รูปบทความ เลือกซื้อคอนโด 1 ห้องนอนขนาดเล็ก ควรเลือกแปลนห้องแบบไหนดี?

ESTOPOLIS | เลือกซื้อคอนโด 1 ห้องนอน ควรเลือกแปลนห้องแบบไหนดี โดยเฉพาะคอนโดขนาดเล็ก

เลือกซื้อคอนโดอย่างไรให้อยู่แล้วถูกใจ เริ่มต้นที่แปลนห้อง 

วิธีการเลือกซื้อคอนโดอย่างแรกเราอาจจะมองเรื่องของทำเล หรือราคา บางคนมองเพียงแค่เป็นคอนโดทำเลดี หรือคอนโดราคาถูกเพียงแค่นั้น แต่เรื่องของแปลนห้องก็ไม่ควรที่จะมองข้าม เนื่องจากค่อนข้างส่งผลต่อการดำรงชีวิตประจำวันของเรา อาจจะส่งผลดีหรือผลเสียตามมาอย่างที่เราคาดไม่ถึงด้วยเช่นกัน เรามาเริ่มดูกันดีกว่าว่าแปลนห้องแบบ 1 ห้องนอนมีแบบใดบ้าง และแต่ละแบบจะตอบโจทย์ life style ของคนประเภทไหน รวมถึงสิ่งที่ต้องคำนึงถึงสำหรับแปลนห้องแบบต่าง ๆ



1. แปลนห้องแบบผ่ากลาง หรือห้องนั่งเล่นติดระเบียง

เป็นแปลนห้องที่มีการแบ่งห้องนั่งเล่นกับห้องรับแขกโดยมีผนังกั้นตรงกลางห้อง ยูนิตที่สามารถกั้นแบบนี้ได้ต้องมีหน้าที่กว่างในระดับหนึ่ง อย่างต่ำ 5.5 - 6 เมตร

1 ห้องนอน ซี เอกมัย (C Ekkamai)

ตัวอย่าง : แปลนห้องแบบ 1 ห้องนอน ของโครงการ ซี เอกมัย (C Ekkamai) 34 ตร.ม.

สำหรับแปลนห้องแบบนี้ อันดับแรกเราต้องดูเรื่องของระยะห่างระหว่างทีวีกับโซฟากันก่อน ซึ่งระยะที่ดีควรอยู่ที่ 2.5 เมตรขึ้นไป ถ้าได้ 3 เมตรขึ้นไปจะยิ่งดี เพราะยิ่งห่างจะยิ่งสามารถวางที่วีที่ใหญ่ขึ้นได้โดยที่ดูแล้วไม่เวียนหัว 

แปลน 1 ห้องนอนของโครงการ C เอกมัยครัวจะอยู่หน้าสุดเหมือนที่หลาย ๆ โครงการนิยมทำกัน เนื่องจาก lifestyle ของคนที่อยู่คอนโด โดยเฉพาะที่อยู่คนเดียว มักจะไม่ค่อยทำอาหารเอง ครัวจึงเหมือนมีไว้สำหรับเก็บอุปกรณ์ วางไมโครเวฟ หรือปรุงอาหารแบบง่าย ๆ ไม่ทำอาหารที่มีควันเยอะ รวมถึงการมีครัวไว้ด้านหน้าค่อนข้างสะดวกเวลาที่ซื้อของเข้ามา จะได้แกะปรุง หรือนำใส่ตู้เย็นได้ทันที 

ระเบียงห้องแบบ 1 ห้องนอนของ C Ekkamai กินเข้าไปในโซนที่เป็นห้องนอน ซึ่งแปลนโดยทั่วไปจะไม่กินเข้าไปในห้องนอนแบบนี้ หมายความว่าหน้าต่างห้องนอนก็จะเล็กลง ซึ่งอาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดได้ แต่ขณะเดียวกันโซนห้องนั่งเล่นก็จะรับชมวิวได้กว้างขึ้นเช่นกัน 

อีกอย่างหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือห้องน้ำ เนื่องจากห้องน้ำของโครงการ C เอกมัย ต้องเข้าจากห้องนอน ซึ่งอาจจะดีสำหรับคนที่ชอบเข้าห้องน้ำกลางดึก แต่ถ้าไม่อาจจะเป็นทำให้ลำบาก คิดถึงกรณีที่เราอยู่กับเพื่อน แล้วเราต้องนอนก่อนเพื่อน ในขณะที่เพื่อนยังนั่งทำงานหรือดูทีวีอยู่ เมื่อเพื่อนเราต้องการเข้าห้องน้ำ เขาก็จะต้องเดินผ่านห้องนอน ซึ่งอาจจะรบกวนการนอนของเราได้ 

