รูปบทความ เปิดขายที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย นายทุนจ่อคิวรอประมูล

เปิดขายที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย นายทุนจ่อคิวรอประมูล

กลายเป็นประเด็นร้อนแรง เมื่อเหล่าสถานทูตจากประเทศต่างๆ เริ่มประกาศขายที่ดินบนทำเลทองของกรุงเทพมหานคร เริ่มต้นจาก สถานทูตญี่ปุ่น ที่ประกาศขายกรรมสิทธิ์ที่ดินไปในปี 2554 ในราคากว่า 1.8 พันล้านบาท โดยพื้นที่ดังกล่าวได้พัฒนากลายเป็นโครงการ Mixed use building พื้นที่ค้าปลีก และคอนโดมิเนียม ส่วนในช่วงต้นปี 2560 ที่ผ่านมานี้ทาง สถานทูตออสเตรเลีย ก็ได้ออกมาประกาศเปิดประมูลซื้อ-ขายที่ดินกว่า 23 ไร่ บนถนนวิทยุ ซึ่งคาดว่าพื้นที่นี้จะกลายเป็นโครงการ Mixed use building ของทางบริษัท เซ็นทรัล กรุ๊ป เชื่อมต่อถึงศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอมบาสซีในพื้นที่ใกล้เคียงกัน

และล่าสุดทาง สถานทูตออสเตรเลีย เองก็ออกมาประกาศขายที่ดินขนาด 7 ไร่ 382 ตารางวา บริเวณเลียบถนนสาทรใต้ ซึ่งถือเป็นทำเลทองในย่านธุรกิจที่มีศักยภาพด้านการพัฒนาสูง สำหรับการประกาศขายในครั้งนี้คาดว่า จะมีเหล่าเศรษฐีและนายทุนพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์จ่อคิวรอประมูล และยื่นเเสนอราคาผ่าน JLL ซึ่งเป็นตัวแทนในการหาผู้ซื้อที่ดินในแปลงดังกล่าวกันหลายเจ้า โดยมีกำหนดปิดรับข้อเสนอในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ และแน่นอนว่า ราคาของที่ดินคงจะพุ่งกระฉูดไม่ต่ำกว่า 6,364 ล้านบาท


นายทุนด้านอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่เตรียมประมูลที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย

เนื่องจากที่ดินของสถานทูตออสเตรเลีย มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้าง 70 เมตรและลึกประมาณ 160 เมตร ติดถนนใหญ่ ถือเป็นทำเลที่ตั้งที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนทำคอนโดมิเนียม พราะทำเลในย่านสาทรเป็นพื้นที่ของพาณิชยกรรม และที่อยู่อาศัยค่อนข้างหนาแน่น การสร้างอาคารสูงอย่างคอนโด จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์สำหรับคนอยากมีบ้านในย่านใจกลางเมือง ซึ่งสองนายทุนยักษ์ใหญ่จากแสนสิริ และศุภาลัย ไม่นิ่งนอนใจเตรียมจ่อประมูลที่ดินแปลงนี้ด้วยเช่นกัน


ศุภาลัยวางแผนพิจารณาที่ดิน เพื่อสร้างเป็นอาคารสูง 40 ชั้น

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัยฯ กล่าวว่า บริษัทมีความสนใจประมูลซื้อที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย บนถนนสาทร เนื้อที่ 7 ไร่ 382 ตารางวา เพื่อวางแผนที่จะศึกษาในการสร้างอาคารสูง 40 ชั้น และจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2560 เพื่อให้ทันยื่นซองประมูลในทันในเดือนมิถุนายนเช่นกัน คาดว่าโอกาสชนะการประมูลอยู่ที่ประมาณ 50% ซึ่งหากชนะการประมูลได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่หากไม่ชนะก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด


แสนสิริ เล็งซื้อที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย ทำคอนโดหรือ Mixed use building แห่งใหม่

นางสาววรางคณา อัครสถาพร ผู้จัดการทั่วไป บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง กรุ๊ป บริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มบีทีเอส ผู้พัฒนาระบบขนส่งมวลชน และแสนสิริ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ทางบริษัทได้ส่งทีมงานไปสำรวจพื้นที่แล้ว โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะสร้างได้ทั้งคอนโดมิเนียมและ Mixed use building ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อเผื่อเวลาสำหรับการประมูลให้ทันเวลาที่กำหนด


แต่ไม่ว่าใครจะชนะการประมูลโครงการในอนาคตที่จะเกิดขึ้นบนที่ดินผืนนี้จะต้องเป็นโครงการระดับไฮเอนด์ หากเป็นคอนโดมิเนียมก็ต้องมีราคาสูงถึง 300,000-400,000 บาท/ตารางเมตร ซึ่งก็ต้องรอดูว่าจะเป็นฝ่ายนักลงทุนกลุ่มใดที่จะได้ทำเลทองของกรุงเทพผืนนี้ไปครอบครอง และจะเปลี่ยนที่ดินไปเป็นอสังหาฯ ในรูปแบบใดในอนาคต


เรียบเรียงเนื้อหาบางส่วนจาก 

http://www.bangkokbiznews.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์