รูปบทความ 1 วัน สบายๆ วิธีการคลายเครียดเมื่อขี้เกียจออกจากคอนโด

ESTOPOLIS | 1 วัน สบายๆ วิธีการคลายเครียดเมื่อขี้เกียจออกจากคอนโด

คนอยู่คอนโดบางทีก็มีเหตุผลที่ต้องอยู่คอนโด ด้วยความสะดวกสบายในการเดินทางของคอนโดย่านใจกลางเมือง ทำให้มีหนุ่มสาววัยทำงานหรือครอบครัวขนาดเล็กเลือกจับจองพื้นที่ขนาดกะทัดรัดนี่เอาไว้ หลายคนกำลังอยู่ในช่วงตั้งตัว กำลังทรัพย์ที่มีไม่มากนักหากเสียไปทุกสัปดาห์กับการออกเดินทางหาความผ่อนคลายโดยการท่องเที่ยวข้างนอกคงไม่ไหว ทั้งกว่าจะฝ่าสภาพอากาศที่ร้อนระอุและการจราจรที่ติดขัดออกไปได้ก็ทำเอาหมดแรงก่อนจะเริ่มไปเที่ยวเสียแล้ว

และสำหรับชาวคอนโดที่ใช้ชีวิตโสดและอยู่ตัวคนเดียวห่างไกลจากครอบครัว ความเหงาและการขาดเพื่อนเดินทางก็เป็นอีกปัจจัยหลักที่ทำให้บางครั้งเราเลือกที่จะนั่งจับเจ่าอยู่ในคอนโด แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป เพราะวันนี้ Estopolis มีวิธีคลายเครียด 1 วันสบายๆ กับชีวิตในคอนโดมาฝากกัน


การนอนหลับแบบ ‘Bimodal Sleep’ ในคอนโด

นอนคอนโดนอกจากเลือกชุดเครื่องนอนดี ๆแล้ว วิธีการนอนก็สำคัญ มีงานวิจัยหนึ่งกล่าวถึงการนอนแบบแบ่งช่วงว่าจะทำให้ได้ผลดีกว่าการนอนหลับยาวแปดชั่วโมง หลังจากการทำงานเหนื่อยล้ามาทั้งสัปดาห์ อย่าไปฝืนตัวเองนั่งเล่นจนดึกดื่นให้ร่างกายล้าและเครียดมากขึ้น โดยเฉพาะหากพรุ่งนี้ตั้งเป้าหมายว่าจะอยู่ในคอนโดแล้ว ลองเข้านอนให้เร็วและตื่นขึ้นมาช่วงกลางดึกดูแทน เพื่อลดอาการเหนื่อยล้าและฟื้นฟูร่างกายให้สดใส แม้งานวิจัยนี้จะยังคงเป็นข้อถกเถียง แต่ผู้เขียนก็เคยนอนแล้วตื่นขึ้นมากลางดึกโดยที่ไม่ได้ปลุก แล้วพบว่าช่วงเวลานั้น สมองจะแล่น มีสมาธิมาก และห้องก็เงียบมาก ร่างกายจะรู้สึกผ่อนคลาย เมื่อง่วงนอนจึงค่อยกลับไปนอนอีกครั้ง

คอนโดที่ดีควรตอบสนองการพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

สำหรับคนที่กำลังเลือกซื้อคอนโดและต้องการวิถีชีวิตที่ยืดหยุ่นโดยปราศจากสิ่งรบกวน คอนโดที่ดีจึงควรตอบสนองการพักผ่อน และการใช้ชีวิตกลางดึกได้ดี โดยต้องมีความเงียบสงบ ห้องของคุณไม่ควรติดถนนใหญ่ หรือทางด่วน รวมทั้งมีร้านสะดวกซื้อที่เปิดตลอด 24 ชม. ในโครงการ หรือในละแวกโครงการที่คุณสามารถเดินไปใช้บริการได้และไม่เปลี่ยวจนเกินไป



เปิดม่าน ให้แสงสว่างเข้าสู่คอนโดได้เต็มที่

การเลือกม่านคอนโด

แม้อากาศเมืองไทยจะร้อนหรือคอนโดจะเล็กแค่ไหน แต่การปิดม่านปิดหน้าต่างสนิทโดยพึ่งพาแค่แสงจากหลอดไฟก็ทำให้สุขภาพของเราไม่ดี การรับแสงแดดจะทำให้ร่างกายเราตื่นตัว รู้สึกสดชื่นแจ่มใส ทั้งยังให้วิตามินและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย แสงแดดช่วยฆ่าเชื้อโรคภายในบ้านและยังช่วยประหยัดไฟในตอนกลางวันอีกด้วย…ถ้าไม่นับว่าเป็นเหตุให้เราร้อนจนต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ

