รูปบทความ ออกแบบห้องนอนให้สนุก เปลี่ยนหนุ่มขี้เหงาให้ชอบปาร์ตี้

ออกแบบห้องนอนให้สนุก เปลี่ยนหนุ่มขี้เหงาให้ชอบปาร์ตี้

เชื่อว่าหนุ่มโสดหลายคนที่ต้องใช้ชีวิตวัยเรียน-วัยทำงานอยู่คนเดียวในคอนโดฯ อาจเกิดความรู้สึกเหงา และเบื่อกับวิถีชีวิตเดิมๆในห้องของตัวเอง วันนี้ Esto เลยมีไอเดียการปรับเปลี่ยนห้องพักภายในคอนโด ให้สนุกสนานสามารถเชื่อมโยงการใช้ชีวิตได้หลากหลายมิติ พาหนุ่มขี้เหงาออกจากกรอบ ให้ชอบปาร์ตี้มากยิ่งขึ้น


ไอเดียที่ Esto จะมานำเสนอ คือการปรับเปลี่ยน Lay-out plan เดิมของห้องพักภายในคอนโดฯ ของโครงการ ‘MESTRO 19 - RATCHADA 19 - VIPHA’ โดยผ่านการจัดสรรและแบ่งสัดส่วนของพื้นที่ เพื่อเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ส่วนตัว (Private Area) ให้เป็นหนึ่งเดียวกับพื้นที่พักผ่อน (Living Area) ในลักษณะ All in One Space หรือ การเชื่อมโยงพื้นที่การใช้งานให้เป็นหนึ่งเดียวกัน


LAY - OUT PLAN



BEFORE : ห้องที่เราเลือกมาปรับเปลี่ยนพื้นที่กัน เป็นห้อง 1 BEDROOM ขนาด 29 ตารางเมตร ซึ่งจัดได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก ทำให้การจัด Lay-out plan เดิมในห้องนี้ จะเป็นการรวมพื้นที่ระหว่างห้องนอนและห้องนั่งเล่นเข้าด้วยกัน ข้อดีคือทำให้มีพื้นที่การใช้งานเพิ่มขึ้น ลดความอึดอัดลงได้ แต่ในทางกลับกันก็มีข้อเสียตามมา คือเรื่องของความเป็นส่วนตัว การเชื่อมโยงของพฤติกรรม และพื้นที่การใช้งานที่ไม่เหมาะสม



AFTER : จากปัญหาของการจัดสรรพื้นที่เดิม จึงมีการแบ่งสัดส่วนของพื้นที่การใช้งานใหม่ โดยแยกห้องนอนและห้องนั่งเล่นออกจากกัน โดยการสร้าง Partition (ผนังกัน) กระจกใสขึ้น เพื่อแบ่งแยกความเป็นส่วนตัว และการใช้งาน แต่ยังทำให้ทั้ง 2 พื้นที่เชื่อมโยงต่อกันได้ และยังมีพื้นที่ทางเดินทั้งภายในห้องนอน รวมถึงมีระยะของพื้นที่ห้องนั่งเล่นที่สะดวกสบาย



  • Bedroom : สำหรับพื้นที่ห้องนอน ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ได้มีการปรับเตียงนอนให้ชิดหน้าต่างบริเวณระเบียงมากยิ่งขึ้น จึงทำให้สามารถย้ายตู้เสื้อผ้าจากเดิมที่อยู่ติดกับห้องครัว ให้มาอยู่ในพื้นที่ของห้องนอนแทน
  • Living : ส่วนของห้องนั่งเล่น มีการสร้างผนังกระจกใสกั้น ในลักษณะตัวแอล (L) และได้ย้ายประตูบานเลื่อนบริเวณระเบียง ให้เข้าไปอยู่ในห้องนอนแทน ทำให้เหลือพื้นที่การใช้งานพอที่จะวางชุดโซฟาที่มีขนาดใหญ่ขึ้นจากเดิม ประมาณ 3 ที่นั่ง และเลือกแขวนโทรทัศน์ไว้กับผนัง แทนการใช้ตู้วาง TV เพื่อให้เหลือพื้นที่การใช้งานได้สะดวก
  • บริเวณพื้นที่ของตู้เสื้อผ้าเดิม ที่อยู่ติดกับผนังห้องน้ำ และห้องครัว เมื่อตู้เสื้อผ้าถูกย้ายเข้าไปไว้รวมกับห้องนอน ทำให้เหลือพื้นที่ ที่จะวางโต๊ะรับประทานอาหารได้ 2 ที่นั่งแบบพอดี และสามารถเชื่อมโยงกับห้องนั่งเล่น และห้องครัวได้อย่างลงตัว


