รูปบทความ Urban Tech เทคโนโลยีที่จะช่วยทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น

แนะนำให้รู้จักกับ 'Urban Tech' เทคโนโลยีที่จะช่วยทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น

ในยุคที่ผู้คนต้องใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ ไม่มีเวลามากพอที่จะเดินอ้อยอิ่งชมธรรมชาติ เพราะต้องแข่งขันกับเวลา เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายความสำเร็จ และการเจริญเติบโตในหน้าที่การงาน ผ่านไปวันๆ กับการนั่งโต๊ะกว่า 8 ชั่วโมงในออฟฟิศ และติดอยู่บนท้องถนนอันติดขัดกว่าอีกครึ่งหนึ่ง พอถึงห้องจึงทำได้เพียงอาบน้ำ นอน เพื่อรอตื่นมาเผชิญหน้ากับวันใหม่แบบไม่รู้จักจบสิ้น...


ทุกคนที่มีวงจรชีวิตรูปแบบนี้คงจะโหยหาการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายแบบสโลว์ไลฟ์อยู่ไม่น้อย แต่เมื่อมองไปทางไหนก็เจอแต่การแข่งขัน ใครช้าก็อด ซึ่งใครก็คงไม่อยากโดนทิ้งให้รั้งทายต้องรีบตะเกียกตะกายกันทั้งนั้น แต่การใช้ชีวิตแบบนี้จะเหนื่อยไปหรือไม่ แต่ถ้ามีเทคโนโลยีที่นำพาความสะดวกสบาย ทำให้การใช้ชีวิตได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ก็ดูน่าสนใจอยู่ไม่น้อยใช่ไหม ?


ฝ่ากฎการใช้ชีวิตเดิมๆ ด้วยเทคโนโลยีที่จะช่วยทำให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น

Urban Tech คือ เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนยุคใหม่มากที่สุด เพราะเป็นเทคโลโยยีที่คิดค้นโดยบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับโลก และช่วยแก้ปัญหาการใช้ชีวิตของคนเมืองให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งในประเทศไทยก็มี ANANDA UrbanTech บริษัทอสังหาริมทรัพย์เจ้าแรกที่ประกาศตัวเป็น Tech Company โดยอนันดาได้นำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ พัฒนาและขับเคลื่อนโครงสร้างขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนในต่างประเทศ Urban Tech ถือเป็นกระแสที่มาแรง มีบริษัท Start up มากมายเปิดตัวขึ้น เพื่อทำธุรกิจเกี่ยวกับ Urban Tech ซึ่งในวันนี้ Estopolis ของเราจะขอแนะนำให้รู้จัก Urban Tech จาก 7 บริษัทด้านเทคโนโลยีว่า จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง


Uber : Urban Tech เพื่อการเดินทางอย่างปลอดภัย

Uber ทางเลือกในการเดินทางที่ฉลาดและประหยัดที่สุดในกรุงเทพฯ

Uber เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับเรียกรถโดยสาร ที่ให้บริการแล้วทั่วกรุงเทพมหานคร มีค่าโดยสารเริ่มต้นเพียง 10 บาท เมื่อเลือกใช้บริการ UberMOTO อีกทั้งยังสามารถชำระค่าโดยสารด้วยเงินสด หรือบัตรเดบิต เครดิตก็ได้ แถมยังไม่มีค่าธรรมเนียมในการเรียก ไม่มีการปฏิเสธผู้โดยสาร ไม่ต้องเดินออกมาโบกให้เสียเวลา และไม่ต้องเสี่ยงกับผู้ให้บริการที่มีประวัติมาก่อน เพราะคนขับ Uber จะต้องผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและได้รับการอบอรมมาเป็นอย่างดี

ก็ถือว่าทำออกมาได้ตอบโจทย์คนเมืองอย่างเราๆ เพราะเวลาจะเดินทางไปไหนก็มักจะเจอกับรถโดยสารที่ชอบพูดว่า "ส่งรถพี่" หรือบางทีก็พาหลงพาอ้อมจนไปทำงานสายอยู่บ่อยๆ 


UrbanX E-Bike Wheel : Urban Tech เพื่อสุขภาพและการเดินทาง

UrbanX E-Bike Wheel แบบจักรยานที่ใช่ในแบบที่คุณเป็น

ในเรื่องของการเดินทางไม่ได้จำกัดแค่การขึ้นรถโดยสารประจำทาง ลงเรือข้ามคลอง หรือขับรถบนท้องถนนที่ติดขัดเพียงเท่านั้น สำหรับในปัจจุบันนี้ที่เทรนสุขภาพกำลังเป็นที่นิยม หลายคนหันมาใช้วิธีออกกำลังกายไปพร้อมๆ กับการเดินทางนั่นก็คือ 'การปั่นจักรยาน'  แต่จะใช้จักรยานแม่บ้านมีตะกร้าสานข้างหน้าแบบธรรมดาก็คงจะไม่ถูกใจสักเท่าไร  

UrbanX E-Bike Wheel จึงถือกำเนิดขึ้นพร้อมกับฉีกแนวการตลาดโดยการเปลี่ยนจักรยานธรรมดาให้กลายเป็นจักรยานไฟฟ้าที่ตรงกับสไตล์ของเรา แถมยังรับประกันอีกด้วยนะว่า ใช้เวลาในการเปลี่ยนแค่ 1 นาทีเท่านั้น จักรยานธรรมดาก็กลายเป็นจักรยานไฟฟ้าทันที


