รูปบทความ 7 ข้อคิดพิชิต การเก็บเงิน แบบมนุษย์เงินเดือน ถ้าทำได้รับรองว่ารวย

รวยได้ด้วยความคิด กับ 7 ข้อคิด พิชิตการออมของเหล่ามนุษย์เงินเดือน

สำหรับ คนที่ไม่มีเงินเก็บ คงจะคิดหนักไม่น้อยกับอนาคตด้านการเงินที่ไม่แน่นอน การนั่งทำงานตั้งแต่เช้าจรดค่ำในทุกๆ วันนั้นไม่ได้ช่วยทำให้สภาพการเงินคล่องตัวมากขึ้น ยิ่งถ้าคุณมีอาชีพเป็นมนุษย์เงินเดือนด้วยแล้ว การจะมีเงินเก็บสักก้อนดูไม่ใช่เรื่องง่าย

เก็บเงิน มนุษย์เเงินเดือน มนุษย์เงินเดือนออมเงินอย่างไร มนุษย์ เงินเดือน ที่ ไม่มี เงิน เก็บ


แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลย ขอเพียงแค่คุณเปิดใจ และลองปฏิบัติตาม 7 ข้อคิด ที่จะมาช่วยพิชิต การเก็บเงิน แบบมนุษย์เงินเดือน ของคุณให้อยู่หมัด และมั่นคงมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีอะไรบ้างลองติดตามชมในบทความฉบับนี้ได้เลยค่ะ


วิธีการเก็บเงินแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน ขั้นที่ 1 ต้องรู้จักออม

โบราณนั้นกล่าวไว้ว่า 'มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท' แต่ในสมัยนี้จะมานั่งเก็บเงินทีละน้อยคงจะไม่ทันกินทันใช้ และจะมาหวังเริ่มเก็บเอาตอนทำงานในวัย 30 อัพที่มีภาระมากมายก็ดูจะสายเกินไป


ข้อแรกที่ควรปฏิบัติเลยสำหรับวิถีมนุษย์เงินเดือนที่ไม่มีเงินเก็บ นั่นก็คือ ให้เก็บเงินตั้งแต่อายุยังน้อย รู้จักควบคุมความอยากของตนเอง เวลาซื้อของให้ซื้อชิ้นใหญ่ไปเลย เช่น โทรศัพท์  แพคเกจเที่ยว รถยนต์ เป็นต้น อย่าซื้อทีเดียวติดกัน เพราะมนุษย์มักมีความอยากได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด ถ้าซื้อมาครบทีเดียวรับรองว่าจะมีครั้งต่อไปภายในระยะเวลาไม่นานอย่างแน่นอน

เก็บเงิน มนุษย์เงินเดือน มนุษย์เงินเดือนออมเงินอย่างไร มนุษย์ เงินเดือน ที่ ไม่มี เงิน เก็บ

นอกจากนี้ต้องรู้จักการตั้งเป้าหมายด้านการออมไว้ เช่น จะจัดการออมเงิน 30-70% ของรายได้ทั้งปี ตามรายได้ที่มากขึ้น เป็นต้น เพื่อเป็นการกำหนดตัวเอง และรู้จักเก็บเงินในรูปแบบอื่นนอกจากฝากเงินกับธนาคาร เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ กองทุนรวมตราสารหนี้ และประกันชีวิต เพราะผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น 


วิธีการเก็บเงินแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน ขั้นที่ 2 จัดทำบัญชีให้เป็นนิสัย

สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่มีรายรับ-รายจ่ายมากมาย ควรเริ่มทำบันทึกการเติบโตของรายได้และสินทรัพย์สุทธิเป็นประจำทุกปี และต้องกำหนดเป้าหมายการเติบโตของสินทรัพย์ในแต่ละปีเพื่อเป็นแนวทางบรรลุเป้าหมายทางการเงิน

