รูปบทความ เงินเดือน 15,000 กับค่าครองชีพกรุงเทพฯ อยู่ได้จริงหรือ ?

เงินเดือน 15,000 กับค่าครองชีพกรุงเทพฯ อยู่ได้จริงหรือ ?

กลายเป็นประเด็น Talk of The Town อยู่เหมือนกันสำหรับเรื่องของการใช้เงินของคนรุ่นใหม่ ที่มีเงินเดือนเริ่มต้นที่ 15,000 บาท ซึ่งบางคนก็บอกว่าเงินเดือนเท่านี้อยู่ได้สบายๆ อีกส่วนก็บอกว่าเงินเดือนหมื่นห้า นี่แทบจะไม่พอใช้ หรือถ้าพอก็อยู่ได้แบบเดือนชนเดือนกันเลยทีเดียว ทำให้กลายเป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกันต่อไปอีกยาวเลยทีเดียว


ส่วนชาว Esto ที่กำลังคำนวณกันอยู่ว่าเงินเดือน 15,000 จะอยู่รอดหรือไม่ วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกัน รับรองว่าอ่านจบแล้ว จะได้คำตอบให้กับตัวเองอย่างแน่นอน


เงินเดือน 15,000 สำหรับใคร ?

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า เงินเดือนของแต่ละคนนั้นไม่ได้เท่ากัน และก็ไม่ใช่เด็กจบใหม่ทุกคนที่จะเงินเดือนเท่านี้ ซึ่งแม้แต่ผู้ที่ทำงานมา 4-5 ปี หลายๆ คน ก็เพิ่งจะมีฐานเงินเดือนขยับมาถึง 15,000 บาท ด้วยเหมือนกัน ทำให้การมีเงินเดือนหมื่นห้ามีความสำคัญกับคนแต่ละคนต่างกันออกไป โดยเหตุผลที่จำนวนหมื่นห้ากลายเป็นเรื่องที่ต้องพูดถึงกันมาก ก็เพราะเป็นฐานเงินเดือนขั้นต่ำสำหรับผู้ที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี นั่นเอง


15,000 ใช้อย่างไรให้พอ ?

มาถึงคำถามสำคัญเกี่ยวกับการใช้เงินเดือนหมื่นห้า ให้พอเพียงในแต่ละเดือน ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องขอแยกเป็น 2 กรณีด้วยกัน ซึ่งก็คือ เงินเดือน 15,000 บาท สำหรับคนที่อาศัยอยู่กับครอบครัว และ เงินเดือน 15,000 สำหรับคนที่อยู่คนเดียว ซึ่งสองกรณีแตกต่างกันด้วยไลฟ์สไตล์ ทำให้การใช้เงินต่างกัน และแน่นอนว่า เงินเดือนหมื่นห้าย่อมเหลือเก็บไม่เท่ากันแน่นอน ลองมาดูความแตกต่างของคนสองกลุ่มนี้กัน


  1. คนที่อาศัยอยู่กับครอบครัว ข้อดีของคนกลุ่มนี้ก็คือ ค่าใช้จ่ายในการเช่าบ้าน หรือผ่อนบ้านก็ถูกตัดไป เพราะการอยู่บ้านพ่อแม่นั้นช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยไปได้ แถมบางบ้านคุณแม่ก็ยังใจดี ทำกับข้าวมื้อเช้าและเย็นให้อีกด้วย ช่วยประหยัดไปได้เยอะทีเดียว
  2. คนที่อาศัยอยู่คนเดียว แน่นอนว่าคนกลุ่มนี้จะต้องแบกรับภภาระค่าใช้จ่ายทั้งค่าเช่า หรือผ่อนบ้าน, ค่าอาหารที่ต้องจ่ายเองเต็มๆ ทั้งสามมื้อ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะค่อนข้างใช้ชีวิตในเมืองกรุง ด้วยเงินเดือน 15,000 ได้ยาก และมีข้อจำกัดในการใช้จ่ายที่ค่อนข้างมาก


คราวนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่า ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของหนุ่มสาวชาวออฟฟิศที่ต้องทำงานในกรุงเทพฯ โดยที่อยู่อาศัยด้วยคอนโด หรืออพาร์ทเม้นท์นั้นมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

  • ค่าอาหารต่อเดือน อยู่ที่ 30 - 40% ต่อเดือน เฉลี่ยอยู่ที่ 4,500 - 6,000 บาท / ตกมื้อละ 50-60 บาท
  • ค่าที่พักต่อเดือน อยู่ที่ 20 - 40% ต่อเดือน เฉลี่ยอยู่ที่ 3,000 - 6,000 บาท / กรณีที่เป็นอพาร์ทเม้นท์ หรือคอนโด
  • ค่าเดินทางต่อเดือน 15-20% ต่อเดือน เฉลี่ยอยู่ที่ 2,250 - 3,000 บาท / ตกวันละ 75-80 บาท
  • ค่าใช้จ่ายส่วนตัวและสันทนาการ 10% ต่อเดือน เฉลี่ยอยู่ที่ 1,500 บาท / ตกวันละ 50 บาท


