รูปบทความ แนะนำในวันว่าง-7-งานอดิเรกที่ช่วยสร้างสรรค์คุณที่ดีกว่า

แนะนำในวันว่าง 7 งานอดิเรกที่ช่วยให้เวลาว่างสร้างสรรค์คุณที่ดีกว่า

วันหยุดทั้งที จะให้นอนอยู่แต่ในห้องคอนโดเฉยๆ ได้ยังไง เรามาหากิจกรรมอะไรสนุกๆ อย่างการออกไป Work Shop ข้างนอกทำกันดีกว่า


ซึ่งวันนี้ทางเราได้นำ “7 งานอดิเรก ที่ช่วยให้เวลาว่างสร้างสรรค์คุณที่ดีกว่า” มาแนะนำให้เพื่อนๆ ที่อยากใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ หรืออยากฝึกทักษะที่ดีในด้านต่างๆ ได้รู้จักกัน จะเป็นงานอดิเรกแบบไหนบ้างนั้น ตามไปดูรายละเอียดด้านล่างได้เลย


เย็บปักถักร้อย



ใครที่อยากออกแบบเสื้อผ้าลวดลายเก๋ๆ กระเป๋าผ้าถักลายสวยๆ งานอดิเรกนี้ถือว่าเหมาะมาก เพราะมี Work Shop หลากหลายที่ที่สอนเทคนิค การเย็บ การปัก การถัก การชุน หลากหลายรูปแบบ ให้เราได้ออกแบบสร้างสรรค์เองในแบบฉบับที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นการถักกระเป๋าด้วยเชือก หรือไหมพรม หรือการปักลวดลายต่างๆ บนปลอกหมอน หรือพรมเช็ดเท้า ซึ่งเราสามารถนำผลงานที่ทำเสร็จแล้วกลับไปใช้ที่คอนโดได้ด้วย


นอกจากจะได้ของใช้ใหม่ในราคาแสนถูก และมีเอกลักษณ์แบบฉบับตัวเองแล้ว การฝึกเย็บปักถักร้อยยังช่วยฝึกสมาธิ และความใจเย็น รวมถึงยังช่วยพัฒนาสมองในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ด้วย


จัดช่อดอกไม้



ใครที่ชอบดอกไม้สวยๆ อยากประดับไว้ในห้องคอนโดบ้าง นี่ถือว่าเป็นงานอดิเรกที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ดีเลย โดยใน Work Shop นี้จะสอนวิธีการเลือกโทนสี และการจัดวางดอกไม้ในรูปแบบช่อ เรียนรู้วิธีเลือกดอกไม้ และวิธีทำแห้งเบื้องต้น ซึ่งเราสามารถนำทักษะความรู้การจัดช่อดอกไม้เหล่านี้ไปใช้ในการตกแต่งห้องนั่งเล่นในคอนโดให้ดูสวยงามมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศระหว่างนั่งอ่านหนังสือ หรือนั่งพักผ่อนดูทีวีเพลินๆ ได้ดีทีเดียว หรือใครจะนำไปมอบให้คนสำคัญก็ได้เช่นกัน


งานอดิเรกนี้ นอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในห้องคอนโดแล้ว ยังช่วยฝึกสมาธิในการจัดช่อดอกไม้ด้วย และความใจเย็น อีกทั้งยังทำให้คนอื่นมองเราเป็นคนอ่อนโยนด้วย


จัดสวนในขวดแก้ว



สวนขวดแก้ว หรือ Terrarium คือการสร้างระบบนิเวศน์ให้อยู่ในภาชนะขวดใส เป็นเหมือนการย่อการจัดสวนที่ปกติแล้วต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ในการจัด มาอยู่ในพื้นที่ขนาดเล็กที่ใช้พื้นที่ในการจัดแค่ภาชนะขวดแก้วเท่านั้น โดยจะสอนตั้งแต่ประเภทของต้นไม้ อุปกรณ์ และการดูแลสวนให้คงความสวยงาม ถือเป็นการ Work Shop ที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย สร้างความสนุกสนาน และยังสามารถนำไปตกแต่งห้องในพื้นที่จำกัดได้อีกด้วย


ถือเป็นงานอดิเรกที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ทำให้สมองผ่อนคลาย ใครที่อาศัยอยู่ในคอนโดที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยน้อย หรือไม่มีระเบียงด้านนอกก็สามารถนำไปตกแต่งวางไว้ในห้องคอนโดได้ อีกทั้งยังสามารถชวนเพื่อนมาเข้าร่วมกิจกรรมกันเป็นหมู่คณะ หรือมาเป็นครอบครัว สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันได้ด้วย


ปั้นเซรามิก



ใครที่ชอบเครื่องครัวแบบดินเผาเซรามิกสวยๆ อยากจะได้มาเป็นเจ้าของเพิ่มสักชุดนึงต้องไม่พลาด เพราะกิจกรรม Work Shop นี้จะสอนเราตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน โดยทุกคนจะได้รู้จักกับที่มา และชนิดของดินที่ใช้ ได้เรียนวิธีการนวดดิน เรียนขั้นตอนการขึ้นรูปด้วยมือ (hand-forming) และการขึ้นรูปด้วยแป้นหมุน (hand-throwing) เป็นภาชนะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถ้วยกาแฟ จานรองแก้ว ถ้วยชาม ช้อนกาแฟ และอื่นๆ รวมถึงบางที่จะสอนลงลวดลายบนภาชนะด้วย


