รูปบทความ เช่าห้องแบบไหนไม่ผิดใจกับรูมเมท

เช่าห้องแบบไหนไม่ผิดใจกับรูมเมท

การเลือกเช่าห้องพักอาศัยอยู่กับรูมเมทมักพบเจอปัญหาตามเข้ามาเสมอ ถึงแม้ว่าจะเพื่อนสนิทกัน คนเรามีนิสัยส่วนตัวถ้าไม่ได้มาอยู่ด้วยกันนั่ง กิน นอน ด้วยแล้วเกือบจะตลอด 24 ชม. แล้ว ไม่มีทางที่จะรู้ได้เลยว่าเขามีพฤติกรรมอย่างไรเมื่ออยู่ในพื้นที่ส่วนตัว เมื่อเลือกที่จะเข้ามาพักอาศัยอยู่ด้วยกันแล้ว ก็มีปัจจัยหลายอย่างในการเลือกรูมเมท เลือกห้องพักที่จะอยู่ด้วยกัน เลือกที่จะปรับพฤติกรรมเดิมในเวลาที่อยู่ร่วมกัน และเลือกวิธีการพูดคุยกันที่ไม่ให้ผิดใจกัน

ภาพจาก : http://www.hercampus.com 

  พื้นฐานโดยส่วนใหญ่แล้วเราจะเลือกรูมเมทจากการเป็นเพื่อนสนิทกันนี้แหละมาอยู่ด้ วยกัน หรืออาจจะเป็นเพื่อนที่รู้จักกันเฉยๆ ซึ่งจะไม่เหมือนกับชาวต่างชาติที่จะยอมอยู่ร่วมกับคนแปลกหน้าได้ เวลาเกิดปัญหากันเขาสามารถคุยแบบไม่ต้องเกรงใจ แต่พอเป็นเพื่อนกันก็ทำไม่ได้เพราะไม่อยากให้ความเป็นเพื่อนที่ผ่านมาเสียไป

เลือกห้องพักอยู่กับรูมเมท Studio หรือ 1 Bedroom ดีกว่า?

  สำหรับคนงบน้อยทางการเงินก็จำเป็นต้องเลือกห้องแบบ สตูดิโอ หรือไม่ก็แบบ 1 ห้องนอน เป็นปกติอยู่ ห้องแบบนี้จะเกิดปัญหามากที่สุดละ เจอหน้ากันตลอดเวลา ห้องก็แคบ หันไปทางไหนก็เจอ ถ้าหลีกเลี่ยงได้และมีงบขึ้นมาหน่อยแนะนำให้เลือกแบบ 1ห้องนอนดีกว่า ใครจะเข้าไปนอนก็นอนก่อน ถ้าจะทำงานก็อยู่ในห้องนั่งเล่นไป ห้องน้ำก็ควรแยกจากห้อง เพราะเวลาเข้าห้องน้ำเสียงดังรบกวนควรที่หลับไปแล้ว ห้องแบบยังมีพื้นที่ส่วนตัวมากกว่าแบบสตูดิโอมากกว่าเยอะ ยังมีมุมไปนั่งคุยโทรศัพท์ เล่นเกมส์ ทำงาน ฟังเพลงกันคนละห้องคนละมุม ไม่ต้องมานั่งเห็นหน้ากันตลอดเวลา แต่ไม่ควรเลือกแบบกั้นผนังด้วยกระจกระหว่างห้องนอนกับห้องนั่งเล่นนะ จะทำให้รู้สึกไม่ส่วนตัวสุดๆ เพราะก็จะเห็นอีกฝ่ายอยู่ดี หรือเวลานอนแล้ว แสงไฟอีกห้องก็ทะลุ ถึงแม้เป็นกระจกฝ้า ก็เห็นเป็นเงาอีกคนเดินไปเดินมา ขยับทำกิจกรรมต่างๆอีก ควรเลือกเป็นผนังปิดทึบและมีประตูเข้าออกจะได้กว่า ดูเป็นสัดส่วน

ปัญหาที่จะเจอกับรูมเมท

ภาพจาก : http://collegelife.about.com 

เวลา

เรื่องของเวลาการทำงาน ตื่นนอนเข้านอน อาบน้ำเข้าห้องน้ำธุระส่วนตัว เช่น เข้าทำงานไม่ตรงเวลากัน ตื่นนอนเข้านอนไม่พร้อมกัน ก็จะเกิดปัญหาล่ะ อย่างเรื่องช่วงเวลาการใช้ไฟ อย่างการเปิดปิดไฟ อีกคนนอนแล้ว อีกคนยังนั่งทำงาน ดูนั่งฟังเพลงอยู่อย่างเงี้ย ห้องน้ำอีกถ้าทำงานเวลาเดียวกัน ใครจะเข้าก่อนเข้าหลัง อาบน้ำนานอีก จะทำยังไง เปิดไฟทำงานเล่นเกมส์ ก็ใส่หูฟังเปิดไฟในส่วนที่ใช้งานก็พอ โคมไฟก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเพราะมันจะกระจายแสงในส่วนของคุณไม่รบกวนค นที่หลับไปแล้ว เรื่องการอาบน้ำก็คุยกันใครอาบจะก่อน ปกติอาบนานแค่นั้น ตอนเช้าจะไปทำงานจะได้ไม่ต้องมานั่งรอกัน

