รูปบทความ ‘Comfort Zone’ สิทธิพิเศษที่สัมผัสได้เมื่ออยู่คนเดียว

‘Comfort Zone’ สิทธิพิเศษที่สัมผัสได้เมื่ออยู่คนเดียว

เราอาศัยอยู่ในโลกที่ติดต่อสื่อสารกันอยู่ตลอดเวลา เจอกันจริง ๆ ยังไม่พอ คนที่ไม่ได้เจอกันต่อหน้า ก็ยังสามารถสื่อสารกันได้ผ่านสมาร์ทโฟน ความง่ายของการสื่อสารนี้ทำให้เราสามารถคุยกับคนอื่นได้มากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือเรามีเวลาอยู่กับตัวเอง และคุยกับตัวเองได้น้อยลง แม้ว่าการเข้ากับสังคมหรือการคุยกับคนอื่นจะเป็นเรื่องดี แต่การอยู่กับตัวเองเพื่อคิดอะไรคนเดียว ทบทวนอะไรต่าง ๆ ในใจคนเดียว ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สงบ และมีสมาธิมากขึ้น


วันนี้ Esto จึงรวบรวมข้อดีที่เป็นสิทธิพิเศษสำหรับคนที่อยู่คนเดียวเท่านั้นจะได้รับ เป็นอะไรบ้างไปดูกัน


ถอดหน้ากาก

ด้วยความจำเป็นทางการงานหรือหน้าตาทางสังคมบางอย่าง ทำให้คุณต้องใส่หน้ากากเข้าหาคนอื่นด้วยความจำเป็นอยู่บ่อยครั้ง เพื่อสร้างความสุขให้คนอื่น เพื่อรักษาภาพลักษณ์ตนเอง หรือหลาย ๆ อย่างที่บางครั้งมันอาจทำให้รู้สึกไม่เป็นตัวเราเองและมันเสียพลังงานชีวิตไปอย่างมาก การได้นอนพักสักหน่อยในห้องคอนโดคนเดียว แล้วถอดหน้ากากออก จะเพิ่มความผ่อนคลายได้อย่างมหาศาล และยังเป็นการชาร์จแบตชีวิตอย่างดี เพื่อเตรียมรับมือกับวันใหม่ได้อีกด้วย


งานของคุณจะเดินหน้าเร็วมาก

เพราะเวลาคุณอยู่คนเดียวในห้อง เป็นเรื่องง่ายมากที่สมาธิของคุณจะสูงและนิ่งเป็นพิเศษ ทุกมุมตั้งแต่โซฟายันหน้าประตูจะเป็นมุมที่คุณใช้ครีเอทงานได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ มากกว่าการที่คุณมีรูมเมทหรืออาศัยอยู่กับที่บ้านที่คุณจะต้องแชร์พื้นที่ บางครั้งยังได้รับการรบกวนอีกด้วย งานของคุณจึงออกมาไม่เต็มที่ร้อยเปอร์เซ็นต์


จากงานวิจัยยังได้ระบุไว้ว่า คนที่คิดงานด้วยตัวคนเดียวอย่างมีสมาธิจะคิดงานออกมาได้ดีมากกว่างานที่คิดจากการ Brainstorm และคนที่อยู่คนเดียวยังมี EQ หรือความฉลาดทางอารมณ์สูงกว่าด้วย การนอนอยู่ห้องคอนโดคนเดียวแล้วคิดทบทวนอยู่กับตัวเองจึงมีผลดีตามมามากมาย


ระยะห่างสร้างความผูกพัน

เมื่อคุณอยู่คนเดียวห่างไกลกับคนอื่นสักหน่อย บางครั้งจะทำให้เรารู้สึกคิดถึงและผูกพันกับคนอื่นมากยิ่งขึ้น เราจะรู้สึกเห็นคุณค่าในความสัมพันธ์มากกว่าการตัวติดกันอยู่ตลอดเวลา จากที่เคยเจอหน้ากันจนเบื่อ เจอกันแต่ละครั้งเอาแต่นั่งกดโทรศัพท์จนไม่มีเวลาคุยกัน อาจจะมีเรื่องคุยกันมากขึ้นให้หายคิดถึง เหมือนวลีที่ว่า “เว้นระยะห่างให้ใจได้คิดถึงกัน” นั่นเอง