แม้การปั้นเซรามิกจะเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ แต่ก็ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ กิจกรรมนี้จะช่วยฝึกสมาธิ และความอดทน เพราะกว่าจะได้รูปทรงสวยๆ ต้องใช้ระยะเวลา และความพยายาม แต่ผลงานที่ได้ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะสามารถนำกลับไปใช้งานได้จริง


ทำสบู่แฮนเมด



ใครอยากทำสบู่ก้อนเป็นของตัวเองสักก้อนเชิญทางนี้ เพราะ Work Shop นี้จะสอนทำสบู่สวยๆ ตามแบบฉบับของเราเองด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ และเรียนรู้กระบวนการทำสบู่ตั้งแต่ต้น ซึ่งเราสามารถออกแบบสบู่ได้ตามต้องการ ทั้งรูปแบบกลิ่นสี บางที่ก็จะสอนออกแบบสบู่ในรูปทรงต่างๆ ทำเสร็จสามารถนำกลับไปใช้อาบน้ำถูสบู่หอมๆ แบบฟินๆ หรือจะทำแจกเพื่อนๆ ก็ได้เช่นกัน


ถือเป็นงานอดิเรกที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายจากการทำสบู่ ดมกลิ่นสบู่หอมๆ ได้พบปะผู้คน ทำให้จิตใจผ่องใส คลายเครียดเรื่องต่างๆ ได้ดี


ทำขนมไทย



ใครอยากเสริมเสน่ห์ปลายจวักให้งดงามราวกับกุลสตรีไทยด้วยการทำขนมอร่อยๆ ไว้มัดใจชายหนุ่มต้องมาเข้าร่วมกิจกรรม Work Shop นี้ให้ได้ เพราะกิจกรรมนี้จะสอนวิธีการทำขนมไทยแท้ๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกชุบ ทองหยิบ ทองหยอด ขนมต้ม ขนมชั้น หรือบางที่ก็จะมีสอนทำขนมที่หาทานได้ยากอย่าง ขนมช่อม่วง ขนมจีบนก อาลัวสดดอกไม้ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะมีการสอนเทคนิค และสูตรการทำที่แตกต่างกันไปในแต่ละที่ แต่ที่เหมือนกันคือเรื่องความอร่อย ที่เราสามารถนำสูตรไปทำเองได้เลย


ข้อดีของการทำขนมไทยที่แสนประณีตนี้ คือจะช่วยทำให้เรามีความละเอียดอ่อน และมีสมาธิจดจ่ออดทนอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นานยิ่งขึ้น เพราะถ้าทำผิดสูตร ทำผิดขั้นตอน และไม่ละเอียดพอก็จะทำออกมาได้ไม่สมบูรณ์ ถือเป็นงานอดิเรกที่สามารถนำทักษะไปต่อยอดได้เอง และสามารถหารายได้เสริมจากการทำขนมขายได้ด้วย


โยคะ



ปิดท้ายด้วย Work Shop สายเฮลตี้กันบ้าง ถือเป็นกิจกรรมงานอดิเรกที่ได้ประโยชน์ทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ ช่วยผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานได้ดี ซึ่งแต่ละที่จะสอนในระดับที่แตกต่างกันไปตามความยากง่าย แต่โดยทั่วไปๆ ก็จะสอนวิธีการออกแรง และท่าพื้นฐานต่างๆ ที่ถูกต้อง เพื่อลดอาการบาดเจ็บ และการกำหนดลมหายใจเข้าออก ซึ่งถือเป็นงานอดิเรกที่สามารถนำมาฝึกเองต่อที่ห้องคอนโดได้


ถือเป็นงานอดิเรกยามว่างที่ช่วยเรื่องสุขภาพ ทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น จิตใจผ่อนคลายยิ่งขึ้น สามารถฝึกได้ที่ห้องตัวเอง ฝึกเรื่องการมีสมาธิ และทำให้อารมณ์ไม่ฟุ้งซ่าน


และนี่ก็คือ “7 งานอดิเรก ที่ช่วยให้เวลาว่างสร้างสรรค์คุณที่ดีกว่า” ที่ทางเรานำมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน ใครที่ไม่รู้ว่าจะทำอะไรในวันหยุดแบบนี้ดี อาจจะลองไปเข้าร่วมกิจกรรม Work Shop ดีๆ แบบนี้ดู เพราะนอกจากจะได้ความรู้ในด้านนั้นๆ กลับมาแล้ว เรายังได้ทักษะในด้านต่างๆ กลับมาด้วย


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 กิจกรรมชิคๆ กับวัน Weekend แสนผ่อนคลายในห้องคอนโด

Millennial บวก Startup เท่ากับ Co-Working Space ที่นับวันยิ่งมาแรงขึ้นเรื่อยๆ

เที่ยวกรุงเทพ ใกล้ BTS ทองหล่อ ประสบการณ์พักผ่อนแนวใหม่ที่ห้ามพลาด



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์