ภาพจาก : https://www.homeproperties.com 

ทำความสะอาด

ความสกปรกของแต่ละคนไม่เท่ากันฉันใด ก็เกิดปัญหาฉันนั้น เป็นอีกหนึ่งปัญหาหลักเลย ใครทำ ตรงไหนอะไรยังไง คนนื้ทำตรงนี้ เห้ยเราทำมากกว่า ทำไมไม่ช่วยทำวะ ถ้าคนหนึ่งทำอีกคนหนึ่งไม่ทำ ก็จะเกิดคำถามขึ้นมาละ อ้าวทำไมไม่ช่วยกันเลย ก็ใช้ห้องด้วยกันอะ แกทำสกปรกทำไมไม่เก็บวะ ไรงี้ ห้องน้ำใครขัด จานกินแล้วทำไมล้าง ห้องทำไมไม่กวาด ขยะไม่ทิ้ง เกิดความเห็นแก่ตัวขึ้นมาอีกประเด็น ตกลงแลกกันผลัดเวร หรือแยกกันเลยว่าใครทำส่วนไหน จานก็ไม่ควรทิ้งไว้เกิน 2 วัน

ภาพจาก : http://collegelife.about.com 

เอาของเราไปใช้หรือทิ้ง

แอบจิ๊กของไปใช้ไม่บอก หยิบไปใช้โดยไม่บอกเลย มารู้ตัวอีกทีของหายไปละ โดนใช้ไปละ อ้าวนั้นเสื้อตัวใหม่ น้ำหอมกลิ่นมันเรานิ ยังไงๆ พอถามก็เออเอาไปใช้เอง มีอีกอันบางทีเพื่อนก็หวังดีเนอะ วางของทิ้งไว้ก็นึกว่าขยะไง เอาไปทิ้งให้เฉย ไม่ถามเลย ง่ายที่สุด ของใครของมันไม่ต้องยุ่งกัน จะทิ้งจะใช้อะไรถามกันก่อน ไม่มีปัญหาจำไว้ว่าของเขาไม่ใช่ของเรา

ภาพจาก : http://www.northwestern.edu 

พาแฟนมาที่ห้อง

เรื่องรักใคร่ๆ หนี้พ้น รูมเมทมีแฟนเอาแฟนมานั่งเล่นยังไม่เท่าไร นอนค้างเฉยๆก็ยังพอทน แต่ว่าถ้าเจอพวกประเภทไม่เกรงใจไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควร แล้วดันมีกิจกรรมเข้าจังหวะตอนกลางคืนนอนอยู่บนเตียงข้างๆเราเนี่ย ปัญหาใหญ่เลยนะจะหันก็ไม่ได้ ขยับตัวก็เกร็งอีก จะลุกหรือจะยังไง จะต้องฟังเสียงไหม หรือต้องนอนขยับเป็นจังหวะไปด้วย บอกทีถ้าหยุดไม่ได้จริงบอกรูมเมทเถอะว่าจะพาแฟนมา จะได้หาที่ไป จะได้ไม่อึดอัดใจไม่ต้องแอบกัน

ภาพจาก : http://www.hercampus.com 

ขโมย

พาแฟนมายังไม่เท่าไร แค่รู้สึกว่าต้องนอนฟังเสียง แต่ถ้าขโมยของขโมยเงินไป แล้วชั้นจะเอาอะไรกินไหนบอกที จริงๆนะไม่ควรทำเลย จะยืมมาบอกกันดีๆ อย่ามาขโมยกันเสียความรู้สึกทีผ่านมากับความเป็นเพื่อนกัน ไหนต้องมาตามจับอีก ค่อยมารู้สึกตัวทีหลังว่าเงินที่วางไว้หายไปทีละนิด ข้าวของเครื่องใช้ที่มีเริ่มหาไม่เจอ ก็ต้องมาสงสัยกันอีก อันนี้ถ้าคุยแล้วแก้พฤติกรรมเขาไม่ได้จริง ก็ย้ายออกหรือหารูมเมทใหม่อาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะเรื่องเงินไม่เข้าใครออกใคร

  ถ้าไม่อยากให้เกิดปัญหาเหล่านี้ ควร เปิดใจคุยกันดีๆ ตั้งแต่แรกดีกว่า ไม่ใช่มัวแต่ว่าเกรงใจว่าเขาจะคิดยังไง ถ้าพูดไปแล้วจะกระทบกันไหม เชื่อว่าการเป็นเพื่อนกันจะต้องเข้าใจกันอยู่ดี อย่าให้ปัญหาเกิดขึ้นแล้วผิดใจกันเป็นเพื่อนกันต่อ อย่าใช้คำว่าทนๆไปเถอะ มันเป็นปัญหาสะสมระยะยาว หลายคนที่ยังไม่กล้าคุยเปิดใจ รูมเมทบางประเภทพอถามแล้วก็ไม่พูดอีก เราก็ไม่เข้าใจกันสักที ถ้าเปิดใจคุยกันไม่ได้แนะนำว่าให้คอยสังเกตุพฤติกรรมเพื่อนร่วมห้องว่าเป็นยังไงแล้ วค่อยๆ ปรับกันไป คุณอยู่รู้แล้วว่าปัญหาพวกนี้เป็นปัญหาพื้นฐานเวลาอยู่ร่วมกัน แต่สิ่งหนึ่งเลยที่ควรมีแล้วจะไม่ทำให้เกิดปัญหาความลำบากใจเมื่อเรามาอยู่ด้วยกันแ ล้วคือ “ความเกรงใจและเคารพความเป็นส่วนตัวกัน”

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์