รูปบทความ แปลนห้อง Luxury ความพิเศษที่มามากกว่าแค่พื้นที่

แปลนห้อง Luxury ความพิเศษที่มามากกว่าแค่พื้นที่

ในปัจจุบัน เมืองใหญ่ๆ มีการเพิ่มขึ้นของประชากร อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจมากขึ้น รวมทั้งพื้นที่ก็มีมูลค่าสูงขึ้นตามทำเลที่อาศัยอยู่ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การจะซื้อที่ดินที่มีพื้นที่มากพอที่จะสร้างบ้าน ให้มีทั้งทำเลที่สะดวกต่อการเดินทางและอยู่ในเมืองใหญ่ๆ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก คอนโดมิเนียมเลยตอบโจทย์ผู้ที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่มากกว่า ในราคาที่หลากหลายตั้งแต่หลักล้านไปจนถึงร้อยล้าน


หนึ่งในนั้นคือ คอนโดระดับ Luxury เป็นคอนโดที่ราคาเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 250,000-349,999 บาทต่อตารางเมตร (Via. CBRE) คอนโดในระดับ Luxury ที่ที่คุณสามารถใช้พื้นที่ได้อย่างกว้างขวางราวกับเป็นเจ้าของบ้านหลังหนึ่ง ในทำเลที่สะดวกสบายและง่ายต่อการดูแลรักษา แต่การเลือกซื้อคอนโดในระดับ Luxury จำเป็นต้องพิจารณาดีๆ สิ่งสำคัญที่เราควรจะให้ความสนใจด้วยคือ แปลนคอนโด


เรามาดูกันดีกว่าว่า ความพิเศษนอกเหนือจากพื้นที่ที่กว้างขวางแล้ว อะไรที่ทำให้คอนโดระดับ Luxury น่าสนใจบ้าง


LUXURY สิทธิพิเศษเหนือระดับ ที่ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถครอบครองได้


แบ่งพื้นที่การใช้สอยชัดเจน

พื้นที่ที่มากขึ้นทำให้เราสามารถแบ่งบริเวณการใช้สอยได้มากขึ้น ยกตัวอย่างจากภาพแปลนคอนโดนี้ จะเห็นได้ว่าห้องทุกห้องถูกกั้นเป็นสัดส่วนชัดเจน ห้องนอน,ห้องน้ำ,ห้องนั่งเล่น,ห้องครัวหรือแม้แต่ห้องซักผ้า ประโยชน์ที่ตามมาคือเวลาเราทำอาหาร กลิ่นก็จะไม่เข้าไปในห้องนอน และเพิ่ม ความเป็นส่วนตัวเวลามีแขกมาหาที่คอนโด



สำหรับห้องไหนที่อยู่อาศัยกันเป็นครอบครัวก็จะมีการแบ่งพื้นที่ส่วนตัวของสมาชิกแต่ละคนในบ้านได้ แต่หากใครที่อยู่คนเดียวก็สามารถดัดแปลงห้องที่เหลือตามใจ อย่างเช่น ทำเป็นห้องอ่านหนังสือ ห้องดูหนังได้ หรือสำหรับใครที่มีแม่บ้านอาศัยอยู่ด้วย เราก็สามารถทำเป็นโซนของแม่บ้าน และโซนอยู่อาศัยของเจ้าของได้ เรียกได้ว่าพื้นที่การใช้สอยครบครันเหมือนอยู่บ้านเลยทีเดียว


คอนโด 2 ชั้น เพิ่มพื้นที่ใช้สอย ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน



ในโครงการที่มีแปลน 2 ชั้นต่อหนึ่งยูนิต เวลาที่มีแขกมาเราก็สามารถแบ่งพื้นที่ส่วนของเจ้าของห้องออกจากส่วนที่แขกสามารถใช้ได้อย่างชัดเจน หากอยากทำห้องน้ำให้เป็น Sexy Bathroom หรือ Walk-in Closet ก็สามารถทำได้ และด้วยความที่มีสองชั้น เราก็สามารถเปิดในส่วนของห้องนั่งเล่นให้มีระดับความสูงตั้งแต่พื้นถึงเพดานชั้น 2 ด้วยการทำเพดานเป็น Double Volume แล้วต่อเติมไฟระย้าเพิ่มความหรูหราและยังทำให้ห้องมีความโล่งโปร่ง กว้างขวางอีกด้วย 


จุดเด่นของห้อง แปลนที่แปลกตา



ด้วยความที่จำนวนยูนิตในหนึ่งโครงการของคอนโดระดับ Luxury จะมีจำนวนน้อยกว่าคอนโดระดับกลางๆ ทำให้ดีไซน์หรือการออกแบบฟังก์ชันให้เข้ากับโครงการก็จะมีความพิเศษกว่าทั่วๆไป ดังเช่นแปลนที่ยกมาให้เห็นนี้

ถึงแม้ว่าตัวห้องจะเป็นรูปเรขาคณิตสี่เหลี่ยมปกติแต่ใส่ลูกเล่นที่แปลกตาไปด้วยเพื่อมิติของตัวห้อง จุดเด่นคือห้องโถงที่มีมุมโค้งประกอบกับโซฟาที่วางเข้ารูปพอดี ทำให้ห้องมี Gimmick เล็กๆ ที่บ่งบอกความมีรสนิยมของเจ้าของห้องได้เป็นอย่างดี




