รูปบทความ 11 วัตถุดิบติดครัว ตัวช่วยในการทำความสะอาด

ESTOPOLIS | 11 วัตถุดิบติดครัว ตัวช่วยในการทำความสะอาด

กาลเวลาอาจจะทำให้เฟอร์นิเจอร์ หรือข้าวของเครื่องใช้ภายในคอนโดดูหม่นหมอง หรือเกิดคราบสกปรกต่างๆ จากการใช้งาน หลายคนอาจจะกำลังมองหาวิธีทำความสะอาดที่ง่ายและได้ผลจริง แต่การจะใช้สารเคมีในการทำความสะอาด อาจจะมีผลทำให้ข้าวของสึกหรอ หรือไม่สะอาดมากพอที่จะนำกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

ในวันนี้ Estopolis ของเราจึงนำวิธีการทำความสะอาดแบบแปลกใหม่ที่หลายคนไม่คาดคิดว่า สิ่งเหล่านี้จะสามารถนำมาใช้ในการทำความสะอาดได้จริง แถมยังปลอดภัยจากสารเคมี เพราะสิ่งที่นำมาใช้ในการทำความสะอาดเป็นวัตถุดิบที่อยู่ในห้องครัว


ทำความสะอาดทองแดงด้วยซอสมะเขือเทศ

ทองแดง เป็นโลหะชนิดหนึ่งที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีสำหรับการทำเครื่องครัว เครื่องเรือน เช่น พาน เชิงเทียน โกศ แจกัน เป็นต้น รวมไปถึงใช้ทำเครื่องประดับสวยงามดูดีมีราคาไม่น้อย แต่เมื่อเก็บทองแดงไว้นานๆ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บใส่ไว้ในตู้โชว์ภายในห้อง หรือจะใช้สวมใส่บ่อยๆ ทองแดงก็มักจะหม่นหมอง ไม่เงางามเหมือนเก่า และมีการเกิดคราบสกปรกต่างๆ ตามมา แต่เราสามารถนำความสดใสและความแวววาวกลับคืนมาได้โดยการใช้ ซอสมะเขือเทศ วิธีการทำควาสะอาดก็ง่ายๆ เพียงนำวัตถุทองแดงชิ้นเล็กๆ แช่ไว้ในซอสมะเขือเทศ แต่ถ้าเป็นของชิ้นใหญ่ๆ ก็อาจจะใช้วิธีการนำซอสมะเขือเทศมาทาตามร่องรอยเหล่านั้นและขัดออกแทน


ทำความสะอาดขวดแก้วด้วยข้าว

ข้าว ถือเป็นของคู่ครัวเรือนในบ้านเรา แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจากจะเป็นอาหารจานหลักของเราแล้ว ข้าวยังสามารถนำมาใช้ในการทำความสะอาดได้อีกด้วย 

ถ้าหากในครัวเรือนมีขวดแก้วขนาดเล็กที่ยากจะทำความสะอาดเราสามารถนำเมล็ดข้าวผสมกับน้ำ น้ำส้มสายชู และน้ำยาล้างจานกรอกใส่ขวดแล้วเขย่า เพียงเท่านี้ขวดแก้วที่สกปรกก็จะกลับมาใสเหมือนใหม่ หรือถ้าพบรอยขุ่นบนขวดแก้วที่ยากจะล้างออก แนะนำให้นำข้าวสารและน้ำอุ่นขัดรอบๆ แก้ว เช็ดทับด้วยน้ำส้มสายชู หลังจากนั้นก็นำไปล้างด้วยน้ำยาล้างจานตามปกติ แค่นี้รอยขุ่นบนขวดแก้วก็จะหายไป และสามารถนำมาใช้งานได้อีกครั้ง


ทำความสะอาดคราบน้ำมันด้วยแป้งข้าวโพด

สำหรับคุณแม่บ้านที่ประสบปัญหาเรื่องคราบน้ำมันอันเกิดจากการทำอาหารฟังทางนี้ คุณสามารถขจัดคราบเหล่านั้นได้ด้วยแป้งข้าวโพด โดยการนำแป้งโรยลงบนคราบน้ำมันทั้งคราบเก่าที่ติดแน่น และคราบใหม่ที่ยังไม่ทำความสะอาด และทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็ใช้ฟองน้ำเปียกเช็ดออก เพียงเท่านี้ครัวเลอะๆ ก็จะกลับมาสะอาดน่าใช้งานเหมือนใหม่แล้ว


