รูปบทความ ‘ก้าวสู่วัยทำงาน’ ควรบริหารเวลาจัดการชีวิตและการเงินอย่างไรให้ไม่สะดุด

‘ก้าวสู่วัยทำงาน’ ควรบริหารเวลาจัดการชีวิตและการเงินอย่างไรให้ไม่สะดุด

ตอนนี้คงเป็นช่วงที่นักศึกษาเพิ่งจบกันเป็นจำนวนมาก แต่ละคนเดินไปตามเส้นทางชีวิตของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป บางคนเรียนต่อเลย บางคนอยู่ในช่วงกำลังหางาน หรือบางคนได้งานหลังจากที่จบเลย ตอนนี้หลาย ๆ คนจะไม่ได้รับเงินจากทางบ้านแล้ว สิ่งสำคัญเลยคือการจัดการบริหารการเงินให้ดี ให้พอใช้ เพราะนอกจากจะหวังให้พอใช้ในแต่ละเดือนแล้ว เราควรคิดเผื่ออนาคตว่าจะต่อยอดการเงินของเราอย่างไรด้วย ทั้งที่พักอาศัย รถ หรือการลงทุนต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้งรากฐานความมั่นคงในชีวิตให้กับเรา


วันนี้ Esto จึงมาบอกต่อสิ่งที่ต้องเตรียมตัวเมื่อเราต้องเตรียมพร้อมก้าวสู่โลกใบใหม่มีอะไรที่ควรรู้บ้าง


เงินได้ - รายจ่าย = ต่อยอด

อย่างแรกที่ควรทำเกี่ยวกับการเงินคือจัดสรรปันส่วนรายรับและรายจ่ายให้ดีก่อน เป็นวิธีง่ายมาก ๆ ที่จะทำให้เรารู้ว่าแต่ละเดือนเราต้องจ่ายอะไรบ้าง และเราเหลือเงินไว้ใช้จ่ายจริง ๆ เท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายแน่ ๆ ได้แก่ ค่ารถสำหรับเดินทางที่อาจลดลงได้ ค่ามื้ออาหารในแต่ละวัน ค่าบริการรายเดือนต่าง ๆ เงินออม และควรเผื่อเงินจำนวนหนึ่งไว้สำหรับฉุกเฉินด้วย นำเงินจำนวนนี้ไปลบกับเงินได้ทั้งหมดของเราในเดือนนั้น ๆ ทีนี้เราจะทราบว่าเงินของเราจริง ๆ เหลือเท่าไหร่ เพื่อนำไปใช้ซื้อของจำเป็นในชีวิต ออมเพิ่ม หรือจะใช้สำหรับลงทุนอย่างกองทุนก็ได้เช่นกัน


รู้จักออม

สิ่งถัดมาที่ควรทำกับเงินที่เหลืออยู่คือการออม เป็นอย่างหนึ่งที่จะช่วยสร้างรากฐานชีวิตที่ดี การออมที่แนะนำคือการเปิดบัญชีฝากประจำที่มีระยะเวลาการฝากยาวหน่อย อาจจะสัก 3-4 ปี เพราะจะได้ดอกเบี้ยกลับมาเยอะกว่าบัญชีเงินฝากทั่วไป การออมเงินกับบัญชีเงินฝากประจำจะช่วยเสริมสร้างนิสัยการออมของเราด้วย เพราะเราต้องออมเป็นจำนวนเงินที่เท่ากันทุกเดือน โดยเงินที่แบ่งไปออมแนะนำอยู่ที่ 10% ของรายได้ทั้งหมดต่อเดือน


