รูปบทความ ‘ปรารถนาสิ่งใดฤๅ’ เมื่อสาทรคือทุกคำตอบของทุกจังหวะชีวิต

‘ปรารถนาสิ่งใดฤๅ’ เมื่อสาทรคือทุกคำตอบของทุกจังหวะชีวิต



ไม่ว่ากาลเวลาจะหมุนไปข้างหน้าสักเพียงใด...การเลือกถิ่นอาศัยย่อมสำคัญที่สุด แต่ทำเลใดจะครบครันและตอบโจทย์ได้เท่า “สาทร” ถิ่นขุนนางและคหบดีเก่าแก่นั้นคงหาได้ยาก เพราะต่อให้สภาพแวดล้อมจะแปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่ย่านนี้ก็ยังคงความเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญอันดับต้นๆ ไว้ได้อย่างสมบูรณ์ เมื่อกาลเวลาผันผ่าน...บนพื้นที่นี้จะมีการเติบโตอย่างไรและปัจจุบันมีอะไรบ้าง ลองไปชมกัน


กาลเก่ายังผลสู่ปัจจุบัน เหตุใดจึงเป็นสาทร

ก่อนจะได้ชื่อเสียงเรียงนามว่า “สาทร” ที่แห่งนี้เคยเป็นถนนเลียบคลองที่เจ้าสัวยม พ่อค้าชาวจีนได้อุทิศที่ดินขุดเป็นคลองขนาดใหญ่สายหนึ่งขึ้นมา สมัยนั้นจึงเรียกคลองนั้นว่า คลองเจ้าสัวยม แต่ต่อมาเจ้าสัวได้รับบรรดาศักดิ์และราชทินนาม ทั้งคลองและถนนจึงได้เปลี่ยนชื่อเรียกตามไปด้วยว่า สาทรราชายุกต์ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “สาทร” นั่นเอง



ในอดีตสาทรเคยเป็นย่านเก่าแก่ของพ่อค้าชาวจีนและชาวยุโรป ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของการผันตัวเป็นถนนเศรษฐกิจสายสำคัญที่สืบทอดกันมา ผสมรวมกับการพัฒนาพื้นที่ที่ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตามยุคสมัย ทำให้ทุกวันนี้ สาทรกลายเป็นแหล่งรวมอาคารสำนักงาน เคียงคู่ไปกับการเติมเต็มด้วยร้านค้าและคอนโดมิเนียมมากมาย รวมถึงการปรับเปลี่ยนให้สาทรกลายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของกรุงเทพ พลิกโฉมความรุ่งเรืองจากร้านค้าทั่วไปกลายเป็นอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ที่เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย



จึงไม่แปลกใจนักที่ย่านนี้จะเต็มไปด้วยกลุ่มคนออฟฟิศที่หาความท้าทายให้ชีวิต รวมไปถึงนักธุรกิจชาวต่างชาติที่ต่างพากันเข้ามาเปิดบริษัท สร้างกิจการ จนย่านนี้คึกคักและมีความเจริญเติบโตขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก



เมื่อสาทรกลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการขับเคลื่อนธุรกิจของประเทศไทย จึงส่งผลให้ผู้คนมากมายต่างหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย ทั้งผู้สัญจรและผู้พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ สิ่งที่ติดตามมาก็คือความสะดวกสบายที่ช่วยเติมเต็มให้ย่านสาทรกลายเป็นแหล่ง Real CBD ขนาดใหญ่ใจกลางเมืองที่ครบเครื่องที่สุดอีกแห่งหนึ่ง



ณ สาทรในปัจจุบัน

“ใจกลางสาทร” หรือที่เราเรียกกันในปัจจุบันว่า “ช่องนนทรี” เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีอิทธิพลสูงสุดต่อการดำเนินชีวิตวิถีคนเมือง มีการเปลี่ยนแปลงด้านความเจริญอย่างเห็นได้ชัด เพราะปัจจุบันไม่ว่าจะเดินไปตรอกไหน ซอยใดก็ล้วนเต็มไปด้วยร้านค้าที่พร้อมจะเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของคุณให้เต็มเปี่ยมอยู่เสมอ



และด้วยความเจริญของสาทรนี่เอง ที่ทำให้ผู้คนจากทั่วสารทิศหลั่งไหลเข้ามายังพื้นที่แห่งนี้ เป็นจุดกำเนิดของรถไฟฟ้า BTS สถานีช่องนนทรีที่ช่วยส่งเสริมศักยภาพของทำเลให้พุ่งทยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง



