รูปบทความ "กระเบื้องโมเสค" ไอเดียแต่งห้องจากวัสดุชิ้นเล็ก ที่ไม่ธรรมดา

ESTOPOLIS | "กระเบื้องโมเสค" ไอเดียแต่งห้องจากวัสดุชิ้นเล็กที่ไม่ธรรมดา

"กระเบื้องโมเสค" วัสดุตกแต่งผนังอีกชิ้นหนึ่งที่มีเสน่ห์ ด้วยการผ่านกรรมวิธีเผาในความร้อนสูง ทำให้กระเบื้องแต่ละชิ้นมีสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ ไล่ระดับเข้มอ่อนไม่ซ้ำกันแม้จะเป็นสีเดียวกันก็ตาม หากนำไปใช้ในการตกแต่งห้องและคอนโดก็จะได้ห้องที่แปลกตา เปลี่ยนบรรยากาศภายในคอนโดให้สวยงาม น่าอยู่มากขึ้นกว่าเดิม

ส่วนใหญ่แล้วเรามักพบเห็นการตกแต่งกระเบื้องโมเสคนี้ตามห้องน้ำหรือห้องครัว บ้างก็ใช้ตกแต่งผนัง บ้างก็ใช้ตกแต่ง Backsplash ครัว ซึ่งขึ้นอยู่กับไอเดียและการออกแบบให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ วันนี้ Estopolis เลยเอาไอเดียการตกแต่งห้องน้ำด้วยกระเบื้องโมเสคมาฝาก เพราะนอกจากจะได้ห้องคอนโดที่สวยถูกใจแล้ว เจ้ากระเบื้องโมเสคยังคงทน สีไม่ซีดจาง เรียกว่าลงทุนครั้งเดียว..แต่สวยคุ้มค่ายาวนานแน่นอน

สร้างเสน่ห์ให้ห้องน้ำ ด้วยเฉดสีของกระเบื้องโมเสค
การตกแต่งห้องน้ำคอนโดด้วยกระเบื้องเบื้องโมเสค อาจตกแต่งทั้งห้องหรือเฉพาะมุมใดมุมก็ได้ ห้องน้ำในภาพจะเป็นการตกแต่งพื้นห้องน้ำด้วยกระเบื้องโมเสค แต่สิ่งสำคัญคือเราควรเลือกสีและลวดลายให้กลมกลืนไปกับห้องน้ำด้วย อย่างกระเบื้องที่เคลือบเงาวิบวับแบบนี้ก็ยิ่งเสริมให้ห้องน้ำดูหรูหรา Luxury ขึ้นได้เหมือนกัน

หากห้องน้ำคอนโดใครมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แนะนำว่าควรเลือกกระเบื้องโมเสคที่มีลวดลายเล็กๆ ในการตกแต่งห้องน้ำ พยายามหลีกเลี่ยงลายใหญ่ๆ เพราะจะยิ่งทำให้ห้องน้ำเราดูคับแคบและอึดอัดกว่าเดิม

หรือจะเลือกตกแต่งกระเบื้องโมเสคเฉพาะมุมสำคัญๆ อย่างหน้าเคาน์เตอร์อ่างล้างมือก็จะช่วยเน้นให้ห้องน้ำดูโดดเด่นขึ้น

ห้องอาบน้ำเป็นอีกมุมหนึ่งสำคัญที่เหมาะแก่การตกแต่งกระเบื้องโมเสค อาจเลือกเป็นลายกระเบื้องที่ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป ใช้โทนสีกลางๆ ในการตกแต่งเพื่อไม่ให้เกิดอาการลายตาเวลาใช้งาน

นอกจากนี้ยังนิยมใช้กระเบื้องโมเสคหลากสีหลายรูปแบบ มาตกแต่งให้เกิดเป็นลวดลายต่างๆ คล้ายภาพวาด ซึ่งเราสามารถปูกระเบื้องโมเสคปนขนาดกันได้ เช่น แผ่นขนาด 1×1 นิ้ว นำมาปูผสมกับแผ่นขนาด 2×2นิ้ว ก็จะได้ลวดลายศิลปะที่แปลกตาไป

ซึ่งปัจจุบันมีการนิยมตกแต่งห้องและคอนโดด้วยกระเบื้องโมเสคแบบติดเน็ต ซึ่งเราสามารถปูได้ทันทีเพราะเป็นตาข่ายที่จัดเรียงกระเบื้องโมเสคมาให้เรียบร้อยแล้ว การใช้งานจึงเพียงแค่วางลงไปแล้วยาวแนวได้เลย

นอกจากนี้ยังมี กระเบื้องโมเสคแก้ว ที่ดูสวยงามหรูหราและมีราคากว่ากระเบื้องโมเสคทั่วไป เหมาะสำหรับการตกแต่ง แต่คุณสมบัติยังไม่ทนทานต่อแรงกดทับหรือการใช้งานหนักๆ และไม่แข็งแรงมากพอที่จะนำมาตกแต่งพื้นห้องน้ำ อีกทั้งหากเปียกน้ำยังลื่นง่ายเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ข้อดีของกระเบื่องโมเสค คือ มีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนาน สีซีดจางง่ายๆ เนื่องจากผ่านการเผาด้วยความร้อนสูง ทำให้ได้สีสันที่แปลกตาไม่ซ้ำกัน แม้ว่ากระเบื้องจะมีสีฟ้า แต่หากเรานำกระเบื้องโมเสคมาจัดวางให้ดี ก็จะได้ผนังห้องน้ำที่สวยงามไล่ระดับสีแบบนี้ ช่วยให้ผนังหน้องน้ำของเราดูน่าสนใจกว่าผนังทาสี หรือการปูกระเบื้องแผ่นใหญ่แบบธรรมดาๆ

แต่เนื่องจากกระเบื้องโมเสคมีขนาดเล็ก จึงทำให้มีรอยต่อระหว่างแผ่นมากกว่าการใช้กระเบื้องแผ่น 30x30 นิ้ว หรือ 60x60 นื้ว ทำให้สิ่งสกปรกฝังลงไปตามร่องยาแนวกลายเป็นราดำได้ง่าย คราวนี้กระเบื้องโมเสคก็จะหมดความสวยงาม ฉะนั้นหากใครคิดจะแต่งห้องหรือคอนโดด้วยกระเบื้องโมเสคแล้ว ก็ควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดกันด้วย

ความจริงแล้ว...การตกแต่งห้องและคอนโดย่อมขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และความชอบของผู้อยู่อาศัย แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือความเหมาะสมในการใช้งาน หากเราเลือกใช้วัสดุไม่ตรงตามลักษณะงานก็ย่อมส่งผลเสียได้เช่นกัน อย่าง กระเบื้องโมเสคแก้ว ที่ต่อให้สวยงามมีราคา แต่หากเรานำไปตกแต่งที่พื้นห้องน้ำก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการลื่นล้มได้

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์