แปลนแบบ 1 ห้องนอน โครงการ Art ทองหล่อ

แปลนแบบ 1 ห้องนอน ของโครงการ Art@thonglor 25

แปลนของโครงการ Art ทองหล่อ 25 เป็นแบบแบ่งครึ่งยูนิต ห้องรับแขกติดระเบียงเช่นกัน แต่ด้วยความกว้างของห้องที่กว้างถึง 40 ตร.ม. ทำให้ปันส่วนห้องได้ลงตัวกว่า โดยเฉพาะห้องนอนที่รับวิวได้เต็ม ๆ  ในส่วนของห้องน้ำ ทางโครงการทำประตูให้ 2 ทาง สามารถเข้าได้ทั้งจากห้องนอน และจากห้องรับแขก ทำให้ได้รับทั้งความสะดวกและความเป็นส่วนตัว

1 ห้องนอน คอนโด Art ทองหล่อ 25

บรรยากาศของห้องรับแขกติดระเบียงของแปลนคอนโด 1 ห้องนอน โครงการ Art ทองหล่อ 25

บรรยากาศคอนโด Art ทองหล่อ 25 ห้องนอน

ห้องนอนของโครงการคอนโด Art@Thonglor 25

ห้องครัวและห้องนั่งเล่น โครงการคอนโด ซี เอกมัย

ขนาดห้องแบบ 1 ห้องนอน ของโครงการ C Ekkamai อยู่ที่ 34 ตร.ม. โครงการค่อนข้างให้ความสำคัญกับพื้นที่ครัวและห้องนั่งเล่น

ห้องนอนของคอนโด C Ekkamai ของยูนิต 1 ห้องนอน

ห้องนอนของยูนิตแบบ 1 ห้องนอน โครงการ C Ekkamai จะเห็นว่าพื้นที่ห้องนอนค่อนข้างจำกัด สังเกตจากทางเดินใต้เตียง ส่วนผนังที่กินเข้ามาคือส่วนของระเบียงที่เอาไว้วางเครื่องซักผ้า ทำให้หน้าต่างของห้องนี้ถูกบีบให้เล็กลงด้วย





2. แปลนห้องแบบห้องครัวติดระเบียง

ใครที่กำลังมองหาซื้อคอนโดสำหรับทำอาหาร แปลนห้องแบบครัวติดระเบียงเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ตอบโจทย์ทีเดียว เนื่องจากครัวที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นครัวปิด และสามารถเปิดประตูระบายกลิ่นกับควันได้ทางระเบียงโดยตรง อีกหนึ่งข้อดีของแปลนห้องแบบนี้คือเราจะได้ห้องนั่งเล่นและห้องนอนที่กว้างขึ้นในพื้นที่จำกัด 

แปลนห้องแบบ 1 ห้องนอน ครัวติดระเบียง ของโครงการ ยูดีไลท์ @ ตลาดพลู สเตชั่น

แปลนห้องแบบ 1 ห้องนอน โดยที่เป็นแบบครัวติดระเบียง และห้องรับแขกเยื้องกับห้องนอน จะค่อนข้างนิยมในยูนิดที่มีขนาดตั้งแต่ 26 - 33 ตร.ม. ซึ่งเป็นยูนิตขนาดกลาง ๆ สำหรับคอนโด 1 ห้องนอน เนื่องจากเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยสำหรับห้องนอนและห้องรับแขกได้ดี 

แปลนห้องแบบครัวติดระเบียงยังมีข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือจะได้ระยะห่างระหว่างโซฟาและทีวีในห้องรับแขกที่มาก ทำให้ดูทีวีขนาดใหญแล้วไม่เวียนหัว  แต่ก็ต้องพิจารณาเรื่องประตูห้องน้ำด้วย หากประตูห้องน้ำเข้าออกจากห้องรับแขก ก็อาจจะทำให้พื้นที่ในการวางทีวีลดลง 

สำหรับห้องแปลนนี้ก็มีข้อเสียอยู่เช่นกัน คือ ห้องนอนของยูนิตแรกจะติดกับห้องนอนห้องที่ 2 และห้องครัวของห้องที่ 2 จะติดกับห้องครัวของห้องที่ 3 ทั้งนี้เพื่อความเงียบสงบในการนอน ไม่ให้เสียงทำครัวจากแต่ละห้องรบกวนกัน แต่ก็มีข้อเสียคือห้องข้างๆ  สามารถปีนข้ามระเบียงมายังห้องของเราได้ เพราะระเบียงติดกัน 

