รูปบทความ  รวมไอเดียการแต่งห้องสตูดิโอของคนรักหนังสือ

รวมไอเดียการแต่งห้องสตูดิโอของคนรักหนังสือ

หนังสือเป็นอีกหนึ่งของสะสมและงานอดิเรกที่หลายๆ คนต่างหลงรัก โดยเฉพาะกับคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดซึ่งมีพื้นที่แบบจำกัดคงจะต้องวางแผนสำหรับการเก็บหนังสือแบบจริงจังมาก เนื่องจากมีข้อจำกัดจำนวนไม่น้อย วันนี้เราจึงจะมานำเสนอวิธีและตัวช่วยดีๆ ในการจัดเก็บหนังสือ เพื่อให้การเก็บของสะสมของคุณเป็นเรื่องสบายแบบที่ไม่ต้องหนักใจ


ในการเลือกเฟอร์นิเจอร์วางหนังสือสำหรับผู้อาศัยอยู่ในคอนโดจะต้องคำนึงถึงขนาด และความเหมาะสมกับลักษณะห้องที่แตกต่างกันออกไป โดยวันนี้เราจะพูดถึงลักษณะห้องแบบสตูดิโอ และ แบบ 1 ห้องนอน อธิบายเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์วางหนังสือที่เหมาะสม ปัญหาที่คุณอาจจะพบและวิธีแก้ไข เพื่อให้คุณไม่ต้องกังวลใจกับหนังสือที่คุณรัก


ห้องแบบสตูดิโอ



สำหรับบางห้องจะมีเฟอร์นิเจอร์แบบ Build-in อยู่บางส่วนแล้ว ผู้อาศัยจะต้องประเมินขนาดของเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ว่าสามารถวางหนังสือพอหรือไม่ ถ้าหากว่าไม่เพียงพอสามารถเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์จากร้านเฟอร์นิเจอร์หรือเว็บไซต์ชั้นนำต่างๆ ได้ โดยเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ที่เหลืออยู่ ตามโทนสีและวัสดุที่ชื่นชอบหรือเลือกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของห้อง และสำหรับคนที่ชอบการแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนสามารถเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ขนาดที่เท่ากันในจำนวนที่ต้องการเพื่อนำมากั้นเป็นพื้นที่อ่านหนังสือ





ห้องแบบ 1 ห้องนอน



โดยส่วนมากผู้อาศัยในห้องแบบ 1 ห้องนอนจะสามารถเลือกได้ว่าจะเก็บหนังสือไว้ภายในห้องนอนหรือด้านนอกที่เป็นห้องนั่งเล่น ลักษณะในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ก็เช่นเดียวกันกับห้องแบบสตูโอคือเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับขนาดพื้นที่ โทนสี วัสดุที่ชอบหรือตรงตามสไตล์การตกแต่งห้อง และที่สำคัญคือต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถหยิบหนังสือได้อย่างง่ายดายเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับตนเอง หลังจากนั้นติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ถูกใจได้เลย และถ้าหากต้องวางชั้นหนังสือติดกับกำแพงควรเว้นระยะห่างออกจากกำแพงประมาณ 10-20 เซนติเมตร เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด 



Q&A กับปัญหาที่พบและวิธีแก้ไข


Q: ฝุ่นเยอะมากทำอย่างไรดี ?

A: ใช้ไม้ปัดฝุ่นปัดฝุ่นบนผนังชั้น และช่องว่างระหว่างหนังสือกับชั้นวางเพื่อไม่ให้ฝุ่นฟุ้ง หรือ เช็ดด้วยผ้าขี้ริ้วที่ชุบน้ำบิดให้พอหมาด แล้วเช็ดซ้ำอีกครั้งด้วยผ้าแห้งเพื่อกำจัดคราบฝุ่นให้หมดไป แต่ถ้าหากมีฝุ่นสะสมอยู่ในบริเวณชั้นหนังสือมากๆ ให้เช็ดแบบเปียก แต่ต้องย้ายหนังสือของออกจากชั้นก่อนเพื่อไม่ให้หนังสือที่คุณรักเกิดความเสียหาย และอย่าลืมทำความสะอาดด้านหลังชั้นหนังสือด้วยเช่นกัน


Q: ปลวกขึ้นหนังสือต้องจัดการอย่างไร ?

A: ปลวกขึ้นหนังสือหากเกิดขึ้นแล้วจะหาวิธีแก้ไขค่อนข้างยากมาก ดังนั้นจึงต้องหาวิธีตัดไฟตั้งแต่ต้นลม โดยการหาซื้อน้ำยากำจัดมาตั้งไว้หรือถ้าหากกังวลเรื่องกลิ่นและสารเคมีก็สามารถฉีดยากำจัดปลวกประมาณ 1 ครั้งต่อ สัปดาห์หรือ ครั้งต่อ 1 เดือน แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้หนังสือเกิดความเสียหายและระวังไม่ให้น้ำยาโดนตัวหรือสูดกลิ่นเข้าไป ถ้าหากต้องการกำจัดปลวกโดยที่คุณไม่ต้องลงมือทำเองก็สามารถติดต่อบริการกำจัดปลวกเพื่อมาช่วยคุณแก้ไขปัญหานี้ได้เลย


หากมีของที่รักเราก็ต้องเรียนรู้วิธีที่จะเก็บรักษาและหาวิธีแก้ไขเมื่อพบกับปัญหา หนังสือก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญกับวิธีการดูแลเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะสถานที่เก็บหรือระหว่างการเก็บรักษา เพื่อให้คุณได้อยู่กับหนังสือที่คุณรักไปอีกนานแสนนานและได้หยิบมาอ่านทุกครั้งเมื่อคุณคิดถึงเรื่องราวของหนังสือเล่มนั้นๆ


บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม 20 ไอเดียแต่งมุมเล็กๆของห้องให้กลายเป็นมุมอ่านหนังสือสวยๆ

10 วิธีแต่งห้องคอนโดให้ดูสวยขึ้นภายใน 30 นาที

แต่งคอนโดให้เป็นสัดส่วน ด้วยไอเดียการกั้นห้องสำหรับคอนโดแบบStudio

5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือ



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์