รูปบทความ วิเคราะห์ 10 แนวโน้มคอนโด 2562 ปีหมูที่ไม่หมูสำหรับนักลงทุน

วิเคราะห์ 10 แนวโน้มคอนโด 2562 ปีหมูที่ไม่หมูสำหรับนักลงทุน

เผย 10 แนวโน้มเทรนด์คอนโดปีหมู 2562 ที่ไม่หมูตามชื่อ ซึ่งจะมีแนวโน้มอะไรบ้างนั้น ทางเรา Estopolis.com ได้เรียบเรียงมาให้แล้ว ดังนี้


แนวโน้มคอนโด 2562 เน้นขายของเดิม


แนวโน้มคอนโด 2562 ยังเน้นขายของเดิมจากปี 2561


ตั้งแต่ปี 2561 นั้นความต้องการหรือซัพพลายคอนโดมีจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีรายงานมาอีกว่าคอนโดค้างสต๊อกเหลืออยู่เยอะเกินความต้องการ ส่งผลให้ปี 2562 นี้มีแนวโน้มสูงที่ทางโครงการจะใช้กลยุทธ์ระบายคอนโดเก่าเสียก่อน


แนวโน้มคอนโด 2562 อวสานนักลงทุน

อวสานนักลงทุนคอนโด ปี 2562 นี้แนวโน้มจะเป็นของเรียลดีมานด์


เมื่อต้นปี 2561 กระทรวงพาณิชย์ก็ได้ออกมาเตือนภาคอสังหาฯ โดยเฉพาะคอนโดว่ามีแนวโน้มสูงที่จะเกิดฟองสบู่เนื่องจากตลาดเติบโตเพราะเงินกู้ แถมยังมีสินเชื่อคอนโดเงินเหลือที่ไม่ใช่เรียลดีมานด์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทำให้ในที่สุดภาครัฐออกนโยบายสินเชื่อที่อยู่อาศัยหลังที่สองซึ่งผู้ซื้อบ้านหรือคอนโดตั้งแต่หลังที่สองขึ้นไปต้องวางเงินดาวน์ 10 - 30% ใช้อย่างเป็นทางการวันที่ 1 เมษายน 2562 แน่นอนว่านโยบายนี้ออกมาสกัดขานักลงทุนและจะส่งผลให้ปี 2562 นี้แนวโน้มจะเป็นของเรียลดีมานด์หรือผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงๆ


แนวโน้มคอนโด 2562 ออกโปรโมชั่น


มีแนวโน้มว่าโครงการจะออกโปรโมชั่นคอนโดอีกรอบก่อน 1 เมษายน 2562


หลังจากมีข่าวสินเชื่อที่อยู่อาศัยหลังที่สองออกมา ทางฝั่งโครงการก็แก้เกมอย่างรวดเร็วโดยการออกโปรโมชั่นกระตุ้นให้คนซื้อคอนโดก่อนโดนมาตรการคุ้มเข้ม แต่โปรโมชั่นพวกนี้มักสิ้นสุดลงเดือนธันวาคม 2561 อย่างไรก็ตามทางเราวิเคราะห์ว่าต้นปี 2562 ก่อนวันที่ 1 เมษายนนั้น ฝั่งโครงการจะจัดโปรโมชั่นคอนโดมาอีกรอบ ไม่อย่างงั้นตอนนโยบายสินเชื่อนี้ใช้จริงจะเกิดความเสียหายให้กับฝั่งโครงการอยู่ไม่น้อย


แนวโน้มคอนโด 2562 พื้นที่ EEC


ลุ้นพื้นที่ EEC แนวโน้มแห่งใหม่ของการลงทุนปี 2562


นอกจากทำเลในตัวเมืองที่เริ่มเต็มกันแล้ว อีกหนึ่งย่านน่าลงทุนก็คือ EEC หรือ พื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะศรีราชาที่ได้ฉายาว่า Little Osaka โดยพื้นที่ EEC นี้มีนักลงทุนต่างชาติสนใจเข้าไปลงทุนไม่น้อย ซึ่งในอนาคตจะมีอุตสาหกรรมเกิดขึ้นมากมาย และแน่นอนว่าที่ไหนมีงาน ที่นั่นจะมีคน และคนต้องการที่อยู่อาศัย ทำให้ในปี 2562 EEC เป็นอีกย่านหนึ่งที่น่าสนใจและมีแนวโน้มกลายเป็นทำเลน่าลงทุนคอนโด


แนวโน้มคอนโด 2562 สร้างตรงความต้องการลูกค้า

คอนโดปี 2562 จะสร้างตามความชอบลูกค้าเฉพาะกลุ่ม รองรับแนวโน้มของเรียลดีมานด์


จากการรายงานของ Nexus ได้วิเคราะห์ถึงแนวโน้มคอนโดปี 2562 ไว้ว่าทางฝั่งโครงการควรพัฒนาคอนโดให้เจาะตลาดความชอบเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น คอนโดเพื่อผู้สูงอายุ คอนโดสำหรับคนที่ชอบออกกำลังกาย คอนโดสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้ตรงตามแนวโน้มเรียลดีมานด์ที่กำลังจะเกิดขึ้น


แนวโน้มคอนโด 2562 มิกซ์ยูส

ปี 2562 คอนโดมิกซ์ยูส (Mixed Use) มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น