Indiegogo : Urban Tech เพื่อคนมีฝัน


Indiegogo Market place สำหรับนักขายตัวเล็กๆ 


สำหรับใครที่อยากทำธุรกิจ หรืออยากจะลองเป็นนักลงทุนดูบ้าง Indiegogo ถือเป็นเว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ เพราะ Indiegogo ไม่ใช่แค่เป็น Market place ธรรมดาที่เปิดให้ลงขายเท่านั้น แต่ยังเป็นเว็บไซต์ที่เป็นสื่อกลางที่เราสามารถระดมทุนเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ของเราได้ด้วย เว็บนี้เหมาะสำหรับคนที่มีฐานผู้ติดตามเป็นชาวต่างประเทศและมีผลิตภัณฑ์อยู่แล้วแต่การเงินสำหรับลงทุนล่วงหน้า ก็ถือเป็นแพล็ตฟอร์มแบบใหม่สำหรับคนอยากค้าขายอีกช่องทางหนึ่ง ที่น่าทดลองใช้งานอยู่ไม่น้อยเลย


Amazon go : Urban Tech เพื่อนักช๊อป

Amazon go ร้านสะดวกซื้อแบบใหม่ของเหล่านักช๊อป

หลายคนคงรู้จักอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของโลกอย่าง Amazon กันเป็นอย่างดี แต่ในวันนี้ Amazon ได้เปิดตัวบริการน้องใหม่ล่าสุดที่ยกเอาธุรกิจด้านออนไลน์มาไว้ในร้านสะดวกซื้อภายใต้ชื่อ Amazon go ข้อดีของร้านนี้คือ ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องพกเงินสดให้หนักกกระเป๋า และไม่ต้องต่อคิวจ่ายเงินให้เสียเวลา เพียงแค่ผู้ใช้บริการเปิดแอปพลิเคชัน Amazon go แล้วเดินเข้าไปยังร้านสะดวกซื้อ หยิบสินค้าที่ต้องการ สุดท้ายก็เดินออกมาโดยไม่ต้องทำอะไรเลยเพราะ แอปพลิเคชัน Amazon go จะตัดยอดเงินออกจากบัญชีของผู้ใช้บริการเองอัติโนมัติ


Friday Labs : Urban Tech เพื่อความปลอดภัยภายในบ้าน

Friday Labs นวัตกรรม Smart Home เซฟชีวิตและความปลอดภัย

เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่เหมาะสำหรับคนอยู่อาศัยในคอนโดเป็นอย่างยิ่งกับ Friday Labs ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับ Smart home ที่เราสามารถเชื่อมต่อ Digital door lock เข้ากับมือถือได้ ทำให้สามารถล็อกหรือปลดล็อกประตูในขณะออกเดินทางได้ หมดกังวลเรื่องการลืมปิดประตู หรือการลืมกุญแจไปได้เลย นอกจากประโยชน์ใช้สอยแล้วดีไซน์ยังสวยงามน่าใช้อีกด้วย


Airbnb : Urban Tech เพื่อคนชอบเที่ยว

Airbnb Start up ของการแบ่งปันที่พักชื่อดัง

Airbnb ฉีกแนวการให้บริการด้านที่พักอาศัยแบบดั้งเดิม ด้วยการเนรมิตบ้านของคุณเองให้กลายเป็นโรงแรมสำหรับนักท่องเที่ยว แต่ดูแล้วมีความเป็นกันเองมากกว่า เหมือนกับการพาเพื่อนมานอนค้างที่บ้าน เป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งคนมีบ้านแต่อยากหาราได้เพิ่ม และนักท่องเที่ยวที่อยากหาที่พักราคาประหยัดและเข้าถึงชีวิตของคนในท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น


Tesla Powerwall : Urban Tech เพื่อคนรักษ์โลก


Tesla Powerwall ปฏิวัติระบบเก็บพลังงานสำหรับบ้านและอาคาร

Tesla Powerwall สินค้าใหม่จากบริษัทผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชื่อดังอย่าง Tesla Motors เป็นผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่สำหรับบ้านหรืออาคารสำนักงานที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์เซลเป็นตัวช่วย แถมยังทยอยสำรองชาร์จไฟฟ้าไว้ใช้ในยามฉุกเฉินทำให้ผู้อยู่อาศัยหมดกังวลเกี่ยวกับปัญหาไฟดับไปได้เลย ถือเป็นกลุ่มสินค้าเพื่อกระตุ้นการหันมาใช้พลังงานสะอาด ซึ่งเป็นตัวเปลี่ยนเกมในตลาดระบบสร้างพลังงานจากธรรมชาติเลยทีเดียว 


Urban Tech ทั้งหลายนี้จะช่วยทำให้วิถีชีวิตคนเมืองสะดวกสบาย และดูดีมีสไตล์มากยิ่งขึ้น ก็หวังว่าประเทศไทยของเราจะมีผู้ผลิตเล็งเห็นประโยชน์ของเทคโนโลยีเหล่านี้ และนำมาปรับใช้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและเป็นการพัฒนาช่องทางการทำธุรกิจได้ต่อไป 


ที่มา : 

https://www.uber.com

https://www.kickstarter.com

https://www.indiegogo.com/

https://www.amazon.com

https://www.fridaylabs.net

https://th.airbnb.com/

https://www.tesla.com/powerwall

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์