กาลครั้งหนึ่งที่สยามยังคงนิยมสัญจรโดยเรือเป็นหลัก เป็นเหตุให้คลองสาทรมีความกว้างกว่าถนนเลนเดียวมากนัก พอกาลเวลาหมุนผ่านไป คลองจึงต้องปรับเปลี่ยนตามสมัยนิยมสร้างเป็นถนนเสริมเข้ามาจนกลายเป็นเส้นสาทรอย่างที่เราเห็นทุกวันนี้



นอกจากการใช้ถนนที่เป็นที่นิยม การสัญจรอย่างหนึ่งที่ผู้คนเมืองใหญ่ต่างเลี่ยงไม่ได้ก็ตือการเดินเท้า โดยเฉพาะกับพื้นที่ที่มีความสะดวกสบายรายล้อมใกล้เพียงก้าวเดินเท่านั้นอย่างสาทรแห่งนี้



อย่างเช่นการเติมเต็มไลฟ์สไตล์ เพิ่มความสุขให้กับชีวิตด้วยฟิตเนส 24 ชั่วโมง ที่กระจายตัวอยู่ทั่วทุกฝั่งของสาทร ไม่เว้นกระทั่งบนอาคารสำนักงาน เรียกว่าเป็นการก้าวสู่เทรนด์การใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ที่ให้ทุกคนสามารถบาลานซ์ไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว



นอกจากการออกกำลังกายแล้ว บริเวณนี้ยังมีร้านอาหารให้บริการอีกมากที่ไม่ว่าจะทำงานหรือเดินเที่ยวก็สามารถแวะเข้าไปเติมพลังให้พร้อมได้เสมอ



ฤๅ นี่คือวิถีแห่งสาทร

ทุกทำเลพื้นที่ล้วนมีลักษณะตัวตนที่แตกต่าง สาทรเองก็มีวิถีในการขับเคลื่อนตัวตนที่ต่างออกไปเช่นกัน ด้วยความเป็นพื้นที่ศูนย์กลางเศรษฐกิจที่มีความคล่องตัวสูง ผู้คนที่เข้ามามีบทบาทในย่านนี้จึงต้องคล่องแคล่วรับสถานการณ์รอบตัวตามไปด้วย



โดดเด่นด้วยสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จของคนวัยทำงาน ซึ่งไม่ว่าใครก็อยากไขว้คว้าหาความมั่นคงที่เปรียบเสมือนรางวัลให้ชีวิต และบนทำเลสาทรก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่จะพาทุกคนไปถึงเป้าหมาย พรั่งพร้อมไปด้วยอาคารสำนักงานสูงเสียดฟ้า



ในเมื่อสาทรเป็นศูนย์กลางแห่งความสะดวกสบายทั้งด้านการใช้ชีวิตและการเดินทาง แต่ถ้าเป็นด้านของการทำงานแล้ว ที่นี่จัดเป็นพื้นที่สำหรับคนที่มีศักยภาพเข้ามาแข่งขันกันอย่างท้าทายบนโลกแห่งธุรกิจ



เพราะความเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจทำให้บริษัทน้อยใหญ่ต้องการเข้ามาชิงพื้นที่อยู่ในย่านนี้ เมื่อความต้องการสูงขึ้น ราคาที่ต้องจ่ายเพื่อแลกมาก็มากตาม เพื่อสนับสนุนให้งานและการใช้ชีวิตง่ายมากขึ้น หลายคนจึงเริ่มมองหาที่พักอาศัยใกล้เคียง ยิ่งส่งผลให้มีพื้นที่ที่ตอบโจทย์การดำรงชีวิตเพิ่มมากขึ้น



แต่นอกเหนือจากการแข่งขันที่มักเกิดขึ้นเป็นปกติในเขตเศรษฐกิจแล้ว “ทำเลสาทร” ก็ยังซุกซ่อนความสะดวกสบายเอาไว้อีกมาก ช่วยเพิ่มเติมเสริมแต่งช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนของเราให้มีสีสันไม่ซ้ำใคร



ฟากสาทรมุ่งสู่ฝั่งธนบุรี ระหว่างทางมีเสน่ห์อันใด



หลุดจากใจกลางสาทร...แล้วมาเยี่ยมชมบรรยากาศระหว่างทางสู่ฝั่งธนฯ ที่ถัดออกไปไม่ไกลนัก โดยบริเวณนี้จะมีซอยเล็กตรอกน้อยที่น่าสนใจซุกซ่อนอยู่มากมาย อย่างที่เราจะพาไปชมกันในวันนี้

