รูปบทความ ไอเท็มสร้างความอบอุ่นให้ระเบียงห้อง

ไอเท็มสร้างความอบอุ่นให้ระเบียงห้อง

ด้วยขนาดห้องของคอนโดที่อาจจะมีขนาดไม่กว้างมาก ทำให้มีข้อจำกัดในการตกแต่ง หรือการใช้ชีวิตที่ทุกคนย่อมมีความเหนื่อยล้าจากการงาน การเผชิญปัญหา หรือเรื่องราวต่าง ๆ ที่วุ่นวาย ไม่สงบ บางคนอาจจะบอกว่าแค่นอนหลับก็หายเหนื่อยแล้ว แต่บางครั้งเราเพียงแค่ต้องการมุมเล็ก ๆ ที่อบอุ่นให้พักผ่อนจิตใจ ให้จิตใจได้ผ่อนคลายกับบรรยากาศรอบตัว

ระเบียงขนาดเล็กที่ใครหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเหมือนหน้าต่างให้เราได้ชมวิว หรือวางราวตากผ้ารับแดด แต่ระเบียงขนาดเล็กแบบนี้แหละ ที่คุณต้องการ เพียงแค่ตกแต่งระเบียงคอนโดของคุณเล็กน้อย ด้วยไอเทมไม่กี่ชิ้น คุณก็จะมีมุมคลายเหงาที่อบอุ่น พร้อมต้อนรับทุกครั้งเมื่อคุณกลับบ้าน ไอเทมเพียงแค่ 5 ชิ้นที่คุณสามารถหาได้ง่าย หรืออาจจะมีอยู่แล้วในห้องของคุณ นำไอเทมเหล่านั้นมาเนรมิตระเบียงคอนโดใหม่ อาจจะทำให้คุณอยากกลับบ้านมาพักผ่อน หรืออยากกลับมาทำกิจกรรมที่คุณรักได้ในที่พื้นที่เล็ก ๆ ที่คุณอาจมองข้าม

เราไม่ได้มีเพียงแค่นำเสนอไอเทมเด็ด 5 ชิ้นนี้ให้คุณเท่านั้น การตกแต่งที่ดูเหมือนเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคนที่ไม่มีไอเดียหรือศิลปะติดตัวมาเลย เรามีไอเดียการแต่งห้องมานำเสนอด้วยเช่นกัน ที่แม้ว่าคุณจะไม่ใช่ชาวติสท์ หรือเด็กอาร์ตก็สามารถตกแต่งได้ง่าย




1. ชุดโต๊ะเก้าอี้

หรือโซฟาสักตัว ไอเทมสำคัญในการพักผ่อน ถึงแม้ห้องคอนโดของเราจะมีมุมรับแขก หรือดูทีวีในยามว่าง แต่มุมสำหรับพักผ่อนนั้น จะคลายเหงาได้ต้องมีที่พักใจ ยืนที่ระเบียงเฉย ๆ ก็คงไม่ผ่อนคลายเท่าการนั่งพักผ่อนชมวิว อ่านหนังสือ หรือคุยกับใครสักคนในบรรยากาศแบบนี้ ไอเทมที่เป็นชุดโต๊ะเก้าอี้ หรือโซฟาก็มีหลายแบบหลายสไตล์ จนคุณอาจจะปวดหัวกับต้องมานั่งออกแบบ หรือคิดว่าเอาเก้าอี้ โต๊ะ ม้านั่งแบบไหน หรือต้องยิ่งใหญ่เหมือนจัดสวนหลังบ้าน ไม่ต้องห่วง เรามีตัวอย่างให้คุณ


ชุดเก้าอี้ไม้สไตล์ไทย
ชุดเก้าอี้ไม้สไตล์ไทย เรียบหรูแม้ไม่มีลวดลาย วางริมระเบียง หลอดไฟที่จำลองกรงนก ได้นั่งคราใด อบอุ่นชวนนึกถึงบ้านเกิดทุกที