แถมหากคุณเป็นคนที่อยู่คอนโด อาจจะนัดเพื่อนมาหาที่ห้องได้เช่นกัน เพราะห้องของเรามีพื้นที่กว้างพอสำหรับต้อนรับแขกอยู่แล้ว อาจจะจัดปาร์ตีเล็ก ๆ หรือนั่งเล่นวิดีโอเกมด้วยกันก็ดูสะดวกไปเสียหมด


ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเรา

การได้ใช้เวลาร่วมกับคนอื่นเป็นเรื่องสนุกจริง แต่ตามมาด้วยการถามความคิดเห็น ทุกคนปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของแต่ละคน การตัดสินใจบางครั้งต้องรอถามคนอื่นด้วย ทำให้เสียเวลา แต่ในขณะที่เราอยู่คนเดียว จะมีอิสระในการทำอะไรตามที่ต้องการ ไม่ต้องรอความคิดเห็นจากคนอื่น ไม่ต้องประนีประนอมปรับตัวเข้าความต้องการของใคร


แถมการอยู่คนเดียวจะช่วยลดความกดดันจากคนรอบตัวลงไปได้มาก ไม่ต้องกังวลหรือระวังคำพูด เราจะได้รับรู้ตัวตนของตัวเองโดยไม่ได้สนใจว่าใครจะคิดกับเราอย่างไร ทำให้ไม่จำเป็นต้องขอโทษใครเพราะไม่มีความบาดหมางกับใครนั่นเอง


แล้วคนโสด?

สำหรับคนโสด และไม่ได้มีแผนจะมีครอบครัวเร็ว ๆ นี้ คอนโดสักห้องอาจจะเป็นห้องเล็ก ๆ ก็ได้ เป็นคำตอบที่ดีมาก เพราะคอนโดนั้นมีพื้นที่ใช้สอยมากพอสมควรอยู่แล้ว การอยู่คนเดียวจะทำให้คอนโดดูกว้างไปเลย สะดวกสบาย และทุกมุมห้องเป็นของเรา แถมเงินที่เราหามาได้ไม่จำเป็นต้องหารเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวกับใครอีกด้วย ได้ชอปกันเต็ม ๆ


ข้อพึงระวังของคนโสดที่อยู่ห้องคอนโดคนเดียวคือเรื่องความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น หากที่ห้องมีครัว ให้ตรวจสอบเรื่องแก๊สให้ดี ระวังเรื่องการปิดน้ำและเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เรียบร้อยก่อนออกจากห้องด้วย ไม่เช่นนั้นเงินที่ได้มาอาจจะต้องนำจ่ายค่าไฟเสียหมดเนี่ยแหละ ปกติตัวคอนโดจะมีระบบรักษาความปลอดภัยส่วนกลางอยู่แล้ว ทั้งกล้องวงจรปิดที่ติดจนทั่ว คนเฝ้าเวรยามตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ระบบเข้าตัวอาคารด้วยคีย์การ์ด หรือสแกนลายนิ้วมือ ทำให้หมดห่วงเรื่องโจรขโมยได้ไปเปราะหนึ่ง


เหล่านี้เป็นข้อดีของการอยู่คนเดียว สำหรับคนที่คิดว่าจะเหงา หากมีความจำเป็นต้องย้ายออกมาอยู่คนเดียว ให้เลิกกังวลได้เลย เพราะการอยู่คนเดียวนั้นมีข้อดีมากมาย และเกิดประโยชน์อีกด้วย


สามารถเข้ามาตามหาคอนโดให้คุณสนุกสนานกับการอยู่คนเดียวได้ที่นี่ https://www.estopolis.com/ค้นหาคอนโด/เช่าคอนโด


บทความที่เกี่ยวข้อง

แนะให้รู้ อยู่คอนโดฯ ดีอย่างไร?

อย่าปล่อยให้ตัวเอง Burnout เพิ่มแรงใจด้วย '5 ที่เที่ยว' ช่วยเติมไฟให้คนวัยทำงาน

Small Success เพราะทุกก้าวในชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ

5 รายการทาง NETFLIX ดูเพลินๆ แถมทริคการแต่งห้องคอนโด

คอร์สเรียนพัฒนา Skills ฟรี เกี่ยวกับการบริหาร การเงิน การจัดการหรือการตลาด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์