รูปบทความ แต่งคอนโดยังไงไม่ให้น่าเบื่อ อยู่เองก็ได้ ปล่อยเช่าก็ดี

แต่งคอนโดยังไงไม่ให้น่าเบื่อ อยู่เองก็ได้ ปล่อยเช่าก็ดี

เทคนิคการแต่งคอนโดให้มีชีวิตชีวา แปลกใหม่ อยู่นานแค่ไหนก็ไม่เบื่อ


ในปัจจุบันนี้คนที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองส่วนใหญ่หันมาซื้อและลงทุนในคอนโดมิเนียมกันมากขึ้น ทั้งด้วยปัจจัยในด้านต่างๆ บางคนก็ซื้อเพื่อการลงทุนปล่อยเช่าคอนโด บางคนซื้อเพื่อจะอยู่เอง ทั้งด้วยความสะดวกสบายในด้านการเดินทาง เพราะคอนโดในเมืองส่วนใหญ่ก็จะอยู่ตามแนวรถไฟฟ้า หรือติดถนนใหญ่ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการอยู่ในคอนโดหรือการซื้อคอนโดมิเนียมนั้นก็มีข้อจำกัดอยู่บ้าง อย่างเช่นขนาดของห้อง ที่แม้จะมีคอนโมิเนียมที่มีขนาดห้องกว้างมาก มี 2 ชั้นเหมือนอยู่บ้าน หรือเป็น Penthouseห้องเดียวยกชั้น แต่ก็ยังเป็นเปอร์เซนต์ที่น้อยเมื่อเทียบกันสินค้าที่มีทั้งหมดในตลาด ที่ส่วนใหญ่จะมีพื้นที่จะกัด เริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 25 - 35 ตารางเมตร ดังนั้นการที่เราซื้อคอนโดมาแล้วจะทำการตกแต่งคอนโดจึงต้องให้ความสำคัญกับการใช้พื้นที่ และการใช้งานให้คุ้มค่ามากที่สุด


ก่อนที่เราจะเข้าเรื่องของการแต่งคอนโดอย่างไรให้อยู่แล้วไม่น่าเบื่อ เราต้องมาดูจุดประสงค์ในการแต่งคอนโดของเราก่อนว่าเราต้องการแต่งคอนโดเพื่ออยู่เอง หรือแต่งคอนโดให้เช่า เพราะจะสามารถกำหนดงบประมาณที่เหมาะสม เลือกเฟอร์นิเจอร์และของแต่งคอนโดได้เหมาะกับคนที่จะเข้ามาอยู่จริง


#แต่งคอนโด ยังไงไม่ให้น่าเบื่อ : เล่นกับลวดลายและพื้นผิว

    สำหรับเทคนิคการแต่งคอนโดให้ไม่น่าเบื่อในข้อแรกนี้ เป็นการใช้ลูกเล่นของเฟิร์นิเจอร์และของแต่งคอนโดที่มีลาดลายหรือมีลักษณะของผิวสัมผัสที่แปลกใหม่ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความชอบของคนที่จะอยู่ด้วย เพราะบางครั้งถ้าแต่งห้องด้วยสัสีนฉูดฉาดมากเกินไป หรือมีของตกแต่งอัดแน่นเกินไปอาจจะทำให้รู้สึกไม่ผ่อนคลายได้
    แต่ถ้าเป็นคนชอบความแปลกใหม่ ชอบสีสัน หรือมีเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านที่หลงไหลอยู่แล้วก็อาจจะลองเอามาวางไว้ในคอนโดดู อย่างเช่นของแต่งบ้านหรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีลวดลายกราฟฟิคสวยๆ ดีไซน์ใหม่ หรือของใช้ที่มี Texture จากธรรมชาติ เช่น ไม้ หิน หรือโลหะ ก็ช่วยสร้างบรรยากาศของคอนโดให้เปลี่ยนไปได้ตามสิ่งของหรือเฟอร์นิเจอร์ที่นำมาตกแต่งคอนโด




#แต่งคอนโด ยังไงไม่ให้น่าเบื่อ : เล่นสีในการตกแต่ง

    ในข้อที่ 2 เป็นเรื่องของการใช้สี โดยอาจจะต้องเลือกว่าอยากจะแต่งคอนโดแบบเน้นการคลุมโทนสีให้ไปในทิศทางเดียวกัน ธีมเดียวกัน ก็เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งคอนโดที่เป็นแนวเดียวกันทั้งหมด หรือถ้าเราอยากได้ไอเดียใหม่ๆ อยู่แล้วไม่รู้สึกจำเจ ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งคอนโด ในโทนสีที่ต่างกันหรือตัดกันดู ก็จะทำให้สิ่งของที่มีสีตัดกันนั้นดูเด่นขึ้น และอาจจะเป็นกิมมิคที่น่าสนใจในการแต่งห้องอีกอย่างหนึ่ง หรืออาจจะลองใช้สีของผนังเล่นกับเฟอร์นิเจอร์และของแต่งคอนโดแบบคนละโทนไปเลย จะเป็น ทูโทนหรือทรีโทนก็ว่าไป จะทำให้ในหนึ่งห้องนั้นมีหลายอารมณ์เลย