ไม่ใช่แค่การสร้างคอนโดให้ตรงความต้องการเฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่ในปี 2562 จะมีแนวโน้มสูงมากที่ทางฝั่งผู้พัฒนาคอนโดจะทำโครงการมิกซ์ยูส (อสังหาฯ ที่นำที่อยู่อาศัยมารวมกับพาณิชยกรรม เช่น คอนโดที่เป็นห้าง) ออกมา เนื่องจากต้องการกระจายความเสี่ยงหากขายส่วนที่อยู่อาศัยไม่ได้ ก็ยังมีส่วนของพาณิชยกรรมเอาไว้สร้างกำไร นอกจากนี้โครงการมิกซ์ยูสยังตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย 


แนวโน้มคอนโด 2562 Home Automation

Home Automation และ IoT จะกลายเป็นพื้นฐานคอนโดในปี 2562


เมื่อต้นปี 2561 ในงานเปิดตัวคอร์ส The Next Real รุ่นที่ 5 นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตบิ๊กบอส Land&House ได้เสวนาถึงแนวโน้มอสังหาฯ ปี 2561 ว่าคอนโดจะนำ IoT (Internet of Things) หรือการนำอินเตอร์เน็ตมาใส่ในอุปกรณ์ต่างๆ มาใช้มากขึ้น


และแน่นอนว่านายอนันต์วิเคราะห์ได้ถูกต้อง เพราะในปี 2561 นี้เราเห็นเทคโนโลยี Home Automation เช่น สั่งปิดไฟจากมือถือ ในคอนโดโครงการต่างๆ มากมาย ซึ่งทางเราก็คิดว่าแนวโน้มการใช้ IoT จะกลายเป็นพื้นฐานที่คอนโดทุกโครงการใช้ในปี 2562 ต่อไป


แนวโน้มคอนโด 2562 ราคาเพิ่มไม่มาก

ราคาคอนโดปี 2562 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นไม่มากเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ


ทาง Nexus วิเคราะห์ว่าในช่วง 1-3 ปีข้างหน้ารวมถึงปี 2562 นี้ราคาคอนโดมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นไม่มาก เนื่องจาก Nexus มองว่าราคาที่ดินซึ่งเป็นต้นทุนของคอนโดนั้นไม่สามารถเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเหมือนปีที่ผ่านๆ มาได้แล้ว


แนวโน้มคอนโด 2562 นักลงทุนจีนหาย

นักลงทุนคอนโดชาวจีนมีแนวโน้มลดลงในปี 2562


อย่างที่ทุกคนได้รู้กันดีอยู่แล้วว่าในปัจจุบันมีสงครามการค้าระหว่างอเมริกาและจีนเกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลกระทบกับค่าเงินของนักลงทุนโดยเฉพาะชาวจีนที่เงินหยวนเริ่มอ่อนค่า ทำให้ชาวจีนระวังในการนำเงินไปลงทุนต่างประเทศมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีกระแสคนจีนทิ้งดาวน์เพราะมองว่าการลงทุนคอนโดบ้านเราเริ่มให้ผลตอบแทนไม่ค่อยคุ้มค่า ทั้งหมดนี้อาจส่งผลให้นักลงทุนคอนโดชาวจีนหายไปในปี 2562


แนวโน้มคอนโด 2562 ราคาต่ำกว่าล้าน

คอนโดราคา 1 ล้านบาทมีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงในปี 2562


นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LPN เคยให้สัมภาษณ์กับ MGR Online ว่าภาพรวมคอนโดในปี 2561 นั้นมีปัญหาโอเวอร์ซัพพลายจำนวนมาก "โดยเฉพาะคอนโดระดับราคา 3 ล้านบาท ทำให้เกิดปัญหาโอเวอร์ซัพพลายในทุกทำเล ส่วนตลาดระดับบนยังดีอยู่ ณะที่ตลาดระดับล่างราคา 1 ล้านบาทลงไป ยังมีดีมานด์สูง แต่ขาดซัพพลายเข้ามารองรับ เพราะซัพพลายคอนโดต่ำกว่า 1 ล้านบาท แทบไม่มีเข้าสู่ตลาด"


ซึ่งแน่นอนว่าในปี 2562 นี้หากเจ้าไหนทำโครงการคอนโดราคา 1 ล้านบาทหรือต่ำกว่าได้จะมีแนวโน้มได้รับความนิยมจำนวนมากเนื่องจากเป็นราคาที่เรียลดีมานด์จับต้องได้ ตัวอย่างเช่น อยู่รวยคอนโด ของ Property Perfect (ราคา 899,000 บาท) ที่มียอดจองทะลุ 3,754 ราย


ทั้งนี้ 10 แนวโน้มคอนโดปี 2562 ที่ทางเรากล่าวมาจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้นก็คงต้องดูกันอีกที เพราะระหว่างทางอาจมีปัจจัยอื่นเขามาแทรกทำให้แนวโน้มของคอนโดเปลี่ยนได้ แต่อย่างไรก็ตามสามารถอ่านบทความวิเคราะห์แนวโน้มคอนโดปี 2562 เพิ่มเติมได้ในบทความที่เกี่ยวข้องด้านล่างนี้


บทความที่เกี่ยวข้อง


เน็กซัส คาดการณ์อสังหาปี 62 ที่น่าจับตามองและไม่ควรพลาด!


เติบโตหรือซบเซา? รวม 3 ปัจจัยที่ทำให้เกิดแนวโน้มตลาดอสังหาฯในปี 2562


รวมมาให้! 5 ทำเลคอนโดฮอตฮิตมาแรงปี 2562

จับตาดูเทรนด์ลงทุน และเทรนด์ที่อยู่อาศัย ที่เปลี่ยนแปลงไปในปี 62

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์