ทำความสะอาดคราบหญ้าด้วยน้ำตาล

คุณแม่ที่มีลูกวัยกำลังซนคงจะมีประสบการณ์เรื่องคราบหญ้าเขียวๆ บนเสื้อผ้าอยู่บ้าง ซึ่งคราบเหล่านี้เกิดจากการเล่นซนกลิ้งลงบนพื้นหญ้าชื้นๆ เด็กๆ อาจจะสนุกสนานยามที่เล่น แต่คุณแม่ที่เห็นอาจจะถึงกับอ่อนใจเพราะไม่รู้จะทำความสะอาดคราบพวกนี้อย่างไรดี...แต่รู้หรือไม่ว่า มีสิ่งหนึ่งในห้องครัวที่ช่วยขจัดคราบหญ้าเขียวๆ ให้หลุดออกไปอย่างง่ายดาย และสิ่งที่พูดถึงนั้นก็คือ น้ำตาล นั่นเอง

เนื่องจากน้ำตาลมีเอนไซม์ที่สามารถกำจัดสารคลอโรฟิลล์ของหญ้าได้ เพียงแค่คุณนำน้ำตาลละลายในน้ำสะอาด แล้วนำเสื้อผ้าที่เลอะคราบหญ้าเขียวลงไปแช่ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีก่อนจะนำไปซักตามปกติ เสื้อของลูกน้อยก็จะกลับมาสะอาดปราศจากคราบหญ้าเขียวๆ กวนใจ


ทำความสะอาดคราบสนิมด้วยชาดำ

ใครที่หลงรักความแข็งแรงและความสวยงามของเหล็ก คงจะเคยปวดหัวกับเรื่องสนิมที่กัดกินอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ให้ดูหม่นหมอง และไม่สวยงามเหมือนเดิม แต่คุณสามารถล้างคราบสนิมเหล่านั้นออกไปได้ง่ายๆ ด้วยการนำชาดำมาต้ม และนำน้ำที่ได้ไปขัด หรือนำอุปกรณ์ที่ขึ้นสนิมมาแช่ทิ้งไว้ หลังจากนั้นล้างอุปกรณ์ด้วยน้ำสะอาด คราบสนิมที่เกาะอยู่จะหลุดออก อุปกรณ์จะกลับมาแวววาวเหมือนใหม่อีกครั้ง แต่ก็อย่าลืมดูแลด้วยการตากให้แห้งทุกครั้งหลังทำความสะอาด พร้อมทั้งทาเครื่องมือด้วยน้ำมันเครื่องทุกครั้ง เพื่อกันสนิมขึ้นใหม่ และเก็บไว้ในที่มิดชิด ไม่โดนลมฝน เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องมือให้ยาวนานขึ้น


ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ด้วยกาแฟ

นอกจากจะเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตที่ช่วยกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัวระหว่างวันแล้ว กาแฟยังช่วยกำจัดกลิ่นไปพึงประสงค์ให้หมดไปจากห้องได้ด้วย เพียงแค่คุณนำเมล็ดกาแฟดิบมาอุ่น แล้วนำไปวางไว้ในบริเวณที่เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ไม่ว่าจะเป็น ในห้องครัว ห้องน้ำ หรือแม้กระทั่งในตู้เย็น กาแฟจะทำหน้าที่ดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกไป ถือเป็นการคืนอากาศสดใสให้กับบรรยากาศภายในห้องได้อีกทาง


ทำความสะอาดไม้ให้เงางามด้วยน้ำมันมะกอก

แน่นอนว่า น้ำยาขัดไม้หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป แต่ถ้าใครอากจะลอง D.I.Y ด้วยตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยาก ด้วยการนำน้ำมันมะกอกผสมกับน้ำมะนาว หรือน้ำส้มสายชู อย่างละครึ่งถ้วย แล้วนำไปเช็ดเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้ทั่ว เพียงเท่านี้เฟอร์นิเจอร์ไม้ก็จะกลับมาเงางามอีกครั้ง หรือคอนโดใครที่ปูด้วยพื้นไม้ แล้วมีรอยขีดข่วน แนะนำให้ผสมน้ำมันมะกอกครึ่งถ้วย และน้ำมะนาวเพียงเล็กน้อย ไปเช็ดถูบริเวณที่มีรอยจะช่วยให้รอยขีดข่วนจางลง


