รูปบทความ แนะนำเทคนิคการลงทุน มือใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ควรฟัง!

ESTOPOLIS I เรียนรู้ 3 ขั้นตอนเปลี่ยนชีวิตที่ติดลบสู่ความร่ำรวยด้วยการลงทุน

แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ที่อยากนำเงินออมที่เก็บไว้มาสร้างผลกำไรให้งอกเงย


ในฐานะของการเป็นมนุษย์เงินเดือนที่หาเลี้ยงชีพแบบเดือนชนเดือนแล้ว คำว่า 'การลงทุน' ดูจะเป็นคำที่ห่างไกลตัวเสียเหลือเกิน เพราะเมื่อเรานำจำนวนเงินเดือนมาหักลบกลบหนี้ รวมถึงใช้จ่ายเพื่อค่าครองชีพอันแสนแพงแล้วก็แทบจะไม่เหลือเงินเก็บไว้ให้ทำอะไรต่อ อย่าว่าแต่ลงทุนเลยขอแค่ชักหน้าให้ถึงหลังแบบเดือนต่อเดือนได้ก็ถึงว่าเก่งมากแล้ว แต่การปล่อยให้ตัวเองสูญเสียเงินออกไปเรื่อยๆ โดยไม่คิดจะลงทุนทำอะไร สุดท้ายเราคงเป็นได้แค่พนักงานเงินเดือนหาเช้ากินค่ำไปจนเกษียณ ไม่มีวันได้มีอิสรภาพทางการเงินอย่างที่ฝันไว้ 


แต่เราไม่อยากให้คุณทิ้งความฝันเหล่านั้นไปง่ายๆ !


ในวันนี้ Esto ของเราจึงอยากจะชวนทุกคนให้ลองก้าวขาจาก Comfort Zone ดูสักครั้งด้วยการฟังเทคนิคการลงทุนที่มือใหม่สามารถทำตามได้ไม่ยาก เพียงแค่หาให้เจอว่า เป้าหมายในการลงทุนในครั้งนี้คืออะไร เงินในกระเป๋าของเรามีประมาณเท่าไร รวมถึงเราเหมาะที่จะเป็นนักลงทุนสายไหน เพื่อให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้เงินของเรามากที่สุด


โดยเราขอแนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ ด้วยเงื่อนไขดังต่อไปนี้



แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ : รู้จักตัวเองให้ดีพอ

อย่างแรกที่อยากแนะนำสำหรับการลงทุนของมือใหม่เลยก็คือ 'รู้เราให้มากที่สุด' รู้เราในที่นี้ก็คือ...

แนะนำการลงทุนสำหรับมือใหม่

  • รู้ว่าตัวเองจะลงทุนไปทำไม เช่น จะเก็บไว้หลังเกษียณ, จะเอาไว้ทำกำไร, จะเอาไว้เพื่อรักษาพยาบาล เป็นต้น 
  • รู้ว่าจะต้องใช้เงินเท่าไร เพื่อกำหนดแนวทางของการลงทุนรวมถึงคำนวณค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้
  • รู้ว่าจะใช้เวลาในการลงทุนนานเท่าไร บางคนเป็นมือใหม่สายใจร้อนจะมาลงทุนเก็งกำไรกับคอนโด เราก็คงจะไม่แนะนำ ดังนั้นรู้ให้ได้ว่าเงินที่ถือในมือนั้นสามารถวางไว้เป็นเงินเย็นได้นานแค่ไหนจนกว่ากำไรจากงอกเงย 
  • รู้ว่าตัวเองใส่ใจกับเรื่องลงทุนมาก-น้อยแค่ไหน เช่น มีเวลาติดตามข่าวสารด้านนี้ขนาดไหน เราสนใจหรือถนัดในการลงทุนประเภทใดเป็นพิเศษ เป็นต้น
  • รู้ว่าตัวเองยอมรับความเสี่ยงได้แค่ไหน เช่น ถ้าจะขาดทุนจะยอมรับได้ในวงเงินไม่เกินเท่าไร, ถ้าได้กำไรจะลงทุนเพิ่มเติมหรือไม่ รวมถึงเรายอมรับความเสี่ยงได้ในระดับไหนด้วย เป็นต้น


แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ : เลือกประเภทการลงทุนที่ใช่

ข้อต่อมาที่จะแนะนำการลงทุนให้มือใหม่ได้ทราบกันเลยก็คือ รูปแบบการลงทุนในด้านต่างๆ ที่เราเหล่ามนุษย์เงินเดือนสามารถลงทุนได้ โดยแบ่งออกเป็น 7 ประเภท ดังนี้

แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ด้านการลงทุนหุ้น

เป็นรูปแบบการลงทุนที่เราขอแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ยอมรับความเสี่ยงสูงได้ และต้องการผลตอบแทนสูง (แต่ผลตอบแทนจะขึ้นอยู่กับผลการดำเนินของในกิจการนั้นๆ ที่เราซื้อหุ้น) แถมการซื้อหุ้นยังเป็นเหมือนการเป็นเจ้าของกิจการร่วมที่เราไม่ต้องลงมือบริหารเองอีกด้วย 


แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ด้านการลงทุน DW

เป็นรูปแบบการลงทุนที่เราขอแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ยอมรับความเสี่ยงสูงได้ และต้องการผลตอบแทนสูง โดย DW ย่อมาจาก Derivatives Warrants (ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์) ซึ่งเป็นการลงทุนสำหรับมือใหม่ที่อยากลงทุนน้อยกว่าการเล่นหุ้น แต่มีโอกาสผลตอบแทนที่สูงกว่า ส่วนในด้านความเสี่ยงหากไม่เข้าใจวิธีการลงทุนอย่างชัดเจนก็มีโอกาสขาดทุนในอัตราที่สูงมากเช่นเดียวกัน


แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ด้านการลงทุนอนุพันธ์

เป็นรูปแบบการลงทุนที่เราขอแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ยอมรับความเสี่ยงสูงได้ และอยากได้กำไรได้ทั้งตอนตลาดอยู่ในภาวะขาขึ้นและขาลง โดยสินค้าที่เราใช้เล่นจะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ทอง น้ำมัน สินค้าเกษตร เป็นต้น หรือ สินค้าทางการเงิน เช่น หุ้นสามัญ ธนบัตร อัตราดอกเบี้ย เป็นต้น


แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ด้านการลงทุน ETF

เป็นรูปแบบการลงทุนที่เราขอแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ยอมรับความเสี่ยงได้ค่อนข้างสูง ใช้เงินลงทุนน้อย ค่าใช้จ่ายในการซื้อขายต่ำ และอยากได้ผลตอบแทนในระดับที่ค่อนข้างสูงเช่นกัน โดย ETF ย่อมาจาก Exchange Traded Fund เป็นการลงทุนที่ผสมลักษณะของหุ้นและกองทุนรวมเข้าไว้ด้วยกัน คือ เป็นกองทุนเปิดที่เล่นกันแบบ Real time เหมือนหุ้น แต่มีการกระจายการลงทุนและจดทะเบียนซื้อ-ขายในตลาดหลักทรัพย์เหมือนกองทุนเปิดทั่วไป


แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ด้านการลงทุนกองทุนรวม

เป็นรูปแบบการลงทุนที่เราขอแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ยอมรับความเสี่ยงได้ในระดับน้อย - ปานกลาง ไม่ได้มีเวลาติดตามข่าวสาร มีเงินลงทุนและประสบการณ์ด้านนี้ไม่มาก โดยเราจะสามารถแบ่งประเภทกองทุนต่างๆ ได้ดังต่อไปนี้

แนะนำการลงทุนสำหรับมือใหม่


แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ด้านการลงทุนตราสารหนี้ 

เป็นรูปแบบการลงทุนที่เราขอแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ยอมรับความเสี่ยงได้ในระดับน้อย และอยากได้ผลตอบแทนที่แน่นอน โดยการลงทุนกับตราสารหนี้จะได้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอเหมือนกันกับการฝากเงินในบัญชี แต่จะได้ในอัตราค่าตอบแทนที่สูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไป  


แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ด้านการฝากเงิน

เป็นรูปแบบการลงทุนที่เราขอแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ยอมรับความเสี่ยงได้ในระดับน้อยที่สุด และเป็นวิธีการออมเงินทั่วไปที่เรานิยมทำกัน เช่น การฝากเงินในบัญชี, การทำบัตรเงินฝาก, ตั๋วสัญญาใช้เงิน เป็นต้น


แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ : รู้เทคนิคการลงทุนและสร้างพอร์ตให้สำเร็จ


แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่

หลังจาก 'รู้เรา' กันไปเรียบร้อยแล้ว คราวนี้มาถึงตา 'รู้เขา' เพื่อให้การลงทุนสำหรับมือใหม่ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ โดยปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่นักลงทุนทุกคนควรรู้ก็คือ หลักการวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆ ที่จะส่งผลต่อราคาสินทรัพย์ ซึ่งหลักๆ ที่เราจะต้องทำความเข้าใจจะมี 3 ปัจจัย ดังนี้

  • ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ 
  • ปัจจัยด้านอุตสาหกรรม
  • ปัจจัยด้านบริษัท

ซึ่ง 3 ปัจจัยนี้เราจะต้องวิเคราะห์เป็นภาพรวมว่า ช่วงนี้เศรษฐกิจมีแนวโน้มจะเป็นยังไง ส่งผลต่ออุตสาหกรรมที่เราจะลงทุนอย่างไร และในภาคบริษัทของอุตสาหกรรมนั้นๆ มีความน่าสนใจและสามารถทำกำไรได้ขนาดไหน เป็นต้น


แนะนำเทคนิคการสร้างพอร์ตลงทุนสำหรับมือใหม่

ก่อนการสร้างพอร์ตการลงทุนใดๆ เราอยากแนะนำให้นักลงทุนมือใหม่ทุกคนรู้จักคำว่า 'การกระจายความเสี่ยง' กันก่อน เพราะนี่คือโลกของการลงทุน การทุ่มเงินลงไปกับวิธีการลงทุนแบบใดแบบหนึ่งเลย เวลามีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นอาจทำให้เราสูญเสียสินทรัพย์ไปทั้งหมด แต่ถ้าเรารู้จักกระจายความเสี่ยงโดยการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายแบบ เช่น หุ้น ตราสารหนี้ เงินฝาก เป็นต้น ในสัดส่วนที่เหมาะสมก็จะช่วยสร้างความสบายใจให้กับเราได้มากขึ้น


แนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ สร้างพอร์ตยังไงให้เหมาะสม?


จากหัวข้อที่แล้วที่เราให้ความรู้เกี่ยวกับทางเลือกการลงทุนในแบบต่างๆ ไป คราวนี้ก็มาถึงตาการเลือกวิธีการลงทุนเหล่านั้นมาจัดเก็บใส่พอร์ตตามความสามารถและระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้กัน 


ยกตัวอย่างการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตตามระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

แนะนำการลงทุนสำหรับมือใหม่
แนะนำการลงทุนสำหรับมือใหม่
แนะนำการลงทุนสำหรับมือใหม่

จากตัวอย่างจะเห็นว่า แต่ละคนมีสัดส่วนด้านการลงทุนที่แตกต่างกันตามระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ แต่การจัดพอร์ตของทุกคนก็ไม่ได้หลากหลายหรือกระจายออกจากกันมากจนเกินไป เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลและติดตามผล 


และถึงแม้จะสร้างพอร์ตที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดไปแล้ว เราก็ไม่ควรยึดติดกับพอร์ตควรรู้จักปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันและเพื่อสร้างกำไรที่คุ้มค่าให้กับเราได้อย่างสม่ำเสมอ 


สุดท้ายนี้ก็หวังว่าการแนะนำเทคนิคการลงทุนสำหรับมือใหม่ในครั้งนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับคนที่อยากออมเงินในรูปแบบใหม่ๆ ได้ไม่มากก็น้อย 


ส่วนใครที่เริ่มอยากจะลงทุนแล้วต้องการต่อยอดความสำเร็จจากเงินที่มีอยู่ Estopolis ขอแนะนำการลงทุนด้านอสังหาฯ ที่ช่วยเปลี่ยนเงินให้กลายเป็นทรัพย์สินอันมีมูลค่ามากขึ้น


อย่ารอช้า!!! อ่านบทความที่เราแนะนำต่อได้เลยที่ :


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์