    แต่ทั้งนี้ต้องอาศัยการเลือก Mood&Tone ในการแต่งคอนโดที่ดีด้วย เพราะบางครั้งต้องดูจากขนาดของคอนโด เพราะถ้าห้องที่มีขนาดเล็กมากๆ แล้วไปตกแต่งคอนโดด้วยโทนสีทึบ สีมืดๆ เข้มๆ ก็อาจจะให้ห้องยิ่งดูเล็กลงไปกว่าเดิม และรู้สึกอึดอัดได้เช่นกัน




#แต่งคอนโด ยังไงไม่ให้น่าเบื่อ : ผนังห้อง ต้องไม่ธรรมดา 

    ข้อต่อมาเป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับผนังห้องคอนโด ในกรณีนี้อาจจะต้องเล่นใหญ่กันสักหน่อย และอาจจะต้องตัดสินใจจากความชอบของเราจริงๆ เพราะผนังห้องไม่ใช่สิ่งที่จะเปลี่ยนกันได้บ่อยๆ ต้องใช้เวลาและงบประมาณกันพอสมควร แต่ก้เป็นไอเดียในการแต่งคอนโดยังไงให้ไม่น่าเบื่อที่ดี เพราะเราไม่ต้องไปกังวลกับลูกเล่นของเฟอร์นิเจอรืหรือของแต่งคอนโดชิ้นอื่นๆว่าจะสวยหรือแปลกขนาดไหน เพียงแค่เราเลือกผนังหรือวอลเปเปอร์ (Wallpaper) ที่มีลวดลายสวยๆ หรืออาจจะลงทุนบิ้วท์ผนังให้เป็นช่องเก็บของหรือมีฟังก์พิเศษอื่นๆเพิ่มขึ้นมาเป็นลูกเล่นก็ได้


    ดังรูปตัวอย่างก็เป็นการใช้แผ่นวอลเปเปอร์ติดผนังที่มีลวดลายแผนที่โลก เหมาะสำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยว รักการเดินทาง และมีจินตนาการ การติดวอลเปปอร์แบบนี้ก็ช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจในการเดินทางให้กับเจ้าของห้องได้ด้วย หรือจะบิ้วท์ผนังส่วนของโต๊ะทำงานด้วยไม้ก๊อก ที่สามารถแปะรูปภาพ เอาหมุดมาปักกระดาษหรือโน๊ตต่างๆได้ ได้อารมณ์กระดานแห่งความคิดสร้างสรรค์ และพอพื้นหลังมันน่าสนใจ มันก็จะช่วยให้เราไม่ลืมสิ่งที่แปะเอาไว้ที่ผนังด้วย




#แต่งคอนโด ยังไงไม่ให้น่าเบื่อ : เลือกเฟอร์นิเจอร์รูปทรงเก๋ๆ

    สำหรับในข้อนี้จะกลับกันกับข้อที่ผ่านมา นั่นคือการเน้นการแต่งคอนโดไปที่การเลือกเฟอร์นิเจอร์คอนโดที่มีดีไซน์แปลกๆ เก๋ๆ แต่ต้องสวยด้วยนะ พอเราเปลี่ยนจุดโฟกัสในการแต่งคอนโดมาที่เฟอร์นิเจอร์ ก็ลองดูว่าเรามีพื้นที่ที่จะใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน จะได้เลือกขนาดของเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านที่เอามาใช้ได้ถูก โดยอาจจะเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งคอนโดที่เป็นเซตเข้ากัน หรือถ้าเฟอร์นิเจอร์อื่นๆในคอนโดเป็นแบบเรียบๆ แล้วมีเก้าอี้ โซฟา หรือโต๊ะดีไซน์เท่ห์ๆโดดขึ้นมาก็น่าสนใจดีเหมือนกัน


    แต่นอกจากที่เราจะดูแค่รูปทรง ความสวยงามของเฟอร์นิเจอร์แล้วต้องดูประโยชน์การใช้งานให้คุ้มค่าด้วย ถ้าหากออกแบบมาแปลกจริงแต่ใช้งานตามฟังก์ชั่นได้ไม่ดี ถ้าซื้อมาแต่งคอนโดก็อาจจะหงุดหงิดกับการใช้งานได้ในระยะยาว อีกอย่างคือต้องดูด้วยว่าบริบทและขนาดของห้องเป็นอย่างไร ถ้าห้องเล็กก็ไม่ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเทอะทะหรือทึบตัน จะทำให้ห้องยิ่งดูแคบลง



#แต่งคอนโด ยังไงไม่ให้น่าเบื่อ : ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ 

    มาถึงข้อสุดท้าย กับการแต่งคอนโดอย่างไรไม่ให้น่าเบื่อ ด้วยการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถสามารถดัดแปลงฟังก์ชั่นการใช้งานได้หลากหลาย อาจจะทำได้มากกว่า 2 หรือ 3 อย่างได้ยิ่งดี เพราะการใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดนั้น คนที่ซื้อคอนโดย่อมรู้ดีกว่าพื้นที่ในการใช้งานสำคัญที่สุด นอกจากจะใช้งานได้หลากหลายแล้ว ขนาดของเฟอร์นิเจอร์ก็สำคัญด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันนี้ก็สามารถหาซื้อเฟอร์นิเจอร์แบบ Transform ได้่ายตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ใหญ่ๆ หรืออาจจะสั่งทำเป็นพิเศษเพื่อให้เข้ากับพื้นที่ภายในห้องคอนโด และความต้องการในการใช้งานของเราก็ได้





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์