในคอนโดฯ นอกจากใช้สำหรับประกอบอาหารแล้ว พื้นที่ของห้องครัวเองยังทำหน้าที่เชื่อมโยงทุกคนที่พักอาศัยอยู่ภายใน ไม่ว่าจะเป็นคู่รัก, ครอบครัว หรือเพื่อนฝูง เพื่อให้สามารถใช้พื้นที่นี้ทำกิจกรรมร่วมกันได้ และสำหรับใครที่พึ่งซื้อคอนโดฯ มาและยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงกับการเปลี่ยนห้องครัวให้สวยงาม เหมาะกับการใช้งาน


วันนี้ Esto มีเคล็ดลับการออกแบบห้องครัวขนาดเล็กให้ลงตัว พร้อมกับแนะนำวิธีการเลือกเฟอร์นิเจอร์ในงบ 30,000 บาท มาฝากกันครับ


เลือกรูปแบบครัวที่เหมาะกับพื้นที่



ด้วยพื้นที่ภายในคอนโดฯ มีขนาดจำกัด ทำให้มีการจัดสรรการใช้งานในแต่ละพื้นที่ให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิต ทำให้ห้องครัวอาจเป็นพื้นที่ที่มีขนาดเล็กที่สุดเมื่อเทียบกับ ห้องนั่งเล่น หรือห้องนอน ดังนั้นการเลือกออกแบบชุดครัวให้สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมจึงมีความจำเป็น ทั้งในเรื่องของฟังก์ชันและความปลอดภัยในการใช้งาน



โดยทั่วไปแล้วการจัดพื้นที่บริเวณห้องครัวภายในคอนโดฯ จะเน้นไปที่ความเรียบง่าย ฟังก์ชันครบ ใช้งานสะดวก ตามความเหมาะสมของประเภทและความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลัก และโดยหลักการทั่วไปสามารถเลือกจัดวางชุดครัวได้ 3 รูปแบบ



รูปแบบตัวไอ (I-Shape)

เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็กและนิยมใช้ในคอนโดฯ การจัดวางชุดครัวเป็นแนวยาวติดผนังด้านใดด้านหนึ่ง และควรเว้นระยะทางเดินอย่างน้อย 0.80-1.00 m. ในส่วนของการวางเตาและซิงค์ล้างจาน จะอยู่ไม่ห่างตากตู้เย็นในระยะ 1.8 m.


รูปแบบตัวแอล (L-Shape)

เหมาะกับพื้นที่ขนาดกลางเฉลี่ยพื้นที่ ที่สามารถวางชุดครัวได้ประมาณ 2.00 x 3.00 m. เพื่อให้ใช้งานได้สะดวก ในส่วนของการจัดวางเตาจะอยู่ห่างจากซิงค์ล้างจาน โดยที่ซิงค์ล้างจานจะอยู่ใกล้ช่องระบายอากาศและตู้เย็น


รูปแบบตัวยู (U-Shape)

มักถูกใช้งานในพื้นที่ขนาดใหญ่ในขนาด 3.00 x 3.00 m. ขึ้นไป ในกรณีที่มีพื้นที่กว้างกว่านี้ สามารถวางเคาน์เตอร์ตรงกลางเพิ่มได้ รูปแบบการจัดวางซิงค์ล้างจานควรอยู่ระหว่างตู้เย็นและเตาไฟฟ้า เพื่อแบ่งสัดส่วนการใช้งานให้สะดวกมากยิ่งขึ้น


เชื่อมต่อพื้นที่เข้ากับส่วนอื่นๆ



นอกจากการจัดรูปแบบชุดครัวเพื่อให้ใช้งานสะดวกแล้ว การเชื่อมพื้นที่ครัวเข้ากับส่วนอื่น เช่น พื้นที่รับประทานอาหาร หรือห้องนั่งเล่น เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบหลักที่จะทำให้ใช้งานได้สะดวกมากกว่าเดิม เพราะพื้นที่ภายในคอนโดฯ จะมีรูปแบบการจัดวาง Lay-out ของห้องพักแบบ All Space หรือเป็นพื้นที่เดียวกันทั้งหมดไม่ได้มีการสร้าง Patition หรือผนังกั้นเอาไว้ให้ ซึ่งในส่วนนี้ผู้พักอาศัยต้องเป็นคนต่อเติมขึ้นมาเอง