ไม่ว่าจะเป็นชุดเก้าอี้เรียบง่ายเหมือนนั่งชมสวน รักไทยใจเดียว งานไม้ต้องมา ลายกนกต้องมี เก้าอี้ไม้เรือนไทยอบอุ่นประดุจญาติมิตร เพิ่มรายละเอียดเล็กน้อยเหมือนในรูปที่เพิ่มไอเทมเป็นกรงนกให้หลอดไฟ เหมือนอยู่บ้านญาติต่างจังหวัดชมธรรมชาติด้านนอก บรรยากาศกรงนกเหมือนมีเสียงนกข้าง ๆ หรือเก้าอี้สานตัวเดียว แต่มีโต๊ะเล็กวางคู่ไว้จิบน้ำชา จิ้มฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอดสักหน่อย เปิดเพลงลูกกรุงคลอไป ลืมไปเลย นี่หรือ คอนโด


หากห้องคอนโดของคุณมีเด็กเล็กที่ชอบกระโดดโลดเต้น และคุณอยากซื้อเก้าอี้ประเภทหวายสาน การลงน้ำหนักกับเฟอร์นิเจอร์สาน อาจจะทำให้วัสดุเกิดการหักงอได้ ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์หวายที่มีโครงสร้าง หรือเส้นหวายที่มีขนาดใหญ่ ทำให้เราสามารถเลือกซื้อเก้าอี้ประเภทหวายสานได้ และสามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้นอีกด้วย

หากระเบียงคอนโดของคุณโดนแดดมากเกินไป ควรมีกันสาดหรือผ้าม่านเพื่อกันแดด หรือเลือกใช้เก้าอี้ที่ทำจากหวายเทียมเพื่อความทนทานต่อแดด และฝนมากขึ้น การเลือกซื้อไอเทมนี้ บางคนอาจจะแค่ดูว่าสวยงาม แต่มองแค่สายตาไกล ๆ คงดูยาก คุณควรสังเกต

  • เส้นตั้ง และเส้นนอนว่าเป็นระเบียบหรือไม่ ?
  • เฟอร์นิเจอร์หวายจะย้วยหรือหย่อนหรือไม่ ?
  • ใช้มือลูบสัมผัสว่ามีเสี้ยนหวายหรือไม่ ?
  • เก้าอี้มีความยืดหยุ่น หรือรองรับน้ำหนักได้ดี ไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป
  • หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ประกอบกับวัสดุอื่น ควรเช็คข้อต่อ จุดเชื่อมต่าง ๆ ว่าเรียบร้อยหรือไม่ ?


    โซฟาขนาดเล็ก
    โซฟาขนาดเล็กกะทัดรัดเหมาะกับพื้นที่ระเบียงที่ต้องการประหยัดเนื้อที่ อ่อนโยนต่อหลังอันบอบบาง เพิ่มห้องนั่งเล่นคอนโดอีกมุม


โซฟานุ่ม ๆ จัดเต็มความสบาย เน้นพักผ่อน และเหยียดขา แต่ยังอบอุ่น นอนได้ยาว ๆ ไม่ห่วงแม้พื้นที่เล็ก หรือแคบ วางแขนสักนิด เหยียดขาสักหน่อย พร้อมหยิบน้ำแข็งใส่แก้ว รินเบียร์ เร่งเสียงเพลงแจ๊สขึ้น จิบไปพร้อมกับบรรยากาศความสงบร่มรื่น หรือโซฟาตัวเล็กแคบ ๆ แต่อบอุ่นใจ ให้เธอได้เขยิบเข้ามาใกล้อีกสักหน่อย ลมพัดเย็นก็หยิบผ้าคลุมผืนน้อยมาห่มให้อบอุ่นกว่าเดิม แม้ราตรีจะยาวไกล แต่ถ้าบรรยากาศดี ๆ ของระเบียงคอนโดสวยงามอบอุ่นขนาดนี้ ยาวไกลแค่ไหนก็อบอุ่นเสมอ


เปลแขวน
เปลที่ไม่ได้มีแค่สีสันปาดตาเหมือนในละคร เราสามารถคุมสี หรือเลือกลวดลายให้เหมือนกับเราได้


