รูปบทความ เปลี่ยนห้องเปล่า ให้เป็นห้องสวย ในสไตล์ Modern Classic

เปลี่ยนห้องเปล่า ให้เป็นห้องสวย ในสไตล์ Modern Classic

เรียบหรูมีระดับกับการตกแต่งคอนโดฯ ที่ผสมผสานความเก่าและความทันสมัยเข้าด้วยกัน เพราะปัจจุบันการตกแต่งภายในมีอยู่ด้วยกันหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน วันนี้ Esto เลยอยากจะหยิบสไตล์ที่ใครหลายคน อาจเห็นผ่านตากันมาบ้างแต่ไม่รู้ว่ามันคือสไตล์อะไร กับสไตล์ Modern Classic


ทำความรู้จักสไตล์ Modern Classic ?



ก่อนอื่นต้องขอเท้าความเกี่ยวกับสไตล์ Modern Classic กันก่อนว่าคืออะไร อธิบายให้เข้าใจได้ง่ายที่สุด คือการนำรูปแบบของ 2 สไตล์ ได้แก่ Modern (ร่วมสมัย) และ Classic (สมัยเก่า) เข้ามาประยุกต์ไว้ด้วยกัน โดยผสมผสานระหว่างการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็น การจัดสรรพื้นที่, การเลือกใช้วัสดุ รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ



ดังนั้น Mood & Tone ที่ได้จะให้ความรู้สึกหรูหรา ทันสมัยแต่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของบรรยากาศของความสงบในรูปแบบคลาสสิค ซึ่งจุดเด่นของการนำทั้ง 2 สไตล์เข้ามาผสมไว้ด้วยกัน คงหนีไม่พ้นในเรื่องของบรรยากาศโดยรวม ที่โดดเด่นสะดุดตา เมื่อมองเห็นจะสัมผัสได้ทันทีว่านี้คือสไตล์ Modern Classic


Modern Classic กับ 5 ทริคแต่งคอนโดฯ


ปรับเปลี่ยน SPACE


หลายคนให้คำจำกัดการออกแบบในสไตล์ Modern Classic สามารถออกแบบได้ภายในที่พักอาศัย หรือคอนโดฯ ที่มีพื้นที่กว้างกว่า 50 ตร.ม. แต่ความเป็นจริงแล้วเราเลือกปรับเปลี่ยน Space Interior (พื้นที่ภายใน) ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการใช้งานของคนภายในบ้านได้อย่างลงตัว


แน่นอนว่าการเลือกปรับเปลี่ยนพื้นที่การใช้งานภายในสไตล์นี้ คือการปล่อยพื้นที่รอบข้างให้มากที่สุด และเลือกอัดเฟอร์นิเจอร์ไว้ที่จุดใดจุดหนึ่ง อย่างเช่น ห้องนั่งเล่นการเลือกวางโซฟาจะถูกจัดในลักษณะกล่องสี่เหลี่ยม และเว้นทางเดินบริเวณรอบข้างเอาไว้ โดยอาจเสริมส่วนของจุดพักบางส่วนไว้ที่มุมใด มุมหนึ่งของห้อง


เลือกใช้วัสดุ


สไตล์ Modern Classic เน้นที่ความเรียบง่ายแต่หรูหรา การเลือกใช้วัสดุจึงเป็นสิ่งสำคัญมาเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ เพราะวัสดุที่เลือกใช้นอกจากต้องมีคุณสมบัติแข็งแรง-ทนทานแล้ว ยังต้องให้ความรู้สึก และมีสัมผัสที่เงางามเป็นธรรมชาติ เพื่อจะช่วยเติมเต็มให้งานดีไซน์สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยสามารถแบ่งวัสดุออกเป็น 3 ชนิด


หินอ่อน : ขาดไม่ได้สำหรับวัสดุชนิดนี้ เพราะนอกจากมีความแข็งแรงแล้ว ยังมีความสวยงามในเรื่องของผิวสัมผัสที่เงางาม เนื้อวัสดุที่ความละเอียด ที่สำคัญมีลายให้เลือกหลากหลาย


สแตนเลส : อีกหนึ่งวัสดุที่จะช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับสไตล์การออกแบบ เพราะลักษณะของตัววัสดุเองมีความสวยงาม และสะท้อนแสง เมื่อนำเข้ามาใช้งานในพื้นที่จะช่วยสร้างมิติได้ดี


ไม้ : เป็นวัสดุที่สามารถใช้งานได้ทุกงานดีไซน์ เพราะด้วยเนื้อแท้ของวัสดุมีคุณสมบัติที่หลากหลาย ไม้แพ้กับความสวยงามของ Texture ที่ให้อารมณ์ถึงความหรูหราและเป็นธรรมชาติ


เฟอร์นิเจอร์ช่วยได้


สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการออกแบบ คือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม เพราะการเลือกเฟอร์นิเจอร์ถูกประเภท และเหมาะกับสไตล์การออกแบบจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ความสวยงามได้มากเป็นเท่าตัว ไม่เพียงเท่าขนาดของเฟอร์นิเจอร์จะช่วยลดความอึดอัดให้กับพื้นที่การใช้งาน ทำให้ภายในห้องปลอดโปร่ง


