รูปบทความ 10 เทคนิคจัดห้องเช่า ขนาดเล็กอย่างไร ให้ดูกว้างและน่าอยู่มากขึ้น

เปลี่ยนห้องเช่าที่น่าอึดอัดให้น่าอยู่ ด้วย 10 เทคนิคจัดพื้นที่หัองเช่าให้ดูกว้างขึ้น!

คอนโดให้เช่ามีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่พื้นที่กลับถูกจำกัดเราจึงมาแนะนำวิธีการจัดห้องเช่าขนาดเล็กอย่างไรให้ดูกว้างและน่าอยู่มากขึ้น เพื่อให้ได้ห้องเช่าที่โปร่งโล่ง เหมาะสำหรับคนที่มีของเยอะแต่ต้องการพื้นที่ว่าง เพราะการจัดห้องเช่านั้นไม่สามารถทำได้อย่างอิสระ เช่นไม่อาจเจาะหรือแปะอะไรติดผนังได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าคุณสามารถทำอย่างไรให้ห้องเช่าขนาดเล็กของเราดูกว้างขึ้นได้


1. จัดห้องเช่าด้วยการกำหนดที่เก็บสำหรับสิ่งของที่ต้องใช้ทุกวัน

เรามักละเลยที่จะเก็บของที่ใช้เป็นประจำอย่างเช่นกระเป๋า หรือกุญแจ ซึ่งความจริงแล้วมันคือสิ่งที่ทำให้ห้องเช่าขนาดเล็กดูรกขึ้นอย่างไม่รู้ตัวเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นคุณก็ไม่สามารถจัดห้องเช่าให้เหมือนที่บ้านโดยการเจาะผนังแขวนมันได้ ดังนั้นเราแนะนำให้คุณกำหนดพื้นที่ให้ของเหล่านั้นกลมกลืนไปกับเฟอร์นิเจอร์ในห้อง เช่น การเก็บไว้ในกล่องหรือลิ้นชักไปเลย แต่ต้องง่ายที่จะนำออกมาและเก็บเข้าไป เพราะคุณคงไม่อยากเสียเวลาไปกับการเอาของออกมาใช้ประจำวัน เมื่อของเป็นระเบียบ การจัดห้องเช่าขนาดเล็กของคุณก็จะง่ายขึ้นต่อการเก็บและใช้งานแล้ว



2. เก็บทุกอย่างในแนวตั้ง จัดห้องเช่าให้โล่งขึ้นในแนวนอน

ขณะที่ลายขวางทำให้ทุกอย่างดูขยายไปทางด้านข้าง แนวตั้งก็ทำให้ทุกอย่างดูสูงขึ้น ราวกับมีพื้นที่มากขึ้น เพราะเรามักจัดห้องเช่าด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่วางพื้นเป็นหลัก การที่ทุกอย่างดูกองอยู่ติดพื้นทำให้คุณรู้สึกอึดอัดกับมัน ดังนั้นเราแนะนำให้คุณซื้อที่แขวนผ้าแนวกิ่งไม้ หรือ หาชั้นพาดผนังมาใช้พาดแขวนสิ่งของ อย่างเช่นการพาดกรอบรูปศิลปะเพื่อใช้แปะเมมโมเตือนความจำ เท่านี้การจัดห้องเช่าขนาดเล็กของคุณก็จะดูกว้างขึ้นและน่าอยู่มากขึ้น


3.ใช้พรมกำหนดพื้นที่ว่างตรงกลางในการจัดห้องเช่า

พรมเป็นของใช้ที่ช่วยอุ่นเท้าให้คุณได้ขณะเดียวกันก็เป็นของตกแต่งที่ช่วยกำหนดพื้นที่ว่างได้อย่างสวยงาม เมื่อพื้นที่ตรงกลางว่างแล้วห้องเช่าขนาดเล็กของคุณก็จะดูกว้างขึ้นโดยทันที ควรเลือกพรมที่มีขนาดไม่ใหญ่มากจนกินพื้นที่ว่างทั้งหมดเพราะการทิ้งพื้นที่ว่างระหว่างพรมกับเฟอร์นิเจอร์จะเป็นตอกย้ำให้ห้องดูกว้างขึ้น กลายเป็นพื้นที่สำหรับผ่อนคลายหลังเลิกงานที่ดูน่าอยู่ได้อย่างมีสไตล์ 


4. จัดห้องเช่าด้วยสิ่งของสีโมโนโทนหรือสีสว่าง

การที่มีสิ่งของที่ซื้อมาต่างสไตล์ ต่างสีทำให้ห้องดูแคบเพราะความแตกต่างของสีสันได้ ดังนั้นหากใช้สิ่งของในโทนสีเดียวกันจะทำให้เกิดความกลมกลืน และความแตกต่างที่ดูน้อยลงนั้นจะทำให้ห้องดูโล่งขึ้น และมีสไตล์ขึ้น อย่างเช่นการใช้ผ้าม่านสีเดียวกับห้องเช่า หรือใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีชุดสีเดียวกัน ยิ่งถ้าหากเป้นสีสว่างด้วยแล้วห้องของคุณก็ยิ่งดูกว้างขึ้นอีก



5. ใช้ผ้าม่านในการจัดห้องเช่า เพื่อปกปิดสิ่งที่ไม่เรียบร้อย

หากมีของจุกจิกที่เก็บอย่างไรก็ไม่เรียบร้อย เพื่อจัดห้องเช่าขนาดเล็กให้ดูเรียบร้อย เป็นระเบียบเราแนะนำให้คุณติดผ้าม่านไว้ที่ช่องเก็บของ ถือเป็นการครีเอทตกแต่งพื้นที่ให้ดูสวยงาม กว้างขึ้นแถมยังประหยัดงบไปด้วยในตัวเพราะผ่าม่านเป็นสิ่งที่มีราคาถูกและมีลวดลายที่คุณเลือกได้ตามใจชอบ ขณะเดียวกันเราไม่แนะนำให้คุณใช้ผ้าคลุมสิ่งของเพราะนั้นจะทำให้ห้องดูอึดอัดและรกรุงรังมากกว่าเป็นระเบียบ