การเชื่อมต่อระหว่างห้องครัวกับส่วนอื่น สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงการเลือกใช้โต๊ะบาร์แทนการสร้างผนังกั้น เพราะการสร้างผนังจะทำให้พื้นที่ภายในแคบและอึดอัด ดังนั้นการเลือกใช้โต๊ะหรือเคาน์เตอร์บาร์เป็นตัวกั้นแทน นอกจากช่วยแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนแล้ว ยังทำให้ภายในห้องโปร่งสบาย ลดความอึดอัดระหว่างพื้นที่ลงได้



และนอกนั้นยังเชื่อมโยงฟังก์ชันการใช้งานได้สะดวก ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราปรุงอาหารภายในพื้นที่ครัวเสร็จ สามารถจัดเตรียมอุปกรณ์อย่างจาน-ชามไว้ที่โต๊ะบาร์ ก่อนที่จะยกอาหารมาเสริฟที่โต๊ะรับประทานอาหารหรือโต๊ะกลางบริเวณห้องรับแขก


เลือกเฟอร์นิเจอร์ถูกใจสบายกระเป๋า



สิ่งที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้นการเลือกชุดเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับขนาดพื้นที่การใช้งาน โดยสิ่งที่ควรสังเกตในการเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่ละส่วน นอกจากความสวยงามทางด้านดีไซน์แล้ว option ภายในเฟอร์นิเจอร์ต้องครบครัน เช่น ชุดครัวต้องมีช่องเก็บของอย่างพอเหมาะ ระบบเปิด-ปิด บานตู้ ต้องใช้ระบบ Soft Close เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน และสำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่ทุกห้องครัวต้องมี สามารถแบ่งได้ 3 ชิ้น ด้วยกัน



ชุดครัว

มีให้เลือกหลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะแบบเดี่ยวหรือเข้ามุม ที่สำคัญการเลือกชุดครัวเพื่อใช้งาน ควรเลือกที่มีช่องวางของอย่างเหมาะสม บริเวณหน้าบานของชุดครัวต้องเลือกวัสดุที่สามารถทนต่อความร้อน และความชื้นรวมถึงป้องกันรอยขูดขีดได้ดี


โต๊ะบาร์

ขนาดน่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกใช้งาน เพราะจะช่วยให้ไม่กีดขวางทางเดินระหว่างการใช้งานในส่วนอื่น และนอกจากนั้นการเลือกโต๊ะบาร์สำหรับห้องครัวขนาดเล็ก แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแบบโปร่ง


เก้าอี้บาร์

การเลือกใช้เก้าอี้บาร์ ต้องมีความสอดคล้องกับโต๊ะบาร์ ในเรื่องของขนาดต้องพอเหมาะ วัสดุต้องแข็งแรง-ทนทาน นอกจากนั้นดีไซน์การออกแบบต้องสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเหมาะสม




สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่ Esto นำมาเป็นไกด์ไลน์วันนี้ เป็นเซ็ตเฟอร์นิเจอร์ราคาสบายกระเป๋าจาก Index Living Mall ในงบจำกัด ไม่เกิน 30,000 โดยคำนวณจากระยะพื้นที่ห้องครัวภายในคอนโดฯ ขนาดไม่เกิน 6-10 ตร.ม.

ราคารวม : 22,780 บาท


นอกจากความสวยงามแล้ว ความปลอดภัยเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการออกแบบและเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ภายในห้องครัว ดังนั้นควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์เช่นเตา และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ภายในครัวทุกครั้งก่อนและหลังใช้งาน และสำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียในการแต่งคอนโดฯ ชอบเรื่องอสังหาริมทรัพย์ และรักในการท่องเที่ยวเชิง Lifestyle สามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ Estopolis.com


Credit:  Ateliers Jacob, bloggang, dwell, Elle Decor, Freshome, HGTV, Houzz, Interiorzine, Property Price Advice, winningmomsdiary


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์