รูปบทความ เพิ่มความอบอุ่นผ่านไอเดียแต่งห้องด้วย ‘ระแนงไม้’

เพิ่มความอบอุ่นผ่านไอเดียแต่งห้องด้วย ‘ระแนงไม้’

ริ่มเข้าสู่ฤดูฝนกันแล้ว แน่นอนว่าภายในคอนโดฯ ของใครหลายคน อาจหนาวและรู้สึกเหงาเข้ากับบรรยากาศฝนตก วันนี้ Esto เลยมีทริคการปรับเปลี่ยนบรรยากาศให้ภายในคอนโดฯ กลับมามีชีวิตชีวา และเพิ่มความอบอุ่นด้วยการใช้ ‘ระแนงไม้’ ในตกแต่ง


‘ระแนงไม้’ สามารถแบ่งวัสดุออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ ระแนงไม้จริง และ ระแนงไม้สังเคราะห์ ซึ่งวัสดุทั้ง 2 ประเภท มีคุณสมบัติการใช้งาน ความสวยงามของผิวสัมผัสที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงภาพรวมของระแนงไม้โดยไม่แบ่งแยกประเภทของวัสดุ แต่จะเป็นการแชร์ไอเดียการใช้ระแนงไม้สำหรับตกแต่ง ฝ้า-เพดาน, ผนัง, พื้น รวมไปถึงการสร้างฉากกั้นด้วยระแนงไม้ เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับพื้นที่ภายในคอนโดฯ


เพิ่มลูกเล่นด้วย ‘ฝ้าระแนงไม้’



ใครที่กำลังมองหาไอเดียในการสร้างสรรค์ให้ภายในห้องพักไม่น่าเบื่ออยู่ละก็ การเปลี่ยนฝ้า-เพดานสีขาวฉาบเรียบธรรมดาด้วย ‘ระแนงไม้’ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่สามารถปรับเปลี่ยนบรรยากาศให้ภายในพื้นที่ ให้มีมิติพร้อมกับเพิ่มเสน่ห์ช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นด้วยสีสัน และผิวสัมผัสของเนื้อไม้



สำหรับการเลือกระแนงไม้ในการติดตั้งบนฝ้า-เพดาน ควรเลือกลักษณะท่อนไม้สำเร็จรูปในขนาดมาตรฐาน 1x1 นิ้ว หรือ แผ่นระแนงไม้แบนที่มีความกว้างอยู่ที่ 4 เมตร เพราะจะทำให้แผ่นระแนงไม้เรียงตัวสวยงาม และทำให้ช่องว่างระหว่างร่องไม้ติดสนิท



สามารถเลือกวางแผ่นไม้แบบแนวนอน, แนวตั้ง หรือรูปแบบอื่นๆ ตามแต่ไอเดียของแต่ละคน ซึ่งการติดตั้งจะมีรูปแบบที่เหมือนกัน เริ่มจากการสร้างโครงสร้างสำหรับติดตั้งแผ่นไม้ เมื่อได้ฐานแล้วให้นำแผ่นไม้วางเรียงแล้วยึดติดเข้ากับตะปูหรือแม็ก และเพิ่มความเหนี่ยวแน่นด้วยการยิงกาวลาเท็กซ์บริเวณร่องไม้ เพิ่มเสริมแรงยึดให้ระแนงไม้แข็งแรง


Trick & Trip

  • บริเวณที่ติดตั้งดวงไฟดาวน์ไลท์ ควรวัดระยะแผ่นระแนงไม้กับดวงไฟ แล้วนำมาตัดเพื่อให้ได้ขนาด ก่อนนำไปติดตั้ง
  • การติดตั้งแผ่นระแนงไม้สามารถติดตั้งทับบริเวณฝ้าเพดานเดิมได้ โดยไม่ต้องติดตั้งโครงสร้าง แต่ต้องมีการคำนวณระยะให้แม่นยำ
  • ปัจจุบันระแนงไม้เทียม มีการพัฒนาระบบติดตั้งที่เรียกว่า ‘คลิปล็อค’ ช่วยยึดระหว่างแผ่นไม้ และโครงสร้างของฐานให้ติดแน่นมากขึ้น


สร้างมิติใหม่ด้วย ‘ผนังระแนงไม้’



การใช้ระแนงไม้กรุติดกับผนังกำแพง เป็นการสร้างมิติใหม่ ลดความจำเจให้กับพื้นที่ภายในห้องพักได้เป็นอย่างดี นอกจากจะช่วยให้มีชีวิตชีวาและเพิ่มเสน่ห์ภายในห้องให้อบอุ่นสวยงาม ที่สำคัญระแนงไม้ยังมีคุณสมบัติในการกักเก็บอุณหภูมิความเย็น และไม่ผุกร่อนเมื่ออยู่ในความชื้น เนื่องจากปัจจุบันมีการพัฒนานวัตกรรมอยู่ในตัวเนื้อไม้ ทำให้สามารถนำไปใช้งานได้ทุกพื้นที่ภายในอาคาร



สำหรับการติดตั้งไม้ระแนงบริเวณผนังกำแพง โดยทั่วไปจะเลือกใช้เนื้อไม้แบบกลวง ซึ่งจะมีน้ำหนักเบาทำให้ติดตั้งได้สะดวกปลอดภัย ในส่วนของขนาดมาตรฐานในการใช้งาน ความกว้างอยู่ที่ 30 ซม. ความยาว 300 ซม. โดยมีความหนาเฉลี่ย 2.5 ซม.