ประเภทที่นิยมใช้งานในสไตล์ Modern Classic จะเน้นไปที่เฟอร์นิเจอร์แบบโปร่ง ซึ่งมีความแตกต่างกับสไตล์ Classic ที่เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบทึบตัน เมื่อนำทั้ง 2 สไตล์มาผสมผสานเข้าด้วยกัน เฟอร์นิเจอร์จึงมีความเพรียวบางลง วัสดุที่เลือกใช้จะมีโครงสร้างอย่างสแตนเลส, อลูมิเนียม, ไม้ ส่วนที่ใช้บุตัวเฟอร์นิเจอร์จะเป็นผ้าและหนังเทียมแทนการใช้หนังแท้ ที่มีราคาสูงอีกทั้งหาได้ยากในปัจจุบัน


เปลี่ยนอารมณ์ด้วยโทนสี


อย่างที่บอกไปในช่วงต้นว่า Mood & Tone ในสไตล์นี้ มีความสำคัญมากไม่แพ้กับส่วนอื่น เพราะจะช่วยสร้างบรรยากาศ และบ่งบอกให้รู้ว่านี้คือสไตล์ Modern Classic ที่ไม่ใช่ Modern แบบร่วมสมัย และไม่ได้ให้อารมณ์แบบยุคสมัยเก่าแบบคลาสสิค แต่จะมีความสมูทของมิติภายในจากการเลือกใช้สี ทั้งสีผนัง สีเฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงพร็อพตกแต่งทั้งหมด


ถ้าเป็นสไตล์ Classic จะนิยมเลือกใช้สีแบบ Two Tone (2 สีตัดกัน) ส่วน Modern จะใช้สีใดสีหนึ่งทาทั้งห้อง และเลือกตัดด้วยสีของเฟอร์นิเจอร์ แต่การเลือกใช้โทนสีของ สไตล์ Modern Classic จะเน้นใช้สีแบบผสมผสานเฉลี่ยให้เท่ากันในลักษณะ 70 : 30


ตัวอย่างเช่น : ห้องมีผนัง 4 ด้าน จะเลือกทาสีขาวด้าน และเหลือ 1 ด้านไว้เพื่อทาสีอื่น รวมถึงสีของเฟอร์นิเจอร์และพร็อพจะมีความกลมกลืน ไม่เน้นเฉดสีที่แตกต่างกันมาก เพราะ Mood & Tone ที่เลือกใช้ ได้แก่ เบสโทน อย่าง ขาว ครีม น้ำตาล อ่อน และสามารถเพิ่มลูกเล่นด้วยสีสันได้แต่อยู่ในปริมาณที่น้อย


เก็บรายละเอียดด้วยคิ้วบัว


คิ้วบัวถือเป็นซิกเนเจอร์ในสไตล์ Classic เลยทีเดียว เพราะเป็นตัวบ่งบอกถึงการตกแต่งของยุคสมัยที่เน้นความหรูหรา-ฟู่ฟ่า เกินจำเป็นและเมื่อนำสไตล์ดั่งเดิมผสมเข้ากับสมัยใหม่แบบ Modern การเก็บรายละเอียดคิ้วบัวจึงเปลี่ยนไป โดยใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น


สำหรับ สไตล์ Modern Classic การเก็บรายละเอียดคิ้วบัวจะอยู่บริเวณขอบผนังด้านล่างที่เห็นรอยต่อของพื้น เพื่อเก็ยงานให้เป็นระเบียบเรียบร้อย อีกส่วนหนึ่งคือบริเวณขอบบันได 2 ฝั่ง รวมไปถึงบริเวณเหลี่ยมมุมของแต่ละขั้น นอกจากความสวยงามแล้ว ยังช่วยป้องกันอันตรายจากเหลี่ยมมุมได้อีกด้วย


Modern Classic ถือเป็นสไตล์การตกแต่งอีกรูปแบบหนึ่ง ที่จะช่วยสร้างมิติให้กับห้องพักภายในคอนโดฯ เพิ่มความหรูหรา รวมถึงสามารถเติมเต็มงานดีไซน์ได้อย่างสวยงาม และการจัดสรรพื้นที่การใช้งาน ที่จะช่วยให้การชีวิตสะดวกขึ้น


สามารถเข้ามาหาไอเดียการตกแต่งคอนโดและอัปเดตเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ได้ที่ Estopolis.com


Credit : inspirationdesignbooks


บทความที่เกี่ยวข้อง

3 นวัตกรรมวัสดุพื้นผิวแต่งห้องให้สวยตรงฟังก์ชัน

ไอเดียแต่งพื้นที่ภายในคอนโดฯ ด้วยหินอ่อน

เปลี่ยนห้องเปล่า ให้คูลด้วยพร็อพสไตล์ New York Loft

แต่งห้องนอนรับ Summer ด้วย 5 ทริค ช่วยให้ห้องเย็นสบาย

แต่งคอนโดฯ ด้วย 4 เทรนด์การออกแบบ ให้เข้ากับ Lifestyle คนรุ่นใหม่



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์