รูปบทความ ไอเดียตกแต่งคอนโด ด้วยสวนเล็กๆที่ระเบียงห้อง ทำง่ายๆ ได้บรรยากาศสดชื่น

ไอเดียตกแต่งคอนโด ด้วยสวนเล็กๆที่ระเบียงห้อง ทำง่ายๆ ได้บรรยากาศสดชื่น

ปัญหาหนึ่งของคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมคือการขาดพื้นที่สีเขียว เพราะมีขนาดพื้นที่จำกัด ดังนั้น ESTOPOLIS จึงขอแนะนำไอเดียการแต่งคอนโดให้ชาวคอนโดลองหันมาแต่งคอนโดของตัวเองด้วยการจัดสวนที่ระเบียงห้อง โดยต้องคำนึงถึงพื้นที่ของระเบียงคอนโดตัวเองด้วยนะว่ามีมากน้อยเท่าไหร่ ถ้าจัดสวนสวยๆ แต่งระเบียงคอนโดดีๆ ก็อาจจะได้มุมนั่งเล่นรับลมชมวิวเพลินๆ เป็นมุมโปรดของเราเพิ่มขึ้นมาอีกมุมหนึ่งก็ได้

แต่งคอนโดด้วยสวนที่ระเบียงแบบไหนถึงจะโดนใจเรา

สำหรับการตกแต่งระเบียงคอนโดด้วยการจัดสวนเล็กๆในพื้นที่จำกัด เพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ ท่ามกลางการอยู่อาศัยกลางใจเมืองของชาวคอนโดมิเนียมแล้ว ต้องไม่ลืมสิ่งที่สำคัญอย่างแรกคือพื้นที่ระเบียงคอนโด ต้องดูการใช้งานตามความเป็นจริงของเราด้วย และต้องดูด้วยว่าโครงการคอนโดที่เราซื้อเขาอนุญาตให้วางของหรือปลูกต้นไม้ที่ระเบียงหรือเปล่า เพราะบางโครงการจะติดข้อห้ามในเรื่องนี้ โดยอาจจะทำไม่ได้ในระหว่างที่ยังเปิดขายอยู่ เพื่อรักษาความเรียบร้อยและความสวยงามของภาพรวมโครงการ

ได้ข้อจำกัดส่วนหนึ่งก่อนจะลงมือจัดสวนที่ระเบียงคอนโดกันไปแล้ว ทีนี้เรามาดูไอเดียแต่งคอนโดด้วยการใช้ต้นไม้น่ารักๆในรูปแบบต่างๆกันบ้างดีกว่า ว่าจะมีไอเดียจัดสวนแบบไหนบ้างที่จะเอาไปใช้แต่งระเบียงคอนโดของเราได้

แต่งคอนโดด้วยสวนเล็กๆที่ระเบียง 1 : จัดสวนแนวตั้ง

สวนแนวตั้ง หรือจะเรียกเก๋ๆว่า Vertical Garden ก็คือการจัดสวนที่ระเบียงคอนโดแบบสูงขึ้นไปตามแนวผนังของระเบียง ซึ่งก็เป็นอีกไอเดียแต่งคอนโดที่เหมาะกับพื้นที่ระเบียงขนาดเล็ก เพราะต้องใช้พื้นที่ที่มีจำกัดให้ได้มากที่สุด การแต่งระเบียงห้องด้วยต้นไม้ในแนวตั้งจึงเป็นไอเดียที่น่าสนใจโดยการหาชั้นวางต้นไม้หรือกระถางต้นไม้เก๋ๆ งานดีไซน์สวยๆ อาจจะเป็นงานโครงเหล็กเท่ห์ๆ มาแต่งระเบียงคอนโดของเราให้ดูไม่รก และไม่เปลืองพื้นที่การใช้งานที่พื้นอีกด้วย  

หรือจะแต่งระเบียงคอนโดด้วยต้นไม้กระถางเล็กๆ แล้วหาชั้นไม้น่ารักๆ สูงหลายชั้นมาวางก็เป็นอีกไอเดียการแต่งคอนโดที่ดี เพราะการใช้ชั้นวางที่เป็นไม้ ก็จะทำให้การจัดสวนที่ระเบียงคอนโดเล็กๆของเราดู softและอบอุ่นมากขึ้น

การแต่งระเบียงคอนโดด้วยแบบสวนแนวตั้งนี้ จะทำแบบยึดติดรางต้นไม้ไว้กับผนังระเบียงเลยก็ได้ ทำให้เราประหยัดเนื้อที่ในการใช้งาน ซึ่งเหมาะกับห้องที่ได้ระเบียงคอนโดขนาดเล็ก เพราะจะเหลือพื้นที่ใช้งานที่พื้นอีกนั่งเล่น สามารถวางเก้าอี้หรือจัดมุมพักผ่อนเพิ่มได้ ลองนึกภาพนั่งจิบชาหรือจิบไวน์ชมวิวสวยๆ มีต้นไม้น่ารักๆข้างๆ คงจะทำให้บรรยากาศการอยู่คอนโดดีขึ้นไม่น้อยเลย

