รูปบทความ เมื่อ "ปอด" กำลังตกอยู่ในอันตราย

เมื่อ "ปอด" กำลังตกอยู่ในอันตราย

ดูเหมือนว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาวิกฤตส่วนใหญ่ที่เราได้รับกันในช่วงนี้จะมุ่งโจมตีเราที่ “ปอด” เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นปอดของโลกหรือปอดของเรา ที่ร้ายกว่าคือการที่ปอดของโลกซึ่งถูกทำลายไปมากมายนั้นจะส่งผลถึงปอดของเราด้วยเช่นกัน ยิ่งเมื่อบวกกับการมาของ Covid-19 ด้วยแล้ว การมีปอดที่แข็งแรงอยู่ ดูเหมือนจะกลายเป็นลาภอันประเสิร์ฐได้เลย


วันนี้ Esto จึงมานำเสนอเรื่องราวการทำลายปอดครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร และเราควรรับมืออย่างไรให้ปอดของเรายังปลอดภัยได้อยู่


สถานการณ์ “ปอด” ของโลก



ในปี 2019 โลกของเราได้เผชิญกับไฟป่าต่อเนื่องมากมายทั่วโลก สร้างความเดือดร้อนและลดพื้นที่ปอดของโลกไปมากมายตั้งแต่ที่เมืองโกซอง จังหวัดคังวอน เกาหลีเพียงคืนเดียวลุกลามไป 5 เมือง ต่อด้วยบ้านเราที่ไฟป่ากินเวลานานกว่า 1 เดือนในตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เสียหายหลายร้อยไร่ และที่น่าเป็นห่วงคือไฟป่าในป่าแอมะซอนที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “ปอดของโลก” ปะทุขึ้นมากว่า 78,383 ครั้ง เป็นครั้งไฟป่าเกิดขึ้นยาวนานและลุกลามรวดเร็วจนน่าเป็นห่วง


เข้าสู่ช่วงปลายปีก็ยังมีการเกิดไฟป่าขึ้นอย่างต่อเนื่องที่สหรัฐอเมริกา ในแคลิฟอร์เนียเสียหายไปกว่า 25,000 ไร่ และยังต่อด้วยการไหม้ครั้งใหญ่ที่รุนแรงอย่างมากในออสเตรเลีย ส่งผลกระทบกับคนหรือสัตว์มากมาย สูญเสียพื้นที่ป่าไปกว่า 6.25 ล้านไร่ แน่อนนว่าไม่ใช่ครั้งสุดท้ายเพราะลูปกลับมาต่อที่ภาคเหนือบ้านเราที่เริ่มปะทุตั้งแต่กลางเดือนมีนา จนเริ่มสงบเมื่อช่วงปลายเดือนเมษา ยังดูเหมือนว่าลูปไฟป่ายังคงเดินทางรอบโลกไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลง


สถานการณ์ “ปอด” ของเรา



เมื่อเกิดไฟป่าปะทุขึ้นรอบโลก ทำให้เกิดฝุ่นมากมาย หนึ่งในตัวการร้ายกาจที่เราเฝ้าระวังต่อเนื่องมาหลายปีอย่าง PM 2.5 ก็เพิ่มมากขึ้นดันเชียงใหม่ขึ้นเป็นเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกได้เลย จากปกติที่เราต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นทุกฤดูหนาวกลายเป็นต้องเผชิญเกือบตลอดปีไปแล้ว


ปอดยังไม่ทันหาวิธีป้องกันได้ดี โคโรน่าไวรัสก็เข้าโจมตีปอดของคนทั่วโลกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว โดยตัวไวรัสจะแพร่เชื่้อไปตามเยื่อบุคอ ท่อทางเดินหายใจและปอด จากนั้นก็แพร่กระจายไปส่วนอื่นๆ ในร่างกาย มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 3,800,000 คน และยังสร้างผลกระทบในด้านอื่นๆ อีกมากมาย


ความสัมพันธ์ เมื่อภัยคุกคามร่วมมือกันทำลาย “ปอด”