เก้าอี้ธรรมดาคลาสสิคไป ลองเก้าอี้แขวน หรือเปล โยกไปมา เหยียดขาได้ แต่ผ่อนคลายมากกว่า เป็นเด็กหลังบ้านชอบนอนกลางวัน นอนดูท้องฟ้า ต้นไม้รอบข้าง ตึก หรือเพื่อนคอนโดห้องอื่น เหมือนนอนกลางสวน แต่แท้จริงแล้วเราอยู่แค่ระเบียงคอนโด




2. หมอนอิงกาย

พักผ่อนจิตใจแล้ว ก็ต้องผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังด้วยหมอน หรือเบาะรองนั่งสักใบ ผ้าห่มเล็กน้อย ไอเทมที่สร้างบรรยากาศเหมือนจำลองเตียงนอนของเรา กอดเมื่อยามเหงา อิงกายเมื่อต้องการพักผ่อน เพิ่มความอบอุ่นให้ระเบียงเราได้ง่าย ๆ เอนกาย อิงใจ พักผ่อนให้สบายกับหมอนของคุณ


หมอนต่างสี
หากเก้าอี้ของคุณไม่มีที่พนักพิง หมอนคือไอเทมที่ไม่ควรขาด และสีสันที่ต่างกัน ทำให้การพักผ่อนของคุณไม่ดูจืดเกินไป

หมอนคลาสสิคสีขาวล้วนที่มักเห็นในทีวี ละครเรื่องต่าง ๆ หรือเป็นไอเทมเบสิคที่ใครหลายคนจะมีไว้ติดบ้าน แต่เราสามารถสร้างสีสันให้ไอเทมต่าง ๆ ให้ชีวิตไม่น่าเบื่อ และสนุกกับมันได้ ใส่สีสัน ลวดลายให้หมอนของคุณ มองหาลายหมอนที่คุณชอบ การ์ตูนตัวโปรด เห็นแล้วมีความสุข ได้รับกำลังใจ วางสลับกัน โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีลวดลายเหมือนกัน หรือสีที่เหมือนกัน และคุณยังสามารถเลือกลวดลายต่าง ๆ ในโทนสีที่เหมือนกันได้

ปลอกหมอนหลายวัตถุดิบ เลือกเชือกหลายขนาด หลากพื้นผิว หลากสีสัน มาเย็บรวมกัน เพิ่มพู่ ๆ อีกหน่อย ได้ปลอกหมอนใหม่ สไตล์โบฮีเมียน ไม่ซ้ำใคร เด็กอาร์ตอยากปลดปล่อย สาดสี วาดรูปแอบสแตรก (Abstract) หรือเบา ๆ สไตล์มินิมอล ก็ปลดปล่อยได้บนปลอกหมอนของคุณ จับคู่สีในหมอนเดียว สีน้ำเงิน-สีส้ม จัดจ้าน สดใส มีชีวิตชีวา, สีม่วง-สีเหลือง สง่างาม อบอุ่น แต่แทรกด้วยความซุกซนของสีเหลือง, สีแดง-สีเขียว ความร้อนแรงที่ถูกตัดด้วยความร่มเย็นที่มีเสน่ห์

หมอนทรงสี่เหลี่ยมอย่างเดียวก็ธรรมดาไปอีก เพิ่มรูปทรงหลายแบบในเก้าอี้ใบเดียว ทรงสามเหลี่ยม ทรงวงกลม ทรงขนมเปียกปูน ทรงหยดน้ำ รูปโดนัท รูปพิซซ่า รูปหัวใจ รูปทรงโค้งเว้า ให้ครบทุกเรขาคณิต หรือไซส์ที่ต่างกัน เล็กกลางใหญ่ วางปนกัน ตามอารมณ์อยากหยิบใบไหนมากอด



