รูปบทความ  เสริมพลังคนธาตุน้ำ ด้วยการแต่งห้องตามฮวงจุ้ย

เสริมพลังคนธาตุน้ำ ด้วยการแต่งห้องตามฮวงจุ้ย

ตามหลักศาสตร์จีน จะมีการแบ่งธาตุประจำตัวออกเป็น 5 ธาตุ (เบญจธาตุ) ได้แก่ ดิน, ทอง, น้ำ, ไม้ และไฟ ซึ่งทั้ง 5 ธาตุล้วนอยู่ในการดำรงชีวิตประจำวันของของมนุษย์เรา และมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน


เนื่องในปีนี้เป็นปีกุน (ปีหมู) ซึ่งเป็นปีนักษัตรที่มีธาตุประจำปี คือ ธาตุน้ำ Esto เราจึงขอเริ่มต้นแนะนำ การแต่งห้องเสริมฮวงจุ้ยให้กับคนธาตุน้ำเป็นธาตุแรก ซึ่งนอกจากปีกุนแล้วยังมีปีชวดด้วยที่ถูกจัดเป็นธาตุน้ำ แต่ก่อนที่จะเริ่มจัดห้องเราต้องทราบถึงกฎเบญจธาตุของฮวงจุ้ยก่อน แม้ชื่อจะดูเข้าใจยากแต่ความเป็นจริงแล้วเป็นเพียงกฎที่อธิบายเรื่องความสอดคล้องกันของธรรมชาติรอบ ๆ ตัวของเราเท่านั้นเอง ดังนั้นเราสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของคนธาตุน้ำกับธาตุอื่น ๆ ให้เข้าใจง่าย ๆ ได้ดังนี้


  • ธาตุน้ำเสริมธาตุไม้ เพราะต้นไม้เมื่อได้รับน้ำย่อมมีการเจริญเติบโต
  • ธาตุทองเสริมธาตุน้ำ เพราะเมื่อทองหลอมละลายจะกลายเป็นน้ำ
  • าตุน้ำทำลายธาตุไฟด้วย เพราะน้ำย่อมดับไฟได้
  • ธาตุดินทำลายธาตุน้ำ เพราะดินสามารถทับถมน้ำให้หายไปได้นั่นเอง 


แต่ทั้งหมดนี้ต้องอยู่กันอย่างสมดุล เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นธาตุน้ำแต่ถ้าพลังต่ำกว่าไฟก็แพ้ไฟได้เช่นกัน


การตกแต่งด้วยสี รูปทรง และทิศ ตามหลักของฮวงจุ้ย



เราควรเริ่มต้นด้วยการรู้จักสีของธาตุน้ำก่อนซึ่งได้แก่ สีน้ำเงิน เทา ดำ ของใส ๆ นอกจากนี้ยังสามารถเสริมพลังได้ด้วยสีของธาตุทอง ได้แก่ สีขาว, ครีม และทอง และสุดท้ายสีที่คนธาตุน้ำควรหลีกเลี่ยงคือสีของธาตุดิน ได้แก่ สีเหลืองอ่อน, เหลืองปนน้ำตาล และน้ำตาลอ่อน


เมื่อรู้ถึงสีที่ถูกโฉลกกับธาตุแล้ว การแต่งห้องด้วยสีก็ไม่ใช่เรื่องยาก เราสามารถเลือกสีที่ถูกใจได้ง่ายขึ้น แล้วนำมาแต่งห้องได้หลากหลายวิธี เช่น การทาสีที่ผนัง, การติดวอลเปเปอร์ หรือแม้กระทั้งการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสันก็ได้



คนธาตุน้ำมีรูปทรงที่สัมพันธ์กับธาตุคือ รูปทรงกลม โค้งมล ลูกคลื่น ไม่ควรเป็นเหลี่ยมมากเกินไปเพราะรูปทรงเหลี่ยมเป็นของธาตุดิน (ธาตุพิฆาตน้ำ) ดังนั้นของแต่งห้องที่แนะนำ คือพวกรูปภาพทะเล, ชายหาด หรือแม่น้ำ


ในกรณีที่เราเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เหลี่ยมมาให้เลือกซื้อที่มีสีถูกโฉลกกับธาตุน้ำจะถือว่าของชิ้นนั้นเป็นธาตุน้ำได้ เพราะการจะดูว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ซื้อมาจัดเป็นธาตุอะไรจะพิจารณาเรื่องสีเป็นอย่างแรก ต่อมาคือรูปทรง และสุดท้ายคือวัสดุ



‘ทิศมงคลของคนธาตุน้ำคือทิศเหนือ’

‘ทิศของธาตุทองที่เสริมธาตุน้ำคือทิศตะวันตก’ และ

‘ทิศของธาตุดินที่พิฆาตธาตุน้ำคือทิศตะวันออกเฉียงเหนือ’

ดังนั้น คนธาตุน้ำที่กำลังเลือกซื้อห้องคอนโดควรเลือกห้องที่หันด้านไปยังทิศมงคลของธาตุเรา และควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ตรงกับทิศพิฆาตของเรานั่นเอง


ส่วนคนที่มีห้องคอนโดอยู่แล้ว Esto แนะนำว่าให้ปรับตำแหน่งเตียงหันไปด้านทิศมงคลเพื่อรับพลังเข้าตัว และเพื่อเป็นการปรับฮวงจุ้ยของห้องให้มีความเหมาะสมมากขึ้น


การเสริมพลัง ปรับฮวงจุ้ยให้ชีวิตไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่เรารู้จักปรับสิ่งของรอบตัวเราให้ถูกโฉลกกับเรามากยิ่งขึ้นตามหลักของฮวงจุ้ย และ Esto ขอแนะนำเพิ่มเติมว่า นอกจากนำไปใช้แต่งคอนโด, บ้าน หรือห้องพักแล้ว เรายังสามารถนำไปใช่ในเรื่องของการแต่งตัว หรือแม้กระทั่งการจัดโต๊ะทำงานได้อีกด้วย


อ้างอิง

scgbuildingmaterials, outdoor.co.th, beelievesourcing.co.th, decor.mthai.com, madoroom.com


บทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

5 หลักการ เสริมฮวงจุ้ย ด้วยหลักการจัดคอนโดง่ายๆ ที่คุณต้องรู้

จัดห้องนอนตามปีเกิด เสริมดวงชะตาด้วยหลักฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยควรรู้ สีต้องห้ามที่ไม่ควรนำมาตกแต่งคอนโด ของคนที่เกิดในแต่ละวัน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์