ไฟป่าเพิ่มปริมาณฝุ่น PM 2.5 ทำให้ระบบทางเดินหายใจเสียหาย Covid-19 ก็เช่นกัน


สองสิ่งที่ไม่ได้สัมพันธ์กันอย่างไฟป่าและ Covid-19 นี้ดูเหมือนจะพุ่งเป้าทำลายไปที่ส่วนเดียวกันนั่นคือ ปอดของเราเอง และที่สำคัญคือทั้งสองอย่างยังหาวิธีรับมือที่ดีกว่าการใส่หน้ากากอนามัย ไม่ออกไปข้างนอกบ่อยๆ ไม่ได้ โอกาสที่จะรุนแรงมากขึ้นก็ดูเหมือนจะมีมากกว่าดีขึ้นเสียด้วย


วิธีช่วย “ปอด” ของโลก



อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องห่างไกลตัวเราอยู่บ้าง แม้ไฟป่าจะเกิดขึ้นในภาคเหนือบ้างเราเองก็เถอะ แต่สิ่งที่ถูกเผาทำลายไปคือสิ่งที่สามารถช่วยเราได้จากอันตรายที่คุกคามปอดของเราอย่างหนึ่ง วิธีแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนจึงเป็นการปลูกและฟื้นฟูพื้นที่ป่าให้กลับมามีปริมาณเพิ่มขึ้นกว่าเดิม


ส่วนที่เราสามารถทำได้ก็คือการปลูกต้นไม้ภายในพื้นที่ของเราร่วมด้วย นอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว เราสามารถเลือกต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ หรือปลูกเป็นอหารก็ได้เช่นกัน ส่วนของการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากต้นไม้ก็ลองเปลี่ยนเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากป่าไม้ยั่งยืน เพื่อไม่ทำลายส่วนของธรรมชาติไปมากกว่านี้


วิธีช่วย “ปอด” ของเรา



ในส่วนปอดของเราดูเหมือนจะต้องการการแก้ไขเพาะหน้ามากกว่ารูปแบบของการแก้ไขระยะยาว แต่มีสิ่งที่ต้องปรับกันอีกมาก เรียกว่านอกจากความปกติใหม่จาก Covid-19 แล้ว การรักษ์โลกให้มากขึ้นก็จะสร้างความปกติใหม่มากมายด้วยเช่นกัน


เริ่มจากการพกพาถุงผ้า หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ให้เป็นนิสัยอย่างขาดไม่ได้แล้วยังต้องช่วยกันรักษ์โลกอย่างเช่นการลดขยะ ประหยัดพลังงานหรือเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดแทน เป็นต้น เพื่อให้เราสามารถกู้คืนอากาศบริสุทธิ์และสภาพแวดล้อมที่เราสามารถอยู่ร่วมกันกลับมาได้


ความอันตรายที่ผูกพันธ์กันเป็นแบบลูกโซ่นี้ต้องใช้ความร่วมมือจากทุกคนผนึกกำลังทั้งการรับมือเฉพาะหน้าและการแก้ปัญหาระยะยาว เพื่อให้ทั้งเราและคนรุ่นหลังยังคงมีโลกที่เหมาะกับการใช้ชีวิตได้อยู่ มาร่วมมือกันสร้างสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยต่อปอดของเรากันเถอะ หวังว่าสถานการณ์ต่างๆ จะดีขึ้นอีกในไม่ช้า แล้วเราจะผ่านมันไปด้วยกัน


ที่มา: pptvhd36the standardbbc


บทความที่น่าสนใจ

Trick & Tips จัดห้องนอน Work From Home ให้หลับสบาย ห่างไกลโรคและฝุ่น

ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก เขาช่วยโลกได้อย่างไร

รักษ์โลกรอบตัวกับเฟอร์และของตกแต่งที่ออกแบบมาจากธรรมชาติ

เปลี่ยนโลกให้น่าอยู่กับเทรนด์ Zero Waste เซ็ตขยะบนโลกให้กลายเป็น 0

Sunday with Garden เติมเต็มที่ว่างในวันว่างด้วยพื้นที่สีเขียว


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์