เบาะรองนั่ง
พักผ่อนสบายได้มากขึ้นด้วยเบาะรองนั่ง อ่อนโยน สบายตัว แถมยังผ่อนคลาย


การเลือกวัสดุของหมอนคอนโดคุณก็สามารถเพิ่มความสบายได้ ยัดขนเป็ด ขนห่านไปเลย หรู ๆ ไฮโซ หมอนใยสังเคราะห์ ราคาไม่แพง แต่ดูแลรักษาง่าย หมอนยางพารา แข็งแรงคงทน ล็อคคอหลับสบาย หมอนเมมโมรี่โฟม (Memory Foam) รูปทรงเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิ กระจายแรงกดทับ ไม่มีสารก่อภูมิแพ้ ดีงามมาก หรือหมอนธัญพืชที่สายเขียวต้องปลื้ม หมอนเพื่อสุขภาพที่มาจากธรรมชาติแบบจัดเต็ม อย่างเปลือกโซบะ เปลือกถั่วงอก หรือชาเขียว วัสดุดูเข้าใจยาก แต่หากเราเลือกวัสดุที่ดี และเหมาะสมกับเรา จะช่วยพักผ่อน คลายความตึงเครียดได้




3. ต้นไม้

ต้นไม้ไม่ได้มีเพียงแค่ให้ความร่มรื่น สบายตาเท่านั้น แต่สีเขียวยังเป็นสีที่ช่วยให้จิตใจสงบ ผ่อนคลาย ลดความรู้สึกกังวล สับสน คลายเหงาได้ แค่เพิ่มธรรมชาติ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ระเบียงของคุณ หาต้นไม้สักต้นมาวางไว้ หรือสายเขียวบางคนอาจสนุกได้ด้วยการจัดต้นไม้ จัดสวนเล็ก ๆ การอยู่คอนโดของคุณก็จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป



ต้นไม้ในตู้กระจก
ต้นไม้เรียงใส่ตู้โชว์ สวยงามเหมือนสมบัติล้ำค่า ไอเทมที่เพิ่มความสวยหรูให้คอนโดคุณ


สไตล์ไทยต้องไม้มงคล สีเขียวที่ไม่ได้มีแค่เดินตลาด ชี้ต้นที่สวยแล้วจ่ายเงิน แต่เสริมโชคลาภได้ ไม่ว่าจะเป็นช้อนเงินช้อนทอง เศรษฐีมีสุข วาสนา เศรษฐีใบละพัน ต้นนางกวัก เสริมชีวิตให้สุด โชคลาภต้องมา คุณพี่ต้องหลงรัก และไม่ได้มีแค่ต้องเป็นสีเขียวแน่นอน ต้นแก้ว ที่ส่งผลให้มีคนรักดั่งแก้วตาดวงใจ กล้วยไม้ ดอกไม้ที่ทุกบ้านชื่นชอบในสีสันของมัน และมันก็ช่วยในเรื่องความประทับใจจากผู้คนอีกด้วย ต้นโป้ยเซียน ต้นเข็ม ต้นมะลิ


ปลูกไม้เลื้อยไว้ริมระเบียง, แขวนข้างบนได้ทั้งขอบ ๆ หรือเพดานก็ดูห้อมล้อมด้วยธรรมชาติ, ประหยัดเงินด้วยกระถางต้นไม้เล็ก ๆ บนโต๊ะ, เปลี่ยนที่แขวนเสื้อผ้ามาแขวนต้นไม้เป็นสวนแขวนแนวตั้ง ช่วยเปลี่ยนผนังสีขาวให้มีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น, กระถางหรือต้นไม้หลากหลายขนาด ไม่ใช่แค่วางเรียงเป็นแถวตรง แต่ความสูง-ต่ำ ใหญ่-เล็ก ก็ช่วยความเป็นธรรมชาติของการจัดวางได้อีกด้วย เหมือนอยู่ในป่าจริง ๆ แบบไม่ได้ตั้งใจ

จัดสวนแบบจัดเต็ม มีทั้งหิน ดิน ทราย หุ่นรูปปั้นเหมือนอยู่กลางสวน (ในขอบเขตที่คอนโดอนุญาต), จัดในตู้กระจก ประหนึ่งเป็นโสนน้อยเรือนงาม, หาชั้นหนังสือ หรือชั้นที่มีช่องที่ค่อนข้างห่าง วางต้นไม้เรียงกัน ประหยัดพื้นที่ระเบียงได้โดยที่ยังสะสมต้นไม้ได้เยอะ


โซฟาท่ามกลางต้นไม้
ต้นไม้เพียงไม่กี่ต้นก็สนุกได้กับการจัดแต่งต้นไม้ในระเบียงเล็ก ๆ ของเรา สลับกับพักผ่อนที่โซฟาสุดนุ่ม