ค่าใช้จ่ายเหล่านี้คือ ค่าใช้จ่ายที่ถือได้ว่า ‘จำเป็น’ ในแต่ละเดือน ซึ่งเมื่อลองคำนวณดูแล้ว แทบจะไม่พอใช้ หรือหากพอก็เรียกได้ว่า ‘พอดี’ มากๆ เลยทีเดียว โดยค่าใช้จ่ายที่เรารวมมาให้นี้แม้ว่าจะเป็นอัตราโดยเฉลี่ย ทั้งนี้ยังไม่มีค่าใช้จ่ายที่ต้องเก็บออมอีก 10% ต่อเดือน หรือประมาณ 1,500 บาทเข้าไปด้วย


เทคนิคเอาตัวรอดด้วยเงิน 15,000 บาท

แม้ว่าจะดูยากลำบากเหลือเกินสำหรับเงินเดือน 15,000 บาท สำหรับการใช้ชีวิตในเมืองกรุง แต่เมื่อเลือกทางเดินแล้วก็ต้องพยายามเอาตัวรอดกันให้ได้ ซึ่งเราก็มีเทคนิคง่ายๆ แต่จะทำได้นั้นต้องใช้ความอดทนอยู่เหมือนกัน มาบอกกัน

  1. ออมเงินก่อนค่อยใช้ กฏข้อแรกก็คือ เมื่อเงินเดือนออกแล้ว ให้รีบแบ่งส่วนที่จะออมออกมาก่อนเลย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเงินออมก็ควรอยู่ที่ 10% ของเงินเดือน หรือ 1,500 บาท โดยเงินออมนี้ แม้ในช่วงแรกอาจจะดูน้อยนิดไปสักหน่อย แต่เชื่อเถอะว่า ระยะยาวคุ้มค่าและเห็นผลแน่นอน
  2. ไม่จำเป็นอย่าสร้างหนี้เด็ดขาด สิ่งสำคัญที่สุดของคนที่เริ่มต้นด้วยเงินเดือน 15,000 ก็คือ ไม่ควรสร้างหนี้โดยเด็ดขาด โดยเฉพาะหนี้ที่ไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นค่า โทรศัพท์, ของแบรนด์เนม รวมทั้งหนี้บัตรเครดิตต่างๆ สำหรับหนี้ที่จำเป็นในอนาคตอย่าง ผ่อนบ้าน, คอนโด หรือผ่อนรถ ก็ยังไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเริ่มต้นผ่อนในช่วง 3 ปี แรกของการทำงาน หรืออย่างน้อยที่สุดก็ควรเก็บเงินดาวน์ให้มากที่่สุด แล้วเริ่มต้นผ่อนเมื่อมีเงินเดือนตั้ง 18,000-20,000 บาท ขึ้นไปดีกว่า
  3. ควรมีรายได้มากกว่า 1 ทาง เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญของมนุษย์เงินเดือนเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ว่าจะมีเงินเดือน 15,000 บาท หรือมากกว่านั้น การมีรายได้เสริมจะช่วยให้ใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น และทำให้มีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งบางคนก็ร่ำรวยมาจากรายได้เสริมจนกลายเป็นรายได้หลักเลยทีเดียว
  4. ‘ต้อง’ อยู่ให้ได้ อาจจะยากไปสักหน่อย แต่ต้องพยายามทำมันให้ได้ เพราะการอดทนและพยายามอยู่ให้ได้ภายใต้ข้อจำกัดของเงินเดือนหมื่นห้า จะช่วยให้แข็งแกร่งขึ้นได้อย่างแน่นอน ที่สำคัญคือช่วยให้สามารถจัดการ บริหารการใช้เงินได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย


การมีเงินเดือน แม้ว่าจะยังไม่ใช่จำนวนที่มาก แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับชีวิตการทำงาน ซึ่งแม้ว่าช่วงเริ่มต้นอาจจะยาก และลำบากไปสักหน่อย แต่เมื่อผ่านมันไปได้ สิ่งที่ได้กลับมาก็คือวินัยในการใช้จ่าย และการเห็นคุณค่าของเงินมากขึ้นนั่นเอง


บทความที่เกี่ยวข้อง

แค่เก็บเงินมันไม่พอ รวมวิธีสร้างรายได้ให้ยั่งยืนในระยะยาว

‘ก้าวสู่วัยทำงาน’ ควรบริหารเวลาจัดการชีวิตและการเงินอย่างไรให้ไม่สะดุด

เติมสมองให้อิ่มทุกเวลากับ Podcast ที่ช่วยบริหารกระเป๋าเงินได้ดีขึ้น

คอร์สเรียนพัฒนา Skills ฟรี เกี่ยวกับการบริหาร การเงิน การจัดการหรือการตลาด

จะซื้อคอนโดราคาเท่านี้ต้องมีเงินเดือนเท่าไร ถึงจะได้เป็นเจ้าของ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์