รูปบทความ ‘IKEA X GREYHOUND’ มินิมอลสไตล์ไทย จะไปไกลทั่วโลก !

‘IKEA X GREYHOUND’ มินิมอลสไตล์ไทย จะไปไกลทั่วโลก !

IKEA แบรนด์ชั้นนำ ด้านเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้าน จากประเทศสวีเดน มีโครงการความร่วมมือกับแบรนด์และดีไซเนอร์มากมายจากทั่วโลก ภายใต้โปรเจกต์ “Collaboration Projects 2020


Collaboration Projects 2020” ที่ผ่านมา IKEA ได้ร่วมงานกับดีไซเนอร์ ทั่วทุกมุมโลกมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น อินเดีย แอฟริกาใต้ หรือ อเมริกาใต้ แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ IKEA ได้เลือก แบรนด์สัญชาติไทยอย่าง Greyhound Original มาจับมือกัน สร้างสรรค์คอลเล็กชันพิเศษ ที่มีชื่อว่า “SAMMANKOPPLA” (ซัมมันคอปล่า)


SAMMANKOPPLA เป็นภาษาสวีดิช แปลว่า การเชื่อมต่อ หรือ รวมกัน


Greyhound Original ก่อตั้งเมื่อปี 2523 เริ่มต้น จากแบรนด์เสื้อผู้ชาย ตามด้วยแฟชั่นเสื้อผ้าผู้หญิงและเครื่องประดับ ต่อมาได้ขยายธุรกิจ เป็น เกรฮาวด์ คาเฟ่ ถือเป็นการขยายแบรนด์จากแฟชั่นไปสู่ไลฟ์สไตล์แบรนด์ ปัจจุบันมีร้านเกรฮาวด์คาเฟ่ในต่างประเทศถึง 18 สาขา ตามเมืองใหญ่ในเอเชียอย่าง ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และยุโรป โดยเปิดสาขาแรกที่ลอนดอน



เสน่ห์ของ Greyhound อยู่ที่การสร้างอัตลักษณ์ผ่านแนวคิด Basic with a Twist ที่มีความสนุกสนาน ซนๆ เอาความธรรมดามาพลิกให้มีลูกเล่น มีความร่วมสมัยและนี่น่าจะเป็นเหตุผลที่ IKEA เลือก Greyhound มาร่วมในโปรเจกต์นี้ เพราะเห็นได้ว่า IKEA กับ Greyhound มีความคล้ายกันในความเรียบง่าย การนำของที่ดูธรรมดา มาพัฒนาต่อยอด ให้จับต้องได้และมีคุณค่าขึ้น เป็นความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา


คอลเล็กชัน SAMMANKOPPLA นี้ เนื่องจาก IKEA ให้ความสำคัญ และสนใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรม ตลอดจนการใช้ชีวิตในบ้านที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ทั่วโลก


คอลเล็กชันนี้ จึงเป็นการนำผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยมา ออกแบบใหม่ให้น่าสนใจ โดย Greyhound ได้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ในคอนเซปต์ ที่มีชื่อว่า ‘สบาย สบาย’ (SABAI SABAI) ให้เข้าใจว่าง่ายๆในภาษาอังกฤษ คือ Truly Thai’s Way of Life




“สบาย สบาย” เป็นคอนเซปต์ที่สะท้อนความเป็นไทย ที่เกิดจากการผสมผสาน พฤติกรรมของคนไทย ที่เรียบง่ายสบายๆ เป็นคนยืดหยุ่น ชอบแก้ปัญหา และคิดพลิกแพลงสถานการณ์เก่ง ยังมีความท้าทายอีกอย่าง คือ การออกแบบแฟชั่นที่แสดงออกถึงตัวตน ให้เข้ากับวัฒนธรรม และยังสามารถนำวัสดุต่างๆ มาหมุนเวียนใช้ใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอยได้อย่างสร้างสรรค์


โดยในคอเลกชันนี้ มีสินค้าทั้งหมดถึง 25 รายการ ที่ผ่านการคิดและออกแบบอย่างตั่งใจ อย่างเช่น การนำลายผ้าขาวม้าไปอยู่บนกระเป๋าซิกเนเจอร์ของ IKEA โคมไฟ และขาตั้ง ที่สายไฟยาวมากๆ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเสาไฟฟ้าในกรุงเทพฯ พร้อมโคมไฟจากขวดพลาสติก พรมจากพลาสติกรีไซเคิลที่กลับใช้ได้ทั้งสองด้าน ที่ออกแบบคล้ายกับเสื่อของไทย


นั่งร้านก่อสร้างที่ถูกปรับมาใช้เป็นราวแขวนเสื้อและเป็นชั้นวางของ หรือ “หมอนอิง” ที่แสดงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยได้ 100% ที่ได้มีการเพิ่มความทันสมัยเข้าไปผ่านงานกราฟิก



โปรเจ็คต์นี้ถือเป็นครั้งแรกที่ IKEA ทำงานร่วมกับดีไซเนอร์อาเซียนเพราะต้องการหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์คนยุคใหม่ ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป พฤติกรรมการอยู่อาศัยของผู้คนก็เปลี่ยนไป การอยู่อาศัยของครอบครัวที่เล็กลง มีความนิยมอยู่คอนโดมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีพื้นที่จำกัดมากขึ้น


การดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ ฟังก์ชันเยอะ อาจจะไม่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่นัก


ดังนั้น เป้าหมายของความร่วมมือนี้ คือการออกแบบเฟอร์นิเจอร์เพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในเมืองซึ่งมีพื้นที่จำกัดและในขณะเดียวกัน คนยุคใหม่ก็ต้องการแสดงออกถึงบุคลิก ความเป็นตัวตนผ่านเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่เลือกใช้ในบ้านด้วยเช่นกัน ซึ่งแน่นอนสิ่งที่ Greyhound ออกแบบ ก็สามารถตอบโจทย์ได้


ความคลาสสิกแบบสแกนดิเนเวียของ IKEA มารวมกับ ความชอบพลิกแพลงของที่ดูธรรมดาให้มีลูกเล่นน่าสนใจ ของ Greyhound และยังถ่ายทอดผ่านความเป็นไทย ถือเป็นการร่วมมือ ที่สร้างความน่าสนใจ และตื่นตัวในตลาดเฟอร์นิเจอร์ และวงการออกแบบทั้งในไทยและทั่วโลกไม่น้อย ..


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 ไอเทมจาก IKEA แต่งห้องนอนยังไงให้น่านอนมากยิ่งขึ้น

เปลี่ยนห้องให้มีสไตล์ด้วย ของตกแต่งจาก IKEA มหัศจรรย์ 1,000 บาท

9 โฆษณาเฟอร์นิเจอร์ IKEA ให้ทุกอย่างมากกว่าแค่เฟอร์นิเจอร์

รู้จัก YPPERLIG/อิปเปอร์ลิก คอลเล็กชันใหม่จาก HAY x IKEA


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์