เก็บเงิน มนุษย์เงินเดือน มนุษย์เงินเดือนออมเงินอย่างไร มนุษย์ เงินเดือน ที่ ไม่มี เงิน เก็บในช่วงแรกของการทำบัญชีรายรับรายจ่ายคุณอาจจะลำบาก เพราะความไม่คุ้นชินไปบ้าง แต่เมื่อจดบัญชีรายรับรายจ่ายไปสักระยะ ความคุ้นชินจะทำให้คุณไม่รู้สึกลำบากเวลาจดอีกต่อไป และเมื่อจดไปได้สักระยะ คุณก็จะพบว่า ส่วนใหญ่แล้วเราใช้จ่ายเงินไปกับอะไร และควรจัดการเงินต่างๆ ได้อย่างไรบ้าง



วิธีการเก็บเงินแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน ขั้นที่ 3 ศึกษาด้านการลงทุน

แม้ตอนนี้จะติดลบเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ไม่มีเงินเก็บ แต่ก็อย่าพิ่งถอดใจไป เพราะการเก็บเงินแบบมนุษย์เงินเดือนนั้น ต้องรู้จักการวางแผนด้านการเงินในระยะยาว และรู้จักคิดเผื่อไปถึงเรื่องของการลงทุนไว้บ้าง เพราะนั่นจะสร้างเม็ดเงินให้คุณได้มากยิ่งขึ้นไปอีก โดยเราสามารถศึกษาเรื่องการลงทุนผ่านหนังสือ เข้าอบรมสัมมนา เว็บไซต์ เว็บบอร์ด เว็บเพจ ยูทูป แอพพลิเคชั่น และเพื่อนๆ ได้ง่ายๆ เพราะเทคโนโลยีที่รวดเร็ว

เก็บเงิน มนุษย์เงินเดือน มนุษย์เงินเดือนออมเงินอย่างไร มนุษย์ เงินเดือน ที่ ไม่มี เงิน เก็บสำหรับการลงทุนนั้น ควรจะรู้จักการลงทุนในหลายๆ แบบ เช่น ลงทุนในหุ้น กองทุนรวมตราสารทุน ทอง คอนโด และขายของออนไลน์ ก่อนลงทุนต้องศึกษาให้รู้จริงและดูว่ารับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน โดยการลงทุนประเภททรัพย์สิน อย่าง บ้าน คอนโดและรถยนต์ควรจะระวังเป็นพิเศษ เพราะไม่ได้เปลี่ยนกันบ่อยๆ ถือเป็นต้นทุนจมจนกว่าขายออกไปและใช้เงินลงทุนสูง


หากใครที่ไม่มีเงินเย็นอยู่แล้ว อาจจะต้องเรียนรู้การลงทุนโดยใช้เงินคนอื่น เช่นการกู้เงินซื้อคอนโด เพราะเราจะได้กำไรมากจากเงินลงทุนน้อย แต่ก็ต้องศึกษาเรื่องความเสี่ยงด้านการลงทุนเอาไว้ด้วย


วิธีการเก็บเงินแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน ขั้นที่ 4  รู้เท่าทันเศรษฐกิจ

เก็บเงิน มนุษย์เงินเดือน มนุษย์เงินเดือนออมเงินอย่างไร มนุษย์ เงินเดือน ที่ ไม่มี เงิน เก็บเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีประสิทธิภาพและมีอิสรภาพทางการเงินได้ง่ายๆ ถ้าหากรู้จักระวังวิกฤตทางเศรษฐกิจ เช่น วิกฤติต้มยำกุ้ง หรือ วิกฤติแฮมเบอร์ ทำให้คนรวยจนลงในพริบตา ความรู้เศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญทำให้เข้าใจวงจรเศรษฐกิจที่มีทั้งเติบโตและตกต่ำสลับกันไปมาตลอด แถมเรายังสามารถเรียนรู้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้จากการสังเกตดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจ ช่วยให้เราลงทุนได้อย่างถูกจังหวะและไม่ต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงที่สูง

 

วิธีการเก็บเงินแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน ขั้นที่ 5 หัดลดค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ

นอกจากจะหัดเก็บเงินแล้ว ต้องเป็นมนุษย์เงินเดือนที่รู้จัดลดค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ ด้วย ยกตัววิธีการดีๆ อย่างเช่น 

1. ทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อลดดอกเบี้ย

2.เอารถไปติดแก๊สเพื่อลดค่าน้ำมัน

3. เปลี่ยนเคเบิลเป็นแบบไม่มีค่ารายเดือน

ทำแค่ 3 อย่างนี้ พบว่าช่วยประหยัดไปเป็นแสนบาทต่อปีเลยทีเดียว

เก็บเงิน มนุษย์เงินเดือน มนุษย์เงินเดือนออมเงินอย่างไร มนุษย์ เงินเดือน ที่ ไม่มี เงิน เก็บ
การลดภาษีก็เพิ่มเงินเก็บได้


หนึ่งค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงกันไม่ได้เลยก็คือ 'ภาษี' ไม่ว่าจะซื้อของ รับเงินเดือน หรือแม้กระทั่งฝากเงิน เราต่างก็ต้องเสียภาษีทั้งนั้น แต่เสียแล้วก็อย่างปล่อยให้เสียเลย เราต้องรู้จัการลดการเสียภาษีลงบ้าง เพื่อสร้างเงินเก็บให้กับตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น จำกัดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเพื่อลดการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม, ย้ายเงินฝากประจำไปกองทุนตราสารหนี้ หุ้นและกองทุนหุ้น เน้นการเติบโตราคามากกว่าเงินปันผลช่วยลดภาษี ณ ที่จ่าย เป็นต้น 


วิธีการเก็บเงินแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน ขั้นที่ 6 รักษาเครดิตไว้ให้ดีเสมอ

เก็บเงิน มนุษย์เงินเดือน มนุษย์เงินเดือนออมเงินอย่างไร มนุษย์ เงินเดือน ที่ ไม่มี เงิน เก็บ

บัตรเครดิตและมนุษย์เงินเดือนถือว่าเป็นของคู่กัน เมื่อมีเงินเก็บไม่พอก็ต้องใช้วิธีผ่อนกันเอา แต่การมีบัตรเครดิตนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย การจับจ่ายใช้สอยจึงควรระมัดระวังและเลือกใช้ให้เป็นเครื่องมือในการลดค่าใช้จ่าย เพราะจะได้ส่วนลด คะแนนสะสม และเงินคืนกลับมาดีกว่าการใช้เงินสด 


เรื่อบัตรเครดิตนี้ก็โยงไปถึงเรื่องของเครดิตบูโรด้วยเช่นกัน เราควรจะรักษาเครดิตบูโรไว้ให้ดี  เพราะมีผลต่อการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารในอนาคต หากติดเครดิตบูโรการจะกู้ซื้ออะไรก็คงจะเป็นไปได้ยาก ซึ่งมีผลต่อเรื่องการเก็บเงินแน่ๆ เพราะซื้ออะไรก็ไม่ได้ ต้องจ่ายสด งดเชื่อ เบื่อทวง ลูกเดียว 


วิธีการเก็บเงินแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน ขั้นที่ 7 มุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ

เก็บเงิน มนุษย์เงินเดือน มนุษย์เงินเดือนออมเงินอย่างไร มนุษย์ เงินเดือน ที่ ไม่มี เงิน เก็บข้อนี้นับเป็นกุญแจสำคัญสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการเก็บเงินเลยก็ว่าได้ เพราะความมุ่งมั่นจะเป็นแรงขับดันลึกลับที่จะพาเราไปถึงฝัน การเก็บเงินอย่างมีวินัยและเรียนรู้ที่จะเพิ่มพูนเงินเก็บนั้นอย่างมีประสิทธิภาพ หากทำไปเรื่อยๆ แน่นอนว่า การมีอิสรภาพทางการเงินจะไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝันอีกต่อไป


ก็หวังว่า  7 ข้อคิดพิชิต การเก็บเงิน แบบมนุษย์เงินเดือน จะช่วยทำให้ทุกท่านสามารถวางแผนการเก็บเงินได้ตั้งแต่วันนี้ รับรองว่า ทำแล้วดี ทำแล้วรวย และหลุดพ้นจากปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ ไปได้อย่างแน่นอนค่ะ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์