รูปบทความ เสริมพลังคนธาตุไฟ แต่งห้องอย่างไรให้ไฟสมดุล

เสริมพลังคนธาตุไฟ แต่งห้องอย่างไรให้ไฟสมดุล

จากคราวที่แล้ว Esto ได้นำเสนอธาตุน้ำไป ธาตุต่อมาที่เราจะพูดถึงกันคือธาตุไฟ ธาตุคู่ตรงข้ามของน้ำ โดยทั่วไปเราย่อมรู้กันดีอยู่แล้วว่า น้ำชนะไฟ แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้งเพราะคงปฏิเสธไม่ได้กับคำพูดที่ว่า ‘น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ’ ดังนั้นคงเข้าใจได้ไม่ยากว่าทำไมคนธาตุไฟกับคนธาตุน้ำ มักมีความขัดแย้งกันอยู่เสมอๆ ซึ่งนั่นอาจจะหมายถึงความ ไม่สมดุลกันระหว่างทั้ง 2 ธาตุ


วันนี้ Esto จึงขอแนะนำทริคให้คนธาตุไฟนำไปลองปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และใช้เป็น แนวทางในการตกแต่งห้องให้มีความสมดุลอยู่สบายมากยิ่งขึ้นกัน


ความสัมพันธ์ของธาตุไฟ

ปีนักษัตรที่จัดว่าเป็นธาตุไฟคือ ปีมะเส็ง(งูเล็ก) และปีมะเมีย(ม้า) ส่วนความสัมพันธ์ของคนธาตุไฟกับธาตุอื่นๆ มีดังต่อไปนี้

  • ธาตุไฟเสริมธาตุดิน เพราะ เมื่อไฟได้ลุกไหม้จนหมด สุดท้ายก็จะกลายเป็นเถ้าหรือดิน
  • ธาตุไม้เสริมธาตุไฟ เพราะอธิบายได้ง่ายๆคือไม้สามารถเป็นเชื่อเพลิงในการจุดไฟได้
  • ธาตุไฟทำลายธาตุทอง เพราะไฟสามารถเผาทองให้หลอมละลายได้
  • ธาตุน้ำทำลายธาตุไฟ เพราะน้ำย่อมดับไฟได้


การตกแต่งด้วยสี รูปทรง และทิศ ตามหลักของฮวงจุ้ย



ต่อมาก็คือเรื่องการจัดสมดุลตามหลักฮวงจุ้ย ซึ่งสามารถใช้ตกแต่งได้ตั้งแต่ห้องพัก โต๊ะทำงาน ไปจนถึง การแต่งตัวในแต่ละวันก็ได้ เริ่มต้นด้วยเรื่องของสี สีประจำธาตุไฟ ได้แก่ แดง,ชมพู,ส้ม ต่อมา สีของธาตุเสริมพลัง(ธาตุไม้) ได้แก่ เขียว ดำ น้ำตาล และสุดท้ายสีที่คนธาตุไฟควรหลีกเลี่ยง(ธาตุน้ำ) ได้แก่ สีน้ำเงิน เทา ดำ ของใส ๆ



การทาสีผนัง การใช้วอลเปเปอร์ รวมทั้งการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งห้องที่มีสีตรงกับธาตุนั้น แต่ข้อแนะนำ การใช้สีของธาตุไฟคือ ต้องระวังการใช้ที่มากเกินไป เพราะสีประจำธาตุของไฟเป็นสีโทนร้อน ถ้าหากมีการใช้มากเกินไปจะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัวได้และอาจจะนำไปสู่อารมณ์หุนหันพลันแล่นและขาดความอดทนได้ เพราะตามหลักจิตวิทยาสีโทนร้อน เช่น สีแดงเป็นสีที่กระตุ้นระบบประสาทได้รุนแรงที่สุดให้ ความรู้สึกเร้าใจ ตื่นเต้น ท้าทาย


ดังนั้นเราควรเลือกใช้สีประจำธาตุกับของใช้ที่เป็นของเราหรือบริเวณที่เราใช้เป็นประจำแทรกด้วยการใช้สีอื่นเพื่อสร้างความสมดุลให้กับห้องเรา


รูปทรงของคนธาตุไฟ คือ รูปทรงสามเหลี่ยม ซึ่งจัดเป็นรูปทรงเรขาคณิต ดังนั้นวันนี้ Esto จึงมี ไอเดียตกแต่งคอนโดชิค ๆ มีสไตล์ด้วยลวดลาย Geometric มาแนะนำให้ได้ลองเข้าไปหาไอเดียแต่งห้องให้สวย ถูกใจแถมเสริมฮวงจุ้ยอีกด้วย


ทิศประจำธาตุไฟ



ในกรณีของธาตุไฟ การเลือกห้องคอนโดให้อยู่ทิศใต้ อาจจะทำให้ห้องต้องรับแดดและร้อนได้ ดังนั้นคนธาตุไฟอาจจะเลือกให้ตำแหน่งห้องไม่อยู่ในทิศเหนือ และเลือกวางของตกแต่งหรือตำแหน่งหัวเตียง โต๊ะทำงานไว้ทางทิศใต้แทน


การปรับฮวงจุ้ยด้วยการแต่งห้องนั้นนอกจากเสริมพลังชีวิตให้กับเราแล้วยังสามารถช่วยให้ห้องคอนโดของเรามีระเบียบ สีสัน ความสวยงามที่มากขึ้น และทำให้ห้องของเราน่าอยู่จนอยู่สบายมากขึ้นด้วย


อ่านเพิ่มเติม :

5 หลักการ เสริมฮวงจุ้ย ด้วยหลักการจัดคอนโดง่ายๆ ที่คุณต้องรู้

จัดห้องนอนตามปีเกิด เสริมดวงชะตาด้วยหลักฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยควรรู้ สีต้องห้ามที่ไม่ควรนำมาตกแต่งคอนโด ของคนที่เกิดในแต่ละวัน

ไอเดียตกแต่งคอนโดชิค ๆ มีสไตล์ด้วยลวดลาย Geometric 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์