สำหรับการติดตั้งไม้ระแนงบริเวณผนังกำแพง โดยทั่วไปจะเลือกใช้เนื้อไม้แบบกลวง ซึ่งจะมีน้ำหนักเบาทำให้ติดตั้งได้สะดวกปลอดภัย ในส่วนของขนาดมาตรฐานในการใช้งาน ความกว้างอยู่ที่ 30 ซม. ความยาว 300 ซม. โดยมีความหนาเฉลี่ย 2.5 ซม.



ลักษณะการวาง Pattern (ลวดลาย) ของระแนงไม้ที่กรุบนผนังกำแพง นิยมวางในลักษณะแนวตั้งวางเรียงชิดติดกันจนเต็มผนัง โดยการติดตั้งจะสร้างโครงสร้างสำหรับยึดระแนงไม้ ก่อนที่จะนำระแนงไม้วางตามรูปแบบที่ต้องการ ยึดด้วยตะปูหรือแม็กและยิงกาวอีกครั้งเพื่อความแน่นหนา ซึ่งวิธีการติดตั้งระแนงไม้บริเวณผนังจะเหมือนกับฝ้า-เพดาน ทุกขั้นตอน


Trick & Trip

  • ปัจจุบันนิยมใช้ระแนงไม้สังเคราะห์ เป็นวัสดุหลักในการกรุผนังกำแพงภายใน เพราะมีคุณสมบัติที่หลากหลายกว่าไม้จริง
  • สีของไม้ที่เลือกใช้ จะเน้นไปที่สีโทนอ่อน เช่น น้ำตาลอ่อน, สีขาว มากกว่าสีโทนเข้ม เพราะสีโทนอ่อนจะช่วยให้บรรยากาศภายในอบอุ่นและเป็นมิตร
  • ระแนงไม้ทำความสะอาดง่าย และนอกจากนั้นยังมีราคาถูกที่สุด เมื่อเทียบกับวัสดุประเภทอื่นๆ ที่นิยมใช้กรุผนังกำแพง เช่น หินอ่อน หินแกรนิต เป็นต้นฯ


เพิ่มเสน่ห์ด้วย ‘พื้นระแนงไม้’



โดยปกติแล้วระแนงไม้มักถูกใช้งานภายนอกอาคาร เช่น บริเวณระเบียง หรือ พื้นที่เสี่ยงต่อการโดนน้ำ ด้วยตัววัสดุเองมีคุณสมบัติในการกันน้ำและกันความชื้นสูง แต่ก็ใช่ว่าไม้ระแนงจะไม่สามารถใช้งานกับพื้นที่ภายในได้ ซึ่งสามารถใช้ได้ปกติ เผลอๆ อาจทำหน้าที่ได้ดีกว่าวัสดุปูพื้นประเภท ลามิเนต หรือ ไม้สังเคราะห์ทั่วไปด้วยซ้ำ



สำหรับพื้นไม้ระแนงจุดเด่นที่สุด คือให้ผิวสัมผัสที่มีความเป็นธรรมชาติสูง มีน้ำหนักเบาและสามารถรองรับน้ำหนักจากการเดิน รวมถึงแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีเด็กและผู้สูงอายุ เพราะตัววัสดุจะคอยทำหน้าดีดูดซับแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ



ในส่วนของการติดตั้งพื้นระแนงไม้ ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบติดตั้งที่เรียกว่ารางล็อค ที่จะยึดติดอยู่กับไม้ระแนงแต่ละแผ่น เพื่อทำหน้าที่เกี่ยวกับฐานโครงคร่าว ทำให้ติดตั้งได้สะดวกและไม่เกิดปัญหาความชิดระหว่างร่องไม้ ช่วยให้แผ่นระแนงไม้เรียบเนียนเสมอกัน


Trick & Trip

  • ระบบรางล็อคในพื้นไม้ระแนง กับ ระบบคลิปล็อคในไม้ระแนงฝ้า-ผนัง ทำงานในลักษณะเดียวกัน คือยึดระหว่างแผ่นไม้เข้ากับโครงสร้างของฐาน
  • ไม้พื้นระแนง มีทั้งรูปแบบตันและกลวง รูปแบบตันนิยมใช้ในพื้นที่ที่รองรับน้ำหนักมาก ส่วนแบบกลวงใช้ภายในที่พักอาศัยเป็นหลัก
  • หากเลือกใช้ไม้ระแนงสังเคราะห์ จะช่วยในเรื่องความปลอดภัย เช่น รองรับน้ำหนักได้ดี, ป้องกันอุบัติเหตุ, ไม่มีเสี้ยนบนผิวไม้ เป็นต้นฯ


