รูปบทความ ในวันที่บ้าน ไม่ใช่แค่บ้าน นิยามของบ้านที่อาจเป็นนามธรรม

ในวันที่บ้าน ไม่ใช่แค่บ้าน นิยามของบ้านที่อาจเป็นนามธรรม

ทุกสิ่งมีความหมายต่างกันออกไปสำหรับแต่ละคน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ความคิด ว่าเราจะนิยามแต่ละอย่างว่าอย่างไร ที่พักอาศัยเองก็เช่นกัน หากแปลตามความหมายแล้วจะเป็นเพียง ที่พักอาศัยสำหรับหลับนอน แต่ปัจจุบันบ้านสำหรับทุกคนไม่ได้ถูกนิยามเอาไว้เพียงแค่นั้น



วันนี้ Esto จึงนำเสนอนิยามของบ้านที่อบอุ่นเอาไว้เป็นแรงบันดาลใจ เพราะเราเชื่อว่าในวันที่บ้านเป็นมากกว่าบ้านแล้ว ทุกคนยังต้องหาคำนิยามของตัวเองซึ่งบางครั้งอาจไม่ใช่สิ่งที่สามารถมองเห็นหรือจับต้องได้ เพราะมันเป็นสิ่งที่รู้สึกด้วยใจ


บ้าน คือ สถานที่ที่เราจะกลับไปได้เสมอ


เราทุกคนตามหาพื้นที่ของตัวเองอยู่เสมอ หลายคนแข็งแกร่งมากพอที่จะสร้างพื้นที่ของตัวเองขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน แต่ในสถานการณ์ที่ทำไม่ได้เราก็หวังว่าจะมีสักที่หนึ่งที่เราสามารถกลับไปได้เสมอ และหลายคนก็เรียกที่แห่งนั้นว่า “บ้าน”


ซึ่งบางครั้งบ้านอาจจะไม่ใช่พื้นที่ที่มองเห็นได้ แต่มีปัจจัยเป็นความรู้สึกเมื่อเราอยู่กับอะไรบางอย่างที่อาจจะเป็นคน สิ่งของ แล้วมีความรู้สึกวางใจ สบายใจ ที่นั่นก็สามารถเรียกว่าเป็นบ้านของเราได้เช่นกัน


บ้าน คือ รางวัลสำหรับความสำเร็จ


หลายคนมีจุดหมายสูงสุดอยู่ที่การมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงทำให้บ้านกลายเป็นเครื่องหมายของความสำเร็จ แต่ก่อนที่จะวางบ้านไว้ในจุดนั้นเรายังต้องย้อนกลับมาค้นหานิยามที่ซ่อนอยู่ในบ้านว่า นอกจากทีพักแล้ว รางวัลชิ้นนี้ยังให้อะไรกับเราอีกนอกจากการเป็นรางวัล


บ้าน คือ ศูนย์รวมความสบายใจ


ความสบายใจ เป็นคำนิยามหลักที่เรามักจะมอบให้กับบ้าน แม้บางเวลาบ้านจะเป็นแบบนั้นไม่ได้ แต่เมื่อเรารู้สึกเหนื่อยล้า ต้องการกำลังใจและการพักผ่อนที่แรกที่เรานึกถึงมักจะเป็นบ้านก่อนเสมอ ส่วนความจริงจะเป็นตามนั้นหรือความคาดหวังนั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่นับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญนะ เพราะมันจะทำให้เราย้อนกลับไปที่คำถามว่า คำนิยามนี้สร้างขึ้นเพื่ออะไรกันแน่


ทำไมเราต้องสร้างคำนิยามให้กับบ้าน

ทำไมเราต้องสร้างคำนิยามให้กับทุกสิ่งทั้งการกระทำ สิ่งของและสถานที่ เพราะคำนิยามคือการให้ความหมายกับสิ่งนั้น ว่าสำหรับเรามันคืออะไรกันแน่ มีความสำคัญระดับไหนกันแน่

นิยามเป็นความคาดหวัง


หากนิยามเป็นความคาดหวังเราต้องทำความเข้าใจก่อนเลยว่าความคาดหวังไม่อาจกลายเป็นจริงได้ทุกอย่าง หลายคนมักสร้างคำนิยามแบบนี้ขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว และเมื่อมีความคาดหวังก็มีความผิดหวัง ยิ่งเราคาดหวังไว้ใหญ่แค่ไหน ความผิดหวังก็ใหญ่ตามไปด้วยเท่านั้น

นิยามเป็นเป้าหมาย


การนิยามเป็นเป้าหมายหากดูผิวเผินอาจจะไม่ต่างจากการคาดหวังสักเท่าไรนัก แต่ความหมายและการกระทำต่างกันมาก เพราะมันหมายถึงการนิยามเพื่อให้เราสร้างไปถึงจุดนั้นให้ได้ การนิยามแบบนี้จะไม่มีความผิดหวัง มากสุดที่จะเจอคือการยอมแพ้


คำนิยามของ “บ้าน” สำหรับคุณคืออะไร


ลองสร้างคำนิยามของบ้านที่คุณต้องการขึ้นมาดูบ้าง ไม่ใช่เพียงแค่บ้านก็ได้ เราสามารถนิยามได้ทุกอย่างทั้งสิ่งของและการกระทำ นอกจากสิ่งเหล่านั้นจะเริ่มมีความหมายกับคุณแล้ว ยังทำให้คุณเข้าใจวัตถุประสงค์ของการทำหรือมีสิ่งนั้นได้ดีขึ้นด้วยนะ


บทความที่น่าสนใจ

เก็บเกี่ยวทุกความสุข เริ่มต้นได้ที่ตัวคุณเอง

ความหมายของความสำเร็จของคุณอยู่ที่เส้นชัย หรือ เส้นทาง

รวมไอเดียการจัดสวนในห้อง ให้สวนหย่อมเล็กๆ สร้างอากาศ และช่วยโลกได้

เสกความสุขให้เกิดขึ้น ณ บัดนี้ เพราะชีวิตล้วนเดินทางบนความไม่แน่นอน

รู้หรือไม่? กลิ่นเทียนหอมที่คุณใช้ บ่งบอกอารมณ์และความเป็นคุณได้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์