6. ใช้กระจกเพิ่มพื้นที่เพื่อจัดห้องเช่าให้กว้างขึ้น สะท้อนความกว้างเป็นสองเท่า

กระจกช่วยสะท้อนทุกสิ่งให้ดูเหมือนมีสองเท่า กระทั่งแสงไฟซึ่งจะทำให้ห้องของคุณดูสว่างขึ้น จึงช่วยจัดห้องเช่าขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้นได้

เราขอแนะนำให้คุณติดกระจกไว้ในส่วนที่สามารถส่องได้ตั้งแต่หัวจรดเท้าเพื่อใช้เช็คความเรียบร้อยก่อนออกไปข้างนอกได้ด้วย หรือจะติดกระจกที่ทำให้ผนังห้องของคุณดูมีศิลปะมากขึ้นโดยใช้กรอบที่มีสีสัน ลวดลาย หรือรูปตามสไตล์ที่คุณต้องการ เพียงแต่อย่าให้กรอบมีขนาดใหญ่จนดูทึบ เพราะหากเป็นอย่างนั้นการจัดห้องเช่าขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้นคงดูไม่กว้างอย่างที่คิด



7. สิ่งของทั้งหลายของคุณจงรวบรวมและซ่อนมันไว้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความเรียบและโล่งของเฟอร์นิเจอร์ทำให้ห้องเช่าของคุณดูกว้างขึ้น การที่มีของจุกจิก เล็กน้อย เช่นกล่องใส่ดินสอปากกา อุปกรณ์เครื่องเขียนการทำงานตั้งวางอยู่ทำให้ห้องเช่าดูรก โดยเฉพาะหาสิ่งนั้นถูกเก็บอย่างไม่เป็นระเบียบมากพอ ดังนั้นของเหล่านี้ควรถูกรวบรวมและเก็บเอาไว้ในกล่องหรือลิ้นชัก เมื่อต้องการใช้งานค่อยนำออกมาอีกที เป็นการจัดห้องเช่าขนาดเล็กของคุณให้ดูเรียบร้อยขึ้น มีพื้นที่ในการทำงานที่โล่งกว้างไปในตัว



8. จัดห้องเช่าให้โปร่งกว้างด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่มีขา

การใส่โซฟาตัวอวบอ้วนนุ่มนิ่ม และเตียงที่ไม่มีพื้นที่โล่งใต้เตียงทำให้ห้องดูทึบและอึดอัดโดยเฉพาะในพื้นที่ที่จำกัดอย่างห้องเช่าขนาดเล็ก ดังนั้นหากคุณไม่ยินดีจะซื้อเตียงเดย์เบดเพื่อประหยัดพื้นที่แต่ต้องจัดที่นอนทุกวัน ก็ควรซื้อเก้าอี้พักผ่อนและเตียงนอนที่โปร่งขึ้นเพื่อจัดห้องเช่าขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น


9. จัดห้องเช่าให้มีมุมโปรด พื้นที่ตรงกลางกว้างขึ้น สุขก็เพิ่มขึ้น

วิธีจัดห้องเช่าขนาดเล็กให้ดูกว้างและน่าอยู่ อีกวิธีหนึ่งคือ การเปลี่ยนมุมห้องของคุณให้เป็นมุมนั่งเล่นมุมโปรด โดยคุณอาจจะเปลี่ยนเป็นมุมอ่านหนังสือ เติมโคมไฟเพื่อให้แสงสว่างขยายมุมนั้นและรักษาดวงตาของคุณได้ด้วย 


10. เปิดรับแสงธรรมชาติให้เข้ามาเพื่อทำให้ห้องสว่างมากที่สุด

แสงสว่างช่วยให้ห้องเช่าขนาดเล็กของคุณดูกว้างขึ้น โล่งขึ้นดังนั้นพยายามอย่าให้อะไรไปปิดช่องทางของแสง หากบวกกับเฟอร์นิเจอร์สีสว่าง ห้องของคุณจะดูกว้างขึ้นทันตาเห็นเลยทีเดียว


เท่านี้ห้องเช่าของคุณก็จะดูกว้างขึ้น และหากคุณจัดห้องเช่าขนาดเล็กตามความสะดวก ห้องก็จะเป็นระเบียบได้ยาวนานขึ้น ดังนั้นอย่าลืมสำรวจว่าตนชอบใช้สิ่งใดเก็บสิ่งนั้นไว้ให้หยิบง่ายและหมั่นเก็บเข้าที่เพื่อป้องกันปัญหาการรื้อค้นจนต้องจัดใหม่อีกครั้ง หากคุณต้องการไอเดียการตกแต่งห้องเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแต่งห้องสามารถเลือกดูได้ตามนี้ค่ะ


บทความน่าสนใจเกี่ยวกับการแต่งห้อง

10 ไอเดียจัดห้องนอนขนาดเล็กของเยอะ

ไอเดียแต่งห้องนอนขนาดเล็กด้วยเตียงนอนอเนกประสงค์

การจัดห้องขนาดเล็ก แบบประหยัด และน่าอยู่ ตามสไตล์ญี่ปุ่น

6 วิธีง่าย ๆ จัดห้องนอนขนาดเล็กให้น่ารัก

6 สไตล์การแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ที่ใครเห็นก็ตกแต่งตามได้ง่าย




ที่มา: 10 เทคนิคจัดห้องเช่าให้กว้างขึ้น


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์