นอกจากการจัดวางและแบ่งสัดส่วนพื้นที่การใช้งานภายในแล้ว ยังได้นำ 4 เทคนิคหลักทางด้านการออกแบบภายใน ที่เรียกว่า ‘Flow Space’ หรือ ที่รู้จักกันง่ายๆว่า ‘เปิดพื้นที่ให้โล่ง’ และเทคนิคที่ว่ามานั้นจะสามารถนำมาปรับใช้ภายในคอนโดฯได้ดีแค่ไหน ตามเข้ามาชมพร้อมกันได้เลยครับ




‘ทุบ’ เพื่อ ‘ขยาย’



ห้องพักภายในคอนโดฯ หลายโครงการมีการกั้นผนังกำแพงด้วยผนังมวลเบา แน่นอนว่าห้องที่มีขนาดใหญ่อาจไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับห้องพักที่มีขนาดเล็กตั้งแต่ 30 ตารางเมตรลงมา จะทำให้ห้องแคบและรู้สึกอึดอัด



การเลือก ‘ทุบ’ ผนังมวลเบาออก และเลือกสร้าง Partition (ฉากกั้น) แบบกระจกใส หรือใช้ระแนงไม้สร้างเป็นชั้นวางหนังสือเพื่อแบ่งระยะพื้นที่การใช้งาน จะช่วยให้ห้องดูโปร่งมากขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างงานดีไซน์ เพิ่มเสน่ห์ให้กับห้องพักได้อีกด้วย



ในเรื่องของการเชื่อมโยงพื้นที่นั้น ถือเป็นการ ‘ขยาย’ เพื่อให้ภายในห้องรู้สึกกว้างขึ้น พร้อมกันนั้นยังสามารถเชื่อมโยงพื้นที่การใช้งาน จากส่วนหนึ่งไปอีกส่วนหนึ่งได้อย่างลงตัว ยกตัวอย่างเช่น ห้องนอนที่เลือกใช้เป็นผนังกระจกใส หรือประตูกระจกบานเลื่อน แบ่งกั้นกับห้องนั่งเล่น แทนการใช้ผนังทึบ จะช่วยให้ทั้งห้องนอนและห้องนั่งเล่น สามารถเชื่อมโยงถึงกันและกัน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นการแบ่งความเป็นส่วนตัวแยกออกจากกันได้




เชื่อมต่อพื้นที่แบบไร้ขีดจำกัด


หลังจากเราทุบเพื่อขยายพื้นที่กันแล้ว มาถึงอีกหนึ่งเทคนิคอย่างการ ‘เชื่อมต่อพื้นที่แบบไร้ขีดจำกัด’ อย่างการเลือกปล่อยทุกอย่างให้โล่ง และให้พื้นที่ทั้งหมดเป็นหนึ่งเดียวกันแบบ All in one space



ซึ่งเทคนิคนี้มีที่มาจากประเทศญี่ปุ่น เป็นการจัดสรรพื้นที่ในพื้นที่แคบให้สามารถใช้งานได้อย่างทั่วถึง เพราะที่พักในประเทศญี่ปุ่นจะมีขนาดเล็ก ทำให้การแบ่งพื้นที่การใช้งานต้องมีการ จัดฟังก์ชันเพื่อความเหมาะสมต่อวิถีชีวิต



และสิ่งที่ทำให้การจัดพื้นที่แบบ All in one space เหมาะกับห้องพักภายในคอนโดฯ เนื่องจากรูปแบบห้องมีพื้นที่จำกัด การแบ่งพื้นที่ที่ง่ายที่สุดของเทคนิคนี้ คือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นตัวแบ่งขอบเขตการใช้งานในแต่ละพื้นที่ เช่น เลือกวางชุดโซฟาเข้ามุมกั้นระหว่างเตียงนอน หรืออีกหนึ่งวิธีคือการสร้าง Step ขั้นบันได บริเวณเตียงนอนประมาณ 1-3 ขั้น เพื่อแบ่งแยกการใช้งานกับพื้นที่ส่วนอื่น




เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เคลื่อนย้ายสะดวก



อีกหนึ่งเทคนิคที่อยู่นอกเหนือจากการปรับ Lay-out plan ของห้องพัก คือการ ‘เลือกเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว’ เพราะเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้นอนจากสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกแล้ว ยังมีดีไซน์ให้เลือกใช้งานได้หลากหลาย





เฟอร์นิเจอร์เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลัก ที่ช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับห้องพัก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหนก็ตาม การเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะในพื้นที่แคบ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะทำให้เคลื่อนย้ายได้สะดวกแล้ว ยังช่วยสร้างลูกเล่น เพิ่มสีสันให้ตัวห้องได้


ลักษณะของเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว คือ สามารถเคลื่อนย้ายจากพื้นที่หนึ่งไปยังอีกพื้นที่หนึ่งได้สะดวก และอีกจุดเด่นของเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ ส่วนมากจะถูกผลิตในลักษณะแบบโปร่ง แทนทึบตัน เพราะลักษณะแบบโปร่งจะมีน้ำหนักเบา เช่น โซฟาหรือโต๊ะกลางที่มีขา 4 ด้าน เป็นต้นฯ




เพิ่มฟังก์ชันใช้งานบริเวณระเบียง



และเทคนิคสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ในการปรับเปลี่ยนห้องให้ไม่ซ้ำซากจำเจ อย่างการ ‘เพิ่มฟังก์ชันใช้งานบริเวณระเบียง’ เพราะห้องพักทุกห้องภายในคอนโดฯ จะมาพร้อมกับระเบียงทุกห้อง ไม่ว่าห้องนั้นจะมีขนาดเล็กแค่ไหนก็ตาม





ระเบียงถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้หลายรูปแบบ โดยหลักการทั่วไปจะทำหน้าที่สำหรับ วางคอมเพรสเซอร์แอร์ และใช้เป็นพื้นที่สำหรับซักล้าง แต่ในปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีหลากหลาย ทำให้สามารถซักผ้าพร้อมปั่นแห้งได้ทันที ฟังก์ชันการใช้งานในส่วนนี้จึงลดลงไป


ทำให้พื้นที่บริเวณระเบียงสามารถปรับเปลี่ยนและจัดสรรพื้นที่การใช้งานได้มากยิ่งขึ้น โดยจะเลือกต่อเติมแบบ Indoor (ในร่ม) เชื่อมต่อให้เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ภายใน และจัดสรรให้เป็นมุมพักผ่อน มุมนั่งเล่นหรือพื้นที่อ่านหนังสือ ก็ยังได้ หรือจะเลือกต่อเติมแบบ Semi-outdroo (กึ่งกลางแจ้ง) และเลือกจัดเป็นมุมพักผ่อนเล็กๆ พร้อมกับปลูกพันธ์ุไม้ขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มชีวิตชีวาให้กับห้องพักของคุณ




ห้องพักภายในคอนโดหนึ่งห้อง แม้จะเป็นห้องที่มีขนาดพื้นที่น้อยที่สุด ถ้าหากรู้จักวิธีการจัดสรรพื้นที่รวมถึงเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม ก็สามารถเนรมิตพื้นที่เหล่านั้นให้น่าใช้งานได้มากยิ่งขึ้น


สามารถเข้ามาค้นหาไอเดียการตกแต่งคอนโด และอัปเดตเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ได้ที่ Estopolis.com


Credit : banidea, behance, bestroomdecoration, tagesanzeiger, cocolapinedesign, fromluxewithlove, home-designing, homewowdecor, shakemyblog, shakemyblog, trend4homy


บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิวแต่งคอนโดให้เช่า งบประหยัด แค่ 50,000 บาท ปล่อยห้องได้ไวเวอร์

1 แบบแปลน 5 คาแรคเตอร์ ในการสร้างพื้นที่ภายในคอนโดให้เหมาะกับตัวคุณ

เปลี่ยนห้องเปล่า ให้เป็นห้องสวย ในสไตล์ Modern Classic

แต่งคอนโดฯ ด้วย 4 เทรนด์การออกแบบ ให้เข้ากับ Lifestyle คนรุ่นใหม่


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์