ห้องคอนโดที่เหมาะกับการเปิดม่านคือห้องที่วิวสวย

วิธีการเลือกห้องที่คนนิยมและมั่นใจที่สุดคือเลือกวิวที่เป็นส่วนกลาง เช่นสวน หรือสระว่ายน้ำของคอนโด เพราะจะกีปีก็ตามวิวก็จะยังคงเป็นวิวเดิม แต่สำหรับคนที่ชอบวิวเมือง คุณอาจจะต้องสังเกตพื้นที่ที่คุณมองเห็นว่าจะมีโอกาสพัฒนาไปเป็นตึกสูงบังวิวที่สวยงามของคุณได้หรือไม่



สร้างรอยยิ้มในคอนโด

นอนดูหนังอยู่คอนโดรอยยิ้มเป็นสิ่งน่ามหัศจรรย์อย่างหนึ่ง งานวิจัยของ วิลเลี่ยม เจมส์ กล่าวว่า ร่างกายเริ่มทำงานก่อนแล้วอารมณ์จึงตามมา มีคนลองทดลองสิ่งที่คล้ายกันนี้โดยการยิ้มให้กับกระจก ลองฝึกยิ้มให้กว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ เขาพบว่ารอยยิ้มจะส่งผลต่อสมอง ทำให้ลดความเครียด รอยยิ้มจะทำให้สมองตีความว่าเรารู้สึกดีและสร้างอารมณ์ที่เป็นบวกขึ้นมา ถ้าหากแค่รอยยิ้มยังไม่พอให้ยกมือขึ้นทำท่าผู้ชนะไปด้วยก็จะทำให้รู้สึกดีขึ้น ต่อให้ก่อนหน้านี้เจอคนหน้าบูดหน้าบึ้งมาจากไหนทั้งสัปดาห์ และคอนโดคุณว่างเปล่าไม่มีใคร ลองยิ้มให้กับกระจกดูแล้วจะรู้ว่ามีคนกำลังยิ้มกลับมาหาคุณอยู่เสมอ



ห้องอาบน้ำในคอนโด

การอยู่คอนโด ห้องน้ำคอนโดถ้าใครคิดว่าวันหยุดจะนอนอู้อยู่ในคอนโดทั้งวันโดยไม่ต้องอาบน้ำ คุณกำลังตัดสินใจผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่ เพราะการอาบน้ำจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นมากขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อ ถ้าหากเราเมื่อยล้า ปวดหรือ มึนหัว การอาบน้ำก็เป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถช่วยได้ ไม่ว่าจะอาบน้ำเย็นหรือน้ำร้อนหากไม่มากเกินไปก็ทำให้เราสุขภาพดี ถ้าตื่นนอนหนาวๆก็อาบน้ำอุ่นให้ผ่อนคลาย แต่ถ้าร้อนมาทั้งวันก็เปิดน้ำเย็นให้สดชื่น หรือจะอาบน้ำร้อนสลับเย็นก็ช่วยบำรุงร่างกายได้เหมือนกัน แต่ก็ไม่ควรทำในผู้สูงอายุและอาการป่วยบางประการ เพราะอาจะก่อให้เกิดปัญหาเรื่องเส้นเลือดได้

สำหรับเรื่องอุปกรณ์ในการอาบน้ำคุณอาจจะเลือกฝักบัวเป็นแบบ Rain shower เพื่อเพิ่มความสุขในการอาบน้ำหรือ เลือกซื้อคอนโดที่มีอ่างอาบน้ำให้แช่เพื่อเพิ่มความผ่อนคลายให้คุณมากขึ้น นอกจากนี้คุณยังสามารถเนรมิตห้องน้ำของคุณให้เป็น Spa ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ Estopolis ได้เคยรวบรวมมาเขียนเป็นบทความได้อีกด้วย



นอนดูหนังอยู่คอนโด จะร้องไห้ดราม่า เอาให้เต็มที่

ดูหนังในคอนโดอยู่คอนโดคนเดียวมาเปิดหนังเศร้าน่าประทับใจจนร้องไห้ดูกันเถอะ จากรายงาน Journal of Social and Clinical Psychology แสดงสถิติของชายหญิงว่า หลังจากร้องไห้ 51.4% ของผู้เข้าร่วมการทดลองรู้สึกดีขึ้น ขณะที่ 38.3% รู้สึกเหมือนเดิม และ 9.7% รู้สึกแย่ลง การร้องไห้ที่ถูกที่ถูกเวลากับที่บ้านหรือคนใกล้ชิดนั้นจะมีส่วนช่วยปลดปล่อยความเครียดและฟื้นฟูได้ทั้งร่างกายและจิตใจ