สวนเล็ก ๆ ที่ระเบียงคอนโดของคุณก็จัดได้ งานอดิเรก แก้เหงา คลายเครียด พร้อมความสนุก ที่ใครหลายคนอาจจะชอบ ปลุกได้ทั้งใส่กระถางเรียงกันสวยงาม เลือกกระถางรูปทรงลวดลายตามชอบไม่จืดชืด ต้นใหญ่เพียงไม่กี่ต้น ก็ดึงดูดสายตาให้มอง ใส่ชั้นเรียงกันเพิ่มพื้นที่ให้ต้นไม้ ใส่ชั้นติดผนังไล่ระดับสูงต่ำเพิ่มพื้นที่ข้างล่าง แขวนขอบ ๆ หน้าต่าง ห้อยหลาย ๆ อัน

ทำเหล็กดัดหรือไม้เป็นตาราง สามารถแขวนต้นไม้ได้มาก และง่ายขึ้น ใส่ขาตั้งเหล็กทรงสูง ดูสวยหรู ใส่หญ้าเทียมเพิ่มบรรยากาศอยู่ในสวน อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ หรือต้นไม้ทั้งหมดเป็นพืชผักสวนครัว เหมาะกับชาวคอนโดที่ไม่อยากออกไปซื้อผักข้างนอก พร้อมเข้าครัวทำอาหารที่มากกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แถมได้สุขภาพที่ดี




4. พรม หรือหญ้าเทียม

บางคนอาจจะชอบความสวยงามของกระเบื้องอยู่แล้ว แต่เพิ่มไอเทมนี้เข้าไป นอกจากการสร้างบรรยากาศความอบอุ่นให้ระเบียงของคุณแล้ว เราสามารถนั่ง หรือนอนได้สบาย ไม่ต้องกลัวเปื้อน หรือได้รับความเย็นจากกระเบื้อง แม้เมืองไทยจะเป็นเมืองร้อน แต่เมื่อถึงเวลาที่ลมพัดผ่านเย็นสบาย กลางคืนมืดมิด หรือหน้าหนาวที่ขาดคนข้างกาย แค่ลองเอาพรมมาไว้ จะเป็นไอเทมชิ้นดีที่คุณอาจเปลี่ยนใจอยากมีไว้ให้ระเบียงคอนโดของคุณ



พรมซ้อนสลับกัน
อบอุ่นเพียงก้าวเดินบนพรม จะวางเดี่ยว ๆ อันเดียว หรือวางซ้อนสลับกันก็เก๋ไปอีกแบบ


คุณอาจจะเคยเห็นพรมในซีรี่ย์ หรือหนังฝรั่งเรื่องต่าง ๆ ที่มักจะถูกวางไว้ข้างเตาผิงไฟที่อบอุ่น ทำให้ทุกครั้งที่เราพูดถึงพรม เราจะนึกถึงบรรยากาศในหนังแบบนั้น และในแต่ละเรื่องนั้นทุกบ้านจะมีพรมที่แตกต่างกันตามความชอบ ตั้งแต่สีเทาธรรมดา พรมที่มีพื้นผิวนุ่มเป็นพิเศษ ขนแกะอ่อนโยนต่อเท้า สีสันจี๊ดจ๊าด จนถึงเล่นใหญ่มาจากป่า หัวเสือ หัวหมี ราศีจับ วางใต้เก้าอี้ วางห่างออกไปหน่อย วางขอบประตู วางเต็มพื้นที่ระเบียง หรือวางซ้อนสลับกันไปมา ก็สามารถจัดวางได้ตามชอบ แต่ก็ควรง่ายต่อการจัดเก็บ เคลื่อนย้ายด้วย หากฝนตก หรือระเบียงของคุณไม่มีกันสาดที่บังฝนได้