แต่งคอนโดด้วยสวนเล็กๆที่ระเบียง 2 : จัดสวนแนวราบ

มาถึงไอเดียแต่งคอนโดแบบที่ 2 คือการจัดสวนที่ระเบียงคอนโดด้วยต้นไม้ในแนวราบ ซึ่งเหมาะที่จะแต่งระเบียงคอนโดที่มีพื้นที่เยอะ กว้าง หรือระเบียงที่ไม่ได้ใช้งานอย่างอื่นมากนัก เพราะการจัดสวนแบบนี้จะกินพื้นที่บริเวณพื้นระเบียงค่อนข้างเยอะ จึงไม่เหมาะกับระเบียงแคบๆ

การจัดสวนในแนวราบนี้เราสามารถแต่งระเบียงห้องด้วยต้นไม้นานาชนิดได้ตามใจชอบ ในกรณีได้ระเบียงใหญ่ เพราะมีพื้นที่เหลือ แถมยังจัดแยกโซนปลูกต้นไม้ และโซนสำหรับนั่งเล่นพักผ่อนได้ อาจจะจัดสวนที่ระเบียงคอนโดเป็นแบบสวนหิน ให้ความรู้สึกแบบสวนญี่ปุ่นเล็กๆ ซึ่งไอเดียการแต่งคอนโดแบบญี่ปุ่นในปัจจุบันก็ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก หรือเป็นสวนดอกไม้ ปูหญ้าเทียมที่พื้นสักหน่อยเพื่อเพิ่มบรรยากาศความเป็นธรรมชาติให้ระเบียงมากขึ้นอีก

แต่งคอนโดด้วยสวนเล็กๆที่ระเบียง 3 : จัดสวนตามราวระเบียง

อีกหนึ่งการแต่งระเบียงห้องด้วยต้นไม้ที่เหมาะกับระเบียงพื้นที่จำกัด หรือคนที่อาจจะไม่อยากจัดสวนที่ระเบียงคอนโดแบบจัดเต็มมากนัก ก็คือการจัดสวนกับราวระเบียง โดยการหากระถางหรือรางใส่ต้นไม้แบบแขวน มาเกี่ยวไว้กับระเบียง แต่งระเบียงคอนโด ไอเดียการแต่งคอนโด ก็ประหยัดพื้นที่ตรงกลางระเบียงได้อีก ตอนจะซื้อกระถางมาก็ต้องกะขนาดวงกว้างของตัวแขวนกับราวระเบียงคอนโดของเราด้วย เดี๋ยวซื้อมาแล้วแขวนไม่ได้ก็เสียเที่ยว

แต่การแต่งคอนโดด้วยต้นไม้แบบแขวนนี้ก็ต้องดูน้ำหนักของขนาดต้นไม้และกระถางด้วยอีกอย่างที่สำคัญ ถ้าเราใช้ไอเดียการแต่งคอนโดนี้แบบแขวนกระถางไว้ข้างในระเบียงก็คงไม่เป็นไร ถึงกระถางหล่นก็อยู่ในห้องเรา แต่ถ้าแขวนออกด้านนอก แล้วเกิดน้ำหนักงานเกินไปทำให้กระถางหลุดจากราวระเบียง ไปใส่ห้องคนอื่นหรือไปโดนอะไรเข้า ก็อาจจะทำให้งานเข้าได้ ใครจะจัดสวนที่ระเบียงคอนโดด้ยไอเดียนี้ก็อย่าลืมกะขนาดต้นไม้และดินให้ดีๆด้วยนะ

แต่งคอนโดด้วยสวนเล็กๆที่ระเบียง 4 : จัดสวนแบบ Hanging Garden

มาถึงไอเดียแต่งคอนโด ด้วยสวนเล็กๆแบบที่ 4 ก็คือการจัดสวนแบบแขวน ซึ่งเป็นการแต่งระเบียงห้องด้วยต้นไม้กระถางเล็กๆเอามาแขวนเรียงกันเป็นโมบาย ประหยัดพื้นที่ด้านล่างระเบียง และได้ความน่ารักมุ้งมิ้งด้วย อาจจะหากระดิ่งหรือใบพัดเล็กๆมาแขวนคู่กัน เวลาลมพัดก็จะได้มีลูกเล่นน่ารักๆ แต่ต้องเป็นกระดิ่งเล็กๆนะ เพราะถ้าใหญ่ไปนานเข้าอาจจะเกิดความรำคานได้ โดยเฉพาะห้องข้างๆ ซึ่งการแต่งระเบียงคอนโดด้วยไอเดียนี้อาจจะสามารถทำเองได้แบบ DIY หากมีฝีมือและมีแหล่งหาอุปกรณ์มาทำได้ ก็จะได้ความภูมิใจกับผลงานการจัดสวนที่ระเบียงคอนโดของตัวเองด้วย