ทำความสะอาดคราบันในครัวด้วยน้ำมันพืช

ข้อนี้อาจจะฟังดูแล้วย้อนแย้งอยู่บ้าง เพราะใครจะเชื่อล่ะว่า เราสามารถทำความสะอาดคราบมันได้ด้วยน้ำมันพืช เพียงแค่คุณใช้กระดาษทิชชู่แบบซับมันชุบลงไปกับน้ำมันพืช แล้วนำไปเช็ดคราบมันบนเคาน์เตอร์ครัวให้ทั่ว หลังจากนั้นให้ใช้แบกกิ้งโซดา หรือน้ำส้มสายชูเช็ดซ้ำอีกรอบ เพียงเท่านี้คราบมันที่ติดแน่นอยู่ก็จะหลุดออกไปอย่างง่ายดาย


ทำความสะอาดกระทะเหล็กด้วยเกลือ

ทำความสะอาดคราบดำ คราบเศษอาหารที่ติดอยู่บนกระทะเหล็กจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป สิ่งที่คุณต้องการมีเพียงแค่เกลือเม็ดเล็กๆ ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะเท่านั้น

วิธีการทำความสะอาดก็ง่ายๆ เพียงแค่นำเอากระทะเหล็กที่ต้องการทำความสะอาดไปตั้งไว้บนเตา ใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย รอจนน้ำมันร้อนได้ที่ก็โรยเกลือลงไป หลังจากนั้นก็เคี่ยวเกลือไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นคราบเหนียวๆ และจัดการปิดแก๊ส รอให้กระทะคลายความร้อน หลังจากนั้นก็นำไปล้างทำความสะอาดได้ตามปกติ 


ทำความสะอาดคราบหมากฝรั่งด้วยเนยถั่ว

ถ้าหากคิดว่าการทำหมากฝรั่งติดลงบนเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ หรือรองเท้าเป็นเรื่องคอขาดบาดตายแล้วล่ะก็...

เรามีวิธีการทำความสะอาดคราบหมากฝรั่งให้หลุดออกอย่างง่ายดายมาฝาก เพียงแค่นำเนยถั่วที่เรารับประทานกับขนมปังมาพอกลงบนคราบหมากฝรั่ง ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที หลังจากนั้นขูดออกด้วยแปรงและผงซักฟอก และล้างออกด้วยน้ำสะอาด รับรองเลยว่า คราบหมากฝรั่งที่แกะไม่ออกจะหลุดลอกได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว


ทำความสะอาดเครื่องหนังด้วยนม

สำหรับใครที่ใครมีปัญหาเกี่ยวกับครบสกปรกบนเครื่องหนัง เช่น กระเป๋า เสื้อหนัง รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์หนังราคาแพง ที่เช็ดยังไงก็ไม่ออก จะล้างก็ไม่กล้า จะขัดด้วยสารเคมีก็กลัวเจ๊ง...แต่เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ง่ายๆ ด้วยการใช้น้ำนมในตู้เย็นนี้มาเทลงบนคราบสกปรกและใช้แปรงขัดเป็นวงกลมเบาๆ แล้วนำไปผึ่งให้แห้ง หลังจากนั้นจึงใช้ผ้ายาขัดหนังทับแล้วขัด เพียงเท่านี้คราบกวนใจก็จะหลุดออกออกไปเหมือนไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

การทำความสะอาดไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่เรารู้จักเคล็บลับดีๆ ที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น 

บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีทำความสะอาด ขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ในห้องน้ำ ให้ดูสะอาดเหมือนใหม่

แก้ปัญหากลิ่นอับติดแอร์ ด้วยเคล็ดลับน่ารู้ในการขจัดกลิ่นแบบต่าง ๆ

ทริคการเลือกซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เลือกดีๆ ทำความสะอาดอะไรก็ง่ายดายไปหมด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์