รูปบทความ แค่เก็บเงินมันไม่พอ รวมวิธีสร้างรายได้ให้ยั่งยืนในระยะยาว

แค่เก็บเงินมันไม่พอ รวมวิธีสร้างรายได้ให้ยั่งยืนในระยะยาว

เมื่อพูดถึงการลงทุนหลายๆ คนคงจะนึกถึงการลงทุนโดยการใช้เงินเป็นหลัก เช่น การซื้ออสังหาริมทรัพย์ การเล่นหุ้นหรือการซื้อกองทุน ซึ่งการลงทุนเหล่านี้นั้นมีความเสี่ยงและอาจจะใช้เวลานานพอสมควรในการถอนทุนคืนเพื่อให้ได้กำไร นอกจากนี้ยังไม่มีสิ่งใดการันตีได้อีกว่าเราจะได้กำไรคืนจากการลงทุน


แต่ยังมีอีกวิธีสำหรับคนที่ยังไม่มีเงินในการลงทุนและยังไม่พร้อมที่จะรับกับความเสี่ยงที่มากนั้นก็คือ “การลงทุนกับตัวเอง” วันนี้ Esto มีหลากวิธีลงทุนกับตัวเองมาฝาก


ลงทุนในความรู้

การเรียนต่อหรือการลงคอร์สเรียนเพิ่มเติมด้านอื่นๆ เช่น คอร์สบริหารการตลาด คอร์สเกี่ยวกับกฎหมาย หรือคอร์สทำอาหาร เป็นต้น เราสามารถเลือกเรียนในด้านที่เราสนใจและยังไม่มีความรู้มาก่อนเพื่อเป็นการต่อยอดในการทำธุรกิจของตัวเองในอนาคตหรือสามารถนำไปเขียนในเรซูเม่ตอนสมัครงานได้อีกว่าเราเคยผ่านการเทรนสิ่งเหล่านี้มา ซึ่งเมื่อเรามีความรู้และประสบการณ์นั้นก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานหรือการได้รับเงินเดือนที่มากขึ้น


ลงทุนด้านสุขภาพ

สุขภาพเรานั้นไม่สามารถหาซื้อได้จากที่ไหน เราต้องลงมือทำด้วยตนเอง เช่น การสมัครคอร์สฟิตเนส การเลือกซื้ออาหารสุขภาพหรืออาหารคลีน เป็นต้น ซึ่งการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงและไม่เจ็บป่วยนั้นเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งเพราะการเจ็บป่วยแล้วต้องเข้าโรงพยาบาลนั้นมีค่าใช้จ่ายอย่างมาก นอกจากนี้เมื่อเราเจ็บป่วยเราก็จะไม่สามารถทำงานได้ซึ่งก็เป็นการเสียโอกาสในการสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง


ลงทุนด้านประสบการณ์

ในปัจจุบันการหาประสบการ์ณนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แค่เราออกไปนั่งตามคาเฟ่หรือ Co-Working Space ก็อาจจะได้พูดคุยและแลกเปลื่ยนประสบการ์ณจากคนในร้าน เพียงแค่ต้องกล้าที่จะพูดคุยและมีอัธยาศัยที่ดี นอกจากนี้การเข้าร่วมสัมมนาเวิร์คชอปหรือการฝึกงานก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มประสบการ์ณที่ดี ซึ่งนอกจากจะได้ความรู้แล้วยังได้คอนเนคชั่นที่ดีอีกด้วย


ลงทุนเรื่องภาษา

ภาษาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง คนที่มีความสามารถทางด้านภาษามากกว่า 2 ภาษาขึ้นไปถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงานและการเจรจาธุรกิจได้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันนั้นการเรียนภาษาไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเงินหรือต้องออกไปเรียนนอกบ้านอีกต่อไป โดยเราสามารถเรียนได้ทางออนไลน์ซึ่งมีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน


ลงทุนในหนังสือ

การอ่านหนังสือเยอะๆ นั้นไม่ว่าจะหนังสือในแนวไหนก็เป็นการเพิ่มความรู้และฝึกทักษะการอ่านของเราให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเราสามารถเลือกอ่านจากหนังสือที่เป็นนักวิชาการเขียนเล่าประสบการณ์การลงทุน การทำงานหรือสิ่งที่พบเจอในธุรกิจต่างๆก็จะเป็นการอ่านเพื่อเพิ่มประสบการ์ณได้อีกด้วย


นอกจากการลงทุนที่กล่าวมาทั้งหมดจากข้างต้นแล้ว การลงทุนด้านเวลาก็เป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่สำคัญอย่างมาก เนื่องจากถ้าเรามีเวลาเพิ่มมากขึ้นเราก็จะสะสางงานที่ค้างให้หมดไปแล้วมีเวลาในการลงทุนกับตัวเองได้มากยิ่งขึ้น โดยการอาศัยอยู่ที่คอนโดตามแนวรถไฟฟ้านั้นก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเวลาที่เราได้รับเหล่านี้เราสามารถนำไปใช้ประโยชน์และเพิ่มความรู้ให้กับตัวเอง


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 Tedtalks เกี่ยวกับการลงทุนที่ไม่ฟังไม่ได้แล้ว

ฟังแล้วได้ข้อคิด เติมพลังชีวิตจาก 5 TED Talks คนไทย

รวม 7 หนังสือบริหารเงิน ให้เงินไม่ขาดแคลน

Work Life Balance : ผนวกงานให้เข้ากับชีวิต

Work Life Balance in Vibhavadi-Chatuchak : จุดพิกัดของการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ที่ลงตัว


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์