แต่ทั้งนี้อารมณ์ในการดูหนังและร้องไห้จะหมดไปหากคุณมีการจัดวางของในคอนโดที่ไม่ถูกต้อง ชาวคอนโดส่วนใหญ่มักจะเลือกทีวีไม่ตรงตามเสปคห้อง เช่น โซนดูทีวีอยู่ติดระเบียง หรือมีหน้าต่าง แต่หน้าจอทีวีสะท้อนแสงภายนอกมากไป หรือเลือกทีวีขนาดใหญ่เกินไปจนดูแล้วรู้สึกเวียนหัว ซึ่งคุณสามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้ในบทความ โฮมเทียเตอร์ เครื่องเล่นเพลง ทีวี และความบันเทิงสำหรับคอนโด-ควรเลือกอย่างไร



ทำความสะอาดคอนโด

ทำความสะอาดคอนโด นอกเหนือจากการอยากทำตัวขี้เกียจในวันหยุด การกวาดบ้านถูพื้น เก็บกวาดห้อง ก็เป็นหนึ่งในวิธีการลดความเครียดต่อสายตาของเรา ที่ที่สะอาดเรียบร้อยทำให้เราเหมือนได้พักสายตาลง การทำความสะอาดบ้านยังช่วยด้านการออกกำลังกายและบางคนก็ยังใช้มันกำจัดความเครียดและความฟุ้งซ่านในจิตใจอีกด้วย โดยการจดจ่อความสนใจไปอยู่ที่การทำงานบ้านเพียงอย่างเดียว



ลงไปใช้พื้นที่ส่วนกลางคอนโดบ้าง

พื้นที่ส่วนกลางคอนโด

ข้อสุดท้ายที่ทางเราจะนำเสนอ อาจจะดูแตกต่างจากข้ออื่นอยู่บ้าง ตรงที่เราจะมาเชิญชวนคุณให้เดินออกจากห้องกัน คอนโดแต่ล่ะที่จะมีพื้นที่ส่วนกลางให้เราสามารถไปทำกิจกรรมและพบปะกับผู้คนในคอนโดได้ การที่เราออกไปเปลี่ยนบรรยากาศที่ สระว่ายน้ำ ห้องอ่านหนังสือ ส่วนหย่อม ฟิตเนส หรือกระทั่งสวนบนดาดฟ้า แม้อาจจะไม่ได้เข้าไปทำกิจกรรมในนั้นแต่ก็แค่เดินออกกำลังกายเบาไปมา ก็สามารถลดอาการเบื่อความจำเจจากสภาพแวดล้อมภายในห้องได้ เพราะถึงอย่างไรมนุษย์ก็เป็นสัตว์สังคม การออกไปเจอหน้าผู้คนสามารถเยียวยาความรู้สึกของการต้องอยู่ตัวคนเดียวได้ และหากคุณไปใช้พื้นที่ส่วนกลางตรงไหนบ่อยๆ บางครั้งอาจจะเจอชาวคอนโดหน้าเดิมๆที่มีไลฟ์สไตล์ที่คล้ายกับคุณผ่านไปผ่านมา ลองส่งยิ้มให้แล้วกล่าวทักทายดู คุณอาจจะได้พบกับเพื่อนใหม่ที่คุณเองก็ไม่เคยคาดฝันก็เป็นได้

ส่วนกลางคอนโด

ดังนั้น ตอนเลือกซื้อคอนโดนอกเหนือจากการสำรวจห้องแล้ว พื้นที่ส่วนการก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้ามไป หากอยากรู้วิธีเลือกพื้นที่ส่วนกลาง คุณสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ซื้อคอนโดเลือกพื้นที่ส่วนกลางอย่างไร ให้ตอบโจทย์ ไม่เลือกพลาด

นอกเหนือจากทั้งเจ็ดวิธีข้างต้น วิธีผ่อนคลายในคอนโดหรือพื้นที่ขนาดเล็กยังมีอีกหลายวิธี แต่ก็ไม่ควรอุดอู้อยู่ที่บ้านนานเกินไปจนขี้เกียจเข้าแล้วจริง ๆ เอาเวลาบางส่วนไปหาประสบการณ์ข้างนอก จะค้นพบว่าโลกนี้มีอะไรให้ค้นหาอีกเยอะ  

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์