5. เทียน หรือหลอดไฟ

พูดถึงความอบอุ่นแล้ว หนึ่งในไอเทมให้ความอบอุ่นนั้น ทุกคนต้องพูดถึงความอบอุ่นจากไฟ หรือไอเทมที่หาได้ง่ายอย่างเทียน โคมไฟ หรือไฟห้อย สร้างบรรยากาศความโรแมนติกให้คุณได้ดี ยิ่งเวลากลางคืนแล้ว ระเบียงคอนโดของคุณก็จะสวยงามมากขึ้น หาของกินมาสักนิด จิบไวน์สักหน่อย อบอุ่นน่าดู


ความอบอุ่นทั้งไฟและสีโซฟา
ความอบอุ่นที่จะไม่ทำให้คุณหนาวจากความเหงา แค่วางตะเกียงคลาสสิค ใส่เทียนไข จุดเทียน แถมเพิ่มบรรยากาศความอบอุ่นได้จากโทนสีส้มหรือแดง


เทียนก็มีหลากหลายรูปทรง อย่างของที่ระลึกต่าง ๆ ที่เรามักจะซื้อเก็บมาจากตลาดกลางคืน ไนท์มาเก็ต ร้านของที่ระลึก หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เทียนแฟนซี รูปขนม อาหาร ผลไม้ ดอกไม้ ดอกบัว แถมยังเป็นเทียนหอมที่มาพร้อมกลิ่นอีกร้อยแปดให้เราได้เลือกจุด จะหอมแบบกลิ่นกุหลาบโรแมนติก กลิ่นหอมสดชื่นของตระกูลส้ม และมะนาว กลิ่นเปรี้ยวอมหวาน อย่างผลไม้ประเภทพีชหรือเกรปฟรุต กลิ่นหอมของเครื่องเทศ และสมุนไพรอย่าง ตะไคร้และขิง โดดเด่น แถมเผ็ดร้อน กลิ่นอบอุ่นให้อารมณ์อยู่ในธรรมชาติ ใส่ในขวดแก้ว กระปุก กระป๋อง ลวดลายสวยงาม รูปทรงแตกต่าง




มากกว่าไอเทมที่เรานำเสนอไปนั้น คุณยังสามารถมีความสุขกับการตกแต่งระเบียงห้องคอนโดของคุณต่อได้ แค่มองหาไอเทมรอบกายคุณเพียงไม่กี่ชิ้น เช่น กรอบรูปสร้างแรงบันดาลใจ, ข้อความให้กำลังใจทุกครั้งที่มอง, หุ่นปูนน่ารัก ๆ, แจกันสักหน่อย, ตะเกียงสุดคลาสสิค, ชั้นหนังสือฝึกสมอง, งานศิลปะตกแต่งผนัง, โปสเตอร์ย้อนวันวาน ไอ้มดแดง ไอ้มดเอ็กซ์, ของสะสมสุดขลัง เห็นแล้วระลึกความหลังวัยเยาว์ได้ หุ่นการ์ตูนเรื่องต่าง ๆ ตุ๊กตาเน่านอนกอดมาตั้งแต่เกิด, โปสเตอร์สนิมเกาะสุดคลาสิกจากร้านขายของเก่า ให้บรรยากาศวินเทจอีกครั้ง, บ่อบัวขนาดเล็ก หรือโหลปลาหลากสีสัน บางชิ้นอาจจะต้องลงทุนสักนิด ให้บรรยากาศระเบียงคอนโดของคุณอบอุ่น สวยงามอย่างที่ตั้งใจไว้


นอกจากคุณจะได้พักผ่อนที่ระเบียงแล้ว คุณยังมีอีกพื้นที่ที่ทำให้คุณได้ใช้เวลาส่วนตัวอ่านหนังสือ, ดูหนัง, ออกกำลังกาย, โยคะ, จัดสวนปลูกต้นไม้, งานอดิเรก วาดรูปใส่กรอบเพิ่มความภูมิใจ ภาพถ่าย ภาพแห่งความทรงจำ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ในระเบียงเล็ก ๆ ที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง และความสนุกของการตกแต่งคอนโดก็ทำให้คุณได้พักจากการงานอีกด้วย คุณอาจจะได้พักในมุมใหม่ที่อาจจะเป็นมุมโปรดของคุณ จนอยากจะรีบกลับบ้านมานอนพักผ่อนกับระเบียงแสนอบอุ่นของคุณเลยก็ได้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์