รูปบทความ "ฟองสบู่ที่ดิน" ปัญหาที่นักลงทุนอสังหาฯไม่ควรมองข้าม

"ฟองสบู่ที่ดิน" ปัญหาที่นักลงทุนอสังหาฯไม่ควรมองข้าม

จับตาราคาที่ดิน ผู้เชี่ยวชาญอสังหาริมทรัพย์เตือนถึงการปรับตัวของราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สวนทางกับกำลังซื้อตลาด โดยเฉพาะที่ดินในกรุงเทพมหานครและพื้นที่ใกล้แนวรถไฟฟ้าทั้งสายปัจจุบันและสายอนาคต ที่ปัจจุบันมีการขยับตัวสูงขึ้นกว่า 1.5 ล้านบาท/ตารางวา ขณะที่บางทำเลก็สูงถึง 2 ล้านบาท/ตารางวา

ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากการขยายตัวของระบบโครงสร้างพื้นฐาน อาทิเช่น ถนนหนทาง เส้นรถไฟ ตลอดจนโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่นำมาซึ่งความเจริญของที่ดินในบริเวณนั้นๆ สิ่งที่ตามมาคือความต้องการด้านที่อยู่อาศัยของประชากร ส่งผลให้นักลงทุนหลายเจ้าเริ่มกว้านซ้อที่ดินเพื่อทำการปั่นราคาขายในระดับที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเกิดปรากฎการณ์ "ฟองสบู่ที่ดิน" ขึ้น

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ไว้อย่างน่าสนใจ กล่าวคือ"การที่ราคาที่ดินมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่มีทีท่าจะลดลงนั้น ก่อให้เกิดความคิดเห็นในเรื่องปัญหาฟองสบู่ที่ดิน ซึ่งอาจจะไม่ใช่ในลักษณะเดียวกันหรือรุนแรงเท่าคอนโดมิเนียม แต่จะเกิดปัญหาการเก็งราคา ไม่มีเจ้าของที่ดินรายไหนยอมลดราคาหรือขายในระดับราคาที่ต่ำกว่ากัน ยิ่งที่ดินที่มีนายหน้าเป็นตัวแทนหาผู้ซื้อก็จะยิ่งได้ราคาขายที่สูงขึ้นไปอีก ทำให้มีผลโดยตรงต่อการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการหลายรายจึงจำเป็นต้องมองหาที่ดินที่อยู่ไกลออกไป ไม่ว่าจะเป็น ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายหรือเส้นทางใหม่ๆ ที่กำลังก่อสร้างหรือจะสร้างในอนาคต เพราะมีต้นทุนที่ดินต่ำกว่า" 

ซึ่ง นายอิสระ บุญยัง นายกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษา สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ก็ยังเน้นย้ำถึงปัญหานี้ เนื่องจากราคาที่ดินที่สูงนั้นจะส่งผลให้ยากต่อการควบคุมราคาที่อยู่อาศัย และที่ผ่านมานักลงทุนนิยมซื้อที่ดินบริเวณโครงการรถไฟฟ้าสายอนาคต โดยจะตั้งราคาเอาไว้สูงๆ เพื่อหวังเก็งกำไร แต่ก็มีนักลงทุนจำนวนมากที่มองพลาด เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้านั้นไม่เป็นไปตามแผน ทำให้ต้องถือครองที่ดินต่อไปในระยะยาว เช่น ที่ดินย่านรังสิต พื้นที่ใกล้แนวรถไฟฟ้าสายสีแดง ก็พบว่า ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว จากเดิม 2.5 ล้านบาทต่อไร่ มาเป็น 5 ล้านบาทต่อไร่

ประกอบกับ นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) ยังกล่าวถึง "ภาวะฟองสบู่" ว่าเป็นการปั่นราคาที่ดินจนสูงเกินความเป็นจริง เห็นได้จาก ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่ปัจจุบันมีราคาขายสูงกว่า 2 แสนบาทต่อตารางวา ขึ้นจากเดิมที่เคยอยู่ที่ประมาณ 5-6 หมื่นบาทต่อตารางวา พอต้นทุนที่ดินสูงขึ้น ราคาห้องชุดคอนโดมิเนียมก็ต้องปรับขึ้นเช่นกันจนตอนนี้มีราคาขายเกือบ 100,000 บาท/ตารางเมตร ซึ่งสวนทางกับกำลังซื้อเป็นอย่างมาก


ที่มา

www.thansettakij.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์