เพิ่มออปชันด้วย ‘ฉากกั้นระแนงไม้’



นอกจากการใช้ระแนงไม้ในการตกแต่ง ฝ้า-เพดาน, พื้น, ผนัง แล้วยังสามารถใช้ระแนงไม้เพิ่มออปชัน และสร้างฟังก์ชันใหม่ให้กับพื้นที่ภายในคอนโดของเราได้อีกด้วย โดยการใช้ระแนงไม้สร้างฉากกั้น เพื่อสร้างมิติและแบ่งขอบเขตระหว่างพื้นที่การใช้งาน แทนการใช้ประตูหรือฉากกั้นกระจกที่มีราคาแพง



ฉากกั้นระแนงไม้มีตั้งแต่รูปแบบสำเร็จรูป ไปจนถึงการ D.I.Y. ขึ้นเองตามความต้องการ ซึ่งรูปแบบการสร้างขึ้นมาเอง จะทำให้เราได้ฉากกั้นในระยะที่เหมาะสมกับพื้นที่การใช้งาน อีกทั้งยังสามารถดัดแปลงฉากกั้นไม้ระแนง ให้กลายเป็นชั้นวางของเป็นการเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานแบบ 2 in 1



การสร้างฉากกั้นสามารถทำได้ 2 รูปแบบด้วยกัน

ฉากกั้นไม้ระแนงแบบยึดติดกับเพดานและพื้น : ในการติดตั้งทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองเพียงแค่เลือกระแนงไม้ในขนาดความสูง ให้เหมาะสมกับพื้นที่ภายในคอนโดของเรา และไม่ให้มีความหนาจนเกินไป ยกตัวอย่างห้องมีความสูงอยู่ที่ 2.7 เมตร ควรเลือกไม้ระแนงให้มีขนาดอยู่ที่ 2.5 เมตร เพื่อให้เหลือระยะขอบต้านบนและด้านล่าง สำหรับทำเป็นฐานเพื่อยึดไม้ระแนงเอาไว้


ฉากกั้นไม้ระแนงแบบยึดติดกับโครงสร้าง : สำหรับวิธีนี้จะง่ายและสะดวกกว่ารูปแบบแรก เพราะมีลักษณะการทำคล้ายๆ กับการใช้ระแนงไม้กรุติดกับผนัง เพียงแต่เราสามารถสร้างโครงสร้างอื่นขึ้นมารองรับ และใช้ระแนงไม้ยึดติดเข้ากับโครงสร้างเหล่านั้น


Trick & Trip

  • ฉากระแนงไม้สามารถติดตั้งได้ทุกพื้นที่ และจะนิยมติดตั้งระหว่างห้องรับแขกและห้องรับประทานอาหารเพื่อแบ่งระยะใช้งาน
  • การสร้างฉากกั้นระแนงไม้จะช่วยลดความอึดอัดของพื้นที่ลงได้ เพราะตัววัสดุมีความกลมกลืนไปกับพื้นที่ใช้งาน
  • การติดตั้งสามารถยึดระแนงไม้ไว้กับฐานด้วยตะปู, สกรู และแม็ก โดยสามารถเพิ่มความเหนี่ยวแน่นด้วยกาวลาเท็กซ์ 


การเลือกใช้ ‘ระแนงไม้’ ถือเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ได้รับความนิยม และเหมาะสำหรับการตกแต่งภายในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดฯ เพราะสามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันได้หลายรูปแบบ รวมถึงตัววัสดุยังมีราคาไม่แพง ช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย


สามารถเข้ามาค้นหาไอเดียการตกแต่งคอนโด และอัปเดตเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ได้ที่ Estopolis.com


Credit : decor10blog, estliving, fantasticfrank, fmbarquitetura, homify, homiku, media-cache-ak, pufikhomes, startpreventivi, thedesignfiles, theurbnite, tricksbeauty, wallpaper, woodpeckerflooring


บทความที่เกี่ยวข้อง

7 Item Luxury เพิ่มความแพงให้กับคอนโดฯ

3 นวัตกรรมวัสดุพื้นผิวแต่งห้องให้สวยตรงฟังก์ชัน

ไอเดียแต่งพื้นที่ภายในคอนโดฯ ด้วยหินอ่อน

เปลี่ยนห้องเปล่า ให้คูลด้วยพร็อพสไตล์ New York Loft

5 ทริค เลือกโคมไฟให้เข้ากับพื้นที่ภายในคอนโดฯ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์