รูปบทความ แก้ปัญหากลิ่นอับติดแอร์ ด้วยเคล็ดลับน่ารู้ในการขจัดกลิ่นแบบต่าง ๆ

ESTOPOLIS | แก้ปัญหากลิ่นอับติดแอร์ ด้วยเคล็ดลับน่ารู้ในการขจัดกลิ่นแบบต่าง ๆ

ด้วยสภาพภูมิอากาศที่เป็นเขตร้อนอย่างประเทศไทยแล้ว ทำให้ปฏิเสธไม่ได้นะคะว่าแทบทุกครัวเรือนต่างก็ต้องพึ่งพาอาศัยเครื่องปรับอากาศในการช่วยให้คลายร้อน สำหรับชาวคอนโดหรือผู้ที่อาศัยอยู่ในห้องชุดแล้ว ด้วยพื้นที่และลักษณะของห้องที่มักแบ่งสัดส่วนการใช้งานห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์หรือฉากกั้นเตี้ย ๆ ทำให้บริเวณสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันตั้งแต่การพักผ่อน ไปจนถึงการรับประทานอาหาร ต้องถูกจำกัดอยู่ในพื้นที่เดียวกันที่มีลักษณะเปิดโล่ง ด้วยสาเหตุดังกล่าวจึงมักหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่อง “กลิ่นติดแอร์” ไปไม่ได้ทั้งเรื่องกลิ่นอับ กลิ่นหมักหมม กลิ่นบุหรี่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วคือ ‘กลิ่นอาหาร’ สำหรับผู้ที่ชอบปรุงอาหารรับประทานเองในห้อง คุณผู้อ่านลองคิดถึงตอนที่ได้สูดอากาศจากเครื่องปรับอากาศที่มีกลิ่นอาหารติดเข้าไปดูสิคะ ช่างเป็นอะไรที่ชวนให้รู้สึกแย่เกินจะพรรณนาเลยทีเดียว และหากในยามนั้นเป็นช่วงที่กำลังพักผ่อนที่โซฟาตัวโปรด แต่กลับต้องนอนดมกลิ่นอาหารคงเป็นอะไรที่ไม่เข้าทีแน่นอน ทาง Estopolis มีไอเดียดี ๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่อง ‘กลิ่น’ ติดเครื่องปรับอากาศเหล่านี้ ให้หมดไปได้ด้วยข้อแนะนำง่ายๆ ดังนี้ค่ะ


กำจัดกลิ่นแอร์

1. กลิ่นอับ - ล้างแอร์บ่อย ๆ ช่วยลดการสะสมกลิ่นอับ

กลิ่นอับจากแอร์ส่วนใหญ่มาจากการที่แอร์มีความชื้นสะสมอยู่ ซึ่งในกรณีที่พบคือการเปิดแอร์ติดต่อกันหลาย ๆ ชั่วโมงและสับสวิตช์ปิดทันที วิธีการที่จะช่วยลดการเกิดกลิ่นอับคือก่อนสับสวิตช์เครื่องปรับอากาศ ควรปรับโหมดให้อยู่ในระบบพัดลมเสียก่อนเพื่อช่วยเป่าให้ความชื้นภายในแอร์ลดลง นอกจากนี้แล้วการล้างแอร์บ่อย ๆ ช่วยสลายกลิ่นอับเป็นวิธีการแก้ปัญหากลิ่นติดแอร์ที่ได้ผลดีที่สุด สำหรับวิธีการล้างแอร์เบื้องต้นนั้นสามารถทำได้ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เพียงเปิดฝาครอบแอร์ด้านหน้าขึ้น แล้วหยิบตะแกรงกรองฝุ่นออกมาฉีดน้ำทำความสะอาดฝุ่นที่เกาะจับอยู่ตามซอกตะแกรง แล้วผึ่งให้แห้งในที่ร่มเพียงเท่านี้กลิ่นอับชื้นที่สะสมอยู่ก็จะหายไป

หรือลองหาปุ่ม dry mode ในรีโมทดู เพราะปุ่มนี้จะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานโดยไม่สร้างความชื้น ทำให้สามารถฆ่าแบททีเรีย หรือราที่อยู่ในเครื่องได้ สามารถลดกลิ่นอับชื้นได้ในระดับหนึ่งเลย