การแต่งระเบียงคอนโดด้วยต้นไม้แบบแขวนนี้ก็ต้องระวังเรื่องน้ำหนักของจำนวนกระถางและขนาดด้วยเช่นกัน ต้องดูดีๆอย่าให้หนักจนเกินไป หรือเช็คอุปกรณ์ที่ใช้ยึดกับผนังด้านบนให้ดีๆ ว่าแข็งแรงจริงๆ เดี๋ยวหล่นลงมาจะเสียใจ แถมต้องมานั่งเก็บกวาดและจัดสวนกันใหม่อีก เพราะการจัดสวนที่ระเบียงคอนโดนอกจากต้องคำนึงถึงพื้นที่แล้ว ความแข็งแรงของอุปกรณ์เองก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน

แต่งคอนโดด้วยสวนเล็กๆที่ระเบียง 5 : จัดสวนเฉพาะกิจ เคลื่อนย้ายได้

และอีกไอเดียการจัดสวนที่ระเบียงคอนโด การแต่งคอนโดที่ทำได้ง่ายสำหรับคนไม่มีเวลา แต่รักธรรมชาติ อยากได้พื้นที่สีเขียวในห้อง อยากแต่งระเบียงห้องด้วยต้นไม้กระจุกกระจิกเล็กๆน้อยๆ หรือสำหรับคนขี้เบื่อ ก็สามารถจัดระเบียงแบบกระทัดรัด ด้วยการหาต้นไม้ที่เป็นกระถางเล็กๆ หรือกระถางแบบเอนกประสงค์ ใช้งานอย่างอ่านได้ แล้วก็เคลื่อนย้ายได้ง่าย มาวางไว้ในมุมสวนที่ชอบ พอมีไอเดียอยากจะแต่งระเบียงคอนโดอีกแบบก็สามารถเคลื่อนกระถางต้นไม้ไปไว้มุมนั้นมุมนี้ได้ตามต้องการ

โดยอาจจะหากระถางสวยๆ เท่ห์ๆ มาวางดูก็ได้ อาจจะเป็นที่วางกระถางแบบเคลื่อนย้ายได้ หรือเปลี่ยนแบบกระถางที่จะเอามาวางบนรางได้ด้วย ก็จะได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบไอเดียการแต่งระเบียงคอนโดของตัวเองไปเรื่อยๆตามใจชอบ และกระถางสวยๆก็ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้การจัดสวนที่ระเบียงคอนโดของเราได้

สุดท้ายแล้วแต่งคอนโด แต่งระเบียงห้องด้วยต้นไม้กระถางเล็กกระถางน้อย ที่สามารถโยกย้านตำแหน่งได้ ก็เป็นการช่วยเพิ่มสีสันให้ระเบียงคอนโดของเราน่ารักและร่มรื่นขึ้น ช่วยเพิ่มบรรยากาศน่าอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมกลางใจเมืองให้สามารถใกล้ชิดธรรมชาติได้ทุกวัน วันไหนมีไอเดียการแต่งคอนโดสไตล์ไหนก็ย้ายที่ จะเอาอะไรมาวางเพิ่ม จะลดจำนวนก็ทำได้ไม่ยุ่งยาก


ดูไอเดียแต่งคอนโด การแต่งระเบียงห้องด้วยต้นไม้ในรูปแบบต่างๆไปแล้ว มีอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญสำหรับการแต่งระเบียงคอนโดก็คือเรื่องของคอมเพรสเซอร์แอร์ ต้องดูว่าตั้งเครื่องไปทางไหน เป่าลมออกนอกระเบียงหรือหันไปด้านข้าง เพราะหากหันเข้าด้านข้างติดผนังก็อาจจะทำให้ต้นไม้โดนลมร้อนจากคอมเพรสเซอร์แอร์ตายได้ ทางที่ดีแนะนำให้ติดกริลล์เพื่อปัดลมร้อนให้ออกไปด้านนอกระเบียง จะได้ไม่ถูกต้นไม้และไม่ทำให้ระเบียงร้อนด้วย

การเลือกรูปแบบสวนสำแหรับแต่งระเบียงคอนโดที่ดี ควรดูที่ขนาดของระเบียง และขนาดของต้นไม้ที่จะเอามาปลูกให้สัมพันธ์กันด้วย เพราะถ้ามีอย่างใดอย่างหนึ่งใหญ่หรือเล็กเกินไป ก็อาจจะทำให้สวนของเราดูขาดๆเกินๆได้

ฉะนั้นต้องดูว่าระเบียงคอนโดของเรา เหมาะกับการจัดสวนแบบไหน พื้นที่เหลือเยอะไหม หรือเราชอบสวน ชอบต้นไม้สไตล์ไหน มีเวลาดูแลเขารึเปล่า เพราะสุดท้ายแล้วมันก็เหมือนการปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ จัดสวนใจแบบที่เราทำเองได้ เลือกต้นไม้ที่ดูแลง่าย ก็จะไม่เป็นภาระในระยะยาว แล้วเราก็จะมีความสุขกับการแต่งคอนโดของเราเองด้วย

ที่มาภาพ : www.pinterest.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์