แปลน 1 ห้องนอน โครงการ U Delight รัตนาธิเบศร์

1 ห้องนอน โครงการ U Delight รัตนาธิเบศร์

โครงการของ Grand Unity ส่วนใหญ่จะนิยมทำห้องครัวแบบติดระเบียง และเป็นครัวแบบปิด






3. แปลนห้องแบบ สตูดิโอกั้นห้องนอนและห้องรับแขกด้วยประตูกระจกบานเลื่อน 

คนที่กำลังหาซื้อคอนโดราคาถูก แปลนห้องแบบนี้ดูเหมือนจะเป็นทางออกทีดีเนื่องจากเป็นแปลนห้องที่เหมาะกับยูนิตขนาดเล็กไม่เกิน 30 ตร.ม.  แต่ทำให้ห้องดูกว้างโปร่งสบาย หลายโครงการจึงนิยมทำห้องแบบนี้ขึ้นมาเพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ได้คุ้มค้า และที่สำคัญยังทำให้คอนโดราคาถูกลงไม่เกินกำลังซื้อของเป้าหมายด้วย

1 ห้องนอน Knightsbridge sky river ocean

คอนโดราคาถูก หรือคอนโดติดรถไฟฟ้าที่อยู่บนที่ดินราคาแพง ขนาดยูนิตเล็ก การออกแบบห้องรับแขกกับห้องนอนให้อยู่ติดระเบียงแทบจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากทั้งสองห้องใช้พื้นที่เยอะโดยเฉพาะพื้นที่หน้ากว้าง

แปลนห้องที่คล้ายห้องสตูดิโอกั้นด้วยประตูกระจกบานเลื่อน เมื่อเปรียบเทียบกับแบบที่ผ่านมา จะได้เปรียบในเรื่องของความโล่งโปรงสบาย เนื่องจากประตูกระจกบานเลื่อนสามารถเปิดได้กว้าง โดยเฉพาะในบางโครงการใช้ประตูกระจกบานเลื่อนแบบ 3 บานซึ่งสามารถเปิดได้กว้างกว่าแบบ 2 บาน  และถ้าหากเป็นกระจกใสด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ผู้อาศัยมีความรู้สึกเหมือนห้องนอนและห้องนั่งเล่นเป็นห้องเดียวกัน ได้ความโล่งบนพื้นที่ขนาดเล็กขึ้นมาอีก 

อีกจุดเด่นหนึ่งของห้องสตูดิโอกั้นห้องนอนด้วยประตูกระจกบานเลื่อนก็คือเรื่องเครื่องปรับอากาศ เพราะสามารถติดเครื่องปรับอากาศเครื่องเดียวได้เลย โดยติดไว้ในห้องนอน หากต้องการให้ห้องนั่งเล่นเย็น ก็เพียงแค่เลื่อนประตูกระจกออกเท่านั้น หรือเวลานอนหากอยากประหยัดแอร์ ก็เพียงแต่ปิดประตูกระจกบานเลื่อนเอาไว้ 

ข้อเสียของห้องที่กั้นห้องนอนด้วยประตูกระจกบานเลื่อนก็คือเรื่องของความเป็นส่วนตัว หมายความว่าคนข้างนอกจะมองเห็นเรานอน ซึ่งในบางโครงการที่เป็นกระจกฝ้า จะได้ความเป็นส่วนตัวขึ้นมา แต่อาจจะไม่ได้ความรู้สึกที่โปรงสบายเท่า การติดม่านบริเวณประตูกระจกบานเลื่อน อาจจะพอบดบังสายตาได้ แต่อาจจะทำให้ห้องดูอึดอัดได้เหมือนกัน 

ห้องที่ติดประตูกระจกบานเลื่อนกั้นห้องนอนกับห้องรับแขกจะมีข้อสังเกตอยู่อย่างหนึ่งคือ เป็นห้องที่ไม่สามารถติดตั้งทีวีในห้องนอนได้ เนื่องจากใช้พื้นที่ในการวางตู้เสื้อผ้า และโต๊ะเครื่องแป้งไปแล้ว  หลายโครงการจึงมีการปรับแปลนห้องใหม่ ให้สามารถดูทีวีจากห้องนอนได้เลย เพียงแค่เลื่อนประตูกระจกออก

โครงการใหม่ ๆ จะลดระเบียงลงครึ่งหนึ่ง ทำให้เกิดพื้นที่ที่เป็นช่องลึกเข้าไป สามารถวางโต๊ะทำงานสำหรับทำงานไปชมวิวข้างนอกไปพร้อมกันได้




ปัจจุบันแปลนห้องคอนโดมีมีความหลากหลายยิ่งกว่าเมื่อก่อนมาก ส่วนหนึ่งเพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้อยู่อาศัยที่หลากหลาย อีกส่วนหนึ่งเพราะพื้นที่ของคอนโดมีขนาดลดลงแต่ราคาต่อตารางเมตรสูงขึ้น ดังจะเห็นได้จากโครงการใหม่ ๆ บางโครงการ มีการตัดระเบียงออกไป เพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามแปลนห้องแต่ละแบบย่อมตอบโจทย์ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้อาศัยได้แตกต่างกัน การจะซื้อคอนโดจึงต้องใช้จินตนาการ และคำนึงถึง Lifestyle จริง ๆ ของเรา

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์