ณ สาทร 10 - 12 ตรอกซอยแห่งความอภิรมย์ยามหิว




ซอยสาทร 10 เป็นซอยที่เหมาะแก่การเดินเท้า เพราะอยู่ถัดจากสะพานงาช้างเพียงเล็กน้อย อาจเรียกเป็นซอยแรกที่อยู่ใกล้เคียงกับความสะดวกสบายของตัวเมืองมากที่สุด แต่ถึงเช่นนั้นสภาพแวดล้อมภายในซอยสาทร 10 กลับไร้ซึ่งอารมณ์ของความรีบเร่งตามวิถีสังคมเมืองกระจายอยู่เลยแม้แต่น้อย



ตอกย้ำความเงียบสงบของสาทรด้วย “ห้องสมุดประชาชนแสงอรุณ” จากมูลนิธิสานแสงอรุณตั้งอยู่บริเวณต้นซอย ที่ถึงแม้จะมีขนาดเล็กแต่กลับอัดแน่นไปด้วยความอบอุ่น ให้เราเข้ามาใช้เวลาช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ได้อย่างสบายใจ



หรือใครอยากจะยกโน๊ตบุ๊กมานั่งทำงาน บนชั้นสองก็มีพื้นที่เล็กๆ ดูเป็นส่วนตัวให้ได้รวบรวมสมาธิกัน นอกจากนี้ที่นี่ยังรับบริจาคสื่อการอ่านต่างๆ ที่สอดคล้องกับแนวทางของห้องสมุด เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ความสนใจระหว่างกลุ่มคนที่รักการอ่านเหมือนกัน



เปลี่ยนอารมณ์จากการดื่มด่ำบรรยากาศภายในซอยสาทร 10 มาสร้างไลฟ์สไตล์เก๋ๆ ด้วยการแวะชิมลิ้มรสอาหารอิตาเลียนท่ามกลางสวนสีเขียวกันที่ Sorrento ร้านอาหารสไตล์ Bistro มีโต๊ะนั่งแบบ Outdoor ตั้งโชว์อยู่หน้าร้าน หากแวะมาในช่วงเย็นๆ ก็จะเห็นความเป็นสาทรได้อย่างชัดเจน มีผู้คนเดินผ่านไปมาอย่างไม่รีบร้อน ให้ความรู้สึกคล้ายกำลังพักอยู่ในต่างประเทศ



ขอสานต่อความอร่อยกันด้วยร้านคาเฟ่นั่งชิลล์ ในบรรยากาศสบายๆ อย่าง (Not just) Another cup ที่ตกแต่งร้านในโทนอบอุ่น ให้เราเพลิดเพลินไปกับรสชาติอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะสำหรับสายสุขภาพ หรือใครจะนัดเป็นสถานที่พบปะสังสรรค์ก็นับว่าน่าสนใจทีเดียว



ภายในร้านมีโต๊ะให้นั่งค่อนข้างเยอะ สามารถรองรับได้ทั้งแบบกลุ่มและมาคนเดียว ส่วนใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัวขึ้นหน่อยแนะนำให้ขึ้นไปชั้น 2 เพราะทางร้านจะจัดโซนไว้ให้เราได้พูดคุยกัน มีปลั๊กให้ชาร์จแบตมือถือและโน๊ตบุ๊ก โดยร้านนี้จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น.



หากใครคิดถึงความเป็นไทยก็ลองแวะพักหลบร้อนที่ “ร้านสุพรรณิกา” ก่อนได้เลย ซึ่งนับว่าย่านนี้เป็นอีกย่านที่มีความหลากหลายด้านไลฟ์สไตล์ แค่ขยับไปไม่กี่ก้าวก็จะพบเจอความแปลกใหม่ ช่วยให้ชีวิตในแต่ละวันของเราไม่น่าเบื่ออย่างที่เคย



แต่ถ้าหากต้องการพื้นที่โปร่งโล่งลองก้าวเดินอีกสักนิดจะมองเห็นร้านปลากัด ที่ภายในรั้วเดียวกันจะมีร้าน The running dog ตั้งอยู่เคียงคู่ ให้ผู้คนได้เลือกสรรสิ่งที่ดีสำหรับตนเอง ไม่ว่าจะทานอาหารท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ หรือหาของคาวหวานทานระหว่างวันก็น่าพึงพอใจทั้งสิ้น



จากสาทร 10 ก็ถึงคราขยับกายมาเสพงานศิลป์ต่อที่สาทร 12 ซอยคู่ขนานที่เชื่อมต่อถึงกัน และเป็นอีกหนึ่งซอยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ราวกับยกผลงานสถาปัตกรรมร่วมสมัยมาตั้งไว้เรียงรายตลอดสองฝั่งทาง หากใครมีเวลาเหลือก็อยากแนะนำให้ลองเดินชมตึกรางร้านค้าภายในซอยนี้ดู แล้วจะรู้ว่า...สถานที่สวยๆ สไตล์ตะวันตกนี้ สามารถหาได้ง่ายๆ ที่สาทรนี่เอง