สร้างรายได้เสริม

นอกจากงานประจำที่ทำอยู่แล้ว หากยังมีเวลาเหลือว่างแล้วอยากได้รายได้เสริม อาจจะลองหางานเสริมเป็นฟรีแลนซ์ดู ในปัจจุบันหลายบริษัทเปิดรับสมัครเยอะมาก โดยเฉพาะบริษัทที่ทำสื่อคอนเทนต์ต่าง ๆ เพราะต้องการนักเขียน กับกราฟฟิคดีไซน์เนอร์มาสร้างสรรค์ หากใครที่มีความชอบหรือถนัดในสายงานด้านนี้อาจจะลองศึกษาหาดู งานอดิเรกความชอบของเราจะสามารถสร้างเงินให้กับเราได้ด้วย


เรื่องบัตรเครดิต

แม้ว่าจะมีบัตรเครดิตที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับเด็กจบใหม่ และมีโปรโมชั่นมากมาย แต่บัตรเครดิตเปรียบเสมือนดาบสองคม ที่มอบความสะดวกสบายในการใช้จ่ายเงินโดยไม่ต้องพกเงินสด มีบัตรใบเดียวไปได้ทั่วโลก แถมไม่ต้องกังวลเรื่องเงินสำรอง เพราะสามารถตามจ่ายทีหลังได้ ข้อเสียคือเรื่องการตามจ่ายทีหลังนี้ จะทำให้เราเกิดหนี้ขึ้น เมื่อบางครั้งที่เราเผลอรูดบัตรจนเกินตัว หนี้ที่เกิดขึ้นไม่สามารถจ่ายได้หมดภายในเดือนเดียว จะเกิดดอกเบี้ยขึ้นมา เพราะฉะนั้นเราต้องบริหารเงินบัตรเครดิตให้ดีด้วย จะได้หนี้ไม่เกินตัว อย่าเผลอใช้รูดชอปจนลืมตัว


วางแผนอนาคต

เมื่อเราสามารถกำหนดและบริหารเงินปัจจุบันได้ลงตัวแล้ว ทีนี้ลองวางแผนอนาคตด้วยว่า ในอีก 5-10 ปี เราจะมีเป้าหมายว่าอย่างไร เช่น เราจะซื้อคอนโด หรือซื้อรถ ควรประเมินเอาจากฐานเงินได้ของเราโดยอาจคำนวณเผื่อเราได้รับการปรับเงินเดือนขึ้นด้วยก็ได้ โดยสัดส่วนการผ่อนคอนโดที่แนะนำอยู่ที่ล้านละเจ็ดพัน คือหากคอนโดหนึ่งล้านบาทให้ผ่อนเดือนละเจ็ดพัน จะไม่เกินตัวเกินไป และต้องคำนวนเรื่อเงินดาวน์และเงินสำรองเพิ่มเติมด้วย เพราะธนาคารบางแห่งจะให้กู้ไม่เต็มร้อยเปอร์เซนต์ของราคาเต็ม เราต้องมีเงินจ่ายในส่วนที่ขาดไปด้วย


หาคอนโดเข้าไปทดลองอยู่ก่อนได้ที่ https://www.estopolis.com/ค้นหาคอนโด/เช่าคอนโด


เหล่านี้เป็นสิ่งที่อยากจะแนะนำให้กับเด็กเพิ่งจบใหม่ เพราะเงินเป็นปัจจัยสำคัญ ๆ มากในการดำเนินชีวิต หากได้รับการวางแผนและบริหารที่ดี ก็จะทำให้ไม่สะดุดในแต่ละช่วงชีวิต


บทความที่เกี่ยวข้อง

‘Comfort Zone’ สิทธิพิเศษที่สัมผัสได้เมื่ออยู่คนเดียว

#โตแล้วเลือกได้ แปลนห้องแบบไหนที่เหมาะกับนักศึกษา

ในวันที่เราพร้อม บ้าน vs คอนโด vs รถ เราควรลงทุนกับอะไรก่อนดี?

ไกลบ้านไม่เป็นไร ยกความสบายใจมาไว้ในคอนโด

เริ่มอยากลงทุนใหม่ๆ จะลงทุนกับอะไรดี


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์