รูปบทความ เสกความสุขให้เกิดขึ้น ณ บัดนี้ เพราะชีวิตล้วนเดินทางบนความไม่แน่นอน

เสกความสุขให้เกิดขึ้น ณ บัดนี้ เพราะชีวิตล้วนเดินทางบนความไม่แน่นอน

ไม่ได้อยากมีชีวิตอยู่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะอยากตาย

เป็นประโยคที่ตรงกับใจของใครหลายคนในปัจจุบันที่ต้องพบเจอกับปัญหาหลายอย่างทั้งจากสภาพแวดล้อมและความไม่แน่นอนต่างๆ ในชีวิต ดังนั้นวันนี้ Esto จึงพาทุกคนมารู้จักกับเทคนิคการสร้างความสุขจากตัวคุณเอง ที่สามารถเริ่มและทำได้ทุกวัน มีอะไรบ้าง ไปดูกัน


เป้าหมายของการใช้ชีวิต = เราต้องมีความสุขให้ได้ทุกวัน



มีหลายสิ่งที่เราสามารถกำหนดได้ตามต้องการ แต่หลายคนคงสัมผัสได้ถึงความไม่แน่นอนในชีวิตที่เรากำหนดไม่ได้ ทำหใ้เราต้องทำสิ่งที่เราต้องการให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุดก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป แต่ถึงอย่างนั้นสิ่งที่กำหนดได้ก็ยังมีอยู่ และเราควรตั้งให้เป็นเป้าหมายประจำวันกันไปเลย นั่นก็คือความสุข


ตั้งเป้าหมายให้เรามีความสุขให้ได้ทุกวัน อาจจะไม่ใหญ่มาก แต่สามารถทำให้คุณมีความสุขได้ก็นับว่าวันนี้สำเร็จตามเป้าหมายแล้ว


โฟกัสที่สิ่งดีๆ



แทนที่จะโฟกัสกับปัญหาหรือเรื่องร้ายๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ลองโฟกัสที่เรื่องดีๆ หรือเปลี่ยนมุมมองให้กลายเป็นเรื่องดีในวันนั้นแทน เราอาจจะมองเห็นบางสิ่งที่เคยมองข้ามไปหรือโอกาสในการเรียนรู้บางสิ่งที่สำคัญก็เป็นได้ แถมยังสามารถกลายเป็นคนที่มีความสุขน่าเข้าหาอีกด้วย


ทำความดีด้วยความตั้งใจ



แค่การตอบคำถามเรื่องเส้นทางหรือช่วยคนข้ามถนน ก็สามารถเป็นความสุขให้กับเราได้เช่นกัน โดยเฉพาะความดีที่มีโอกาสได้พบและเราตัดสินใจอย่างรวดเร็วและตั้งใจว่าจะให้ความช่วยเหลือกับพวกเขาอย่างไม่ทันตั้งตัว


เชื่อว่าทุกคนต้องเคยสัมผัสกับประสบการณ์ที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนหรือคนแปลกหน้ากันมาบ้างแล้ว และพบว่าความสุขที่เราตั้งใจทำให้คนอื่นอย่างแบ่งน้ำหรืออาหารให้คนยากไร้ เป็นความสุขที่อยู่ได้นานกว่า หากไม่เชื่อลองตั้งใจทำความดี 5 อย่างสักหนึ่งวัน อาจจะได้เจอความสุขมากกว่าที่คิดก็เป็นได้


ใช้เงินซื้อความสุข



ใครว่าเงินซื้อความสุขไม่ได้ เรื่องนี้เชื่อว่าหลายคนคงรู้กันดีอยู่แล้ว แต่แน่นอนว่าไม่ใช่การซื้อของหรือเสื้อผ้าใดใด แต่เป็นซื้อช่วงเวลาผ่อนคลาย สนุกสนานตามที่เราต้องการกับคนที่เราสบายใจหรือซื้อประสบการณ์บางอย่างเช่น คอร์สทำอาหาร ทริปท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่นอกจากจะได้ความประสบการณ์หรือความสามารถใหม่ๆ แล้ว ยังได้ความสุขที่สร้างความทรงจำดีๆ กลับมาด้วย


เรียนรู้จุดเด่นของคุณ แล้วบริหารมันให้มากที่สุด



ทุกคนล้วนมีจุดเด่น ข้อดีที่เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเป็นที่ปรึกษาที่ดีหรือการเข้ากับคนได้เก่ง ก็นับเป็นข้อดีที่สามารถสร้างความสุขให้คุณได้ ลองหากิจกรรมที่ได้ใช้ทักษะหรือความสามารถนั้นให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ คุณจะพบว่าความสุขสามารถสร้างได้ง่ายนิดเดียว


สิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้มีมากมายในปัจจุบันและมีแต่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่ไม่ได้หมายความว่าเรื่องที่เราควบได้จะไม่มีเอาเสียเลย เพราะอย่างน้อยความสุขส่วนหนึ่งซึ่งเป็นส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ในความควบคุมของคุณได้เสมอ ทั้งหมดนี้อยู่ที่มุมมองและความคิดที่เราจะมีต่อทุกสิ่งบนโลกกระทั่งตัวเราเอง


บทความที่น่าสนใจ

Friday is Happy กับสถานที่พักผ่อนกับความสุขในบรรยากาศแสนสบาย

Sunday Together กับกิจกรรมครอบครัวที่ให้เรารักกันมากขึ้นอีกขั้น

Smart city คืออะไร? ถอดบทเรียนเมืองอัจฉริยะกับแผนพัฒนาเมืองของไทย

7 งานอดิเรกเพิ่มทักษะพร้อมความสุขในปีใหม่

“SATI Handcraft Coffee” ร้านกาแฟรส (นิยม) ดี ที่ทำจากสองมือและหัวใจ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์