กลิ่นอับจากแอร์


2. กลิ่นเหม็นเปรี้ยว - ขจัดกลิ่นเหม็นเปรี้ยวจากแอร์ให้หายวับต้องรู้ทันสาเหตุ

คุณผู้อ่านเคยเป็นกันไหมคะ ในบางครั้งที่เปิดเครื่องปรับอากาศแทนที่จะเป็นอากาศสดชื่น ก็กลับกลายเป็นกลิ่นเหม็นเปรี้ยวแบบนมบูดที่ไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งสาเหตุหลักของกลิ่นเปรี้ยวในแอร์คอนดิชั่นเนอร์ คือการหมักหมมของคราบจุลินทรีย์ซึ่งตัวการก็คือเชื้อรา ทั้งนี้การเกิดเชื้อราขึ้นในแอร์มาจากความชื้นตกค้าง ที่อาจมาจากการที่ท่อน้ำทิ้งในแอร์มีความยาวเกินไปและทำมุมคดเคี้ยวมากทำให้หลงเหลือน้ำขังอยู่ เมื่อมีความชื้นมากเข้าก็เกิดเป็นจุลินทรีย์เชื้อราเป็นที่มาของกลิ่นดังกล่าว ซึ่งวิธีการกำจัดกลิ่นดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินไปเพียงต้องรู้ต้นตอของกลิ่น หาจุดที่เกิดกลิ่นให้ได้แล้วล้างแอร์ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อรา แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้แอร์มีสภาพที่แห้งสนิทประมาณ 7 วัน



3. กลิ่นบุหรี่ - ขจัดกลิ่นบุหรี่ติดแอร์ภายในไม่กี่ขั้นตอน

สำหรับคุณแม่บ้านที่มีคุณผู้ชายสูบบุหรี่แล้วมีกลิ่นคอยรบกวนใจ แม้ว่าส่วนใหญ่จะสูบกันที่ระเบียงแล้วแต่ก็ยังมีกลิ่นบางส่วนเล็ดลอดเข้าไปถึงข้างในห้องได้ เมื่อมีกลิ่นก็ต้องมีหนทางแก้ไข ปัญหาข้อนี้แก้ไม่ยากค่ะด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ที่ขอรับรองเลยว่ากลิ่นบุหรี่จะหมดไปได้ด้วยขั้นตอนวิธีการเหล่านี้ กลิ่นบุหรี่มักสะสมและฝังลึกอยู่ในแผ่นกรองอากาศจึงควรหมั่นถอดแผ่นกรองอากาศออกมาล้างทำความสะอาดอยู่เสมอ ด้วยแปรงซี่เล็กที่สามารถซอกซอนทำความสะอาดได้ทั่วถึง เมื่อล้างทำความสะอาดดีแล้วข้อสำคัญคือไม่ควรรีบร้อนติดแผ่นกรองอากาศแล้วเปิดแอร์ในทันที ควรวางแผ่นกรองอากาศผึ่งลมให้แห้งเสียก่อนแล้วจึงติดกลับเข้าไปในตัวเครื่องปรับอากาศตามปกติ ในระยะแรกเมื่อเปิดแอร์อาจจะยังคงมีกลิ่นหลงเหลืออยู่บ้างแต่เมื่อผ่านสักระยะกลิ่นจะค่อย ๆ หายไป



4. กลิ่นอาหาร - ทำกับข้าวหายห่วงไร้ปัญหากลิ่นติดห้องกวนใจ

คุณผู้อ่านหลายท่านชอบทำอาหารรับประทานกันภายในคอนโด และแม้ว่าจะป้องกันปัญหาโดยการปิดเครื่องปรับอากาศหรือหลีกเลี่ยงแล้ว ก็ยังคงมีกลิ่นอาหารบางส่วนตกค้างติดอยู่ในเครื่องปรับอากาศ วิธีการสำคัญที่ช่วยลดปัญหาดังกล่าวคือการระบายอากาศออกให้มากที่สุด ขณะทำอาหารควรปิดประตูห้องนอนให้สนิทและไม่ควรเปิดเครื่องปรับอากาศไปด้วย พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ต้องใช้น้ำมันในการปรุงเพราะน้ำมันเป็นตัวการที่ทำให้กลิ่นฝังติดและซึมเข้าผนัง หากในครัวมีเครื่องดูดควันด้วย จะเป็นการดีในการช่วยระบายกลิ่นให้เปิดที่ดูดควันทิ้งไว้ราวสิบนาทีทั้งก่อนและหลังทำอาหาร และเช็ดทำความสะอาดห้องครัวให้สะอาดด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น เพียงเท่านี้ก็จะไม่หลงเหลือกลิ่นให้ซอกซอนเข้าไปในเครื่องปรับอากาศจนกลายเป็นปัญหากวนใจคุณผู้อ่านกันได้อีกต่อไป

ไม่เพียงแต่การขจัดกลิ่นให้หมดไปเท่านั้น แต่การทำห้องให้มีบรรยากาศสดชื่นก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพื่อเพิ่มความรู้สึกสะอาดในห้องลองใช้ผลไม้จำพวกซิตรัส เลมอน มะนาว ฝานเป็นชิ้นวางไว้ตามมุมต่าง ๆ น้ำมันจากผิวเปลือกมะนาวจะช่วยปรับอากาศให้สดชื่นขึ้น ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ดูนะคะรับรองว่ากลิ่นกวนใจภายในห้องชุดของคุณจะหายวับไม่กลับมาอีกแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก www.pinterest.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์