แต่สำหรับโครงการไหนที่ลูกบ้านไม่สามารถ Custom made สัดส่วนของห้องได้ตามใจ ก็สามารถใส่เอกลักษณ์ให้ห้องตามสไตล์ของตัวเอง หรือคุมโทนไปตามจุดเด่นของคอนโด ยกตัวอย่างเช่น คอนโด Ashton สีลม ที่ใช้ศิลปะราวกับสิ่งพลิ้วไหวที่ถูกหยุดไว้ เรียกได้ว่าแขกที่เข้ามาก็สามารถเห็นถึงความมีรสนิยมของคอนโดตั้งแต่ก้าวแรกได้เลย


ห้องดูกว้างขวางด้วยกระจกขนาดใหญ่



การจะซื้อคอนโดระดับ Luxury ถึงแม้ว่าราคาต่อขนาดพื้นที่จะค่อนข้างสูง แต่สิ่งที่ได้มาคือทำเลดี วิวสวย ซึ่งเราสามารถใช้ประโยชน์จากตรงนั้นได้ด้วยการใช้กระจกขนาดใหญ่ ทำให้ขนาดห้องดูกว้างขึ้นจากความเป็นจริงและทำให้แสงเข้ามาที่ตัวห้องมากขึ้น เราสามารถรับวิวแดดยามเช้า หรือดื่มด่ำกับบรรยากาศยามราตรีได้


Mood and Tone จากวัสดุที่มีคุณภาพ



ในงบประมาณที่ใช้จ่ายไปในห้องระดับ Luxury วัสดุที่มีคุณภาพของห้องถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติร่วมของคอนโดระดับ High-class อยู่แล้ว แต่สิ่งที่สามารถบอกความเป็นตัวตนของเจ้าของห้องได้ดีคือ Mood and tone ที่ทำให้คอนโดไม่ได้เป็นแค่ที่อยู่อาศัย แต่เป็นพื้นที่แต่งแต้มความคิดสร้างสรรค์และความชอบของเจ้าของห้อง เช่น หากเราชอบพื้นที่ที่ดูกว้างขวาง โทนสีขาวหรือสีอ่อนที่ประกอบไปด้วยหินอ่อนเพิ่มความมีระดับ อาจจะตอบโจทย์ หรือหากอยากสร้างสรรค์ห้องที่ดูพรีเมี่ยม หรูหรา แนะนำโทนสี Navy Blue ที่สะท้อนถึงความมีรสนิยม เป็นต้น


Private Zone สีเขียวสไตล์คนเมือง



สำหรับในโครงการที่ตั้งอยู่ในทำเลที่มีการจรจรหนาแน่น พื้นที่สีเขียวเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากที่จะช่วยบำบัดมลภาวะ ความพิเศษที่มากกว่าของคอนโดระดับ Luxury นี้ก็คือ พื้นที่ที่สามารถจัดแบ่งให้เป็นพื้นที่สีเขียวได้อย่างที่คอนโดระดับกลางทั่วๆ ไปไม่สามารถทำได้


แปลนที่ยกตัวอย่างมานี้ก็มีระเบียงที่เชื่อมต่อจากทางห้องนอนและห้องนั่งเล่น เป็นที่ที่ออกแบบมาให้มีพื้นที่สีเขียว สามารถปลูกต้นไม้บำบัดอากาศ หรือนำชุดโต๊ะเก้าอี้เล็กๆ มาตั้งในพื้นที่ที่คอนโดนระดับ Luxury สามารถทำได้ เป็น Private Zone สำหรับออกมาจิบกาแฟยามเช้า หรือออกมานั่งดื่มด่ำบรรยากาศยามราตรีได้อีกด้วย


ทั้งนี้ทั้งนั้น แปลนที่ยกตัวอย่างมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสิ่งที่ทำให้คอนโดระดับ Luxury พิเศษกว่าคอนโดทั่วไปอย่างไร ในความเป็นจริงแล้วเราควรดูในหลายๆมุมมอง ทั้งความพึงพอใจ กำลังซื้อ คุณภาพและประวัติของแบรนด์ และความเหมาะสมตามการใช้งาน พิจารณาในหลายองค์ประกอบเปรียบเทียบกัน จึงจะทำให้เราได้ครอบครองสิ่งที่เหมาะสมและคุ้มค่ากับเรามากที่สุด


บทความที่เกี่ยวข้อง

1 แบบแปลน 5 คาแรคเตอร์ ในการสร้างพื้นที่ภายในคอนโดให้เหมาะกับตัวคุณ

#โตแล้วเลือกได้ แปลนห้องแบบไหนที่เหมาะกับนักศึกษา

เลือกปรับให้ถูกจุด กับการเปลี่ยนฟังก์ชั่นจาก 3 แบบแปลนยอดนิยมภายในคอนโดฯ

ไอเดียตกแต่ง พร้อมแปลนห้องแบบ Studio แต่งอย่างไรให้ห้องกว้างขึ้นง่ายๆ

7 Item Luxury เพิ่มความแพงให้กับคอนโดฯ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์