รูปบทความ เคล็ดไม่ลับ ของบัตรเครดิต มีอย่างไรให้ใช้แล้วคุ้ม

เคล็ดไม่ลับ ของบัตรเครดิต มีอย่างไรให้ใช้แล้วคุ้ม

บัตรเครดิต หรือ Credit Card นั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่มนุษย์เงินเดือนแทบทุกคนต้องมี เพื่อเอาไว้ใช้อำนวยความสะดวกในการจับจ่ายซื้อของ แต่ขึ้นชื่อว่าบัตรเครดิตแล้ว หลายๆ คนก็อาจจะกลัวว่าการมีบัตรเครดิตจะทำให้เป็นหนี้ หรือกลัวการจ่ายดอกเบี้ยที่ตามมาจากการใช้บัตรเครดิต


Esto จึงมีเคล็ด (ไม่) ลับในการใช้บัตรเครดิตมาฝากกัน หากทำตามนี้แล้วรับรองเลยว่าสามารถใช้บัตรเครดิตได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวเป็นหนี้อย่างแน่นอน แต่ก่อนที่จะไปดูเคล็ด (ไม่) ลับในการใช้บัตรเครดิตกันนั้น เรามาทำความรู้จักบัตรเครดิตกันก่อนดีกว่าว่ามีเงื่อนไขในการเรียกเก็บเงินอย่างไร


การเรียกเก็บเงินของบัตรเครดิต

โดยทั่วไปแล้วข้อเสียเพียงอย่างเดียวของบัตรเครดิตนั่นก็คือ การเก็บค่าปรับที่ค่อนข้างแพงในกรณีที่ชำระค่างวดไม่ตรงตามที่กำหนด โดยดอกเบี้ยที่จะเก็บในกรณีที่ชำระค่างวดไม่ตรงตามที่กำหนดจะอยู่ที่ 10 - 20% ขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบัตรแต่ละประเภท) สำหรับใครที่จ่ายค่างวดตรงตามที่กำหนดก็ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ไป เพราะหากจ่ายตรงตามที่กำหนดก็จะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยแม้แต่บาทเดียว


ตัวอย่างเช่น หากรูดบัตรเครดิตไป 1,000 บาท และจ่ายคืนครบ 1,000 บาทภายในระยะเวลาที่กำหนดก็จะไม่เสียดอกเบี้ย แต่หากชำระคืนช้ากว่าที่กำหนดจะต้องจ่ายดอกเบี้ย 20%++ ต่อปี นั่นคือหากเงินต้น 1,000 บาท และดอกเบี้ย 20% ก็ต้องจ่ายดอกเบี้ย 200 บาทต่อปีตามยอดเงินที่ค้างชำระ และยังต้องเสียดอกเบี้ยในส่วนที่ยังค้างชำระต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจ่ายครบทั้งหมด ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดของคนใช้บัตรเครดิตคือควรมีวินัยในการชำระค่างวดให้ตรงตามที่กำหนด เพื่อที่จะไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยนั่นเอง


5 ข้อดีของการใช้บัตรเครดิต

หากดูจากการเรียกเก็บเงินของบัตรเครดิต ก็จะทราบได้ว่าเรื่องหลักของการใช้อยู่วินัยและการบริหารเป็นหลักเลยทีเดียว เพราะหากไม่สามารถจ่ายได้ตามเวลาทีกำหนด ก็จะได้ข้อเสียของบัตรเครดิตที่เราได้ยินกันเป็นประจำ นั่นคือการเป็นหนี้ แต่ถึงอย่างนั้นข้อดีของบัตรเครดิตก็ยังมีอีกมาก


บัตรเครดิตช่วยให้ใช้จ่ายสะดวกมากขึ้น

การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทำให้เราไม่ต้องพกเงินสดติดตัวครั้งละมากๆ ทำให้ปลอดภัยในการจับจ่ายซื้อของ และการใช้บัตรเครดิตยังทำให้ซื้อสินค้าออนไลน์ได้สะดวกเนื่องจากมีความเป็นสากล สามารถใช้จ่ายในการซื้อสินค้าได้ทั่วโลก


สะสมแต้มในบัตรเครดิต

ทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายบัตรเครดิตจะมีการสะสมแต้มไว้ในบัตรเครดิต ซึ่งแต้มสะสมนั้นสามารถนำไปใช้แทนเงินสดเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้า หรือนำไปใช้แลกของกำนัลได้


ส่วนลดพิเศษ

โดยทั่วไปแล้วบัตรเครดิตแทบทุกประเภทจะมีส่วนลดพิเศษของร้านค้าต่างๆ เช่น ร้านอาหาร, ร้านเสื้อผ้า ฯลฯ ซึ่งทำให้สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาพิเศษสำหรับผู้ถือบัตรเครดิตนั้นๆ ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบของส่วนลด 5% - 10%++ หรืออาจจะเป็นการได้ของแถมบางอย่างขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ร้านค้ากำหนด


สะสมไมล์สำหรับการเดินทาง

บัตรเครดิตบางประเภทจะเป็นบัตรเครดิตที่สามารถใช้ร่วมกับสายการบินต่างๆได้ ทำให้สามารถสะสมแต้มในบัตรเพื่อแลกเป็นไมล์สะสมของสายการบิน และเมื่อสะสมได้จำนวนไมล์ครบตามที่กำหนดก็จะนำไปแลกเป็นส่วนลดในการซื้อตั๋วโดยสารหรือแลกตั๋วฟรีได้ ซึ่งคุ้มค่ามากสำหรับผู้ที่เดินทางด้วยเครื่องบินเป็นประจำ


ประกันการเดินทาง และห้องรับรองที่สนามบิน ฟรี!

