รูปบทความ แต่งคอนโด อิงธรรมชาติด้วย magic gardens เพิ่มออกซิเจนให้ชีวิต

แต่งคอนโด อิงธรรมชาติด้วย magic gardens เพิ่มออกซิเจนให้ชีวิต


ในชีวิตการทำงานแต่ละวัน เรามักพบเจอความวุ่นวาย จึงไม่แปลกที่หลายจะมองหาพื้นที่ส่วนตัว อยากใกล้ชิดธรรมชาติบ้าง แต่จะให้มานั่งจัดสวนเอง ก็ดูจะยุ่งยากเกินไป ไหนจะข้อกำจัดเรื่องพื้นที่ บ้างก็มีงบประมาณไม่มากพอ และยิ่งใครอาศัยอยู่บนคอนโดมิเนียมสูง หากโครงการไม่ได้จัดพื้นที่สีเขียวไว้ให้ ก็เรียกว่า แทบไม่ได้สัมผัสกับความเขียวชะอุ่มของพืชพรรณธรรมชาติเลย ถ้าเป็นอย่างนี้ก็คงไม่ดีแน่ งั้นลองหาไอเดียแต่งคอนโด ที่จะมาช่วยรักษาอาการขาดความสดชื่นนี้ กับ ไอเดียแต่งคอนโด ด้วย “สวนถาด” เพราะนอกจากจะสร้างบรรยากาศให้ห้อง ยังส่งผลดีต่อใจอีกด้วย




ถ้าเทียบกับการจัดสวนทั่วไปแล้ว “ไอเดียจัดสวนถาด” ค่อนข้างเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า แถมยังใช้พื้นที่น้อย ตกแต่งง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก แต่ผลที่ได้รับ ย่อมดีต่อใจไม่แพ้กัน ส่วนอุปกรณ์จัดสวนถาด ดูแล้วไม่มากมายนัก หลักๆ ก็คงเป็น ถาดหรือภาชนะจัดสวนถาด ต้นไม้ใบหญ้านานาชนิด ของตกแต่งตามใจชอบ และดินหรือปุ๋ยเพื่อการเติบโตของต้นไม้ เพียงเท่านี้ก็แต่งคอนโดให้สวย สดชื่นได้



พันธุ์ไม้ที่นิยมใช้ในการจัดสวนถาด จำเป็นต้องดูความเหมาะสมของพื้นที่ เลือกพันธุ์ที่มีขนาดเล็ก ทรงสวย อย่าง บอนไซ เฟิร์น หรือต้นไม้แคระ และยังต้องคำนึงถึงการดูแลรักษา หากต้องการวางไว้ตกแต่งห้อง แนะนำให้เลือกไม้ในร่ม ชอบแสงน้อย อย่าง เฟิร์นนานาชนิด พรมกำมะหยี่ หรืออัฟริกันไวโอเลต แต่ถ้าใครอยากแต่งระเบียงคอนโด ควรเลือกเป็นพันธุ์ไม้กลางแจ้ง อย่าง บอนไซ ไม้แคระพันธุ์ต่างๆ แคคตัส หรือไม้อวบน้ำ จะดีกว่า


แต่งคอนโดทั้งที ก็อย่าละเลยเรื่องความสวยงาม เลือกพันธุ์ไม้ให้ลงตัว กลับคอนโดมาจะได้มีที่พักสายตา เพิ่มอรรถรสในการใช้ชีวิตแบบชาว Metro life


พันธุ์ไม้ขนาดเล็กที่ใช้จัดสวนถาด จะมีลักษณะต่างกันออกไป


พันธุ์ไม้ทรง

ลักษณะเป็นพุ่มสวย ส่วนมากเป็นไม้แคระ ไม้ดัด อย่าง ต้นโมกแคระ หูกระจงแคระ สนเลื้อย โปร่งฟ้า เล็บครุฑ หรือปริก เหมาะกับการใช้เป็นไม้หลักในการจัดสวนถาด




พันธุ์ไม้ดอก


จุดเด่นคือให้สีสันแก่สวนถาด อาจเลือกเป็นไม้คลุมดิน ไม้หัว หรือไม้กระถางก็ได้ทั้งนั้น แต่อย่าลืมว่าควรมีขนาดกะทัดรัด เช่น พิทูเนีย บานชื่นหนู ผีเสื้อ หรืออัฟริกันไวโอเลต




พันธุ์ไม้ใบ 



ไม้ใบนิยมใช้ในการจัดสวนถาด เนื่องจากทนแดด ปรับตัวง่าย เห็นพบบ่อย ก็จะมี เฟิร์น ลิ้นมังกร สับปะรดประดับ โกสน พวงไข่มุก เป็นต้น



พันธุ์ไม้อวบน้ำ 


แคคตัส กุหลาบหิน หรือ ว่านหางจระเข้ เป็นไม้ต้นเล็ก ดูแลรักษาง่าย ทนแล้ง นอกจากนี้มีราคาไม่แพง จึงเหมาะแก่การใช้จัดสวนถาดอย่างยิ่ง



หากใครต้องการเพิ่มความน่ามองให้กับสวนถาด สามารถหาของตกแต่ง รูปปั้นดินเผา ตุ๊กตาเซรามิค มาวางตกแต่งสวนถาดเพิ่มได้ เวลานำมาตกแต่งคอนโด หรือย้ายไปตั้งไว้ที่ระเบียง จะได้มองแล้วเพลินตาเพลินใจ 


ตัวอย่างไอเดียแต่งคอนโดด้วยสวนถาด

สำหรับใครที่อยู่คอนโดขนาดเล็ก สวนถาดอาจวางแล้วเกะกะเกินไป ลองเปลี่ยนมาใช้จัดสวนแก้วแทนได้ เล็กกะทัดรัด ตั้งไว้บนโต๊ะงาน ชั้นหนังสือได้ความน่ารักไปอีกแบบ


พื้นที่ระเบียงกว้าง ก็ยิ่งได้เปรียบ ถาดเดียวอาจน้อยไป ถ้าอย่างนั้นก็นำกระถางเหลือใช้มาซ้อนทับกันซะเลย จะได้สวนแนวตั้ง ไว้สร้างบรรยากาศร่มรื่นให้คอนโด



การแต่งเติม เพิ่มสีเขียวให้ห้องที่เหี่ยวเฉา ก็เหมือนกับเราได้เพิ่มพลังชีวิตให้พร้อมสู้กับวันต่อ ๆ ไป เพราะไม่ว่าใครก็อยากได้ห้องที่อยู่แล้วมีความสุข มองไปทางไหนก็เจอแต่ความสุข หากใครที่ชื่นชอบ หลงใหล ใฝ่หาในธรรมชาติ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปสัมผัสกับมันสักที อาจนำไอเดียแต่งคอนโดด้วยสวนถาดนี้ไปใช้ก่อนได้ ให้เหมือนกับว่า ทุกวันของคุณ เป็นวันแห่งการพักผ่อน


ภาพจาก www.pinterest.com/



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์