และอีกหนึ่งสิ่งที่ชูให้ทำเลสาทรกลายเป็นย่านแหล่งไลฟ์สไตล์ร่วมสมัยเลยก็คือ ร้านค้า ร้านอาหารที่แข่งกันอวดโฉม สร้างภาพจำดีๆ ให้เหล่านักท่องเที่ยวและผู้พักอาศัย โดยแต่ละร้านจะมีความเป็นตัวเองค่อนข้างสูง ทำให้เราลืมภาพตึกแถวพาณิชย์แบบเก่าไปได้เลย



ย่างกรายจากบริเวณหน้าปากซอยเพียง 150 เมตรจะเจอกับร้านอาหารนิวซีแลนด์หนึ่งเดียวในซอยอย่าง ร้าน Kai New Zealand ที่ออกแบบตกแต่งร้านได้อย่างโดดเด่น คล้ายเรากำลังนั่งทานอาหารอยู่ในรีสอร์ต boutique บริเวณร้านแบ่งออกเป็นสองโซน Indoor กับ Outdoor หากใครอยากแวะมาลองทานที่ร้านนี้ แนะนำให้มาในช่วงเย็นบรรยากาศกำลังดี อากาศไม่ร้อนจนเกินไป มีเสียงดนตรีเปิดคลอเบาๆ ไปกับเสียงหัวเราะสังสรรค์ของคนในร้าน ให้ความรู้สึกเป็นกันเอง



เยื้องกันจะมีหอศิลป์ซ่อนตัวอยู่ในซอยเล็ก ตกแต่งและออกแบบอาคารด้วยศิลปะร่วมสมัยที่นิยมกันมากในรัชกาลที่ 6 ชวนให้เราหวนนึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ภายใต้ชื่อ H Gallery Bangkok



ภายในได้รวบรวมผลงานเชิง Abstract ศิลปะนามธรรมจากหลากหลายศิลปิน สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาสร้างความประทับใจ อย่างช่วงนี้ที่มีผลงาน BEAUTIFUL FUTURES on display จาก Mit Jai Inn กำลังจัดแสดงอยู่บนชั้นสอง เปิดทุกวัน (ยกเว้นวันอังคาร) ตั้งแต่เวลา 10.00 - 16.00 น.



เพราะร่างกายเป็นสิ่งไม่เที่ยง เราจึงต้องรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์อยู่เสมอ ซึ่งในย่านสาทรเองก็มีโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์คอยให้บริการ อยู่ฝั่งตรงข้ามสาทร 12 เราจึงอุ่นใจได้ตลอดเวลายามอาศัยอยู่ในย่านนี้



ส่วนใครที่ต้องการส่งบุตรหลานให้ศึกษาต่อในโรงเรียนใกล้บ้าน ที่สาทรก็มีโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนอยู่ไม่ไกล สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพราะใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS สุรศักดิ์ ห่างจากสาทร 12 ประมาณ 350 เมตรเท่านั้น

สลักตัวตนลงทุกเอกลักษณ์ สู่ความเป็นอยู่ให้โลกรู้



เมื่อสาทรพร้อมพรั่งไปด้วยสิ่งต่างๆ ที่เอื้อให้ชีวิตสบายขนาดนี้แล้ว จะขาดที่พักอาศัยไปก็คงไม่ได้ เพราะเท่าที่เราสัมผัสมา สาทร 12 เป็นทำเลที่มีความเป็นเอกลักษณ์ค่อนข้างสูง สิ่งปลูกสร้างจึงต้องมีความพิเศษตาม เช่นเดียวกับโครงการคอนโดมิเนียมหรูที่จะทำให้คุณกลายเป็นคนพิเศษ



ถึงคราที่ทำเลบนซอยสาทร 12 จะมีการพัฒนาโครงการพักอาศัยเปี่ยมคุณภาพขึ้นมา ในนามว่า TAIT12 (เทตต์ ทเวลฟ์) คอนโด High Rise สูงเด่นที่จะมาเป็นตัวเลือกในการใช้ชีวิตท่ามกลางสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ช่วยตอบโจทย์ความสมบูรณ์แบบในทุกย่างก้าวของชีวิต ราวกับเป็นรางวัลที่บ่งบอกถึงความสำเร็จและเป็นคำตอบสุดท้ายที่หลายคนตามหา สำหรับใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศพิเศษต่างๆ เหล่านี้สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.raimonland.com หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ 02-029-1888่


แล้วคุณจะรู้ว่า ความสวยงามมิได้ขึ้นอยู่กับกาลเวลา


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์