นอกจากจะใช้สะสมไมล์ได้แล้ว บัตรเครดิตบางประเภทยังมีประกันชีวิตให้ฟรี ซึ่งวงเงินการประกันชีวิตขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละประเภทบัตร โดยบัตรบางประเภทวงเงินคุ้มครองสูงถึงหลักล้านเลยทีเดียว และยังมีห้องรับรองที่สนามบินให้ใช้บริการได้ฟรีอีกด้วย


เคล็ด (ไม่) ลับในการใช้บัตรเครดิต

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักบัตรเครดิตกันไปแล้ว ต่อไปเรามาดูเคล็ด (ไม่) ลับในการใช้บัตรเครดิตยังไงไม่ให้เป็นหนี้กันดีกว่า เพื่อที่จะได้วางแผนการใช้บัตรเครดิตกันได้แบบไร้กังวัลเรื่องหนี้สินและไม่ต้องติดแบล็กลิสต์หรือเครดิตบูโรให้เสื่อมเสียประวัติ


ใช้จ่ายไม่เกิน 30% ของวงเงิน

วิธีคุมเงินง่ายๆ วิธีแรกคือ การใช้จ่ายไม่เกิน 30% ของวงเงินบัตรเครดิต เช่น วงเงิน 100,000 บาท ควรใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตไม่เกิน 30% นั่นก็คือ 30,000 บาท วิธีนี้จะทำให้เราสามารถจัดสรรงบประมาณมาจ่ายค่างวดได้โดยไม่ตึงจนเกินไป


ชำระค่างวดให้ตรงตามกำหนด

การชำระค่างวดบัตรเครดิตให้ตรงตามกำหนดนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ผู้ถือบัตรเครดิตควรมีวินัยในตนเอง เพราะหากชำระค่างวดไม่ตรงตามกำหนด จะทำให้ผู้ถือบัตรเครดิตมีประวัติที่ไม่ดี ทำให้ในอนาคตหากต้องการกู้เงินจะทำได้โดยยาก นอกจากนี้ยังทำให้ต้องเสียดอกเบี้ยเนื่องจากการชำระค่างวดล่าช้าอีกด้วย ดังนั้นผู้ถือบัตรเครดิตจึงควรชำระค่างวดให้ตรงตามกำหนดในทุกเดือน


ชำระค่างวดเต็มจำนวน

นอกจากจะต้องชำระค่างวดให้ตรงตามกำหนดแล้ว อีกสิ่งนึงที่สำคัญที่สุดคือการชำระค่างวดเต็มจำนวนทุกครั้ง เพราะการชำระค่างวดเต็มจำนวนจะทำให้ผู้ถือบัตรเครดิตไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเลยแม้แต่บาทเดียว เนื่องจากดอกเบี้ยบัตรเครดิตนั้นแพงถึง 20%++ ต่อปี วิธีเดียวที่จะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยจึงเป็นการชำระค่างวดเต็มจำนวนนั่นเอง


อย่ากดเงินสดจากบัตรเครดิต

การใช้บัตรเครดิตที่ดีควรใช้ในการจับจ่ายซื้อสินค้าหรือการผ่อนสินค้าต่างๆ ไม่ควรใช้ในการกดเงินสดอย่างเด็ดขาด เพราะการกดเงินสดจะมีการคิดค่าธรรมเนียม 3% จากยอดที่กด และคิดค่า VAT 7% จากค่าธรรมเนียมด้วย นอกจากนี้ยังคิดดอกเบี้ยเป็นแบบรายวัน ยิ่งชำระช้าเท่าไรดอกเบี้ยจะยิ่งพอกพูนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งอาจจะต้องชำระดอกเบี้ยมากเท่าเงินต้นเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นหากไม่จำเป็นจริงๆการกดเงินสดจากบัตรเครดิตจึงควรเป็นตัวเลือกสุดท้ายที่คิดจะทำ (หากจำเป็นต้องใช้จริงๆ สินเชื่อส่วนบุคคล หรือบัตรกดเงินสดจะตอบโจทย์ได้ดีกว่าการกดเงินผ่านบัตรเครดิต)


ใช้สิทธิพิเศษและแต้มสะสมให้เป็นประโยชน์

อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนต้นว่าบัตรเครดิตนั้นมีสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย ดังนั้นผู้ถือบัตรเครดิตจึงควรศึกษาสิทธิพิเศษของบัตรที่ตนเองใช้ให้ดี เพราะสามารถใช้เป็นส่วนลดหรือใช้แทนเงินสดได้


หากผู้ใช้บัตรเครดิตสามารถทำตาม 5 ข้อนี้ได้ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการจ่ายดอกเบี้ยบานแบะ หรือการเป็นหนี้หัวโตแล้ว เพราะเคล็ด (ไม่) ลับในการใช้บัตรเครดิต จะทำให้สามารถวางแผนการเงินได้เป็นอย่างดี และทำให้มีวินัยในการใช้จ่ายมากขึ้น แม้จะเป็นมือใหม่หัดใช้บัตรเครดิตก็สามารถทำตามขั้นตอนนี้ได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

เปรียบเทียบ 8 บัตรเครดิตสะสมไมล์จาก 4 ธนาคาร บัตรไหนให้อะไรบ้าง ไปดูกัน!

รวม 6 บัตรเครดิตผ่านง่ายอนุมัติไวสำหรับมนุษย์เงินเดือน

TMRW และ ME ตามหาสิ่งที่ใช่ แบบไหนที่เป็นเรา

ทำความรู้จักกับประเภทบัญชีเงินฝาก เลือกสิ่งที่ใช่ที่สุดสำหรับคุณ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์